Khảo sát niềm tin khách hàng: Thị trường những năm tiếp theo

Sau năm 2021 đầy biến động, các nhà đầu tư ở khắp Đông Nam Á (ASEAN) đang vực lại bản thân trước những tác động của lạm phát, tình hình địa-chính trị không ổn định. Trong những dữ liệu mới nhất vừa được tổng hợp, thông qua khảo sát niềm tin khách hàng, Chin Media sẽ cho bạn cái nhìn chi tiết hơn về những gì đang xảy ra tại các nước Đông Nam Á. 

Quan điểm của bạn đối với giá trị thị trường năm 2022?
Quan điểm của bạn đối với giá trị thị trường năm 2022?

Bối cảnh thị trường hiện tại

Từ khảo sát niềm tin khách hàng cho thấy mọi cuộc khủng hoảng đều tiềm ẩn những cơ hội. Đôi lúc, chính những khó khăn ập tới cùng một thời điểm sẽ góp phần giúp các nhà đầu tư “gieo hạt giống lớn” khi thị trường đang trong quá trình củng cố lại. 

Trong năm 2022, đây dường như là điều được các nhà đầu tư ở ASEAN kỳ vọng. Hãy hồi tưởng lại vào thời điểm năm 2021 là một năm đầy biến động. Tech Ventures đã huy động được 25,7 tỷ đô la nửa đầu năm 2021 – nhiều hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. 86% nhà đầu tư nói rằng họ hoàn thành tốt hoặc vượt mục tiêu. Tuy nhiên năm 2022, tỷ lệ lạm phát cao và tình hình địa chính trị bất ổn định bởi cuộc chiến Nga – Ukraine và nhiều nhân tố khác. 

Chính điều đó, xu hướng đã thay đổi và 78,4% nhà đầu tư đang trở nên do dự hoặc thiếu kiên nhẫn về triển vọng thị trường tổng thể của năm 2022.81,1% nhà đầu tư mong muốn một thị trường cởi mở hơn và 64,9% nhà đầu tư mong muốn giá trị và sức nặng của IPOs và tỷ lệ thoát vốn sẽ giảm.

Trong bối cảnh hiện tại, các nhà đầu tư nhìn thấy một cơ hội tốt trong mobile-centric (phát triển nội dung lấy mobile làm trọng tâm), trong lĩnh vực fintech và thị trường tại khu vực ASEAN (được xem là thị trường mang nhiều tiềm năng hơn so với Trung Quốc) trong khảo sát niềm tin khách hàng.

Làm sao chúng ta biết được điều đó? Data.ai đã thực hiện một nghiên cứu định tính với 37 giám đốc điều hành của các quỹ đầu tư tư nhân và quỹ đầu tư mạo hiểm trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2022, với mong muốn đánh giá “tâm trạng” của ngành – và đồng thời tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi khu vực kỳ lân tương lai mà họ đang tìm kiếm là ở đâu trong khảo sát niềm tin khách hàng. 

Phát hiện mới về thị trường

Lạm phát là một trong những mối quan tâm lớn nhất

Chúng tôi đã hỏi các đáp viên về danh sách “luồng gió mạnh mẽ” đã tác động đến môi trường đầu tư trong khu vực và đây là năm câu trả lời: lạm phát, sự kiện địa chính trị, bong bóng nhà đất, thắt chặt tiền tệ liên bang và những thay đổi về luật ở Trung Quốc. Ở đó, tình trạng lạm phát là mối quan ngại lớn nhất. Gần 80% miêu tả lạm phát như vấn đề hàng đầu – hoặc vấn đề lớn thứ 2 – cần phải để tâm.

Lạm phát đang là mối quan ngại lớn nhất của các nhà đầu tư
Lạm phát đang là mối quan ngại lớn nhất của các nhà đầu tư

Có người đã từng nói: “Chúng tôi dự đoán lạm phát sẽ gia tăng, làm thay đổi mạnh mẽ động lực của vốn tư nhân”. 

Fintech và ASEAN sẽ lĩnh vực đáng được đầu tư nhất

Các đáp viên trong cuộc khảo sát niềm tin khách hàng đều cho rằng fintech là lĩnh vực ẩn chứa nhiều tiềm năng để phát triển trong tương lai. Với mức điểm được đánh giá là 5,68, xếp trên data analytics và AI/ML, healthtech (công nghệ chăm sóc sức khỏe), logistics, e-commerce (thương mại điện tử), edtech (công nghệ giáo dục) và các phương tiện truyền thông, giải trí.

Asean được đánh giá là một khu vực đầu tư tiềm năng
Asean được đánh giá là một khu vực đầu tư tiềm năng

Trên thực tế, fintech đã có nền móng đầu tư vững chắc. Theo Dealstreet Asia, có khoảng 136 thỏa thuận về fintech đã được thực hiện trong nửa đầu năm 2022. Những thỏa thuận này đạt mức 3,27 tỷ đô, cơ hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Xét về khía cạnh địa lý, các nhà đầu tư liên Á đang hướng tới các nước ASEAN. Họ chỉ ra rằng những sự thay đổi về tình hình địa chính trị đang tạo nên làn sóng rút các hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Hoa và tầm ảnh hưởng của quốc gia này. Có ý kiến cho rằng, “Việc các quốc gia ít phụ thuộc vào Trung Quốc và chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ khiến cho giá cả hàng hóa tăng và hiệu suất suy giảm”.

Nhà đầu tư yêu cầu một chiến lược cho mobile

Đó là điều đương nhiên khi các thị trường đang phát triển nói chung đang ưu tiên chiến lược mobile-first. Khảo sát niềm tin khách hàng cho thấy: đa số người dân tại các nước trên phụ thuộc vào di động và kết nối di động hơn so với laptop và đường dây cố định – để có thể trải nghiệm kết nối trực tuyến.

Mobile-first đang là chiến lược được ưu tiên hàng đầu
Mobile-first đang là chiến lược được ưu tiên hàng đầu

Tại Đông Nam Á, điều này hoàn toàn đúng. Thực tế, Indonesia là “quê hương” của những người sử dụng ứng dụng di động. Họ là đất nước dành nhiều thời gian để sử dụng các app di động động nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới. Trong suốt quý 1 năm 2022, thời gian sử dụng trung bình của họ đã đạt mốc 5.7 giờ/ngày.

Đặt mobile là trung tâm đang ảnh hưởng tới quyết định đổi mới ở các thị trường. Hiểu rõ điều này, các nhà đầu tư đang điều chỉnh các quyết định của họ cho phù hợp. Trong nghiên cứu của chúng tôi về khảo sát niềm tin khách hàng, hầu hết các ý kiến đều cho rằng Grab, Shopee và Gojek-Takopedia là những công ty có mức tăng trưởng vượt bậc trong 2 hoặc 3 năm trở lại đây. Đặc biệt, tất cả trong số đó đều là công ty mobile-first.

Thời gian tới, 86,5% người trả lời cho biết họ ưu thích đầu tư trong các hoạt động kinh doanh mạnh về chiến lược di động. Bốn trong tổng số mười người đưa ra ý kiến rằng họ muốn 75% đến 100% trong số các danh mục doanh nghiệp phải có chiến lược di động.

Tải báo cáo tại đây

Tổng kết

Bài viết trên đã điểm qua một số ý chính trong cuộc khảo sát ý kiến của các nhà đầu tư, khảo sát niềm tin khách hàng về triển vọng thị trường trong năm 2022. Trong đó, tình trạng lạm phát đang là mối quan ngại lớn nhất và khu vực ASIAN, fintech và mobile-first đang là thị trường và lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm nhất.Chin Media hy vọng bạn đọc sẽ ghé thăm thêm những bài viết khác để có thêm cho mình những thông tin hữu ích.

 

Uncategorized