CẨM NANG HƯỚNG DẪN KEYWORD RESEARCH CHO NĂM 2021

Để tạo nên hệ thống Content hấp dẫn và thú vị đối với người đọc, công đoạn Keyword Research (Nghiên cứu từ khóa) được xem là một nhiệm vụ không thể thiếu. Trong bài viết ngày hôm nay, Chin Media sẽ hướng dẫn cho bạn cách tìm kiếm từ khóa mới nhất và hiệu quả nhất cho các chiến dịch trong năm 2021 sắp tới!

Tổng quan về Keyword Research

Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) là gì?

Nghiên cứu từ khóa là quá trình khám phá các từ và cụm từ (hay còn gọi là “Từ khóa”) mà mọi người thường sử dụng trong các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google, Bing và YouTube.

Tại sao Nghiên cứu Từ khóa lại Quan trọng đối với SEO?

Nghiên cứu từ khóa ảnh hưởng đến mọi nhiệm vụ SEO khác mà bạn thực hiện, bao gồm: tìm chủ đề nội dung, On-page SEO, tiếp cận Email và quảng bá nội dung. Đó là lý do tại sao nghiên cứu từ khóa thường là bước đầu tiên của bất kỳ chiến dịch SEO nào.

Nói cách khác, từ khóa giống như một la bàn dành cho các chiến dịch SEO của bạn, chúng cho bạn biết bạn cần phải đi đâu và liệu chiến dịch có thật sự mang lại hiệu quả hay không. Lợi ích từ việc nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của mình, vì nghiên cứu từ khóa sẽ cung cấp tất cả các thông tin chi tiết về những gì khách hàng đang tìm kiếm… cũng như các từ và cụm từ chính xác mà họ thường xuyên sử dụng.

Nghiên cứu từ khóa là công đoạn vô cùng quan trọng đối với mọi chiến dịch (Ảnh: monsterinsights.com)

Nghiên cứu từ khóa là công đoạn vô cùng quan trọng đối với mọi chiến dịch (Ảnh: monsterinsights.com)

Nghiên cứu từ khóa giúp tăng lưu lượng truy cập trang Web như thế nào?

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến thành công khi thực hiện SEO trang Web, bao gồm: nội dung, tối ưu hóa trên trang Web, xây dựng liên kết và kỹ thuật SEO. Tuy nhiên, yếu tố hàng đầu góp phần vào sự tăng trưởng traffic của trang Web chính là nghiên cứu từ khóa.

Trong quá trình nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa, bạn sẽ có cơ hội tìm ra một số từ khóa có khả năng cạnh tranh thấp. Sau đó, đội ngũ Content Creator có thể tạo ra một phần nội dung tối ưu hóa SEO xung quanh thuật ngữ này để giúp trang Web của bạn đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

Hướng dẫn cách tìm ý tưởng từ khoá

Phân tích danh sách các chủ đề

Đầu tiên, hãy đưa ra các chủ đề mà khách hàng mục tiêu của bạn thật sự quan tâm. Giả sử bạn đang điều hành một Digital Marketing Agency, bạn có thể nghĩ đến một số chủ đề như:

  1. Social media
  2. Email marketing
  3. Website traffic
  4. Content marketing
  5. Blogging
  6. PPC

Lưu ý, các chủ đề này chưa phải là từ khóa. Để có thể tìm ra nhiều ý tưởng từ khóa đem lại lượng truy cập cao, hãy thử nghiệm những phương pháp tiếp theo.

Sử dụng mục lục Wikipedia

Wikipedia được đánh giá là một trong những “mỏ vàng” nghiên cứu từ khóa mà bạn không thể bỏ qua. Sau đây là các bước sử dụng Wikipedia để tìm ý tưởng từ khóa:

Đầu tiên, hãy truy cập Wikipedia và nhập một từ khóa chung, lấy ví dụ “Coffee” như hình dưới đây:

Tìm kiếm ý tưởng từ khóa bằng Wikipedia (Ảnh: https://backlinko.com/)

Tìm kiếm ý tưởng từ khóa bằng Wikipedia (Ảnh: https://backlinko.com/)

Sau khi nhấn vào biểu tượng Search, Wikipedia sẽ cung cấp cho bạn nội dung đến chủ đề Coffee.

(Ảnh: https://backlinko.com/)

(Ảnh: https://backlinko.com/)

Sau đó, hãy tìm phần “Contents” (Nội dung) của trang. Đây chính là nơi liệt kê các chủ đề phụ được đề cập trên trang đó.

(Ảnh: https://backlinko.com/)

(Ảnh: https://backlinko.com/)

Những chủ đề phụ được liệt kê tại đây chính là những ý tưởng từ khóa tuyệt vời mà bạn có thể tận dụng.

(Ảnh: https://backlinko.com)

(Ảnh: https://backlinko.com)

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấp vào một số liên kết nội bộ trên trang để xem mục lục khác có liên quan.

Ví dụ: Đối với chủ đề Coffee, bạn có thể tìm thấy một đường liên kết đến “Coffee preparation” (Pha chế cà phê):

(Ảnh: https://backlinko.com)

(Ảnh: https://backlinko.com)

Khi nhấp vào liên kết đó, bạn sẽ nhận thấy rằng mục lục của trang Coffee preparation thậm chí còn có nhiều từ khóa hơn mà bạn có thể thêm vào danh sách của mình:

(Ảnh: https://backlinko.com)

(Ảnh: https://backlinko.com)

Tận dụng các kết quả tìm kiếm có liên quan

Một cách thú vị khác để tìm từ khóa chính là xem xét phần “Searches Related to” (Các tìm kiếm có liên quan) ở cuối kết quả tìm kiếm của Google.

Ví dụ: Chủ đề của bạn là “Content Marketing”. Hãy nhập cụm từ này vào ô tìm kiếm từ khóa trên Google. Sau đó, cuộn xuống cuối trang, bạn sẽ tìm thấy danh sách 8 từ khóa có liên quan chặt chẽ đến cụm từ tìm kiếm của bạn.

Sử dụng kết quả tìm kiếm có liên quan để tạo hệ thống keyword (Ảnh: https://backlinko.com)

Sử dụng kết quả tìm kiếm có liên quan để tạo hệ thống keyword (Ảnh: https://backlinko.com)

Cũng giống như Google Suggest, đây là những ý tưởng từ khóa đến trực tiếp từ Google. Vì vậy, bạn không cần phải đoán xem chúng có phổ biến hay không. Theo nghĩa đen, Google đang nói với bạn rằng: “Rất nhiều người tìm kiếm những từ khóa này”.

Tìm từ khóa trên Reddit

Trên thực tế, bạn có thể tìm thấy rất nhiều ý tưởng từ khóa trên nền tảng Reddit. Sau đây là hướng dẫn thứ tự các bước thực hiện dựa vào ví dụ cụ thể.

Ví dụ: bạn điều hành một trang Web bán thức ăn hữu cơ cho chó.

Đầu tiên, hãy truy cập vào Reddit. Sau đó, tìm kiếm một chủ đề chung mà đối tượng mục tiêu của bạn quan tâm và một chủ đề nào đó liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.

(Ảnh: https://backlinko.com)

(Ảnh: https://backlinko.com)

Sau đó, chọn một Subreddit phù hợp:

(Ảnh: https://backlinko.com)

(Ảnh: https://backlinko.com)

Sau khi lựa chọn, hãy chú ý các chủ đề có nhiều bình luận. Từ kết quả của những chủ đề này, bạn hãy xây dựng nên hệ thống từ khóa phù hợp. Chẳng hạn như:

(Ảnh: https://backlinko.com)

(Ảnh: https://backlinko.com)

Sử dụng đề xuất của Google và YouTube

Sau khi sở hữu một danh sách các chủ đề, hãy nhập từng chủ đề vào Google. Chẳng hạn như “Content Marketing”.

(Ảnh: https://backlinko.com)

(Ảnh: https://backlinko.com)

Sau đó, xem xét những nội dung mà Google đang đề xuất cho bạn.

(Ảnh: https://backlinko.com)

(Ảnh: https://backlinko.com)

Đây là những từ khóa rất phù hợp để thêm vào danh sách. Khi Google gợi ý từ khóa, điều này có nghĩa rằng từ hoặc cụm từ đó đang được rất nhiều người tìm kiếm. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm các đề xuất từ ​​khóa với đề xuất của YouTube:

(Ảnh: https://backlinko.com)

(Ảnh: https://backlinko.com)

Bên cạnh đó, Bing cũng là một công cụ hỗ trợ rất đắc lực trong nhiệm vụ nghiên cứu từ khóa:

(Ảnh: https://backlinko.com)

(Ảnh: https://backlinko.com)

Tìm chủ đề phổ biến bằng nội dung trên các Forum

Phương pháp dễ nhất để tìm ra các diễn đàn tập trung nhiều đối tượng mục tiêu của bạn nhất chính là sử dụng các chuỗi tìm kiếm này trong Google:

  1. “keyword forum”
  2. “keyword” + “forum”
  3. “keyword” + “forums”
  4. “keyword” + “board”

Sau khi tìm thấy Forum phù hợp, cấu trúc của diễn đàn sẽ được chia thành nhiều section khác nhau. Mỗi section này chính là những từ khóa tiềm năng mà bạn có thể thêm vào danh sách của mình.

(Ảnh: https://backlinko.com)

(Ảnh: https://backlinko.com)

Lựa chọn từ khóa dựa trên những yếu tố nào?

Search Volume

Trên thực tế, càng nhiều người tìm kiếm một từ khóa, thì bạn càng có thể nhận được nhiều lưu lượng truy cập từ từ khóa này.

Lưu ý rằng, Search Volume (Lượt tìm kiếm) sẽ khác nhau dựa vào từng lĩnh vực. Ví dụ: từ khóa dài trong lĩnh vực thể hình (chẳng hạn như: “bài tập cơ bụng tốt nhất”) nhận được 10K – 100K lượt tìm kiếm mỗi tháng. Tuy nhiên, từ khóa dài trong lĩnh vực B2B Digital Marketing (chẳng hạn như: “phần mềm SEO tốt nhất”) chỉ nhận được 100 – 1K lượt tìm kiếm hàng tháng.

Vì vậy, bạn nên cân nhắc trong quá trình lựa chọn và so sánh giữa Search Volume cao nhất và thấp nhất trong thị trường ngách mà mình đang hướng đến. Sau đó, lựa chọn một mức Volume phù hợp.

Organic Click-Through-Rate – CTR (Tỷ lệ nhấp không phải trả phí)

Hiện nay, số lượng người tìm kiếm trên Google nhấp vào một kết quả tìm kiếm không phải trả tiền đang ngày càng giảm xuống.

Lý do là vì việc bổ sung các đoạn Snippet nổi bật đã khiến cho người dùng không cần phải nhấp vào bất kỳ kết quả nào để thu thập thông tin về những gì mà mình đang tìm kiếm:

(Ảnh: https://backlinko.com)

(Ảnh: https://backlinko.com)

Ngoài ra, Google cũng hiển thị các kết quả tìm kiếm với rất nhiều dạng quảng cáo khác nhau:

(Ảnh: https://backlinko.com)

(Ảnh: https://backlinko.com)

Như vậy, điểm mấu chốt là gì? Search Volume chỉ cung cấp cho bạn một phần của thông tin. Để có ước tính đầy đủ về số lượng nhấp chuột mà bạn sẽ nhận được từ xếp hạng trên trang đầu tiên của Google, bạn cần phải ước tính tỷ lệ CTR không phải trả phí bằng 2 cách sau:

  1. Cách 1: Thực hiện kiểm tra SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm) cho từ khóa của mình.

Nếu nhận thấy có quá nhiều nội dung trên trang đầu tiên (bao gồm các đoạn Snippet nổi bật và Google Ads), thì có thể xác định rằng, bạn sẽ không nhận được nhiều nhấp chuột ngay cả khi trang Web có xếp hạng #1 đi chăng nữa.

  1. Cách 2: Sử dụng một số công cụ hỗ trợ ước tính CTR không phải trả phí, chẳng hạn như Ahrefs và Moz Pro.

Difficulty (Tính cạnh tranh)

Nếu trang Web của bạn mới được thiết lập (hoặc chưa có nhiều liên kết), trước tiên hãy nhắm mục tiêu vào các term cạnh tranh thấp. Sau đó, khi trang Web đã phát triển về mặt thẩm quyền, bạn có thể bắt đầu nhắm mục tiêu đến những yếu tố mang tính cạnh tranh cao hơn.

Ví dụ:

Lần đầu tiên khởi chạy chiến dịch, anh A đã nhắm mục tiêu gần như 100% vào từ khóa đuôi dài “Cách triển khai Backlink”.

Bởi vì không có nhiều trang Web cạnh tranh, nên anh A đã có thể nhận được một số lưu lượng truy cập không phải trả tiền trong vòng vài tuần đầu tiên. Điều đó đã giúp anh A đạt được thành công trong nhiệm vụ SEO ban đầu.

(Ảnh: https://backlinko.com)

(Ảnh: https://backlinko.com)

Đến khi trang Web của anh A bắt đầu xây dựng hệ thống backlink với hơn 20 nghìn tên miền khác nhau:

(Ảnh: https://backlinko.com)

(Ảnh: https://backlinko.com)

Lúc này, anh A có thể nhắm mục tiêu các từ khóa cạnh tranh hơn (như: “YouTube SEO”).

(Ảnh: https://backlinko.com)

(Ảnh: https://backlinko.com)

CPC – Cost Per Click (Giá mỗi nhấp chuột)

CPC là số liệu duy nhất trả lời một câu hỏi vô cùng quan trọng: “Những người tìm kiếm từ khóa này có thực sự trả phí hay không?”. Trong trường hợp này, Search Volume chính là yếu tố quan trọng nhất.

Nhưng nếu từ khóa không mang mục đích thương mại, thì sẽ chẳng có ích gì khi bạn nhắm mục tiêu vào cụm từ đó. Ngoài ra, đôi khi bạn cũng có thể nhận được tỷ lệ ROI rất cao từ một từ khóa không nhận được nhiều tìm kiếm nhờ vào CPC đủ cao.

Thông qua bài viết này, chúng ta có thể thấy được rằng, có rất nhiều phương pháp để thực hiện nghiên cứu từ khóa thông qua các nền tảng và công cụ hiện đại. Tùy theo nhu cầu cũng như thị trường mà doanh nghiệp đang hướng đến, các Marketer có thể lựa chọn được phương án phù hợp nhất. Hy vọng Chin Media đã mang đến cho bạn những gợi ý tốt nhất cho chiến dịch thành công sắp tới của mình.

Tham khảo thêm các bài viết tại Blog Chin Media để thu thập thêm nhiều thông tin thú vị khác về Digital Marketing nhé!

SEO