Học hỏi chiến lược marketing của Vinamilk với mô hình 4P
Nói về thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, Vinamilk là cái tên khiến nhiều người lập tức nghĩ đến. Bên cạnh sự đầu tư nghiêm túc về chất lượng sản phẩm, thương hiệu còn xây dựng được chiến lược marketing phù hợp và vô cùng ấn tượng. Vậy cụ thể, chiến lược marketing của Vinamilk có gì đặc biệt, hãy cùng Chin Media tìm hiểu kỹ hơn qua những thông tin tiếp theo!
Tổng quan về thương hiệu Vinamilk
Thương hiệu Vinamilk ra đời từ năm 1976, hiện đang dẫn đầu về ngành sữa tại Việt Nam và chiếm lĩnh khoảng 75% về thị phần. Bên cạnh việc phân phối trong nước, Vinamilk còn xuất khẩu sản phẩm đến nhiều quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Canada, Pháp, Đông Nam Á và một số nước khu vực Trung Đông.
Năm 2018, Vinamilk lọt top 200 công ty đạt được doanh thu 1 tỷ đô tốt nhất tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Năm 2022, Vinamilk đã được định giá 2.814 tỷ đô, tăng 18% so với năm 2021 theo định giá từ công ty Brand Finance – công ty Định giá thương hiệu hàng đầu thế giới tại Anh. Để công ty có thể đạt được những thành công và có chỗ đứng vững chắc như hiện nay, chiến lược marketing của Vinamilk chính là yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Đặc biệt, vào ngày 06/07 vừa qua Vinamilk đã chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu mới. Việc tái định vị được xem là bước mở màn cho chiến lược 5 -10 năm tiếp theo của hãng sữa “quốc dân” với tinh thần “táo bạo, quyết tâm và luôn là chính mình”. Theo đó, logo mới được thay đổi từ dạng phù hiệu “emblem” sang biểu tượng chữ (wordmark), chữ Vinamilk được viết nét tay kết hợp cùng dòng chữ “Est 1976” – năm ra đời của thương hiệu.
Phân tích chiến lược marketing của Vinamilk với mô hình 4P
Chiến lược marketing về sản phẩm (Product)
Chiến lược marketing của Vinamilk được biết nhiều thông qua những chiến lược liên quan tới sản phẩm. Từ khi thành lập cho đến nay, Vinamilk không ngừng nỗ lực trong việc phát triển danh mục sản phẩm để có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Mục tiêu là giúp mọi đối tượng khách hàng từ trẻ em, người lớn cho tới người già đều được tiếp cận nguồn sản phẩm dinh dưỡng tươi ngon và chất lượng nhất.
Theo đó, Vinamilk đã cho ra mắt hơn 250 dòng sản phẩm khác nhau, bao gồm: sữa bột, sữa tươi, sữa chua ăn, sữa chua uống, sữa đặc hay các loại nước ép hoa quả,… Ngoài ra, Vinamilk còn sản xuất thêm các dòng sản phẩm ít đường và tách béo dành cho người ăn kiêng. Tính tới thời điểm hiện tại, đây vẫn là thương hiệu dẫn đầu trong thị trường sữa tại Việt Nam.
Đặc biệt, Vinamilk cũng ra sức củng cố các dòng sản phẩm chủ chốt hiện tại bằng cách đổi mới bộ nhận diện thương hiệu của mình. Với mẫu mã và màu sắc thiết kế trẻ trung, hiện đại, mẫu bao bì mới của Vinamilk nhanh chóng nhận được những phản hồi vô cùng tích cực.
Chiến lược marketing về giá (Price)
Một phần quan trọng trong chiến lược marketing của Vinamilk và cũng là yếu tố giúp thu hút và giữ chân khách hàng chính là giá cả. Vinamilk đã tạo ra lợi thế cạnh tranh cho mình bằng việc xây dựng mức giá phù hợp. Điển hình có thể kể đến giá thành của các dòng sữa bột dành cho trẻ em. Sữa bột của Vinamilk sản xuất đạt chuẩn về chất lượng nhưng giá lại thấp hơn so với sữa ngoại và chỉ bằng 1/3 các sản phẩm khác trên thị trường.
Vinamilk hiểu được rằng, thu nhập của đa phần người dân còn thấp, việc tăng giá có thể ảnh hưởng đến sức mua của khách hàng. Thay vì lựa chọn hoàn toàn nguồn nguyên liệu nhập khẩu đắt đỏ, Vinamilk đã cắt giảm nó để tận dụng nguyên liệu sẵn có trong nước và được đảm bảo về mặt chất lượng để sản xuất.
Chiến lược phân phối (Place)
Với hệ thống mạng lưới phân phối phủ rộng khắp mọi miền tổ quốc, Vinamilk giúp khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Có thể dễ dàng nhận thấy, hiện nay Vinamilk có 3 kênh phân phối chính đó là:
- Hệ thống các siêu thị lớn và nhỏ: Coop Mart, Go, Top Market, Winmart,…
- Các trường học, nhà hàng, khách sạn
- Hơn 22.000 đại lý trên toàn quốc, Vinamilk ký kết hợp đồng phân phối chính thức và tiến hành quản lý trực tiếp.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử, hiện nay Vinamilk cũng kinh doanh online qua các trang bán hàng như Lazada hay Shopee. Đồng thời, thương hiệu vẫn luôn tìm kiếm các cơ hội mở rộng kinh doanh ra thị trường nước ngoài. Sản phẩm của Vinamilk đã được phân phối tại 54 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Chiến lược marketing về xúc tiến (Promotion)
Xúc tiến hỗn hợp là yếu tố góp phần không nhỏ để làm nên thành công cho chiến lược marketing của Vinamilk. Tính đột phá của promotion đã thúc đẩy cho sự phát triển vô cùng mạnh mẽ của thương hiệu. Vinamilk đã tiến hành chạy quảng cáo trên fanpage, quảng cáo truyền hình, quảng cáo ngoài trời, phát triển video trên Youtube,…
Đặc biệt trong số đó, có thể kể đến việc Vinamilk đưa hình ảnh về những chú bò sữa ngộ nghĩnh, vui nhộn vào các quảng cáo truyền hình đã để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm trí khách hàng. Bên cạnh đó, thông điệp về “sữa tươi nguyên chất 100%” cũng được lan tỏa rộng rãi.
Đồng thời, thương hiệu cũng tiến hành kích cầu bằng việc liên tục triển khai các chương trình ưu đãi như: tăng dung tích sản phẩm nhưng vẫn giữ nguyên giá, bán combo hay tặng kèm quà,…
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng rất chú trọng tới các dự án cộng đồng, điển hình như việc lập các quỹ từ thiện như: “Vinamilk – Ươm mầm tài năng Việt”, “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”, “Việt Nam không ngừng phát triển”, “6 triệu ly sữa cho trẻ em Việt Nam”.
Thông qua các chiến dịch quảng cáo và các hoạt động xã hội, thương hiệu ngày càng ghi điểm trong mắt khách hàng và nhận được nhiều sự tin yêu, ủng hộ của mọi người.
Tổng kết
Sự thành công từ chiến lược marketing của Vinamilk đã thúc đẩy thương hiệu ngày càng phát triển cả thị trường trong nước lẫn ngoài nước. Đây cũng sẽ là những bài học quý giá để mọi người tham khảo và học hỏi.
Bên cạnh đó, để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích liên quan tới lĩnh vực marketing, bạn nhớ theo dõi chuyên mục Blog của Chin Media mỗi ngày nhé!