Hàng tỷ tựa mobile games đang được download mỗi tuần trên toàn thế giới

Tổng số giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nhìn chung vẫn cao hơn mức trước đại dịch

 

Quay trở lại với năm 2014, dư luận bắt đầu xôn xao bởi những tín hiệu trở mình của ngành công nghiệp video game. Các báo cáo cho thấy rằng nó đã trở nên phổ biến hơn cả số liệu từ điện ảnh và âm nhạc cộng lại. Rõ ràng với nhiều người, đây là một thông tin đáng kinh ngạc bởi lẽ đối với họ, việc chơi game chỉ là một trò tiêu khiển thích hợp với nhóm đối tượng thanh thiếu niên.

Trên thực tế, thời đại huy hoàng của trò chơi điện tử chỉ vừa mới bắt đầu. Đây là khoảng thời gian mà mobile games đang dần trở thành xu hướng chủ đạo. Nền tảng di động sẽ đưa thị trường lên một tầm cao mới. Những người thận trọng và dè dặt trước đây rất có thể sẽ là một trong những người dùng trung thành nhất trong tương lai gần.

Ở thời điểm hiện tại, chúng ta có thể nhìn thấy rõ tác động mà các ứng dụng chơi game đã tạo ra. Bằng chứng là đầu năm nay, Data.ai đã công bố kết quả nghiên cứu dự đoán rằng ngành công nghiệp trò chơi toàn cầu sẽ tạo ra 222 tỷ đô la trên toàn thế giới – với tỷ lệ mobile gaming chiếm đến 60%. Hơn thế nữa, dữ liệu mới trong quý 3 năm 2022 xác nhận rằng dự báo này là hoàn toàn có cơ sở!

Trong quý này, các game thủ đã chi hơn 1.54 tỷ đô la mỗi tuần cho các trò chơi và đồng thời hơn 1.1 tỷ trò chơi mới cũng được download. Trên thực tế, cả hai số liệu trên đều có sự suy giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn cao hơn 25% so với mức trước đại dịch (số liệu của quý 3 năm 2019).

So với iOS App Store, Google Play thị phần game chiếm nhiều ưu thế hơn

Khi so sánh hai nền tảng Google Play và iOS App Store, chúng ta thấy xuất hiện sự chênh lệch rõ ràng về vị thế của thị phần game giữa hai hệ điều hành. Nói một cách đơn giản, trò chơi là danh mục có tác động mạnh mẽ hơn nhiều tại Google Play so với trên iOS.

Xét về lượt tải xuống, gần một nửa trong số 30 tỷ lượt download cho tất cả các ứng dụng trên Google Play là trò chơi. Ngược lại, tại nền tảng iOS, con số này chỉ chiếm khoảng một phần tư.Trên phương diện chi tiêu của người dùng, trong quý này, trò chơi chiếm khoảng hai phần ba trong số 11,4 tỷ đô la thu nhập của Google Play trong khi tại iOS, nó chỉ kiếm được một nửa trong tổng số 21 tỷ đô lợi nhuận của App Store.

Giữa các khu vực khác nhau trên thế giới cũng xuất hiện sự khác biệt đáng kể giữa hai nền tảng. Với Google Play, Ấn Độ và Brazil là hai thị trường lớn nhất tính theo lượt game được download. Trong khi đó Iraq, Việt Nam và Bangladesh cũng đồng thời là những quốc gia có mức tăng trưởng lớn nhất về lượt tải xuống tuyệt đối theo quý.

Trên phương diện chi tiêu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc là những quốc gia đóng góp lớn nhất vào ngân sách Google Play trong quý 3 năm 2022. Xét về tăng trưởng, Pháp, Việt Nam và Italia được xem là những quốc gia có tiềm lực thay đổi đáng kể trong quý 2 năm nay.

Còn đối với iOS, Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường lớn nhất tính theo số lượt download trong quý 3 năm 2022. Đồng thời, Trung Quốc, Việt Nam và Pháp là những khu vực tăng trưởng nhanh nhất theo quý. Với chiến lược chi tiêu khôn ngoan, Mỹ và Nhật Bản là hai thị trường lớn nhất xét về mức độ chi tiêu của người dùng trong các trò chơi. Các báo cáo cũng ghi nhận rằng các game thủ ở Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan tăng chi tiêu nhiều nhất vào quý 2 năm 2022.

Bảng xếp hạng Mobile game có sự thay đổi: Stumble Guys và Diablo Immortal tạo nên một cơn sốt mới

Xét trên nhiều phương diện, mobile game là một không gian cực kỳ năng động. Hiện nay, chỉ tính riêng nền tảng Google Play đã có khoảng nửa triệu trò chơi để lựa chọn. Tuy nhiên, như dữ liệu quý 3 cho thấy, các ứng dụng trò chơi trên điện thoại cũng đã dần trưởng thành và mang lại rất nhiều lợi nhuận. Vì lý do này, thị trường đã và đang nhen nhóm xuất hiện một số phi vụ nhượng quyền thương mại thu hút nhiều sự quan tâm.

Biểu đồ hàng quý phản ánh rõ thực trạng trên. Điều này bị chi phối bởi các sản phẩm ‘juggernaut’ (dòng game đem đến cho người dùng trải nghiệm thử thách với nhiều trang bị hạng nặng như chiến hạm, quân đội,…). Điển hình cho quan điểm này có thể kể đến thành công của 3 chiến thần trấn giữ những vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng doanh thu, lượt tải và MAU gồm Subway Surfers, Honor of KingsROBLOX

Tuy nhiên, đuổi sát nút ngay phía sau, tình hình có thể thay đổi hơn một chút. Trên bảng xếp hạng về tổng số lượt tải xuống, Stumble Guys thuộc Kitka Games đã tăng ba hạng để chễm chệ trên vị trí số 2, đồng thời cũng lọt vào bảng xếp hạng MAU ở vị trí top 8.Tựa game này cũng là một trong  những game thu hút được nhiều nhóm người chơi để có thể cùng tham gia vượt chướng ngại vật và người chiến thắng có thể bước vào vòng cuối. 

Đây cũng là một tín hiệu mang tính khích lệ vô cùng to lớn đối với các nhà phát triển games (developers) nhỏ hơn trên toàn thế giới. Có một thực tế rằng Kitka Games của Phần Lan đã tạo ra cú hit toàn cầu này chỉ với một nhóm chỉ gồm chín người. Thậm chí vào tháng trước, nó đã kiếm được bộn tiền nhờ việc bán trò chơi cho Scopely có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Một tựa game khác cũng có ảnh hưởng rất lớn đến bảng xếp hạng Quý 3 là Diablo Immorta với bước nhảy vọt 55 hạng để lọt vào top 10 cho biểu đồ Chi tiêu của Người dùng (Consumer Spend chart) ở vị trí Top 7.

Trò chơi của Blizzard, vào thời điểm ra mắt vào tháng 6 năm trước đã đứng trước làn sóng phản đối mạnh mẽ từ những fan hâm mộ của nhượng quyền thương mại bởi cách nó triển khai các giao dịch vi mô. Mặc dù vậy, tựa game này vẫn ngay lập tức trở nên phổ biến ngay từ lúc trình làng. Cụ thể, phiên bản iPhone của trò chơi đã đạt top 1 Bảng xếp hạng trò chơi hàng đầu tính theo lượt tải xuống với 122 thị trường và tại 16 Thị trường trên Google Play. Về doanh thu, tựa game này cũng dễ dàng đạt Top 1 tại hơn 27 thị trường cho iPhone và 5 thị trường trên Google Play.

Tổng kết

Nhìn chung tính đến thời điểm hiện tại, giữa bối cảnh tiến bộ công nghệ và sự trưởng thành trong chiến thuật kinh doanh của các nhà đầu tư, thị trường Game Mobile đang trong thế thịnh vượng với rất nhiều tiềm năng phát triển. Để nhanh chóng khẳng định chỗ đứng trên cuộc đua, các nhà phát hành trò chơi điện tử cần nhạy bén nắm bắt cơ hội này, triển khai đẩy mạnh phát hành những game chất lượng để đáp ứng được nhu cầu của thị trường đang ngày càng sôi động này. Tìm đọc thêm các bài viết thú vị tại website Chin Media

Uncategorized