Google shopping là gì? Cách tạo tài khoản gg shopping mới nhất 2023

Ngày nay, trong bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) ngày càng phát triển mạnh mẽ thì Google Shopping ngày càng được coi trọng. Đây là nơi hỗ trợ doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến trên Google và nhiều tính năng khác. Trong bài viết này, Chin Media sẽ giới thiệu đến bạn google shopping là gì? Cách tạo tài khoản gg shopping mới nhất 2023.

Google shopping là gì?

GG Shopping là gì? Google Shopping là một dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google, thường được biết đến như quảng cáo mua sắm. Mặc dù GG Shopping đã trở nên phổ biến trên toàn cầu, nhưng tại Việt Nam nó còn khá mới mẻ với các nhà quảng cáo.
Tương tự như một cửa hàng trực tuyến, Google Shopping xuất hiện một cách nổi bật trên trang kết quả tìm kiếm Google của người dùng. GG Shopping cho phép hiển thị nhanh chóng thông tin chi tiết về sản phẩm bạn muốn quảng cáo, bao gồm hình ảnh, địa chỉ website và giá bán, giúp sản phẩm nổi bật và thu hút người dùng khi họ tìm kiếm các từ khóa liên quan.
Cách hoạt động của Google Shopping khá đơn giản: nó sử dụng dữ liệu sản phẩm bạn cung cấp bao gồm giá cả, hình ảnh và mô tả sản phẩm để hiển thị sản phẩm phù hợp nhất với truy vấn từ người dùng google tìm kiếm.

google shopping
Sản phẩm quảng cáo xuất hiện tại vị trí nổi bật trên trang kết quả tìm kiếm Google

Hiệu quả mà Google Shopping mang lại cho nhà quảng cáo

Hiệu quả của quảng cáo Google Shopping mang lại rất đáng chú ý, cụ thể các số liệu thống kê chỉ ra rằng hơn 70% người tiêu dùng thường thực hiện tìm kiếm thông tin và so sánh giá trước khi quyết định mua sản phẩm nào đó trên Google (Islam, 2023).
Dịch vụ Google Shopping đang nhận được đánh giá cao về khả năng tăng cường hiệu suất quảng cáo, giúp các cửa hàng online tăng tỷ lệ click vào quảng cáo lên đến 35%, đồng thời tăng gấp đôi doanh thu với việc tiết kiệm chi phí lên đến 25% so với các hình thức quảng cáo khác (Islam, 2023). Điều này giải thích tại sao, mặc dù mới xuất hiện ở Việt Nam, dịch vụ này đã thu hút nhiều thương hiệu lớn cũng như các cửa hàng nhỏ.
Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng Google Shopping và ghi nhận tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cao hơn so với quảng cáo AdWords thông thường, thậm chí có thể tăng gấp 2 hoặc 3 lần (Islam, 2023). Đồng thời, việc chạy đồng thời quảng cáo Google AdWords và Google Shopping cung cấp cơ hội hiển thị rộng hơn, làm tăng khả năng tiếp cận khách hàng đồng thời từ một lần tìm kiếm phù hợp.

google shopping
Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng Google Shopping và ghi nhận tỷ lệ CTR cao

Cách tạo tài khoản Google Shopping

Bước 1: Tạo tài khoản Merchant Center

Google Merchant Center là nguồn cấp dữ liệu hỗ trợ bạn tải các dữ liệu, thông tin về sản phẩm mình muốn quảng cáo lên Google Shopping. Để đăng ký tài khoản, bạn cần truy cập trang Google Merchant và chọn đăng ký rồi điền đầy đủ các thông tin để tạo tài khoản với Google.
Sau đó, bạn cần cập nhật các thông tin như tên doanh nghiệp, địa chỉ doanh nghiệp, URL website và thông tin liên hệ lên tài khoản Google Merchant của mình.

google shopping
Truy cập vào Google Merchant Center để tạo tài khoản

Bước 2: Xác minh Merchant Center với chủ sở hữu website

Đây là bước quan trọng nhất trong quá trình tạo tài khoản Google Shopping bởi vì muốn hiển thị quảng cáo bắt buộc phải có địa chỉ website. Bạn hãy chọn mục Business information (thông tin doanh nghiệp), sau đó chọn mục website. Lúc này Google sẽ đưa cho bạn 4 cách để xác thực thông tin, thông thường mọi người hay chọn cách sao chép mã thẻ HTML để dán vào code trong phần đầu tiên trên trang chủ của website là đơn giản nhất.
Sau đó, bạn cần chọn xác minh URL để gửi URL đến Google Search Console và tiến hành xác minh (quá trình Google gửi xác minh URL sẽ mất khoảng 20 – 30 phút)

Bước 3: Liên kết Merchant Center với Google AdWords

Bạn hãy chọn biểu tượng 3 chấm ở phía trên góc phải màn hình Merchant Center. sau đó chọn mục Liên kết tài khoản > Liên kết tài AdWord rồi điền ID tài khoản của bạn và bấm gửi.
Sau đó bạn cần đăng nhập tài khoản Google Ads và xác nhận liên kết với Merchant Center.

Bước 4: Cập nhật dữ liệu sản phẩm lên Merchant Center

Để có thể cập nhật dữ liệu sản phẩm lên Merchant Center, bạn chọn mục sản phẩm > Nguồn cấp dữ liệu > Chọn dấu (+) để tạo nguồn cấp dữ liệu chính.
Sau đó bạn cần điền đầy đủ thông tin được yêu cầu. Và đặt tên cũng như chọn thiết lập nguồn cấp dữ liệu bằng trang tính Excel (bạn cần đảm bảo yêu cầu đúng định dạng và đầy đủ các thông tin chuẩn xác như tiêu đề, liên kết hình ảnh, giá, mô tả sản phẩm, tình trạng còn hàng…). Lưu ý rằng file Excel tải lên phải có kích thước dưới 4GB, nếu file nặng quá bạn có thể chia làm nhiều file nhỏ khác nhau.

Tổng kết

Như vậy, Chin Media đã chia sẻ cho bạn cơ bản thông tin về Google Shopping. Đồng thời, bài viết cũng thông tin đến bạn cách tạo tài khoản GG Shopping như thế nào. Hy vọng những thông tin trên đã giúp ít cho bạn. Ngoài ra, để cập nhật thêm nhiều tin tức thú vị liên quan tới lĩnh vực marketing, đừng quên truy cập vào chuyên mục Blog thường xuyên nhé!

Google Marketing