“Game of Thrones” động lực tăng trưởng cho ứng dụng xem phim di động HBO

Bộ series Game of Thrones (Trò chơi vương quyền) đã khiến các ứng dụng dành cho thiết bị di động của HBO gia tăng đáng kể. Sự phát triển đáng ngạc nhiên này đã làm rõ sức ảnh hưởng cũng như sự hấp dẫn đặc biệt của việc sở hữu và cung cấp nội dung độc quyền độc đáo, có sức hút, nhằm duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường và đồng thời gia tăng giá trị nội dung lâu dài cho người dùng.

game-of-thrones-app-store

Game Of Thrones trên App-store

Loạt phim bom tấn Game of Thrones của HBO đã trở lại vào Chủ nhật, ngày 14 tháng 4 năm 2019, để công chiếu phần thứ tám và cũng là mùa cuối cùng của series này.

Với sự ủng hộ hết mình và không hề có dấu hiệu hạ nhiệt từ phía người hâm mộ đối với loạt phim bom tấn này, người ta cũng nhận thấy có một số lượng lớn khán giả đã bắt đầu thay đổi thói quen tiêu dùng của mình khi họ ngày càng có xu hướng chuyển sang sử dụng thiết bị di động để theo dõi các chương trình yêu thích.

Chính sự chuyển đổi trong hành vi sử dụng này đã khiến cho sự cạnh tranh trong thị trường phát trực tuyến video (video streaming) và các nền tảng giải trí không dây (cord-cutting) khác ngày càng tăng.

Dữ liệu báo cáo về thị trường di động từ công cụ nghiên cứu thị trường – App Annie đã cho thấy rằng, trong lịch sử, HBO – bao gồm cả ứng dụng HBO GOHBO NOW – đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về lượt tải xuống ứng dụng, doanh thu từ nội dung phát trực tuyến, và các chỉ số sử dụng có liên quan kể từ khi series Game of Thrones (GoT) được công chiếu.

Ngoài ra, nhà cung cấp mạng còn tiếp tục nhận thấy sự gia tăng bền vững về số lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU – Monthly Active Users) sau khi mỗi mùa kết thúc, và cuối cùng con số này đã mang lại sự gia tăng đáng kể về cơ sở người dùng hoạt động theo thời gian.

HBO MAU - Monthly Active Users

HBO MAU – Monthly Active Users

Một số điểm nổi bật chính về sự tăng trưởng của GoT Mobile có thể được liệt kê ra như sau:

  • Trong suốt mùa thứ năm, năm 2015, HBO đã chứng kiến mức MAU trung bình tăng 85% so với ba tháng trước đó.
  • Trong suốt mùa thứ sáu, năm 2016, HBO đã chứng kiến mức MAU trung bình tăng 75% so với ba tháng trước đó.
  • Trong suốt mùa thứ bảy, năm 2017, HBO đã chứng kiến mức MAU tăng 105% so với ba tháng trước đó.

Chúng tôi dự đoán rằng mùa cuối cùng trở lại này vẫn sẽ có những tác động tích cực giống như các mùa trước. Dịch vụ đăng ký tháng trong ứng dụng xem phim HBO NOW chính vì thế có thể sẽ có mức chi tiêu gia tăng đáng kể khi đa phần người xem đã sử dụng xong phiên bản dùng thử miễn phí 30 ngày từ HBO, hoặc họ sẽ cần phải gia hạn tháng thứ hai sau khi hết hạn.

Sức ảnh hưởng của Game of Thrones đối với sự phát triển của các dịch vụ phát trực tuyến của HBO đã chứng minh rằng một nội dung độc quyền có thể là thành phần cốt lõi quan trọng giúp duy trì lợi thế cạnh tranh trong các cuộc chiến video streaming ngày nay, nhất là khi khán giả truyền hình liên tục tìm kiếm những nền tảng giải trí không dây mới.

Thống kê còn chỉ ra rằng, năm 2018, HBO NOW xếp hạng thứ 3 (chỉ sau Netflix và YouTube) trong danh sách các ứng dụng xem video trực tuyến hàng đầu thế giới, nghiên cứu theo chi tiêu của người tiêu dùng ở Hoa Kỳ.

2018-svod-app-revenue-top-5

Source: sensortower.com

“Sức ảnh hưởng của Game of Thrones đối với sự phát triển của các dịch vụ phát trực tuyến HBO nhấn mạnh rằng nội dung độc quyền là yếu tố chính để duy trì lợi thế cạnh tranh trong các cuộc chiến phát trực tuyến video ngày nay, đặc biệt là khi khán giả truyền hình liên tục tiến tới sử dụng các nền tảng xem phim không dây.”

Chỉ trong năm 2018 đã có gần 2,2 tỷ đô la toàn cầu được chi tiêu cho năm dịch vụ phát trực tuyến video hàng đầu – con số này được ước tính đã tăng trưởng 285% so với hai năm trước.

Cấu trúc thanh toán cước phí theo tháng của hầu hết các dịch vụ phát trực tuyến video đã dẫn đến một cuộc chiến “căng thẳng” giữa các bên trong việc đem đến cho người dùng những nội dung video đa dạng và giá trị nhất, nhằm giữ chân người xem và gia tăng sự gắn kết lâu dài, thay vì chỉ đơn thuần công chiếu những nội dung theo mùa hoặc theo mức phổ biến.

Khi Game of Thrones kết thúc vào năm nay, chúng tôi rất vui mừng khi được biết rằng HBO vẫn còn rất nhiều tiềm năng để có thể tiếp tục phát triển nhờ vào lượng khán giả trung thành trên ứng dụng mà nó đạt được. HBO không phải là cái tên duy nhất trong việc xác định được rằng, nội dung và dịch vụ chính là trọng tâm trong một chiến lược phát triển ứng dụng thành công.

Sự đột phá của Apple vào lĩnh vực phát trực tuyến video với sự ra mắt Apple TV + là một minh chứng hùng hồn khác cho tiềm năng và cơ hội phát triển của ngành này, đồng thời khẳng định vai trò then chốt của thiết bị di động đối với sự phát triển của dịch vụ phát nội dung trực tuyến. 

Trong năm 2019, chúng tôi kỳ vọng rằng cứ mỗi một giờ lướt mạng xã hội trên TV hay trên internet, sẽ có 10 phút đến từ người dùng xem nội dung video trực tuyến trên thiết bị di động.

Quá trình chuyển đổi sang việc xem video trên thiết bị di động thông minh này là một yếu tố quan trọng mà các dịch vụ phát nội dung trực tuyến cần phải xem xét kỹ lưỡng như một phần không thể thiếu của một chiến lược nội dung thành công.

Case Study