E-A-T LÀ GÌ VÀ CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SEO?

Mặc dù vẫn còn một số tranh cãi về yếu tố xếp hạng, nhưng việc tối ưu hóa trang Web dựa trên khái niệm E-A-T có thể được coi là một phương pháp SEO hiệu quả. Trong bài viết này, Chin Media sẽ giới thiệu E-A-T là gì và có tác động như thế nào đến các chiến lược tối ưu hóa trang Web.

Google nói gì về E-A-T?

Vào tháng 2 năm 2019, Google đã xác nhận rằng E-A-T là một phần rất quan trọng trong thuật toán của công cụ tìm kiếm số 1 thế giới này.

Google cung cấp một tài liệu được gọi là “Nguyên tắc của người đánh giá chất lượng” (Quality Raters’ Guidelines – QRG), nêu rõ đầy đủ các nguyên tắc về Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Tính ủy quyền) và Trust (Độ tin cậy), gọi tắt là E-A-T. Đây là một tập hợp các thực hành SEO được đề xuất bởi chính công cụ tìm kiếm.

Theo Blog của Google Webmasters, công ty phát triển các nguyên tắc này để giúp các chuyên gia có thể hiểu được những mong muốn của Google về khía cạnh chất lượng của trang Web. Nói cách khác, chúng ta có thể hiểu rằng, E-A-T sẽ sớm trở thành yếu tố phù hợp với những thuật toán của Google và các chiến lược SEO.

E-A-T: yếu tố quan trọng cho SEO (Ảnh: en.rockcontent.com)

E-A-T: yếu tố quan trọng cho SEO (Ảnh: en.rockcontent.com)

Tác động của E-A-T đối với YMYL?

Theo Google, bước đầu tiên để đạt được thứ hạng tốt là hiểu mục đích thực sự của trang Web. Trên thực tế, mục đích của Website là thứ mà bạn có thể hiểu được bằng cách tự hỏi bản thân một câu hỏi rất thực tế: “Mình sẽ hỗ trợ khách truy cập như thế nào?”.

Các trang Web hoặc các trang không mang lại lợi ích sẽ không có tính chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy. Do đó những trang web này sẽ không thể đạt được các vị trí xếp hạng cao. Như một cách để bảo vệ người dùng chống lại gian lận, Google coi trọng E-A-T trên các trang Web thông qua định nghĩa Your Money or Your Life (YMYL). Đây là các trang Web có nội dung liên quan đến y tế, pháp lý hoặc tài chính.

Nói cách khác, các trang YMYL là những trang tư vấn cho mọi người về các quyết định quan trọng. Thông thường, họ cũng cố gắng bán sản phẩm trực tuyến, vì vậy, Google luôn lưu ý đến những đối tượng này. Tuy nhiên, không thể khẳng định chắc chắn trang Web nào sẽ được Google đánh giá là YMYL. Vì vậy, nếu bạn đưa ra bất kỳ hướng dẫn hoặc lời khuyên nào cho độc giả của mình, điều quan trọng là phải theo dõi E-A-T.

EAT có vai trò đặc biệt quan trọng đối với các trang YMYL (Ảnh: vdigitalservices.com)

EAT có vai trò đặc biệt quan trọng đối với các trang YMYL (Ảnh: vdigitalservices.com)

Tóm lại, những gì Google mong muốn là các trang Web chứa đầy đủ thông tin đến từ các nguồn được xem là cơ quan có thẩm quyền. Mặt khác, những trang Web này cũng phải dựa trên các dữ kiện chính xác và đại diện cho sự đồng thuận về mặt khoa học.

Đặc điểm của các trang chất lượng cao và chất lượng thấp

Như chúng ta đã thấy, bản thân Google thường xuyên đề cập đến các yếu tố quan trọng liên quan đến vị trí xếp hạng. Ngoài ra, công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới cũng đã liệt kê các thuộc tính của các trang và trang chất lượng cao. Cụ thể như sau:

Đặc điểm của các trang chất lượng cao

Theo Nguyên tắc QRG, tính năng đầu tiên của một trang chất lượng cao là phải đảm bảo mức E-A-T cao, bao gồm:

  1. Mức độ chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy cao, bao gồm E-A-T liên quan đến Editor hoặc tác giả của các bài báo và thông tin trên các trang.
  2. Một số lượng đáng kể nội dung có trọng tâm đạt chất lượng cao.
  3. Thông tin đầy đủ về người chịu trách nhiệm về trang Web hoặc thông tin về dịch vụ khách hàng.
  4. Uy tín của trang Web chịu trách nhiệm về nội dung chính.

Đặc điểm của các trang chất lượng thấp

Một số các đặc điểm phổ biến nhất của các trang có xu hướng xếp hạng thấp bao gồm:

  1. Mức độ E-A-T không đầy đủ.
  2. Chất lượng nội dung trọng tâm kém.
  3. Thiếu thông tin trong nội dung chính về mục đích của trang.
  4. Tiêu đề nội dung chính được phóng đại hoặc thái quá.
  5. Quảng cáo khiến người đọc phân tâm khỏi nội dung.
  6. Thiếu thông tin đầy đủ về người tạo nội dung (Google không đánh giá cao tính ẩn danh).
Đảm bảo đầy đủ các yếu tố để được Google xếp hạng cao trên tìm kiếm (Ảnh: static.semrush.com)

Đảm bảo đầy đủ các yếu tố để được Google xếp hạng cao trên tìm kiếm (Ảnh: static.semrush.com)

E-A-T của tác giả có vai trò như thế nào?

Có 2 loại E-A-T, bao gồm: E-A-T của toàn bộ trang Web (hoặc E-A-T của toàn bộ thương hiệu) và E-A-T của tác giả trang Web (nếu có). Google đã xác nhận rằng, một trang sẽ được coi là chất lượng kém nếu tác giả hoặc trang Web không có đủ kiến ​​thức về chủ đề này.

Nói cách khác, có sự khác biệt giữa một bài báo tài chính được viết bởi một nhà kinh tế và một bài báo được viết bởi một copywriter chuyên nghiệp. Cho dù người viết có xuất sắc đến đâu trong lĩnh vực Content Marketing, thì chúng ta cũng không thể nào khẳng định 100% khả năng của họ khi viết báo kinh tế chuyên môn.

Hầu hết mọi người đều muốn đọc những bài báo được viết bởi những người có E-A-T có chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, điều này không làm giảm tầm quan trọng của Copywriter. Ngược lại, Copywriter có thể hỗ trợ các chuyên gia trong việc truyền tải những nội dung chuyên môn quan trọng.

Các thuật toán đo lường E-A-T như thế nào?

Mặc dù Google không tiết lộ chi tiết về cách hoạt động của các thuật toán, nhưng chúng ta vẫn có thể dự đoán một vài yếu tố sau đây:

Đề cập đến tác giả

E-A-T của tác giả hiển thị như một tiêu chí cho E-A-T của toàn trang. Google đã triển khai bản cập nhật thuật toán quan trọng vào ngày 7/2/2017. Đây là nỗ lực đầu tiên của công cụ tìm kiếm Google trong việc xác định trang Web nào có E-A-T tốt.

Kể từ thời điểm đó, một số trang Web đã bị mất vị trí vốn có để “nhường chỗ” cho những trang Web có nhiều tác giả được công nhận hơn. Quyền hạn của tác giả có thể được đo lường theo nhiều cách, chẳng hạn như hệ thống Backlink từ các nguồn đáng tin cậy, đề cập đến tác giả với tư cách là một chuyên gia về chủ đề đang được đề cập.

Nhìn chung, tác giả được coi là người có thẩm quyền khi mọi người có thể sử dụng Google và tìm ra những thông tin của họ. Khi đó, người tìm kiếm sẽ ưu tiên các chuyên gia có kinh nghiệm và uy tín.

Bằng chứng khoa học

Google không muốn phải chịu trách nhiệm về việc chỉ ra nội dung nào có hại cho người dùng. Do đó, điều quan trọng là bạn phải tạo nên những nội dung dựa vào bằng chứng khoa học. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các trang Web YMYL.

Review

Các công ty nghiêm túc cam kết những gì họ làm thường là các doanh nghiệp đã hoạt động kinh doanh lâu dài. Đó là lý do tại sao họ quyết định sửa đổi nội dung, sửa lỗi và cập nhật thông tin để mang lại điều tốt nhất cho người dùng của họ.

Danh tiếng của công ty

Chúng ta không thể biết chính xác cách Google đánh giá danh tiếng của một công ty. Tuy nhiên, các chuyên gia đã dự đoán rằng, Google có thể truy cập vô số dữ liệu và nhờ đến sự hỗ trợ của công nghệ AI để làm điều đó. Về cơ bản, mọi thứ đều được cân nhắc, từ việc đề cập thương hiệu trên các phương tiện báo chí đáng tin cậy cho đến nhận xét của khách hàng trên phương tiện truyền thông xã hội.

Làm thế nào để cải thiện E-A-T?

Đảm bảo nhận được những đánh giá tốt

Những ý kiến của người dùng trực tuyến đánh giá về doanh nghiệp của bạn thực sự đóng vai trò rất quan trọng. Google thường giả định rằng, các công ty tốt sẽ nhận được những đánh giá tích cực từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như khách hàng thực, các chuyên gia trong lĩnh vực và các cơ quan báo chí,…Trong mọi trường hợp, các bài đánh giá trên mạng xã hội đều là những yếu tố vô cùng cần thiết.

Trên thực tế, mỗi thương hiệu đều nhận được 1 hoặc 2 đánh giá tiêu cực từ khách hàng. Tuy nhiên, điều này sẽ không trở thành vấn đề nếu số lượng đánh giá tốt của doanh nghiệp lớn hơn nhiều lần so với các review không tốt.

Review tốt chính là minh chứng cho độ uy tín của doanh nghiệp (Ảnh: reviewme.com)

Review tốt chính là minh chứng cho độ uy tín của doanh nghiệp (Ảnh: reviewme.com)

Nếu hầu hết mọi người đang phàn nàn về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ, thì điều quan trọng là bạn nên đầu tư thời gian vào việc cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

Nhận đề cập trên Wikipedia (hoặc tạo trang riêng cho doanh nghiệp)

Wikipedia thường được đề cập trong nguyên tắc đánh giá chất lượng của Google (Google Quality Raters Guidelines), được làm rõ rằng các công cụ tìm kiếm công nhận đây là một trang Web đáng tin cậy.

Trên thực tế, rất nhiều chuyên gia SEO hiện nay thường cho rằng liên kết Wikipedia không quan trọng (vì chúng là liên kết nofollow và không xuất hiện trên xếp hạng trang). Tuy nhiên, có vẻ như Google đang thực sự đo lường các liên kết nofollow và các đề cập không liên kết (unlinked mentions) đến từ các trang Web có thẩm quyền cao.

Sở hữu một trang Wikipedia độc quyền không phải là điều dễ dàng, nhưng bạn vẫn hoàn toàn có thể. Để làm được điều đó, bạn cần tuân theo các tiêu chuẩn của Wikipedia.

Có nhiều trang Web uy tín đề cập đến bạn

Đây có lẽ là khía cạnh quan trọng nhất của E-A-T. Trong từ viết tắt, chữ “A” có nghĩa là “Authority” – “Quyền hạn”.

Trên Internet, cách phổ biến nhất để tập trung được “quyền lực” chính là được đề cập bởi các nguồn đáng tin cậy, chẳng hạn như những cơ quan báo chí và các cổng thông tin lớn.

Được đề cập trong các diễn đàn

Nếu mọi người quan tâm đến thương hiệu của bạn, họ sẽ có xu hướng trích dẫn tên thương hiệu trên các diễn đàn Internet. Trên thực tế, Google có thể xác định những đề cập nào có thể đóng góp cho E-A-T và đề cập nào không thể làm được điều này.

Vậy tại sao Google lại phân tích thông tin trong các diễn đàn? Lý do rất đơn giản đó là cho dù các trang Web như TripAdvisor và Wikipedia có hữu ích đến đâu, thì những thông tin chất lượng nhất thường có xu hướng đến từ người dùng trong các cuộc thảo luận thông thường.

Vì vậy, các doanh nghiệp nên theo dõi các đề cập thương hiệu (branded mention) trên Internet để xem hình ảnh công ty đang được định hình như thế nào. Bằng cách này, bạn có thể thực thi các cải tiến trong thương hiệu để mọi người có thể bàn luận nhiều hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Để tiến xa hơn trong chiến lược SEO, bạn cần phải nắm bắt được cách các công cụ tìm kiếm đang đánh giá và xếp hạng nội dung theo các tiêu chí khác nhau. Bên cạnh đó, đảm bảo 3 tiêu chí quan trọng của E-A-T cũng giúp doanh nghiệp tăng trưởng hiệu quả hơn.

Tham khảo các bài viết khác tại Blog Chin Media để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị bạn nhé!

SEO