Direct marketing là gì? 4 bước triển khai hiệu quả nhất

Direct marketing là một hình thức marketing đang được sử dụng rộng rãi và mang lại nhiều lợi ích to lớn cho các chiến dịch truyền thông. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về hình thức tiếp thị trực tiếp này? Hãy cùng Chin Media tìm hiểu thông qua những thông tin tiếp theo nhé!

Direct marketing là gì?

Direct marketing là hình thức marketing trực tiếp, bao gồm các hoạt động tiếp thị về sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu tới các khách hàng mục tiêu mà không cần bên thứ ba.

Để triển khai marketing trực tiếp đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiên cứu sâu về khách hàng tiềm năng và đẩy mạnh vào mối quan hệ với họ thông qua các hình thức như: Email, tin nhắn văn bản, gọi điện trực tiếp, truyền thông mạng xã hội,…

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải tìm hiểu rõ về nhu cầu thị trường, đầu tư nội dung tiếp thị thu hút và có những chương trình khuyến mãi phù hợp vào đúng thời điểm.

Có nhiều công cụ để thực hiện direct marketing
Có nhiều công cụ để thực hiện direct marketing

Ưu điểm của chiến lược direct marketing

  • Dựa vào hành vi mua hàng hoặc những đặc điểm về nhân khẩu học, direct marketing giúp bạn có thể khoanh vùng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình và thiết lập mối quan hệ với họ. Từ đó, các bạn có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi và tối ưu ngân sách quảng cáo.
  • Truyền tải thông điệp tới đông đảo khách hàng trong cùng một thời điểm mà không cần thông qua những bên trung gian. 
  • Gia tăng khả năng tương tác với khách hàng và rút ngắn thời gian phản hồi với khách hàng. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể nhanh chóng giải quyết các vấn đề và cải thiện chất lượng của sản phẩm/dịch vụ. Từ đó, chất lượng sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Doanh nghiệp có thể nhanh chóng cải thiện chất lượng sản phẩm
Doanh nghiệp có thể nhanh chóng cải thiện chất lượng sản phẩm
  • Tiếp thị trực tiếp sản phẩm/dịch vụ không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ thân thiết với những khách hàng lâu năm mà còn xây dựng một tệp khách hàng tiềm năng.
  • Nhìn chung, hiệu quả của mỗi chiến dịch direct marketing dễ dàng đo lường hơn các hình thức quảng cáo khác. Việc đo lường được thực hiện dựa trên tỷ lệ phản hồi và nội dung phản hồi của khách hàng, số lượng người sử dụng phiếu giảm giá, nhấp vào liên kết,…
  • Doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch để tăng mức độ tiếp cận hợp lý, lựa chọn thông điệp truyền tải tùy vào từng nhóm đối tượng. Đồng thời, có thể dễ dàng điều chỉnh cách tiếp cận với từng trường hợp khác nhau. Trong khi đó, nếu sử dụng hình thức marketing khác, các bạn rất khó để thực hiện được điều này.

Cách triển khai chiến lược direct marketing

Xác định mục tiêu

Thông qua những phản hồi của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp có thể thấu hiểu những mong muốn của người tiêu dùng, nắm bắt thị hiếu của họ và định vị đối tượng khách hàng mục tiêu. Qua đó, chúng ta có thể xây dựng chiến lược marketing phù hợp, đánh đúng tâm lý của khách hàng.

Các doanh nghiệp nên duy trì mối quan với khách hàng để tăng hiệu quả bán hàng và nâng cao doanh thu. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ là cầu nối để thương hiệu của bạn lan tỏa tới các khách hàng tiềm năng khác.

Nên xác định mục tiêu trước khi triển khai chiến dịch
Nên xác định mục tiêu trước khi triển khai chiến dịch

Xây dựng data khách hàng

Data là một yếu tố vô cùng quan trọng trong direct marketing. Hiện tại, thị trường có rất nhiều bên rao bán data tuy nhiên độ chính xác chưa được kiểm chứng. Do đó, cách tốt nhất là cách doanh nghiệp nên tự mình xây dựng data bằng cách dựa vào các hình thức như: Lịch sử bán hàng, khảo sát, minigame,… 

Data về một khách hàng thường có những thông tin sau: Tên, tuổi, ngày sinh, địa chỉ, số điện thoại, lịch sử mua hàng, thu nhập, sở thích, hành vi,… Thông tin càng rõ ràng và chi tiết thì chiến dịch direct marketing càng dễ đạt được hiệu quả.

Lựa chọn công cụ marketing 

Mỗi công cụ sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, chính vì thế các doanh nghiệp không nên tùy ý sử dụng mà nên dựa vào các đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ mà mình muốn tiếp thị với khách hàng.

Theo đó, có một số công cụ thường được sử dụng như: Email marketing, tin nhắn văn bản, gọi điện, tổ chức sự kiện, quảng cáo trực tiếp tại điểm bán,… Tuy nhiên, dù sử dụng công cụ nào thì mục đích chính đều là tạo cơ hội cho doanh nghiệp tìm kiếm và chăm sóc khách hàng.

Hãy lựa chọn công cụ triển khai phù hợp cho từng giai đoạn
Hãy lựa chọn công cụ triển khai phù hợp cho từng giai đoạn

Đo lường và điều chỉnh

Việc đo lường sẽ giúp doanh nghiệp xác định được mức độ hiệu quả của chiến dịch marketing trực tiếp và có thể so sánh mức độ hiệu quả của từng công cụ cũng như từng loại hình marketing so với mục tiêu đã đề ra. Nếu kết quả chưa khả quan hay chưa đạt được như kỳ vọng, các bạn có thể điều chỉnh phương thức triển khai sao cho phù hợp với từng giai đoạn và mục tiêu ban đầu.

Tổng kết

Vừa rồi là những thông tin về direct marketing và các bước để triển khai chiến dịch thành công. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích và giúp các bạn sớm đạt được mục tiêu của mình. Đừng quên truy cập website: Chin Media thường xuyên để nhận thêm nhiều tin tức thú vị về lĩnh vực marketing nhé!

Digital Marketing