DIGITAL MARKETING VÀ MARKETING TRUYỀN THỐNG – ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP PHÙ HỢP CHO DOANH NGHIỆP

Điều hành một doanh nghiệp thành công không chỉ là chọn thị trường kinh doanh thích hợp hoặc sản xuất các sản phẩm chất lượng cao mà còn bao gồm việc tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm của bạn. Ngoài ra, chi tiêu cho branding hoặc marketing hợp lý có lẽ là vấn đề quan trọng đối với rất nhiều doanh nghiệp.

Việc đưa ra quyết định lựa chọn hình thức marketing phù hợp không phải là điều dễ dàng, mặc dù điều này có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn trong hiệu quả kinh doanh. Bằng cách hiểu rõ về các loại hình marketing và sử dụng marketing một cách hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp có thể chiến thắng nhiều đối thủ đáng gờm trong ngành.

Tại bài viết này, Chin Media muốn giúp bạn phân biệt được những ưu khuyết điểm cũng như thời điểm thích hợp để sử dụng Digital Marketing và Marketing truyền thống.

Digital marketing vs marketing truyền thống (cre: SUNO.vn)

Digital marketing vs marketing truyền thống (cre: SUNO.vn)

Marketing truyền thống

Marketing truyền thống là gì?

Marketing truyền thống không có gì mới vì đây là hình thức tiếp thị cơ bản nhất mà chúng ta đã được tiếp xúc ngay từ khi kinh doanh xuất hiện. Marketing truyền thống bao gồm rất nhiều cách thông thường giúp tiếp cận đối tượng mục tiêu bằng nhiều phương pháp quảng cáo và khuyến mại offline. Có 5 loại hình quảng cáo được sử dụng phổ biến nhất:

– In ấn (tạp chí, tờ rơi,…)

– Truyền thông (TV, radio,…)

– Thư trực tiếp (bưu thiếp, thư tay,…)

– Điện thoại (telesales, sms marketing,…)

– Quảng cáo ngoài trời

Marketing truyền thống là gì? (cre: Unica)

Marketing truyền thống là gì? (cre: Unica)

Marketing truyền thống có thể đã phát triển đa dạng hơn nhiều trong vài thập kỷ qua, nhưng những giá trị cốt lõi vẫn luôn vẹn nguyên như mô hình marketing 4P: sản phẩm (product), giá cả (price), phân phối (place) và khuyến mại (promotion).

Bằng cách tận dụng bốn chữ P của marketing trong bất cứ kế hoạch nào, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thu hút khách hàng tiềm năng và khách hàng trung thành của mình mua sản phẩm thông qua bất kỳ kênh bán hàng nào. Mô hình này dù đã xuất hiện trong thời gian dài nhưng vẫn luôn được ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới hiện nay, cũng là bài học vỡ lòng cho bất cứ marketer nào khi mới bước vào ngành.

Nhược điểm của marketing truyền thống

Mặc dù tiếp thị truyền thống vẫn hiệu quả, nhưng đó không phải là cách tối ưu nhất để làm cho sản phẩm của bạn trở nên phổ biến trong thị trường mục tiêu. Ngày nay, công nghệ đã phát triển và cho phép các doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng với số lượng và thời gian tối ưu hơn.

Ví dụ, để tổ chức một sự kiện trưng bày sản phẩm mới và nhận phản hồi của người tiêu dùng, với marketing truyền thống, công ty có thể thuê sảnh của một trung tâm thương mại và thu hút khoảng 5000 khách trong vòng 1 ngày.

Tuy nhiên với digital marketing, sản phẩm của bạn có thể tiếp cận đến hàng nghìn người chỉ trong vòng 1 giờ. Đó là lý do chúng ta cần cân nhắc những nhược điểm của marketing truyền thống.

– Tương tác thấp: marketing truyền thống là một con đường một chiều, nơi một doanh nghiệp có thể quảng bá hoặc cung cấp thông tin cho đối tượng mục tiêu của họ về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình nhưng việc đối tượng có tiếp nhận hay không là rất khó xác định.

– Khó cập nhật thông tin: Rất khó cập nhật thông tin mới vì thường quảng cáo được in trên giấy hay phát sóng trên truyền hình. Nếu sai sót hoặc muốn thay đổi thông tin, bạn sẽ phải đặt quảng cáo mới thay thế quảng cáo cũ và dẫn đến thiệt hại lớn trong ngân sách.

– Chi phí cao hơn: Chi phí định kỳ cho việc marketing truyền thống có thể là một khoản đầu tư lớn mà bạn sẽ không chắc chắn có mang lại hiệu quả hay không. Ví dụ, khi bạn phát tờ rơi quảng cáo, chi phí bạn bỏ ra in 1000 tờ và thuê nhân viên phát sẽ chỉ đổi lại được 1 lần tiếp cận khách hàng tiềm năng duy nhất. Trong khi với website, bạn vẫn có thể thu về traffic mà không tốn quá nhiều chi phí cho hoạt động quảng cáo.

Digital Marketing

Digital Marketing là gì?

Digital marketing hay còn gọi là online marketing là tất cả những công việc liên quan đến marketing mà doanh nghiệp thực hiện trên Internet. Bất kỳ doanh nghiệp nào (bất kể quy mô) đều có thể tận dụng digital marketing để tiếp cận thị trường mục tiêu, kết nối với khách hàng tiềm năng và chuyển đổi hiệu quả. Lý do tại sao digital marketing lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp hiện đại là vì Internet đang trở thành một trong những công cụ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

Ngày càng có nhiều người sử dụng internet để thực hiện các hoạt động hàng ngày của họ bao gồm mua hàng hóa và dịch vụ. So sánh với thập kỷ trước, bạn có thể nhận ra rằng digital marketing đã phát triển theo cấp số nhân. Vì vậy, khi so sánh với marketing truyền thống, rõ ràng digital marketing luôn có lợi thế nhất định.

Digital marketing là gì? (cre: Web Design Eire)

Digital marketing là gì? (cre: Web Design Eire)

Marketing thành công đòi hỏi doanh nghiệp phải kết nối được với khách hàng tiềm năng và khách hàng sẵn có của họ theo cách tốt nhất có thể. Với thực tế là phần lớn mọi người (đặc biệt là thế hệ Millennials ) hiện nay đang dành nhiều thời gian để lướt web, liệu còn lựa chọn nào tuyệt vời hơn bằng cách tiếp cận với họ trên internet?

Chi tiêu cho digital marketing được dự đoán sẽ vượt qua quảng cáo truyền thống. Cho đến nay, 60% các marketer trong nhiều ngành khác nhau đã chuyển trọng tâm sang digital marketing. Dưới đây là một số số liệu thống kê về digital marketing giúp bạn hiểu sự phát triển của ngành này:

– Hơn 80% người tiêu dùng tìm kiếm thông tin trên internet trước khi đầu tư vào một sản phẩm hoặc dịch vụ.

– Gần 60% người được khảo sát sử dụng Facebook thường xuyên.

– 94% các B2B marketer lựa chọn LinkedIn để Marketing cho doanh nghiệp của mình.

– Mobile marketing đã chiếm hơn 70% chi tiêu cho digital marketing vào năm 2019.

– 90% doanh nghiệp B2C cho rằng chiến lược content marketing mang lại hiệu quả nhất.

Đầu tư vào digital marketing hay marketing truyền thống?

Phân bổ khoản đầu tư cho marketing hợp lý không phải là vấn đề dễ dàng vì cần đảm bảo thu về lợi tức đầu tư. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp chỉ nên tập trung vào các kênh và phương pháp marketing có nhiều khả năng mang lại lợi nhuận tốt nhất.

Tranh cãi về hiệu quả của digital marketing và marketing truyền thống là một chủ đề không hồi kết. Tuy nhiên, với sự tiến bộ công nghệ trong thời buổi hiện nay, không thể phủ nhận một thực tế rằng digital marketing có rủi ro thấp hơn so với marketing truyền thống.

Đối với một số thương hiệu, đặc biệt là những thương hiệu lâu đời với lượng người dùng trung thành khổng lồ, marketing truyền thống có thể mang lại nhiều hiệu quả. Nhưng đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng tạo dấu ấn trong ngành với ngân sách eo hẹp, digital marketing sẽ là một vị cứu tinh hoàn hảo.

Có rất nhiều tài nguyên miễn phí trên internet bạn có thể tận dụng để quảng cáo sản phẩm và thương hiệu của mình ngay cả khi không bỏ ra một khoản chi phí nào. Nếu bạn đã thử marketing truyền thống trước đây và không thấy kết quả tăng trưởng nhanh chóng như mong muốn, thì hãy một lần thử trải nghiệm digital marketing. Chắc chắn bạn sẽ không bao giờ phải thất vọng vì lựa chọn của mình.

Trên đây là những phân tích khách quan nhất về hai loại hình marketing phổ biến nhất hiện nay và còn khiến nhiều người phải phân vân khi lựa chọn. Hy vọng Chin Media đã giúp bạn nhận ra được đâu là điểm mạnh, điểm yếu và khi nào chúng ta nên sử dụng digital marketing và marketing truyền thống.

Đừng quên theo dõi blog Chin Media để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác và đừng ngại liên hệ với chúng tôi nếu có bất kỳ thắc mắc gì liên quan đến marketing nhé!

Digital Marketing