Marketing Branding là gì? Những điều cần biết về marketing branding

Sự cạnh tranh giữa các thương hiệu trở nên khốc liệt khi xuất hiện ngày càng nhiều những cái tên mới, doanh nghiệp càng phải có các biện pháp để tạo dấu ấn cho riêng mình đối với khách hàng. Biện pháp mà nhiều doanh nghiệp hướng đến đó là marketing branding, hãy cùng tìm hiểu về chiến lược kinh doanh này thông qua nội dung bên dưới.

Branding Marketing là gì? 
Branding Marketing là gì?

Marketing Branding là gì?

Marketing branding được hiểu là một chuỗi quá trình quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay các chương trình kết nối giữa khách hàng với doanh nghiệp để từ đó thương hiệu được nhiều người biết đến. 

Nói cách khác, branding marketing là các hình thức để các dịch vụ, sản phẩm nói riêng cũng như tên tuổi của doanh nghiệp nói chung khắc sâu vào tâm trí của khách hàng. Marketing branding hiện nay có thể được coi là hoạt động marketing phổ biến nhất hiện nay, dần thay thế được hình thức marketing truyền thông là chỉ tập trung quảng bá cho một sản phẩm cụ thể. Với các chuỗi thương hiệu bán lẻ, các tập đoàn đa quốc gia thì họ xem thương hiệu của doanh nghiệp là trung tâm, từ đó tạo ra các chiến lược truyền thông và phát triển doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của Marketing Branding với doanh nghiệp

Tầm quan trọng của branding marketing
Tầm quan trọng của branding marketing

Với cơ cấu doanh nghiệp nói chung, Marketing là một bộ phận đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của một dự án cụ thể bởi đây chính là công cụ để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Nếu quá trình marketing được thực hiện tốt, doanh nghiệp sẽ thu lại những lợi ích sau:

  • Thành công để lại những ấn tượng tốt đẹp của doanh nghiệp trong lòng người tiêu dùng.
  • Là cầu nối gắn kết người tiêu dùng với thương hiệu.
  • Làm gia tăng tính tò mò, tìm hiểu thêm về các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp từ đó gia tăng doanh số bán hàng.
  • Từng bước tạo nên một bộ phận người dùng thân thiết, yêu thích sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Tạo nên bộ nhận diện thương hiệu, giúp người dùng phân biệt với những thương hiệu khác.

Mục tiêu của branding marketing

Xác định mục tiêu là bước khởi đầu để bạn có thể đạt được những mục tiêu khi thực hiện chiến lược branding marketing. Khi xác định được mục tiêu, các kế hoạch cụ thể sẽ được vạch ra một cách phù hợp hơn với một cách tiếp cận có chủ đích. Bên cạnh đó, có được mục tiêu, đích đến cũng giúp bạn đo được tiến trình thực hiện theo thời gian. 

Một điều cần lưu ý ở đây là các mục tiêu càng cụ thể sẽ đem lại hiệu quả càng cao. Bởi khi triển khai thực hiện, một số mục tiêu này cần phải thay đổi để phù hợp với tình trạng thực tế của chiến dịch branding marketing.

Một số yếu tố cần quan tâm khi xác định mục tiêu của marketing branding:

  • Xây dựng, phát triển về mặt nội dung branding marketing từ đó nâng cao tầm nhìn cũng như triết lý mà thương hiệu hướng đến.
  • Nâng cao mức độ tương tác đối với khách hàng thông qua những thông điệp.
  • Hiểu được sự hấp dẫn tổng thể, những lợi thế của thương hiệu của bạn.
  • Hợp tác với những người có sức lan tỏa để làm đại sứ thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn.

Phân biệt Marketing Branding và Trade Marketing

Marketing Branding hay Trade Marketing đều là các hình thức Marketing được sử dụng phổ biến hiện nay, để có thể thành công ghi dấu thương hiệu trong lòng người dùng, các doanh nghiệp hầu như sẽ vận dụng linh hoạt cả 2 hình thức này một cách có chọn lọc để thu về lợi ích tối đa cho chiến lược kinh doanh của mình. Dưới đây là sự khác biệt giữa branding marketing và Trade Marketing.

Về đối tượng

Cả hai hình thức marketing vừa nêu đều là những người mua hàng, nhà phân phối sản phẩm,,,

Về mục tiêu

  • Với marketing branding sẽ hướng đến việc gây được những ấn tượng sâu sắc trong lòng người tiêu dùng, giúp thương hiệu được nhận diện rộng rãi.
  • Với Trade Marketing sẽ hướng đến chủ yếu là hành vi mua hàng, thúc đẩy quá trình này diễn ra tốt hơn.
Mục tiêu khách hàng
Mục tiêu khách hàng

Về vai trò

  • Marketing branding bên cạnh việc thu hút thêm khách hàng tiềm năng còn có vai trò nâng cao nhận biết của người tiêu dùng về thương hiệu, dịch vụ của của doanh nghiệp.
  • Trade Marketing có vai trò thúc đẩy quá trình bán hàng, đưa các sản phẩm của doanh nghiệp đến tay của người tiêu dùng.

Về nơi hoạt động

  • Với các chiến dịch branding marketing, những kênh truyền hình quảng cáo, phương tiện truyền thông đại chúng sẽ là nơi hoạt động chính.
  • Với các chiến dịch Trade Marketing chủ yếu hoạt động tại điểm bán hàng.
Gặp gỡ đối tác, khách hàng
Gặp gỡ đối tác, khách hàng

Mục tiêu của branding marketing

Xác định mục tiêu là bước khởi đầu để bạn có thể đạt được những mục tiêu khi thực hiện chiến lược marketing branding. Khi xác định được mục tiêu, các kế hoạch cụ thể sẽ được vạch ra một cách phù hợp hơn với một cách tiếp cận có chủ đích. Bên cạnh đó, có được mục tiêu, đích đến cũng giúp bạn đo được tiến trình thực hiện theo thời gian. 

Một điều cần lưu ý ở đây là các mục tiêu càng cụ thể sẽ đem lại hiệu quả càng cao. Bởi khi triển khai thực hiện, một số mục tiêu này cần phải thay đổi để phù hợp với tình trạng thực tế của chiến dịch branding marketing.

Một số yếu tố cần quan tâm khi xác định mục tiêu của marketing branding:

  • Xây dựng, phát triển về mặt nội dung branding marketing từ đó nâng cao tầm nhìn cũng như triết lý mà thương hiệu hướng đến.
  • Nâng cao mức độ tương tác đối với khách hàng thông qua những thông điệp.
  • Hiểu được sự hấp dẫn tổng thể, những lợi thế của thương hiệu của bạn.
  • Hợp tác với những người có sức lan tỏa để làm đại sứ thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn.

Cách phát triển chiến lược marketing branding hiệu quả

Một doanh nghiệp để hoạt động tốt và tạo ra một chiến lược thương hiệu hiệu quả cần có một số yếu tố cần có những yêu cần nhất định. Trước tiên, bạn cần trả lời một vài câu hỏi dưới đây để có thể đưa ra các quyết định đúng đắn:

  • Nhiệm vụ chính các sản phẩm của bạn tạo ra là gì?
  • Những dịch vụ nào của bạn tạo nên sự khác biệt để thu hút được khách hàng.
  • Đối tượng khách hàng của bạn là ai?
  • Đâu là những yếu tố bạn mong muốn khách hàng có sự liên kết với thương hiệu của bạn?

Sau khi trả lời được những câu hỏi trên, bạn sẽ tham khảo thêm một số lời khuyên dưới đây để tạo nên một chiến lược marketing branding hiệu quả:

  • Thiết lập tầm nhìn của công ty: Cần xây dựng một số tính năng đặc biệt cho công ty mà bạn mong muốn thương hiệu của mình được biết đến.
  • Xác định đối tượng khách hàng: Branding marketing sẽ chỉ thành công nếu bạn xác định đúng đối tượng mục tiêu của mình. Việc xác định này không chỉ là các thông tin nhân khẩu mà còn nên khai thác sâu hơn, có thể kể đến như tâm lý, động cơ của khách hàng.
  • Tạo bộ nhận diện thương hiệu: Cần có sự đồng nhất về màu sắc, logo cũng như phong cách giao tiếp một cách dễ để nhận biết với các khách hàng. Sự nhất quán sẽ tạo và duy trì sự thành công của một thương hiệu đáng tin cậy.

Kết luận

Thông qua bài viết trên, Chin Media đã cung cấp một số thông tin cơ bản về marketing branding cũng như những công việc cần thực hiện của quá trình này. Có thể nói branding marketing có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp mong muốn quảng bá thương hiệu. Truy cập website để tham khảo thêm các thông tin thú vị khác và nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật đến từ đội ngũ của Chin Media.

Uncategorized