Cách đăng ký TikTok Shop có thể bạn chưa biết
Với sự phát triển không ngừng nghĩ của các nền tảng số hiện nay, các trang mạng xã hội cũng đã ngày càng cập nhật thêm những tính năng mới để đáp ứng tốt hơn trải nghiệm của người dùng. TikTok Shop là một trong số những cập nhật thú vị của TikTok. Cùng tìm hiểu cách đăng ký TikTok Shop ở nội dung bên dưới!
TikTok Shop là gì?
Khái niệm
TikTok Shop là một tính năng vừa mới được cập nhật đầu năm 2022 của TikTok. Hiểu theo cách đơn giản nhất, đây là một gian hàng thương mại điện tử được tích hợp trên nền tảng TikTok. Người dùng có thể tham khảo các thông tin về sản phẩm và mua hàng trực tiếp từ ứng dụng TikTok thông qua việc nhấn vào link được đính kèm trong các video, livestream mà không cần phải thoát ứng dụng.
Có thể nói TikTok đã vượt ra khỏi khuôn khổ của một trang mạng xã hội thông thường. Giờ đây, người dùng ngoài việc tương tác với mọi người trên nền tảng này đã có thể mua bán các sản phẩm một cách dễ dàng. Nói cách khác, TikTok không chỉ là ứng dụng phục vụ nhu cầu giải trí mà còn là một sàn thương mại điện tử.
Hướng dẫn cách đăng ký TikTok Shop
Điều kiện mở TikTok Shop
Đối với cá nhân
- Đủ 18 tuổi trở lên.
- Tài khoản TikTok có trên 100.000 lượt theo dõi.
Đối với các doanh nghiệp, nhà phân phối
- Đơn vị có pháp nhân ở Việt Nam.
- Có đầy đủ các loại giấy tờ của doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh được cấp đúng quy định.
- Bán các sản phẩm nằm trong danh mục được phép kinh doanh.
- Không được phép kinh doanh thuốc, hàng giả, hàng nhái.
Các bước đăng ký TikTok Shop
Quy trình đăng ký TikTok Shop không quá phức tạp nếu so với các thủ tục đăng ký kinh doanh bình thường khác, cụ thể bao gồm các bước dưới đây:
- Bước 1: Truy cập vào website chính thức của TikTok là TikTok Shop Seller Center. Sau đó chọn dòng “Đăng ký tài khoản TikTok” hoặc dòng “Đăng ký bằng Số điện thoại/email”.
- Bước 2: Chọn dòng “Ủy quyền” để tiếp tục đăng ký.
- Bước 3: Tiến hành điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu của TikTok sau đó chọn “Tiếp tục”.
- Bước 4: Chọn “Bắt đầu bán” là bạn đã hoàn thành các thủ tục đăng ký TikTok Shop và đã có thể đăng tải các sản phẩm của mình lên nền tảng này để bán.
Cách thức hoạt động của TikTok Shop
TikTok shop dành cho người bán
Đối với người bán là các doanh nghiệp, để có thể hoạt động trên nền tảng TikTok cần phải có được đầy đủ các loại phép đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các thông tin doanh nghiệp như số điện thoại (SĐT), số tài khoản ngân hàng liên kết cũng như địa chỉ cần được xác thực. Còn đối với người bán là cá nhân, cần cung cấp chứng minh thư/căn cước công dân, SĐT, tài khoản ngân hàng liên kết và địa chỉ kho hàng.
TikTok shop dành cho người quảng bá, các bên trung gian
Đối với việc làm trung gian buôn bán hay quảng bá cho các sản phẩm, cá nhân thực hiện vai trò này phải có độ tuổi từ 18 trở lên bên cạnh việc sở hữu một kênh TikTok trên 100.000 lượt người theo dõi.
Cách thức niêm yết giá cả
Một điều cần lưu ý ở khâu niêm yết giá cả là người bán cần phải tải lên đầy đủ các thông tin sản phẩm gồm nguồn gốc, bảng giá niêm yết đến người dùng. Trong quá trình mua bán, nếu bên bán chưa hoàn thiện các thông tin sản phẩm thì giao dịch buôn bán đó sẽ được coi là vi phạm các điều khoản của TikTok Shop.
Cách thức buôn bán sản phẩm
Có nhiều cách để sản phẩm có thể hiển thị trên ứng dụng TikTok. Người bán có thể chèn các link mua sản phẩm vào các banner, video, phát trực tiếp. Ngoài ra họ còn có thể thông qua các bên quảng bá.
Cách tính chi phí
Hiện nay, việc đăng ký mở các gian hàng trên nền tảng TikTok là miễn phí. Ngoài ra, các loại phí khác như hoa hồng, duy trì, nền tảng cũng là 0%. Riêng với phí thanh toán sẽ là 1%.
Lợi thế của TikTok Shop
Đầu tiên chính là đối tượng hướng đến. TikTok Shop hướng đến độ tuổi khách hàng tiềm năng phù hợp là giới trẻ. Đây là độ tuổi có điều kiện tiếp cận với các nền tảng số cũng như có nhu cầu mua sắm online đủ lớn, có thể phát triển hơn về doanh số đối với nhóm tuổi này trong tương lai.
Tiếp theo chính là sự bùng nổ lớn, sự khác biệt của TikTok Shop chính là thời gian. Những nền tảng khác cần có thời gian để phân tích, đánh giá hành vi của người tiêu dùng. TikTok có cách làm khác, họ sẽ thử phân phối một nội dung cho một bộ phận người dùng để kiểm chứng và sẽ mở rộng tập đối tượng nếu như nhận về được những tín hiệu khả quan từ các tập thử nghiệm đó. Điều này là cực kỳ quan trọng đối với các Shop vừa mới đăng ký.
Thứ ba là cách thức hoạt động, với việc hoạt động chủ yếu trên nền tảng các video có thể xem là một ưu điểm của TikTok. Những nội dung từ các video TikTok nếu được xây dựng chỉn chu sẽ có thể gây ấn tượng mạnh hơn so với các dạng content khác như hình ảnh, banner. Từ đó, content của bạn có thể thôi thúc nhu cầu mua hàng từ người xem và tạo ra nhiều chuyển đổi hơn. Những nền tảng như Youtube, Facebook, Shopee cũng đã nhận ra sự hiệu quả của các video ngắn và không để mình ngoài cuộc thông qua việc bổ sung định dạng này để có thể tạo ra các chuyển đổi tốt hơn.
Kết luận
Thông qua những thông tin đã chia sẻ trong bài viết này, mong rằng bạn đã có một cái nhìn bao quát về tính năng TikTok Shop. Bên cạnh đó, bạn có thể hiểu được cách thức vận hành, ưu điểm cũng như các bước để đăng ký TikTok Shop đơn giản. Truy cập website để nhận được sự tư vấn cũng như hỗ trợ chuyên môn từ Chin Media.