Chiến lược TikTok organic content 2022

Nhu cầu sử dụng nền tảng giải trí mạng xã hội khu vực Đông Nam Á là động lực để TikTok organic content phát triển mạnh hơn so với các đối thủ khác. Với chiến lược TikTok organic content, Chin Media sẽ cùng bạn khai phá sức mạnh truyền thông của mạng xã hội đang phát triển nnanh chóng này.

Chiến lược TikTok organic content 2022

Chiến lược TikTok organic content

Tại sao TikTok organic content được coi là kim chỉ nam trên nền tảng này

Trong hơn 3 năm qua, tất cả các nền tảng mạng xã hội khác đều hối hả chạy theo trend để bắt kịp sự phát triển vượt trội của TikTok. Từ Facebook đến YouTube, Twitter đến Pinterest, bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào cũng bắt gặp những đối thủ nặng ký trong lĩnh vực sản xuất và dựng video dạng ngắn.

TikTok đã phá vỡ những nguyên tắc truyền thống trên các phương tiện truyền thông xã hội bằng việc trở thành người đi tiên phong trong việc đăng tải những nội dung dạng ngắn. Các video dọc (vertical video), nhanh, với độ dài khoảng 15 giây hoặc ít hơn đã bắt đầu chiếm ưu thế mạnh mẽ trên internet.

Hơn nữa, những dạng video này thường không yêu cầu ngân sách quảng cáo lớn hoặc quy trình dàn dựng phức tạp. Những loại video ngắn đạt được thành công thường  là những video mang tính đơn giản, chân thực và hoàn toàn tự nhiên (không sử dụng quảng cáo).

Điều này đã khiến cho TikTok organic content trở thành chiến lược content có sức ảnh hưởng lớn, nhất là đối với các thương hiệu, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp hoặc các doanh nghiệp thương mại điện tử có ít vốn nhưng có một quỹ lớn thời gian và năng lượng. Ba lợi ích chính khi sử dụng nền tảng này mà chúng tôi có thể kể ra, bao gồm:

  • Chi phí marketing: Với nội dung phù hợp, hấp dẫn và viral, bạn hoàn toàn có thể tạo ra sức ảnh hưởng lớn trên TikTok mà không cần phải chi tiêu bất kỳ ngân sách nào cho quảng cáo TikTok.
  • Thu hút sự chú ý trên MXH: Dù muốn hay không, video dạng ngắn đã trở thành định dạng truyền thông phổ biến nhất trên internet ngày nay. Nội dung TikTok organic content, không phải trả tiền chạy quảng cáo, sẽ giúp bạn thu hút và duy trì một cách bền vững sự chú ý từ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
  • Nội dung có thể sử dụng lại: Đây là tin tốt cho những người quản lý mạng xã hội khi họ luôn phải làm việc quá sức để tạo ra từng dạng nội dung khác nhau trên từng MXH khác nhau. Giờ đây, khi bạn đã tạo nội dung short-video cho nền tảng TikTok, bạn hoàn toàn có thể sử dụng lại nội dung đó trên các mạng xã hội khác để tiết kiệm thời gian và công sức của mình.

# 1: 3 loại nội dung mà một doanh nghiệp cần có trên TikTok

Trong bài viết hướng dẫn này, chúng ta sẽ xem xét cách tạo chiến lược marketing thành công trên TikTok với nội dung organic, không phải trả tiền, để thu hút sự chú ý và mang lại chuyển đổi cao. Trước khi đi sâu vào chi tiết cụ thể như việc viết kịch bản, quay phim và chỉnh sửa nội dung, bạn cần phải tìm hiểu chính xác về loại nội dung mà mình mong muốn tạo ra. 

Bạn có thể bắt đầu bằng cách tìm các content pillar chính để quảng bá cho thương hiệu của mình. Bạn có thể nghĩ ra ba hoặc bốn loại nội dung chính mà bạn có thể dùng xuyên suốt để truyền tải thông điệp, bản sắc thương hiệu và cộng đồng người dùng của mình. Mỗi thương hiệu đều sẽ có các content pillar khác nhau, nhưng chúng ta sẽ xem xét một số content pillar phổ biến nhất.

Hầu hết các thương hiệu trên TikTok sẽ cần tạo một nội dung bao gồm:

  1. Nội dung theo xu hướng sử dùng các nguồn âm thanh, truyện cười và phong cách biến tấu đã viral trên TikTok.
  2. Một series video có liên quan với nhau (có nhiều tập hoặc nhiều phần) nhằm thu hút người xem quay lại để tiếp tục cập nhật thêm.
  3. Nội dung mang tính tương tác với cộng đồng nhằm khuyến khích những người theo dõi bạn tương tác nhiều hơn và tạo ra những khách hàng trung thành.

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về từng loại video vừa được đề cập bạn nhé.

Nội dung theo trend

Trên TikTok, xu hướng (trend) có nghĩa là âm thanh. Các clip âm thanh khác nhau hoạt động giống như một hashtag trên nền tảng mạng xã hội. Bạn có thể ấn vào nhạc nền của một video để xem thêm những nội dung tương tự cũng sử dụng cùng một âm thanh đó. Và bạn cũng có thể sử dụng chính audio này trong video của mình.

Thông thường, âm thanh cụ thể sẽ được chỉnh sửa để khớp với một meme hoặc trò đùa nhất định. Đây chính là ví dụ điển hình cho một audio viral trên tiktok khi nó có đến gần 4 triệu lượt sử dụng trong các nội dung video. 

Cách sử dụng TikTok Sounds

TikTok organic content trending 2022

Xu hướng hay trend, là một content pillar có sức hút mạnh mẽ của một nội dung organic vì chúng có khả năng khiến video của bạn lan truyền nhanh chóng. Nếu bạn đăng video theo đúng xu hướng vào đúng thời điểm, bạn có thể nhận được hàng triệu lượt xem.

Tuy nhiên, xu hướng hay trend đều bắt đầu và kết thúc rất nhanh chóng. Bạn cần phải liên tục cập nhật với những gì đang diễn ra trên TikTok. Để đạt được điều đó, bạn nên dành 15 phút mỗi ngày, chỉ cần lướt qua các video để xem những xu hướng mới đang thịnh hành nhất là gì.

Đừng nghĩ về việc lướt TikTok như thế này là hành động tiêu khiển không mục đích; thay vào đó, bạn hãy nghĩ về nó như là một phần của việc nghiên cứu những nội dung và xác định hướng đi nào có thể mang lại hiệu quả cho thương hiệu của bạn.

Nếu bạn thấy một mẫu video có thể phù hợp với thương hiệu của mình, hãy nhấn vào phần âm thanh và kiểm tra xem có bao nhiêu người khác đang tham gia vào xu hướng này. Đừng cố tạo dựng video theo mọi xu hướng mà bạn thấy trên TikTok. Thay vào đó, hãy tập trung vào các xu hướng có thể giúp bạn truyền tải thông điệp của mình đến người xem một cách phù hợp nhất. 

Video xu hướng giúp bạn tạo ra một khối lượng lớn nội dung mà không cần dành quá nhiều thời gian và công sức vào quá trình sản xuất hoặc viết kịch bản. 

Nhưng bạn cũng cần phải ghi nhớ một điều rằng: đăng một video được lên xu hướng sẽ không giúp doanh nghiệp của bạn tạo nên chuyển đổi. Để biến những người xem video xu hướng của bạn thành khách hàng mới, bạn cần phải có có nội dung gốc, hay organic content.

Nội dung organic là gì?

Nội dung organic là pillar quan trọng nhất trong chiến lược nội dung TikTok organic của bạn. Các video độc đáo về thương hiệu, câu chuyện khách hàng, quy trình đóng gói, sản phẩm và dịch vụ sẽ giúp bạn có được một lượng khán giả hâm mộ thật sự yêu thích và tin tưởng.

Không giống như các video xu hướng, bạn sẽ không cạnh tranh với những người khác để thu hút sự chú ý về cùng một chủ đề. Bạn có thể tự mình tạo ra một cái gì đó hoàn toàn mới.

Ví dụ: bạn có thể sản xuất một loạt video series nhằm khuyến khích mọi người quay lại và xem nhiều nội dung hơn. Khi bạn tạo những video dạng này, hãy làm rõ cho người xem biết chúng là một phần của chuỗi video sẽ ra mắt mỗi tuần.

  • Thêm một layer text làm headline trên video của mình cho mọi người biết rằng video này chỉ mới là một phần của chuỗi video; ví dụ: “Câu chuyện giao hàng phần 3” hoặc “Tập 1”.
  • Hãy nhớ nêu rõ số tập của mỗi video. Bằng cách đó, nếu ai đó tình cờ xem được video của bạn và họ thật sự bị thu hút, họ sẽ muốn truy cập vào tài khoản của bạn để xem các clip trước đó.
  • Khuyến khích người xem quay lại để xem nhiều clip hơn trong tương lai.

TikTok cũng có tính năng Danh sách phát để bạn có thể nhóm các series của mình ở đầu trang profile TikTok. Điều này sẽ giúp mọi người dễ dàng tìm thấy nội dung organinc hay nhất được nhiều người xem nhất của bạn!

Đây là ví dụ về cách mà một thương hiệu ghim các danh sách phát video lên đầu trang và gắn nhãn các video riêng lẻ với số tập cụ thể để thu hút người xem quay lại xem thêm.

Sử dụng các short video organic để thu hút

Sử dụng các short video organic để thu hút

Hãy lưu ý rằng bạn cần tập trung một phần lớn những nội dung video trên kênh TikTok của mình vào các sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang bán. Cố gắng tìm thêm những mẹo thú vị, hấp dẫn để giới thiệu các tính năng, hướng dẫn, thủ thuật, tips và tricks khác nhau của sản phẩm. Những video như thế này sẽ tạo dựng nên phần lớn nội dung organic của bạn trên TikTok.  

Nội dung tương tác với người xem

Tương tác với khán giả là content pillar cuối cùng trong chiến lược nội dung TikTok organic của bạn và mọi thương hiệu đều cần có những kiểu nội dung mang tính tương tác như thế này.

TikTok là nền tảng đặc biệt duy nhất trong số các nền tảng truyền thông xã hội vì nó cho phép bạn phản hồi ngay lập tức các nhận xét về video của mình dưới dạng video phản hồi mới. Cũng như yêu thích và trả lời bình luận ở định dạng văn bản, bạn nên sử dụng tính năng phản hồi bằng video để tăng sản lượng nội dung của mình.

Đây là video phản hồi về một lời bình luận từ người xem. Và bạn có thể thấy được bình luận của người này dưới dạng sticker được hiển thị trên đoạn clip. 

Highlight các nội dung tương tác

Highlight các nội dung tương tác

Việc tương tác với cộng đồng người xem thường nhằm phục vụ hai mục đích chính:

  • Giúp gia tăng hiệu ứng truyền tải và tác động của nội dung gốc bằng cách phản hồi lại các nhận xét về nội dung đó.
  • Giúp xây dựng mối quan hệ gắn kết với các khách hàng tiềm năng của bạn.

Bạn có thể xem phương pháp này giống như một content funnel. Nội dung viral theo xu hướng thu hút người xem mới đến với thương hiệu của bạn, còn nội dung orginal thu hút sự chú ý của người xem và kích thích sự tương tác của họ cũng  như củng cố lòng trung thành đối với doanh nghiệp của bạn.

Sản xuất nội dung organic đòi hỏi nhiều công sức để lên ý tưởng và dàn dựng, nhưng bạn cũng có thể liên tục cập nhật nội dung video của mình bằng cách chia sẻ lại các clip xu hướng và tương tác với những content khác trong cộng động người xem. 

Tại sao nên viết nội dung kịch bản TikTok?

Viết kịch bản cho một video chỉ dài 15 giây nghe có vẻ như là một công việc khá thừa thãi. Tuy nhiên việc lên kịch bản lại có những lý do rất thuyết phục mà bạn cần nắm để sản xuất một video chính xác như mong đợi.  

Trước tiên, viết kịch bản thực sự giúp bạn tiết kiệm thời gian về lâu dài. Việc có một kế hoạch tạo dựng nội dung rõ ràng với một kịch bản chi tiết sẽ giúp bạn sản xuất video dễ dàng hơn. 

Tạo kịch bản cũng là cách giúp tránh được việc tạo dựng các video với content sáo rỗng, không có mục tiêu cụ thể hoặc có một cái kết/mở không đồng nhất. Bạn chỉ có duy nhất 15 giây để gây ấn tượng với người xem, và dĩ nhiên bạn không muốn khiến nó trở nên lạc đề hoặc nhàm chán. Việc viết kịch bản giúp giữ cho nội dung của bạn được phân phối mượt mà và có chủ đích hơn.

Viết kịch bản cũng có thể sẽ giúp ích rất nhiều khi bạn cần làm việc với những người sáng tạo nội dung hoặc những influencers khác. Một kịch bản chi tiết là một kịch bản bao gồm chặt chẽ hết mọi ý tưởng quan trọng để diễn tả được thông điệp cần truyền tải.

Cuối cùng, viết kịch bản giúp bạn dễ dàng nhìn lại nội dung của mình và đánh giá lại những nội dung nào thực sự mang lại hiệu quả. Bạn có thử test một vài yếu tố khác nhau trong chủ đề thảo luận của bạn hoặc theo dõi xem video nào thu hút được nhiều sự hưởng ứng nhất.

Cách viết nội dung TikTok

Vậy những yếu tố nào bạn cần quan tâm khi viết một kịch bản nội dung?

  • Một kịch bản soạn sẵn về những gì mà bạn muốn nói với người xem. Bạn không nhất thiết phải soạn thảo từng chữ, chỉ cần bạn làm nó đủ chi tiết để đảm bảo rằng bạn nhớ mọi thứ bạn muốn đưa vào video.
  • Một kế hoạch cho các yếu tố kích thích thị giác mà bạn muốn đưa vào. Bạn có đang đi theo một video xu hướng hoặc video template nào cụ thể không? Bạn có cần phải thêm vào một cảnh quay cụ thể về sản phẩm của mình không? Bạn muốn xuất hiện trên video với lối ăn mặc giản dị, gần gũi hay theo đuổi một phong cách trang phục cụ thể nào khác?
  • Một âm thanh nhạc nền cụ thể. Bạn cần chọn âm thanh trước khi bắt đầu quay dựng video bởi âm thanh giúp thiết lập giai điệu và nhịp cho nội dung video của bạn.
  • Viết nháp những nội chi tiết mà bạn muốn sử dụng làm subtitles hay headline trong video của mình. Bạn cũng có thể lựa chọn kiểu chữ hoặc kích thước phông chữ phù hợp với thương hiệu mà bạn muốn sử dụng.
  • Một mô tả ngữ điệu chung cho toàn video. Bạn cũng có cân nhắc đưa vào video các ngôn ngữ cơ thể, cách biểu đạt tâm trạng và phong cách nói.
  • Một danh sách bất kỳ hiệu ứng đặc biệt, bộ lọc hoặc hiệu ứng âm thanh nào mà bạn nghĩa là phù hợp và nên sử dụng chúng ở khoản khắc nào trong đoạn video.

Một điều quan trọng mà bạn cũng cần cân nhắc thêm vào đó là liên kết đến các nguồn âm thanh, video hoặc hiệu ứng đặc biệt mà bạn sử dụng. Dần dần, bạn sẽ xây dựng được cho mình một thư viện tham khảo gồm những hiệu ứng/âm thanh giúp nội dung của bạn hoạt động tốt, và điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian hơn cho việc tạo nội dung trong tương lai.

Cách chỉnh sửa nội dung TikTok

Khi nói đến chỉnh sửa video dạng ngắn, bạn có hai tùy chọn: sử dụng trực tiếp công cụ chỉnh sửa gốc của TikTok hoặc sử dụng phần mềm edit video của bên thứ ba.

Các công cụ chỉnh sửa gốc của TikTok khá tốt. Chúng đã bao gồm các bộ lọc, công cụ chỉnh sửa, hiệu ứng, công cụ ghép ảnh và các tùy chọn lớp phủ cùng nhiều hiệu ứng chuyển đặc biệt khác nhau.

Tuy nhiên, nếu bạn có thời gian trải nghiệm thêm công dụng của các công cụ chỉnh sửa bên ngoài, đây cũng là một điều rất đáng khuyến khích. Một trong những ứng dụng đình đám được sử dụng nhiều nhất là CapCut, được tạo ra bởi ByteDance, công ty đứng sau TikTok.

CapCut có tất cả các công cụ chỉnh sửa cơ bản của TikTok cùng với các tính năng bổ sung khác. Lợi ích chính của Capcut là cho phép xuất video mà không dính watermark của Tiktok. Điều này có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể sử dụng và đăng lại nội dung video đã chỉnh sửa của mình trên các mạng xã hội khác mà không cần gắn nhãn TikTok.

# 3: Mẹo giúp bạn khai thác nhiều hơn từ nội dung TikTok

Có lẽ bây giờ bạn đã có thể hình dung tốt hơn về những content pillar chính và mạch nội dung mà bạn cần có để sản xuất video organic dạng ngắn trên TikTok.

Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả! Dưới đây là ba mẹo bổ sung giúp bạn tận dụng tối đa chiến lược promote nội dung TikTok organic của mình. 

Thiết lập tần suất đăng bài thường xuyên

Trên bất kỳ mạng xã hội nào, tính nhất quán luôn là chìa khóa giúp bạn thực hiện một chiến dịch content thành công. Một năm chỉ đăng một đoạn video, thì dù có xuất sắc đến mấy vẫn sẽ không mang lại kết quả cho bạn. Nhưng đăng năm video mỗi tuần, dù không được đầu tư chuyên nghiệp về mặt dàn dựng, nó vẫn sẽ giúp bạn có được một lượng lớn khán giả nhiệt tình ủng hộ.

Vì thế, bạn sẽ cần thiết lập một tần suất đăng bài thường xuyên phù hợp nhằm duy trì chất lượng, số lượng nội dung trên nền tảng cũng như mang lại sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của bạn. Tần suất đăng tốt nhất cho hầu hết các thương hiệu là từ năm đến bảy bài đăng mỗi tuần.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ có thể tạo dựng ba bài đăng một tuần, thì cách tốt nhất là bạn nên tuân theo số lượng đã định ra đó, hơn là việc đăng bài không liên tục và không nhất quán.

Nếu bảy video một tuần nghe có vẻ vẫn hơi quá sức, thì bạn hãy nhớ rằng bạn đang cố gắng tìm hiểu về khán giả của mình trong lúc đăng tải những nội dung ấy. Nội dung của bạn không hoàn hảo cũng không phải là vấn đề lớn. Hãy coi những bài viết kém thành công đó là cơ hội giúp bạn nghiên cứu và hiểu rõ hơn về khách hàng của mình.

Theo thời gian, các bài đăng của bạn sẽ dần có một tác động đáng kể theo một tỷ lệ lớn hơn.

Bạn có thể sử dụng các công cụ lên kế hoạch để giúp cho quá trình đăng bài của bạn dễ dàng hơn. Lên lịch cho các bài đăng video thông qua ứng dụng TikTok trên máy tính để bàn hoặc thông qua các ứng dụng của bên thứ ba, chẳng hạn như ứng dụng Later.

Các công cụ như Later cũng sẽ giúp bạn phân phối lại nội dung một cách có tổ chức và hiệu quả trên các mạng xã hội khác không chỉ riêng TikTok.

Sử dụng hình ảnh của những nhà sáng tạo nội dung

Phong cách đăng bài của TikTok thường là ở góc nhìn từ người thứ nhất khi họ sử dụng máy ảnh và quay film chính bản thân mình.

Những người sáng tạo nội dung đó phải là ai? Nó không nhất thiết phải mặc định là bạn hay người quản lý phương tiện truyền thông. Bạn có thể sáng tạo một tính cách, phong cách mới cho chính thương hiệu của mình. 

Hãy nghĩ về kiểu người có thể làm đại diện phù hợp nhất cho phong cách thương hiệu của bạn trên các nền tảng. Thông điệp mà bạn muốn truyền tải mang tính tham vọng, gợi cảm xúc, chân thật, độc quyền hay đa dạng? Bạn có thể tìm thấy những người sáng tạo có nét phù hợp với phong cách ấy không?

Hãy nhớ rằng bạn luôn có thể chọn phương án làm việc chung với những người sáng tạo nội dung hoặc những người có sức ảnh hưởng để mở rộng hình ảnh tính cách thương hiệu thông qua chân dung người sáng tạo đấy.

Tuy nhiên, cũng có một số thương hiệu lựa chọn không sử dụng hình ảnh người thật mà thay vào đó là sử dụng hình ảnh linh vật đại diện cho thương hiệu làm thay thế. Nhưng đây là xu hướng mà những thương hiệu lớn yêu thích sử dụng.

Nếu bạn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, đang xây dựng tệp khách hàng của mình thì sự tương tác với người thật sẽ giúp bạn kết nối được với người xem của mình nhiều hơn và chân thực hơn.

Tài khoản Duolingo trên TikTok được biết đến như một ví dụ cho việc sử dụng linh vật hài hước thay vì sử dụng người thật trong video của mình, nhưng đây là một chiến lược đặc biệt mà không phải ai cũng có thể sử dụng thành công.

Sử dụng lại nội dung TikTok dạng ngắn

Công thức về TikTok organic content độc đáo dạng ngắn và cuộn liên tục đã chiếm lĩnh mạng xã hội. Vì vậy, khi xây dựng chiến lược nội dung trên TikTok, bạn không hẳn chỉ đang tập trung vào TikTok mà bạn đang tạo ra toàn bộ một chiến lược truyền thông xã hội. Sẽ rất lãng phí nếu bạn không biết cách tận dụng và chia sẻ lại các video TikTok đã đăng của mình trên những nền tảng khác. 

Theo lý thuyết, bạn sẽ phải cần tạo nội dung phù hợp khác nhau cho từng mạng xã hội khác nhau. Nhưng trong thực tế, hầu hết các nhà quản lý truyền thông xã hội sẽ không có thời gian hoặc ngân sách và nguồn lực để tạo các nội dung riêng lẻ cho từng kênh truyền thông ấy. Tuy nhiên, họ có đủ thời gian và ngân sách để phân phối lại nội dung TikTok có sức hấp dẫn tốt nhất cho các mạng xã hội khác.

Nội dung video dạng ngắn vẫn đang là xu thế và dĩ nhiên bạn cần có một chiến lược cụ thể từ bây giờ. Với quy trình làm việc sản xuất nội dung như thế này, bạn hoàn toàn có thể sẵn sàng làm chủ chiến lược phân phối nội dung mạng xã hội. Bắt đầu với TikTok ngay nhé!

 

TikTok