Cách xây dựng Digital marketing strategy hiệu quả cho marketers

Digital marketing là một phương tiện tiếp thị hiện đại, thông qua việc sử dụng Internet và các phương tiện truyền thông tương tác kỹ thuật số để thực hiện các hoạt động tiếp thị nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh. Vậy làm thế nào để xây dựng một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số Digital marketing strategy? Cùng Chin Media tìm hiểu ngay qua bài viết.

Tại sao việc cần phải xây dựng Digital marketing strategy?

Hiện nay, mọi người đều đang ở trong thế giới kỹ thuật số. Điều đó có nghĩa là bất kể sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp là gì thì về cơ bản, đối tượng mà họ nhắm đến đều có mặt trên nền tảng trực tuyến.

Digital marketing strategy
Digital marketing strategy là vấn đề quan trọng với doanh nghiệp

Đồng thời, Digital marketing cung cấp nhiều phương thức khác nhau để tiếp cận khách hàng và mở rộng hơn rất nhiều so với các phương pháp truyền thống. Về mặt lý thuyết, thương hiệu càng sử dụng nhiều chiến lược để thu hút khách hàng thì càng có nhiều khách hàng kết nối với thương hiệu và việc kinh doanh ngày càng thành công.

Cuối cùng, Digital marketing có thể mang lại lợi tức đầu tư rất lớn. Khi được thực hiện đúng cách, tiếp thị kỹ thuật số có thể ít tốn kém hơn các chiến lược tiếp thị khác nhưng lại hiệu quả hơn.

Đó là những lý do khiến cho việc xây dựng Digital marketing strategy là vấn đề quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.

6 bước để xây dựng Digital marketing strategy

Digital marketing strategy
Các bước để doanh nghiệp xây dựng Digital marketing strategy cơ bản

Bước 1: Xác định thương hiệu

Bước đầu tiên để thành công với Digital marketing strategy là xác định thương hiệu. Bạn phải hiểu thông tin chi tiết về thương hiệu của mình để quảng bá nó cho khách hàng. Bạn phải xác định được điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo? Bạn mang lại điều gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có?

Ta hãy lấy chiến dịch “Chọn cung hoàng đạo – Chọn trao yêu thương” của ngân hàng SCB làm ví dụ. Đây là chiến dịch mở thẻ ATM beYOU theo cung hoàng đạo của mỗi người. Chính nét đặc biệt riêng có này đã thu hút nhiều khách hàng vì họ cảm thấy thú vị bởi ý nghĩa mà chiếc thẻ mang lại.

Nếu bạn muốn thành công trong chiến dịch Digital marketing của mình, hãy bắt đầu bằng cách xác định thương hiệu doanh nghiệp và tìm ra điều làm cho công ty của bạn trở nên độc đáo.

Bước 2: Xác định insight của người mua

Bạn không thể phát triển một Digital marketing strategy quả nếu không biết khách hàng của mình là ai, và họ thích điều gì. Bước tiếp theo trong quá trình xây dựng này là tạo insight khách hàng để xác định đối tượng mục tiêu.

Ví dụ như một công ty tài chính cho vay tiền để mua các dự án bất động sản. Người mua nhà có thể là tất cả mọi người, những ai đang có dự định mua nhà. Tuy nhiên, việc tiếp thị các gói vay sẽ khác biệt tùy theo những người có khả năng mua nhiều dự án và mua ít dự án. Thông tin về insight của họ sẽ giúp bạn phân loại được khách hàng thành hai nhóm như thế để tạo những Digital marketing strategy sao cho phù hợp nhất.

Bước 3: Đặt mục tiêu kinh doanh cuối cùng

Trước khi bạn bắt đầu quảng cáo sản phẩm của mình cho đối tượng mục tiêu, hãy xác định mục tiêu kinh doanh cuối cùng của bạn. Việc đặt mục tiêu giúp bạn xác định rằng liệu các chiến dịch tiếp thị của mình có đang giúp doanh nghiệp phát triển một cách hiệu quả hay không.

Hãy đặt những mục tiêu lớn và nhỏ khác nhau. Những mục tiêu nhỏ sẽ giúp bạn đi đúng hướng để đạt được những mục tiêu lớn của mình. Giả sử mục tiêu chính của bạn là tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 40% thì mục tiêu nhỏ để giúp bạn đạt được điều đó có thể là có thêm 100 người đăng ký tham gia khóa học tài chính mới.

Lưu ý rằng bạn nên đặt những mục tiêu có thể đo lường. Đây được gọi là các mục tiêu thông minh. Đừng nói rằng “Chúng tôi muốn có thêm người đăng ký” mà hãy nói “Chúng tôi muốn nhận được 500 người đăng ký trong mỗi khóa học mới”. 

Bằng cách thiết lập mục tiêu, bạn sẽ đưa Digital marketing strategy của mình nhanh chóng đi đến thành công.

Bước 4: Chọn phương pháp Digital marketing

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để tạo một chiến dịch Digital marketing hiệu quả, hãy chọn phương pháp tiếp thị kỹ thuật số phù hợp. Bạn đã biết mình đang tiếp cận ai và mục tiêu của mình là gì, vì vậy bước tiếp theo là xác định kênh nào sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của đó.

Bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để tiếp cận những khách hàng tiềm năng như:

  • Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO)
  • Quảng cáo Pay Per Click (PPC)
  • Content Marketing
  • Email Marketing
  • Social Media Marketing
  • Influencer Marketing

 

digital marketing strategy
Digital marketing strategy

Bước 5: Đặt ngân sách

Ngân sách của bạn là một phần quan trọng trong Digital marketing strategy. Trước khi bắt đầu thực hiện phương pháp của mình, bạn phải biết mình có thể chi bao nhiêu cho các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số. Ngân sách tiếp thị cho phép bạn phân bổ tiền tốt hơn cho các dịch vụ bạn cần.

Khi đặt ngân sách, bạn có thể chia nhỏ và phân bổ cho các kênh khác nhau. Bạn phải tìm ra sự cân bằng giữa số tiền bạn sẵn sàng chi tiêu cho mỗi kênh và số tiền bạn cần đầu tư để mang lại kết quả có giá trị.

Bước 6: Kết quả đo lường

Một Digital marketing strategy luôn phải được đo lường kết quả. Đo lường kết quả là bước rất quan trọng để xác định xem doanh nghiệp của bạn chạy chiến dịch có hiệu quả không, có khả năng thành công không.

Việc đo lường này cho bạn cơ hội cơ cấu lại các chiến dịch của mình để có kết quả tốt hơn nếu bạn không đạt được mục tiêu. Bạn có thể thay đổi và tối ưu hóa chiến lược để tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn.

Trên đây là 6 bước để tạo một Digital marketing strategy cho doanh nghiệp. Một kế hoạch chiến lược sẽ giúp bạn có được khách hàng tiềm năng mới và tối ưu tốt nhất lược chuyển đổi cho công ty của mình. Cùng theo dõi trang tin tức của Chin Media để tìm hiểu thêm về các kiến thức thú vị khác trong lĩnh vực Marketing.

Digital Marketing