Livestream là gì? Cách livestream bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Công nghệ ngày càng phát triển kéo theo những hình thức kinh doanh giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn. Hiện nay, livestream được coi là một trong những cách thức hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp khi muốn tiếp cận và kết nối với nhiều khách hàng. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, hãy cùng Chin Media tìm hiểu qua bài viết.

Livestream là gì?

Livestream nghĩa là phát sóng trực tiếp, là một thuật ngữ rất phổ biến hiện nay. Nếu như trước đây, khi công nghệ chưa phát triển, việc phát sóng trực tiếp chỉ diễn ra trên tivi thì giờ đây việc phát sóng trực tiếp được thực hiện trên rất nhiều nền tảng công nghệ xã hội như: Youtube, Tik Tok, Facebook,…

                                         Livestream là một trong những hình thức phát sóng phổ biến hiện nay

Livestream là một trong những hình thức phát sóng phổ biến hiện nay

Đối với hình thức video trực tuyển này, người dùng không thể chỉnh sửa hay edit lại nội dung sẽ hiển thị. Phát trực tiếp là hình thức giao tiếp vô cùng chân thật, tự nhiên và có độ tin cậy cao đối với người xem. Đồng thời, khi sử dụng, streamer có thể tương tác trực tiếp với người xem thông qua phần bình luận.

Kinh nghiệm livestream bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Chất lượng sản phẩm là điều kiện hàng đầu để việc bán hàng của doanh nghiệp có hiệu quả. Thế nhưng, doanh nghiệp cũng nên lưu ý đến những vấn đề sau đây để buổi live thu hút và chuyên nghiệp hơn. Điều này cũng sẽ giúp doanh thu của doanh nghiệp tăng lên nhanh chóng.

                                                                Buổi livestream thu hút tương tác hiệu quả

Buổi livestream thu hút tương tác hiệu quả

Bố trí background và công cụ livestream

Tùy thuộc vào sản phẩm, màu sắc thương hiệu để có một bối cảnh livestream phù hợp. Nhìn chung, bối cảnh khi live nên sạch sẽ, gọn gàng và có đầy đủ ánh sáng để người xem có thể nhìn rõ sản phẩm nhất.

Những công cụ cơ bản cần có là đèn đánh sáng, điện thoại (hoặc thiết bị công nghệ tương đương). Có hai vấn đề doanh nghiệp cần lưu ý là nguồn điện ổn định (đảm bảo video không bị ngắt giữa chừng, ánh sáng đầy đủ suốt buổi live) và chất lượng camera. Một hình ảnh rõ nét sẽ thu hút nhiều người xem hơn là một buổi live mờ ảo do chất lượng camera quá kém.

Có kịch bản livestream

Một buổi livestream bán hàng thông thường sẽ dài từ 1 tiếng 30 phút trở lên. Việc xác định những nội dung cần trình bày trong một khoảng thời gian dài như thế là điều vô cùng cần thiết giúp buổi live không bị nhàm chán.

Doanh nghiệp cần đặt mình vào vị trí của người mua để xác định những vấn đề mà người mua quan tâm từ đó truyền tải nó một cách thu hút thông qua buổi live. Một kịch bản thu hút cũng là cách giúp doanh nghiệp livestream có hiệu quả, vì vậy đừng bao giờ bỏ qua bước lập kịch bản này.

Người livestream bán hàng

Họ sẽ là người tương tác trực tiếp với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp và đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thường hợp tác với những người nổi tiếng (KOLs, influencer,…) để mời họ livestream bán hàng cho mình. Đây cũng là một cách thu hút người xem hiệu quả.

Tuy nhiên, dù có phải là người nổi tiếng hay không, người livestream cũng cần phải có sự linh hoạt và ứng biến nhanh, có khả năng truyền đạt thông tin rõ ràng. Đồng thời, thái độ của họ cũng là điểm cốt yếu giữ chân người xem.

Vì phải live trong một khoảng thời gian dài nên không thể tránh khỏi việc mệt mỏi. Do đó, doanh nghiệp cũng nên chú ý số lượng người livestream từ 2 người trở lên để tránh tình trạng này và có sự tương tác tốt hơn.

Độ phản hồi nhanh chóng

Trong một buổi live, người xem có thể gửi câu hỏi trực tiếp và chốt đơn ngay tại phần bình luận. Việc giải đáp thắc mắc và chốt đơn cho người xem một cách nhanh chóng sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng và nâng cao khả năng quyết định mua hàng hơn. Vì vậy, doanh nghiệp cần chú ý đến việc phản hồi ý kiến người xem một cách nhanh nhất.

Nắm trọn cách livestream trên Tik Tok

Hiện nay, bên cạnh những mạng xã hội đã phổ biến từ lâu như Facebook, Youtube, Instagram,… thì Tik Tok cũng là một hình thức sáng tạo nội dung thu hút. Đối với phiên bản Tik Tok tại Việt Nam, điều kiện để một chủ tài khoản có thể mở livestream là có từ 1000 Follows trở lên và chủ tài khoản đủ 16 tuổi.

                                                                   Livestream trên TikTok đang là trào lưu hiện tại

Livestream trên TikTok đang là trào lưu hiện tại

Việc mở một livestream trên Tik Tok rất dễ dàng. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp có thể mở một phòng live trên Tik Tok nhanh chóng.

  • Bước 1: Mở ứng dụng Tik Tok và ấn vào biểu tượng dấu cộng ở giữa phía bên dưới màn hình.
  • Bước 2: Ở phía dưới màn hình chọn vào dòng chữ “Live”.
  • Bước 3: Hệ thống sẽ yêu cầu bạn đặt tên cho livestream sắp diễn ra. Doanh nghiệp có thể đặt tên với nhiều phong cách tùy thuộc vào tính chất của buổi live hoặc sản phẩm đang bán.
  • Bước 4: Nhấn vào nút “Go Live” để bắt đầu phòng live của mình.

Tik Tok hiện là mạng xã hội được nhiều người sử dụng. Livestream trên nền tảng này là một lựa chọn hoàn hảo để có thể tiếp cận nhiều khách hàng và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Bài viết trên đã mang đến cho bạn những thông tin xoay quanh livestream và cách live để bán hàng hiệu quả. Hy vọng rằng, những chia sẻ từ Chin Media đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích và vận dụng thành công vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đừng quên thường xuyên truy cập đến Chin Media để đón đọc nhiều tin tức về kinh doanh thú vị.

TikTok