Định nghĩa Big Idea là gì? Cách xây dựng Big Idea cho doanh nghiệp
Những chiến dịch quảng cáo thành công có thể ghi dấu ấn khó quên thường được tạo nên từ Big Idea. Có thể nói rằng, ý tưởng chính là tâm hồn hay kim chỉ nam của chiến dịch kinh doanh. Tuy nhiên không phải người lên chiến lược nào cũng có thể lên một ý tưởng “lớn lao” ngay từ đầu. Vậy làm thế nào để tạo ra “Big Idea” lý tưởng cho mình? Và Big Idea là gì? Câu trả lời sẽ được Chin Media gửi tới các bạn đọc ngay ở phần tiếp theo của bài viết.
Big Idea là gì?
Đối với những người làm trong lĩnh vực marketing chắc hẳn không thấy xa lạ với khái niệm Big Idea. Đây chính là xương sống của cả một chiến dịch, quyết định cách mà bạn muốn khán giả nhìn nhận về chiến dịch. Trong đó, bao gồm thông điệp, lời kêu gọi và ý nghĩa xuyên suốt chiến dịch.
Big Idea chính chính là ý tưởng được tạo bên từ insight của khách hàng. Để có thể đưa ra một Big Idea ấn tượng, trước đó bạn cần nghiên cứu kỹ về đối tượng để hiểu và đưa ra ý tưởng phù hợp với chiến dịch.
Big Idea có vai trò gì?
Có thể nói rằng Big Idea là trái tim của một chiến dịch. Ý tưởng giúp cho tất cả các hoạt động triển khai xoay quanh chiến dịch đi theo cùng một quỹ đạo, truyền tải một thông điệp xuyên suốt, hướng tới một mục tiêu nhất quán.
Khi bạn cần truyền tải một thông điệp đến người tiêu dùng, nếu chỉ nhắc đến chức năng của sản phẩm theo cách thông thường thì khó tạo điểm nhấn cho thông điệp truyền tải. Big Idea là “cầu nối ngôn ngữ” để khách hàng ghi nhớ đến thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Do đó, nhiệm vụ của người làm truyền thông cần truyền tải thông điệp của chiến dịch bằng ngôn ngữ theo insight của chính đối tượng mục tiêu.
6 tiêu chí đánh giá một Big Idea lý tưởng?
Dễ nhớ, ngắn gọn, đơn giản
Những thông điệp ngắn gọn thường sẽ dễ nhớ hơn. Vì thế những gì bạn muốn mô tả về chiến dịch của mình đừng bắt người đọc phải nhớ tất cả. Hãy khiến họ “ấn tượng ngay từ lần đọc đầu tiên” với một khẩu hiệu đơn giản, dễ nhớ, ngắn gọn nhưng thật độc đáo và khác biệt.
Nếu thông điệp quá dài sẽ rất khó để đấu tranh lại với khối lượng thông tin khổng lồ mà người đọc phải dung nạp hàng ngày.
Một Big Idea dù có hay như nào đi nữa nhưng nếu cách bạn thể hiện quá dài dòng và phức tạp cũng không thể tạo ấn tượng với khách hàng.
Chúng ta thường thấy quảng cáo của các nhãn hàng lớn đều có những câu khẩu hiệu (slogan) rất ngắn gọn.
Ví dụ như:
- Apple: Think Different
- Tesco: Every Little Helps
- BMW: Designed for Driving Pleasure
- Coca-Cola: Open Happiness
- Biti’s: Đi để trở về
Big Idea cần độc đáo
Trở nên khác biệt là cách duy nhất để có được sự chú ý giữa muôn vàn ý tưởng và chiến dịch được tạo ra hàng ngày. Hầu hết chúng ta sẽ ít bị thu hút bởi những điều quen thuộc. Thay vào đó, những thứ bắt mắt và thú vị, chưa từng có sẽ dễ dàng thu hút và ghi nhớ hơn.
Cách thể hiện Big Idea rất quan trọng, bởi cần phải làm sao để biến hóa một ý tưởng bình thường trở nên lý tưởng.
Dễ lan tỏa trong cộng đồng
Đối với những ai đang làm marketing sẽ rất quen thuộc với từ “viral”. Đây là một từ rất phổ biến trên mạng xã hội, nó có nghĩa là lan tỏa. Hiểu đơn giản là một sự vật, hiện tượng, nhân vật, hành động được bàn tán rộng trên các trang mạng xã hội.
Một Big Idea được người dùng chia sẻ và lan tỏa một các tự nhiên tới người khác là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của chiến dịch. Và đương nhiên không thể bỏ qua những điều kiện dễ thu hút cộng đồng như ngắn gọn, đơn giản và độc đáo.
Tạo ra sức ảnh hưởng
Big Idea của bạn cần có một mục đích rõ ràng mới có thể truyền tải đúng thông điệp và kêu gọi người tiêu dùng thực hiện hành động đúng như mục đích của chiến dịch đó. Từ đó, Ý tưởng sẽ tạo được sức ảnh hưởng tới khán giả, thị trường cũng như với chính doanh nghiệp của bạn.
Để thực hiện được điều này, bạn cần nhìn insight của khách hàng và đưa ra một Big Idea có sức ảnh hưởng. Việc của bạn là tìm hiểu, nghiên cứu và hiểu được những mong muốn, khó khăn của người tiêu dùng. Từ đó Big Idea sẽ đc sinh ra để giải quyết những yếu tố của khách hàng.
Big Idea cần có tính độc quyền
Một Big Idea giúp cho chiến dịch đó thành công cũng cần gắn với định vị thương hiệu. Mà thương hiệu là thứ “độc quyền”, là tài sản của doanh nghiệp, giúp khách hàng phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác.
Do vậy ý tưởng lớn cần có mối liên kết trực tiếp với thương hiệu. Những ý tưởng gần giống nhau hay quá chung chung sẽ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn các thương hiệu với nhau.
Khơi gợi câu chuyện cá nhân
Thay vì chia sẻ câu chuyện thương hiệu, kể câu chuyện cá nhân hóa đang trở thành yếu tố quan trọng mà nhiều doanh nghiệp hướng tới nhằm thu hút và giữ chân khách hàng. Có thể liên hệ điều này với Big Idea bởi nếu câu chuyện được chia sẻ về cá nhân có thể liên hệ với câu chuyện của chính khách hàng sẽ dễ được tiếp nhận.
Những tiêu chí để đánh giá một Big Idea có vẻ không quá phức tạp. Quang trọng cách bạn khai thác thông tin và nghiên cứu insight khách hàng càng chi tiết sẽ dễ dàng xây dựng được một Big Idea tốt. Vậy làm sao để xây dựng idea? Mới các bạn cùng tìm hiểu tiếp phần sau nhé.
Cách xây dựng một Big Idea tốt
Quá trình thông thường để xây dựng một Big Idea sẽ trả qua hai giai đoạn quan trọng là brainstorm (lên ý tưởng) và executing (triển khai). Các bước xây dựng Big Idea bao gồm:
Xác định các yếu tố quan trọng của chiến dịch
Các yếu tố bạn cần xác định đầu tiên bao gồm: Mục tiêu cuối cùng bạn muốn đạt được sau chiến dịch là gì? Đối tượng mục tiêu của chiến dịch là ai?.
Trả lời chính xác và đủ những câu hỏi này mới giúp bạn không bị loay hoay trên hành trình tìm ra Big Idea. Sau đó hãy lập bản tóm tắt về chiến dịch với nội dung trên một cách rõ ràng.
Đào sâu vào những ý tưởng và yếu tố có sẵn
Bước này giúp bạn nghiên cứu một cách kỹ lưỡng về đối tượng mục tiêu và vấn đề cần được giải quyết là gì. Nó không đơn giản là tìm ra vấn đề của người tiêu dùng mà bạn còn cần nghĩ đến giải pháp cho vấn đề đó là gì.
Hãy viết ra những giải pháp mà đang dự định làm và đánh giá giải pháp khả thi có thể thực hiện được, có giá trị đối với người tiêu dùng. Một giải pháp được đưa ra thị trường mà chỉ có doanh nghiệp bạn mới có thể đem lại cho khách hàng chính là vũ khí của một Big Idea đủ lớn. Đặt biệt, điều này phải gắn liền với thương hiệu của doanh nghiệp.
Hãy làm bước này với cả đội của bạn, thông tin sẽ được xử lý nhanh hơn khi có nhiều người cũng suy nghĩ về một ý tưởng.
Thử nghiệm Big Idea
Sau khi ý tưởng lớn được định hình cho chiến của bạn, hãy thử chia sẻ với đồng nghiệp, người thân hoặc người bạn bất kỳ để xem phản ứng của họ và đánh giá liệu ý tưởng đó có dễ dàng để chia sẻ và có sức ảnh hưởng hay không.
Nếu những người được chia sẻ có nhiều ý tưởng khác nhau, hãy lắng nghe họ trình bày và tổng hợp lại. Những đánh giá góp ý khách quan phong phú có thể giúp bạn đưa ra lựa chọn tốt nhất.
Big Idea được xây dựng cẩn thận chi tiết sẽ khiến các bước thực thi chiến lược trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Hy vọng qua bài viết này của Chin Media, các bạn đã bỏ túi thêm cho mình một kiến thức bổ ích và nắm rõ được khái niệm Big Idea là gì? Cách để xây dựng một ý tưởng lớn hấp dẫn. Theo dõi Chin Media để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé.