Bài viết chuẩn SEO là gì? 5 Cách viết content chuẩn SEO
Bài viết chuẩn SEO đã trở thành một khái niệm không hề xa lạ đối với dân marketing. Nội dung sau đây của Chin Media sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về bài viết chuẩn SEO và những quy tắc để viết một bài content chuẩn SEO như thế nào nhé!
Bài viết chuẩn SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization), có nghĩa tiếng Việt là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đó là quy trình giúp tăng thứ hạng website tại các bài viết, dịch vụ, sản phẩm,… trên các công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên khi người đọc tìm kiếm một nội dung cụ thể, từ đó giúp tăng lượng traffic truy cập vào website. Hiệu quả của SEO được Googlebot đánh giá một cách có hệ thống, trong đó giá trị mà bài viết mang đến cho người đọc là một yếu tố quan trọng.
Như vậy, viết bài chuẩn SEO nghĩa là bài viết đáp ứng đầy đủ những điều kiện về tối ưu SEO để phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm của người dùng và thân thiện với hệ thống tìm kiếm. Từ đó, bài viết được tăng thứ hạng tìm kiếm trên trang chủ một cách tự nhiên, có khả năng thu hút nhiều người xem.
Các bước để tạo nên một bài viết chuẩn SEO
Vậy để bắt tay vào viết một bài viết chuẩn SEO thì bạn cần thực hiện theo trình tự như thế nào? Dưới đây là các bước cụ thể hướng dẫn bạn thực hiện một content chuẩn SEO cho website của mình.
Tìm kiếm và nghiên cứu hệ thống từ khóa (Research keyword)
Từ khóa là phần rất quan trọng trong một content chuẩn SEO vì nó là thứ quyết định bài viết của bạn có phù hợp với phần tìm kiếm của người đọc hay không. Một bài content SEO có một keyword chính và hệ thống các keyword phụ bổ trợ.
Một số lưu ý khi lựa chọn từ khóa như sau:
- Sử dụng các công cụ (phổ biến nhất hiện nay là Google Search Box và Ahrefs) để nghiên cứu nhu cầu tìm kiếm của người dùng về chủ đề để xác định search volume cho từ khóa.
- Nên chọn từ khóa có search volume cao làm keyword chính, từ khóa có search volume thấp hơn làm keyword phụ.
- Nên lựa chọn từ khóa dài để ít cạnh tranh và dễ tối ưu SEO hơn.
Lên outline cụ thể cho bài viết
Để tránh tình trạng viết lan man, thiếu ý thì việc xây dựng bố cục (outline) là điều quan trọng không kém. Thậm chí, outline có sẵn đôi khi còn là cứu cánh cho bạn mỗi khi “bí văn”. Vậy bố cục của một bài viết chuẩn SEO bao gồm những gì?
Tiêu đề (Title)
Để bài viết tối ưu nhất, tiêu đề bài viết nên dưới 65 ký tự, chứa từ khóa chính và có thể có từ khóa phụ. Keyword chính nên nằm ở phần đầu tiêu đề để nổi bật hơn, Googlebot đánh giá cao điều này và người đọc cũng nhìn thấy dễ dàng khi bài viết xuất hiện trên trang tìm kiếm.
Vậy đặt tiêu đề sao cho thu hút người đọc, hãy thử những mẹo sau đây để có một title tối ưu hơn cho bài viết chuẩn SEO:
- Tiêu đề có độ dài vừa phải để có thể hiển thị hết trên trang tìm kiếm và không trùng lặp với những bài viết khác cùng chủ đề.
- Không cố gắng đưa quá nhiều từ khóa vào tiêu đề.
- Sử dụng những từ tích cực, mang đến cảm giác mạnh và kích thích sự tò mò của người đọc (như kinh ngạc, xuất sắc, đột phá,…)
- Sử dụng những con số để tạo độ tin cậy cho bài viết.
- Tiêu đề thể hiện sự chia sẻ kinh nghiệm, tổng hợp thông tin,… để tạo sự gần gũi và hệ thống.
Sapo
Đây là đoạn dẫn dắt ngay bên dưới phần title, chứa hệ thống keyword chính – phụ. Nếu người đọc đã quyết định bấm xem bài viết của bạn thì đoạn sapo có nhiệm vụ giữ chân người đọc. Một số lưu ý khi viết đoạn mô tả này như sau:
- Đoạn sapo thường nằm trong khoảng 3 đến 4 dòng. Đoạn sapo quá dài dễ khiến người đọc cảm thấy chán và mất thời gian.
- Hãy đi thẳng vào vấn đề mà người đọc đang tìm kiếm. Kết thúc đoạn sapo bằng một hứa hẹn hoặc gợi mở những kết quả tốt đẹp mà người đọc sẽ nhận được sau khi đọc hết bài viết của bạn.
- Cố gắng chèn từ khóa chính vào trong khoảng 100 chữ đầu tiên và hệ thống keyword phụ cũng nên xuất hiện sau đó.
Nội dung chính
Phần thân bài sẽ bao gồm các heading, là sự phân chia các nội dung nhỏ bổ sung cho keyword chính. Một bài viết có thể có nhiều heading và trong heading lớn có thể chứa nhiều heading nhỏ.
Quy định gọi tên heading của bài viết chuẩn SEO là: Heading 2 bao gồm các heading 3, heading 3 bao gồm các heading 4,… con số trên heading thể hiện sự bao hàm, không thể hiện thứ tự của heading. Heading nên chứa hệ thống keyword chính – phụ.
Một đoạn văn trong phần nội dung không nên dài quá 300 chữ, và độ dài khi hiển thị không nên quá 5 dòng. Keyword chính được rải đều trong bài viết và tùy thuộc vào độ dài bài viết mà keyword có thể chiếm mật độ từ 1% đến 3% (keyword chính xuất hiện khoảng 5 – 6 lần).
Có thể chèn thêm các đường dẫn liên kết đến những bài viết khác trong trang web (internal link) và ngoài trang web (external link) để tăng độ tin cậy và tối ưu SEO tốt hơn.
Kết bài
Đây là phần tóm tắt lại nội dung của toàn bài viết, chứa keyword chính và dài khoảng 80 đến 150 từ. Tại đây, bạn có thể nhắc đến thương hiệu và chèn internal link đến trang chủ của thương hiệu để tăng hiệu quả quảng bá.
Thêm hình ảnh vào bài viết
Một bài viết chỉ toàn chữ sẽ dễ gây cảm giác nhàm chán cho người đọc. Hơn nữa, hình ảnh cũng là một trong những tiêu chuẩn đánh giá tối ưu SEO của Googlebot. Vì vậy, hãy tìm hoặc tự thiết kế những hình ảnh phù hợp với nội dung bài viết chuẩn SEO và chèn nó vào một cách phù hợp.
Nên lưu ý dàn đều hình ảnh trong toàn bộ bài viết, tránh tình trạng một đoạn có quá nhiều hình làm thông tin bị rời rạc, một đoạn thì quá nhiều chữ nhưng không có hình ảnh mô tả nào.
Chèn các đường dẫn (link) vào bài viết
Trong một bài viết chuẩn SEO không thể thiếu đi sự xuất hiện của các đường dẫn (link) mà phổ biến nhất là Internal Link và External Link. Sau đây là một vài lưu ý khi chèn link vào bài viết mà bạn nên biết:
- Các nội dung link trỏ đi nên liên quan đến chủ đề đang viết.
- Link có thể hiển thị dưới dạng anchor text hoặc dạng dẫn nguồn.
- Số lượng link tối ưu nhất cho một bài viết là: Ít nhất 3 internal link và 1 external link.
Đăng bài trên website
Đến bước đăng bài này, bài viết của bạn coi như đã tạm hoàn thành, nhưng trong quá trình đăng tải, bạn vẫn cần phải lưu ý một số điểm sau để bài viết chuẩn SEO được hiển thị một cách tốt nhất trên website.
Đăng tải kết hợp với đọc và check lại toàn bộ nội dung bài viết, kiểm tra lỗi về chính tả, câu từ, hình thức.
- Một số hệ thống cho phép hiển thị bài viết dưới dạng “Preview” để bạn xem trước bài content sẽ hiển thị trên website như thế nào. Bạn có thể check lại một cách toàn diện nhất qua cách hiển thị này để tìm ra những điểm chưa ổn. Sau khi chỉnh sửa thì hãy nhấn đăng tải trực tiếp.
- Có thể chia sẻ bài viết trên nhiều nền tảng social khác để tăng độ phổ biến và kéo traffic về website.
- Nội dung của thẻ meta description cũng nên thể hiện sự đảm bảo, hứa hẹn giải quyết vấn đề hoặc lời kêu gọi người đọc bấm vào xem bài viết. Tất nhiên, từ khóa chính là điều không thể thiếu trong đoạn nội dung này nhưng nên lưu ý không cố gắng nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào thẻ meta.
Mẹo tối ưu những thành phần trong bài viết chuẩn SEO
Trên đây là những bước cụ thể để hoàn thành một bài viết chuẩn SEO. Sau đây, Chin Media sẽ chia sẻ đến bạn một số lưu ý khi bạn tiến hành tối ưu sâu hơn các thành phần của bài viết.
Tối ưu Heading
Đối với heading 1: Độ dài của heading 1 cũng nên lấy theo tiêu chuẩn của title, tức không nên dài quá 65 ký tự, chứa từ khóa chính ở phần đầu và có thể dùng con số, từ ngữ tích cực để tối ưu.
Đối với heading 2,3,… (Subheading): Phân chia các subheading theo nguyên tắc bổ trợ, tức là các heading 3 sẽ làm rõ cho heading 2, các heading 2 làm rõ nghĩa cho heading 1. Heading 2 nên chứa keyword chính, các heading còn lại chứa keyword phụ.
Tối ưu URL
Trong bài viết chuẩn SEO, URL bài viết nên chứa từ khóa chính, không nên để URL quá dài nhưng phải đảm bảo truyền tải đầy đủ chủ đề của bài viết.
Tối ưu Meta Description
Đây là phần giới thiệu nhỏ sẽ hiển thị trên trang tìm kiếm, bên dưới tiêu đề. Chính vì vậy, để tối ưu cho bài viết chuẩn SEO, đoạn meta description không nên quá dài, tốt nhất khoảng 120 ký tự để có thể hiển thị tốt nhất cho người xem trên cả máy tính và smartphone.
Nội dung của thẻ meta description cũng nên thể hiện sự đảm bảo, hứa hẹn giải quyết vấn đề hoặc lời kêu gọi người đọc bấm vào xem bài viết. Tất nhiên, từ khóa chính là điều không thể thiếu trong đoạn nội dung này nhưng nên lưu ý không cố gắng nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào thẻ meta.
Tối ưu hình ảnh
Hiện nay, người dùng không chỉ tìm kiếm nội dung ở dạng văn bản, tin tức mà còn tìm bằng hình ảnh. Một hình ảnh tối ưu cũng có thể giúp kéo traffic về cho website, vì vậy tối ưu hình ảnh là bước quan trọng không thể bỏ qua.
Những lưu ý đối với phần hình ảnh trong bài viết chuẩn SEO như sau:
- Kích thước ảnh chèn trong bài viết, phổ biến hiện nay là 800px – tự do (tuy nhiên không nên quá 1200px); kích thước Featured Image là 1200px – 628px. (Tuy nhiên kích thước ảnh có thể thay đổi tùy thuộc vào loại sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp);
- Đuôi ảnh lưu theo dạng .jpg, tên ảnh đặt không dấu và cách nhau bằng dấu “-” (ví dụ: bai-viet-chuan-seo);
- Dưới mỗi ảnh nên có đoạn mô tả về nội dung ảnh;
- Tuyệt đối không lấy ảnh có chứa logo của các thương hiệu khác;
- Mật độ hình ảnh có thể thay đổi tùy theo nội dung bài, tuy nhiên để đạt hiệu quả tối ưu tốt thì cách khoảng 250 chữ nên có một ảnh.
Trên đây là những thông tin về bài viết chuẩn SEO mà bạn nên tham khảo trước khi bắt tay vào thực hiện. SEO là một khái niệm rộng và còn rất nhiều điều bạn cần tìm hiểu sâu hơn nếu đang có định hướng đi theo SEO content. Nhưng bạn không cần lo lắng, website Chin Media sẽ gửi đến những thông tin tổng quan và dễ hiểu nhất về SEO nói riêng và marketing nói chung. Hãy thường xuyên truy cập vào website của Chin Media để khám phá ngay nhé.