Backlink là gì? 3 cách đi Backlink cho Website chất lượng mà bạn nên biết

Backlink là một phần không thể thiếu và cực kỳ quan trọng khi làm SEO. Đặc biệt là đối với những ngành có đối thủ SEO cạnh tranh, mức độ cạnh tranh càng cao thì độ ảnh hưởng của Backlink càng cần thiết hơn. Vậy Backlink là gì? Cùng Chin Media tìm hiểu những nội dung liên quan đến Backlink qua bài viết dưới đây nhé!

Backlink là gì?

Backlink là gì? Backlink là đường dẫn được liên kết từ Website A đến Website B. Trong trường hợp này, Website B nhận được Backlink từ Website A, còn Website A dẫn External link (liên kết bên ngoài) đến Website B. Các công cụ tìm kiếm nói chung và Google nói riêng coi các Backlink là “phiếu bầu” cho một trang cụ thể. Hiểu đơn giản, các Website có Backlink cao thường có xu hướng đạt được thứ hạng cao trong SERP (kết quả của công cụ tìm kiếm). Backlink còn được gọi bằng một số thuật ngữ khác như Inbound link, Incoming link, Inward link.

backlink là gì
Backlink là gì?

Đi Backlink là gì? 3 cách đi Backlink cho Website chất lượng  

Đi Backlink là gì? Đi Backlink là phương pháp tốt nhất để gia tăng lưu lượng truy cập tự nhiên gián tiếp từ người dùng cho Website của bạn. Bởi đa phần người dùng chỉ nhấp vào các đường dẫn mà họ thật sự quan tâm, mỗi lượt “nhấp” gián tiếp này đều có ích cho việc SEO của bạn. 

Để có thể cạnh tranh thứ hạng tìm kiếm cao cho Website, bạn cần tập trung vào chất lượng Backlink hơn là số lượng. Ngày nay, theo thuật toán của Google, một Backlink chất lượng cao thường có xu hướng đạt được thứ hạng cao trong SERP. Vậy cách để tăng chất lượng cho Backlink là gì? Cùng Chin Media điểm qua 3 cách đi Backlink cho Website chất lượng qua nội dung dưới đây:

Backlink có sự chọn lọc về nội dung

Google đánh giá cao sự liên quan của Backlink với nội dung của trang. Nói đơn giản, khi liên kết 2 Website với nhau cần phải có sự tương đồng về chủ đề để có sự liền mạch thông tin. Hành động này sẽ giúp người dùng dễ dàng tham khảo đúng chủ đề mà họ quan tâm.

Ví dụ Website của Chin Media có nội dung về truyền thông kỹ thuật số, nhận được Backlink từ 2 trang, 1 về Marketing và 1 về review quần áo, thì Website chứa nội dung Marketing chắc chắn sẽ có nội dung liên quan và có giá trị đối với Website của bạn. Điều này cũng tương tự như người xem của SEONGON có khả năng sẽ nhấp vào liên kết đến Chin Media hơn là đọc giả của Foody.

backlink là gì
Chọn lọc Backlink từ Website có cùng chủ đề

Backlink có độ uy tín cao

Bộ uy tín của Backlink có thể được xác định dựa trên 3 yếu tố: Sức mạnh Backlink đến từ Website có traffic cao; Số liên kết bên ngoài trên trang trỏ Backlink về Website; Sự cân bằng giữa số lượng Backlink và số lượng địa chỉ tên miền (Referring Domain).

Backlink từ Website có traffic cao

Website có traffic cao là những trang chứa nội dung hữu ích và đạt được thứ hạng cao trên Google.

Người dùng có xu hướng tin tưởng và nhấp chọn đường liên kết dẫn đến Website của bạn từ một Website uy tín và có traffic cao. Tương tự như người dùng, thuật toán của Google cũng thế. Khi nhận được Backlink từ Website có uy tín, điều này sẽ đem lại cho Website của bạn lợi thế cạnh tranh cao trong thứ hạng tìm kiếm.

Tuy nhiên, ngày nay có nhiều Website sử dụng công cụ để thu về traffic không tự nhiên, nhậm chí còn làm giả số người truy cập vào trang. Chính vì thế, bạn nên chú ý đến nguồn traffic và phân tích dữ liệu kỹ các Website bạn định đặt Backlink có thật và sở hữu nội dung chất lượng hay không.

backlink là gì
Backlink từ Website có traffic cao

Số liên kết bên ngoài trên trang trỏ Backlink về Website

Google từng tuyên bố độ uy tín được chia đều cho tất cả các liên kết bên ngoài trên cùng một Website. Nói đơn giản, nếu bạn nhận được Backlink từ 2 trang trong đó có 1 trang có liên kết bên ngoài nhiều hơn trang còn lại, thì liên kết từ trang có ít liên kết bên ngoài hơn sẽ mang lại độ uy tín cao hơn. Đồng thời, 1 trang dẫn quá nhiều liên kết bên ngoài (khoảng trên 200) có thể trông giống như một trang chỉ tồn tại để bán Backlink cho các Website khác. Điều này không mang lợi ích gì cho việc làm SEO của bạn cả. 

Sự cân bằng giữa số lượng Backlink và số lượng địa chỉ tên miền (Referring Domain)

Càng nhiều Referring Domain xuất hiện trên Website của bạn, có nghĩa là bạn đang được nhiều Backlink của nhiều Domain trỏ về. Hành động này được đánh giá tốt hơn là có nhiều Backlink nhưng lại ít Domain trỏ về Website.

Trong trường hợp số lượng Backlink lớn hơn nhiều lần số lượng Referring Domain thì sẽ bị Google đánh spam Backlink. Chính vì thế bạn cần cân bằng 2 số lượng này, tốt nhất nên giữ tỷ lệ 1:1 để tránh đưa Website của bạn vào tầm ngắm của Google.

Ngữ cảnh đặt Backlink là gì?

Ngữ cảnh đặt Backlink cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để xác định Backlink nhận được có mang lại giá trị hay không. Có nhiều ngữ cảnh bạn có thể đặt Backlink như: Chân trang (Footer); Tiêu đề (Header); Nội dung chính của trang (Body); Sidebar. Tuy nhiên, ngữ cảnh được nhiều “SEOer” đánh giá an toàn và lý tưởng nhất là nằm trong phần nội dung chính của trang. Bởi vì theo quy trình xử lý của Google, nó sẽ hiểu được cấu trúc nội dung của Website khi đặt Backlink ở phần nội dung chính. 

Hy vọng những chia sẻ ở nội dung trên sẽ giúp “SEOer” hiểu hơn về Backlink là gì, cũng như cách đi Backlink cho Website chất lượng. Chin Media hy vọng những nội dung này sẽ hữu ích và giúp quá trình SEO của bạn trở nên thành công hơn. Hãy theo dõi blog Chin Media để biết thêm nhiều hơn về kiến thức lĩnh vực SEO nhé!

SEO