App Install vẫn tiếp tục tăng trưởng, trong bối cảnh thị trường chững lại

Tóm tắt

  • Theo báo cáo do AppsFlyer chia sẻ với Marketing Dive, tổng số lượt cài đặt ứng dụng trên toàn cầu năm 2020 đạt mức tăng trưởng 35% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên tới năm 2022 thì con số này chỉ dừng ở mức 10%. Số liệu này cho thấy một sự chững lại của cuộc cách mạng gia tăng kỹ thuật số từ đại dịch COVID-19. 
  • Mặc dù, mức chi phí cho user acquisition (thu hút người dùng) giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái , các marketer trên toàn thế giới vẫn chi 80 tỷ đô trong năm nay. Con số trên vẫn thể hiện sự sụt giảm nhẹ khi so sánh với mức chi tiêu tăng 40% vào năm 2021.
  • Khi so sánh theo phân khúc, việc chi tiêu cho các ứng dụng trò chơi là cao nhất, với 27 tỷ đô la, tiếp theo là tài chính ở mức 8,5 tỷ đô la, ứng dụng casino dùng tiền thật là 5,2 tỷ đô la và shopping ở mức 3,4 tỷ đô la (tất cả số liệu trên đều chưa bao gồm Trung Quốc).

Phân tích lượt cài đặt App

Ra mắt vào năm 2007, iPhone đã trở thành một “thiếu niên” trong làng công nghệ ở thời điểm hiện tại. Có thể hiểu rằng iPhone không còn là một sản phẩm mới trên sân chơi công nghệ và thị trường smartphone hiện nay nhìn chung đang có dấu hiệu “già đi”. Lượt download app đang tăng nhẹ nhưng không bằng với giai đoạn đại dịch. Điều này diễn ra là do những nỗi lo suy thoái kinh tế, thay đổi chính sách quyền riêng tư của Apple và người dùng giảm việc sử dụng các digital service.

Kể từ iOS 14 (năm 2021), chính sách bảo vệ dữ liệu người dùng của Apple được tăng cường với việc áp dụng rộng rãi tính năng ATT (viết tắt của “App Tracking Transparency” – Tính minh bạch theo dõi ứng dụng). Từ đây, tỷ suất cài đặt ứng dụng đã giảm mạnh. Trải qua quãng thời gian khó khăn của những ngày đầu áp dụng chính sách mới, số lượt cài đặt tại iOS đã tăng 16% trong năm nay. Khung ATT, mặc dù rất “khó chiều” nhưng vẫn gây bất ngờ cho nền công nghiệp kỹ thuật số khi đã đạt được một trong những danh mục có lợi nhuận cao nhất và lớn nhất – games. Nếu như năm 2021, tỷ lệ cài đặt trò chơi giảm 10% so với cùng kỳ năm trước, thì sang tới 2022, phân khúc này đã tăng 4%.

Mặt khác, theo thống kê tính đến thời điểm hiện tại, số lượt cài đặt ứng dụng trên nền tảng Android đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, để đạt được con số trên phần lớn nhờ vào sự phát triển của nền tảng này tại Ấn Độ cùng các thị trường đang phát triển khác. Song có một sự thật đáng tiếc đó là mức tăng 18% của đất nước tỷ dân này dường như là một sự bù trừ cho thực tế sụt giảm 18% cho tỷ lệ app installs ở Nga – một minh chứng rõ ràng cho hệ quả từ cuộc chiến ở Ukraine.

Những thách thức trong việc tracking và remarketing tại sân chơi iOS cũng đã khiến app developers rục rịch chuẩn bị cho một cuộc chạy đua mới, bắt đầu bằng sự gia tăng mạnh mẽ của các hoạt động truyền thông, marketing. Việc tương tác với người dùng (chẳng hạn như hiển thị tin nhắn trên khung hộp thông báo, các email chào mời từ hệ điều hành và một số tin nhắn giới thiệu tính năng ngay trong ứng dụng,…) đã thực sự được triển khai một cách nghiêm túc và mạnh mẽ với tỷ suất tăng 45% trên nền tảng của Apple kể từ tháng 4. Trong khi con số tương ứng tại Android chỉ dừng lại ở mức tăng 17%. Ngoài ra, đây cũng được xem là một kênh truyền thông chi phí thấp để các nhà phát triển xây dựng hình ảnh thương hiệu – AppsFlyer giải thích.

Một tín hiệu tích cực khác là tỷ lệ ID matching (xác nhận đồng ý tải ứng dụng) tăng 10% trong thời gian gần đây đã giúp các marketer ứng dụng phát hiện ra rằng việc người dùng đồng ý với quảng cáo và theo dõi sẽ mang lại trải nghiệm quảng cáo tổng thể tốt hơn. Tuy nhiên, IDFA (viết tắt của “ Identifier For Advertisers”- ID cho nhà quảng cáo) chỉ đạt 26% trong năm nay – nghĩa là đã giảm đáng kể so với thời gian trước khi áp dụng ATT, khi tỷ lệ ID matching từng đạt mức trên 80%.

Không dừng lại ở đây, cùng thời điểm đó, nhiều người dùng phản ánh rằng thời gian gần đây họ dần phải thấy nhiều quảng cáo không liên quan hơn trước. Các mạng xã hội như Instagram, YouTube và TikTok đã giới thiệu các đơn vị mới trên không gian quảng cáo thuộc nền tảng của họ. Việc gia tăng tần suất xuất hiện của các quảng cáo đang dẫn tới hiện trạng các thông tin không phù hợp với nhu cầu và thói quen người dùng ngày càng tràn lan, thậm chí về lâu dài có thể sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người sử dụng.

ATT cũng đang gây sức ép đến doanh thu từ IAP (viết tắt của “in-app purchases”- mua hàng trong ứng dụng), đặc biệt là đối với các ứng dụng trò chơi. Các ứng dụng trò chơi đã giảm 16% theo thống kê trong mảng IAP, lý do chủ yếu đến từ các hạn chế về quyền riêng tư mà ATT thiết lập. Mặt khác, các ứng dụng không phải trò chơi có doanh thu IAP tăng 20%.

Tổng kết

Sau đại dịch COVID-19 cũng như một số thay đổi trong chính sách của Apple đã khiến thị trường App đang chững lại so với trước đây. Nhưng nhìn chung, thị trường App install vẫn đang tăng trưởng. Hãy tham khảo thêm những bài viết thú vị từ website Chin Media để có thêm những thông tin hữu ích nhé! 

Uncategorized