NÊN SỬ DỤNG IN APP ADVERTISING HAY MOBILE BROWSER ADVERTISING?
Bất cứ ai làm việc trong ngành marketing chắc hẳn đều có thể dễ dàng cảm nhận được sự chuyển động trong ngành vào những năm gần đây. Khi hầu hết các dịch vụ từ quảng cáo, website, ứng dụng đều đang được tối ưu hóa và ưu tiên hơn trên thiết bị di động. Đặc biệt, các marketer hiện đang chú ý nhiều hơn đến app marketing thay vì quảng cáo trên trình duyệt của các thiết bị PC.
Thế nhưng xu hướng thay đổi vẫn chưa dừng lại khi thực hiện so sánh giữa hai loại quảng cáo in app advertising và mobile browser advertising. Cho dù cùng tối ưu cho thiết bị di động nhưng quảng cáo trong ứng dụng lại đang được ưa chuộng hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng xem xét những lợi thế mà in-app ads mang lại vượt trội hơn quảng cáo trong trình duyệt giúp bạn dễ dàng lựa chọn để sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo trong tương lai.
Nên sử dụng in app advertising hay mobile browser advertising? (cre: AdTagMacros)
1. App Marketing mang lại nhiều cơ hội kiếm tiền từ quảng cáo hơn trình duyệt
Ngày nay, các nhà phát triển ứng dụng được các thương hiệu trả tiền để phân phối và đặt quảng cáo trong ứng dụng di động của họ. Quảng cáo trong ứng dụng đã được chứng minh là một chiến lược kiếm tiền hiệu quả cho các nhà phát hành ứng dụng vì ngày càng có nhiều người sử dụng smartphone hơn đồng nghĩa với nhu cầu sử dụng app ngày càng tăng cao. Lượt click vào quảng cáo trên app đang tăng với cấp số nhân khi lượng app tăng lên có thể đáp ứng rất nhiều nhu cầu của người dùng từ giải trí, học tập cho tới nghiên cứu, sức khỏe,…
App mang lại khá nhiều cơ hội kiếm tiền quảng cáo cho những ai biết khai thác. Ví dụ các marketer chuyên về thị trường thương mại điện tử cũng thường xuyên sử dụng banner quảng cáo trong ứng dụng đặt tại các không gian trống trong app mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Với trường hợp của GrubHub – công cụ tổng hợp thông tin nhà hàng online và giao đồ ăn – đã khuyến khích người dùng của họ bằng cách đưa ra các banner để làm nổi bật các ưu đãi có sẵn tại địa phương.
Từ mỗi lượt click của người dùng, nhà phát hành app có thể tận dụng thông tin để phân tích nhân khẩu học cũng như thói quen của khách hàng nhằm đưa ra các quyết định chính xác hơn để đánh trúng tâm lý tiêu dùng. Trong khi đó, người làm web browser (trình duyệt web) lại có ít cơ hội kiếm tiền hơn khi người dùng ít khi click vào quảng cáo khi lướt web, vì điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm và gián đoạn quá trình tiếp nhận thông tin. Các banner trên trình duyệt khi được đặt ở các vị trí cố định thường dễ bị bỏ qua, trong khi các quảng cáo có thể tắt không xuất hiện trên trình duyệt lại có thể gây khó chịu cho người dùng. Do đó, người làm quảng cáo thường không quá “mặn mà” với các quảng cáo trên mobile browser.
2. Người dùng dành nhiều thời gian hơn trên ứng dụng thay vì trình duyệt
Dan Rosen, Giám đốc điều hành của M&C Saatchi Performance cho biết: “Ứng dụng dành cho các thiết bị di động sẽ tiếp tục là điểm truy cập ưa thích của người tiêu dùng trên thế giới trong nhiều năm tới.” Và cũng trong bài báo cáo này, Dan Rosen đưa ra con số ấn tượng 90% thời gian trên thiết bị di động của người dùng được dành cho các ứng dụng. Smaato, một nền tảng quảng cáo trong app cũng đưa ra những số liệu đồng tình với ý kiến này.
Họ chỉ ra rằng người tiêu dùng trung bình chỉ dành 33 phút trên trình duyệt di động nhưng trong khi đó, trung bình họ dành 3 giờ 8 phút mỗi ngày cho các ứng dụng. Vì vậy, không khó hiểu khi các nhà quảng cáo đang tập trung phần lớn ngân sách marketing của họ vào quảng cáo trong ứng dụng thay vì trình duyệt.
Thời gian sử dụng ứng dụng ngày càng tăng (cre: The Verge)
3. Quảng cáo trong ứng dụng mang lại chuyển đổi cao hơn
Một báo cáo do Criteo thực hiện đã chỉ ra rằng các ứng dụng chuyển đổi tốt hơn so với web di động tới 4,2 lần. Đặc biệt với ngành thương mại điện tử, người dùng app dành trung bình 20,18 phút mỗi tháng để mua sắm, trong khi đó người dùng trình duyệt chỉ dành 10,9 phút mỗi tháng. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng quảng cáo trên ứng dụng thúc đẩy nhiều người mua hàng hơn. Điều này là do các ứng dụng chiếm tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 3 lần so với các trình duyệt mobile và nhiều hơn 1,5 lần thông qua máy tính để bàn.
Ngoài ra, các trình duyệt trên thiết bị di động cũng có tỷ lệ bỏ qua sản phẩm rất cao vì lý do phổ biến nhất là không tìm được sản phẩm, hay thông tin chính xác. Trong khi đó, các app của từng trang thương mại điện tử riêng lại có cơ sở dữ liệu, bộ lọc cũng như các công cụ hữu ích hơn cũng như gợi ý nhiều sản phẩm bổ sung hoặc thay thế kích thích tiêu dùng. Hơn nữa, mobile app xếp hạng cao nhất về mức độ tiện lợi và giúp khách hàng thanh toán dễ dàng hơn mà không cần nhập thông tin thủ công như trên web browser trong khi vẫn giữ được độ bảo mật thông tin cao.
4. Công cụ chặn quảng cáo kém hiệu quả hơn trong ứng dụng
Đây là vấn đề gây xung đột lợi ích giữa người tiêu dùng và những người muốn chạy các chiến dịch quảng cáo. Marketer đặt ra mục đích lớn nhất là tiếp cận được càng nhiều khách hàng mục tiêu càng tốt khi chi tiền cho quảng cáo. Tuy nhiên, người dùng lại thích sử dụng các công cụ chặn quảng cáo để không bị gián đoạn trải nghiệm khi lướt web. Juniper Research chỉ ra rằng các thương hiệu có thể mất tới 27 tỷ đô la doanh thu vào năm 2020 do các công cụ chặn quảng cáo – gần 10% chi tiêu tích lũy của thị trường quảng cáo kỹ thuật số.
Ngược lại với mobile app, vấn đề này hoàn toàn được giải quyết. Quảng cáo trong ứng dụng cung cấp nhiều khả năng phản ứng trước các trình chặn quảng cáo. Điều này là do công nghệ chặn quảng cáo dành cho ứng dụng không phát triển cùng tốc độ như công nghệ dành cho thiết bị di động và trình duyệt web. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để banner và quảng cáo của mình thực sự được đối tượng mục tiêu của bạn nhìn thấy trên mobile app.
Các công cụ chặn quảng cáo (cre: Marketing Land)
5. In-app ads cho phép bạn nhắm trúng khách hàng mục tiêu
Để xác định đúng tập khách hàng tiềm năng cho công ty, bạn có thể truy cập dữ liệu về thói quen mua sắm và các trang web yêu thích của họ từ hai nguồn chính là web browser và app. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các ứng dụng sẽ cung cấp thông tin hữu ích hơn cho các marketer. Thay vì dựa vào cookie như web browser, ID thiết bị được sử dụng trên app. Điều này cho phép các nhà marketer theo dõi hành vi và tính cách của người dùng bao gồm vị trí GPS, loại thiết bị, hệ điều hành, giới tính, tuổi, nhà cung cấp internet và hơn thế nữa.
Ví dụ: với mobile app, nhà quảng cáo có thể trích xuất dữ liệu vị trí để đảm bảo rằng họ đang tiếp cận người dùng vào đúng thời điểm và ở đúng nơi. Đó chính là cách đội tuyển San Francisco 49ers hợp tác với Amazon để cho phép người hâm mộ bóng đá đặt hàng vào thời gian thực và giao ngay đến sân vận động. Những thông tin mang tính cá nhân hóa này được tạo ra bằng cách theo dõi dữ liệu người dùng phức tạp và yêu cầu độ chính xác cao mà bất cứ web browser nào cũng không thể thay thế được.
6. Định dạng quảng cáo trong ứng dụng đang phát triển
In-app advertising cũng cho phép các marketer thử nghiệm và sáng tạo hơn với nhiều hình thức quảng cáo mới như hiển thị hình ảnh động HTML5, quảng cáo động, rewarded video ads và playable ads. Ví dụ: thưởng cho người chơi bằng đơn vị tiền tệ hoặc các vật phẩm trong game nếu xem quảng cáo dài 20 giây. Các định dạng quảng cáo mới này là một công cụ tạo doanh thu khổng lồ cho nhà phát triển app.
OpenX báo cáo rằng 77% người dùng sẽ đồng ý và vui vẻ xem quảng cáo 30 giây để đổi lấy voucher giảm giá từ các thương hiệu. Thị trường app ngày càng trở thành một thị trường trọng điểm và phát triển vượt bậc trong thời gian ngắn mở ra nhiều cơ hội mới cho các nhà quảng cáo. Trong khi đó, bạn có thể nhận thấy rằng trình duyệt web đang ngày càng trở nên chững lại và tồn tại như một công cụ tra cứu thông tin.
Có thể nói, giữa in app advertising và mobile browser advertising, các nhà quảng cáo sẽ chẳng ngần ngại mà lựa chọn một công cụ mang lại hiệu quả cao và đầy tiềm năng trong tương lai. In app ads phát triển nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các marketer. Thị trường thay đổi yêu cầu chúng ta cũng phải không ngừng đổi mới tư duy làm quảng cáo.
Hy vọng bài viết này đã mang lại một góc nhìn đánh giá giữa hai hình thức quảng cáo đang gây tranh cãi gần đây và Chin Media mong rằng bạn sẽ đưa ra được lựa chọn hợp lý nhất. Đừng quên theo dõi Chin Media blog để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhất cũng như các kiến thức chuyên sâu và bổ ích cho bất cứ ai muốn tham gia ngành marketing trong tương lai.