ĐIỀU GÌ SẼ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHIẾN LƯỢC SEO CỦA BẠN VÀO NĂM 2021?

Đại dịch đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu, buộc các quốc gia phải đóng cửa và làm gián đoạn nhiều hoạt động kinh doanh. Tình hình kinh doanh ngày càng khó khăn khiến doanh nghiệp đẩy mạnh kênh online nhiều hơn. Để làm được việc đó, mục đích hàng đầu của các doanh nghiệp tại thời điểm hiện tại là đưa website của công ty mình lên top tìm kiếm trên Google và SEO trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

SEO ngày càng trở nên phức tạp hơn, đặc biệt là khi Google tiếp tục cập nhật các thuật toán tìm kiếm và đánh giá của họ. Trong năm 2021, các chuyên gia dự đoán sẽ phát sinh nhiều vấn đề ảnh hưởng đến chiến lược SEO của bạn.

1. Featured Snippets (Phần trích dẫn nổi bật trên Google)

Featured Snippet là đoạn thông tin xuất hiện đầu tiên, có chứa từ khóa truy vấn của người dùng trên kết quả tìm kiếm của Google. Đó có thể là nội dung được trích từ một đoạn của bài viết, tiêu đề, hình ảnh, video và link đến bài viết. Đôi khi, người dùng sẽ có ngay câu trả lời mà không cần nhấp vào link bài. Tuy nhiên phần Featured Snippet vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút traffic.

Ví dụ về Featured Snippet (cre: Search Engine Land)

Ví dụ về Featured Snippet (cre: Search Engine Land)

Theo số liệu của Google, 55% người dùng nhấp vào kết quả đầu tiên hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Đây là một trong những yếu tố SEO on-page bạn cần tối ưu và chú ý nhất. Tin xấu là bạn không thể chọn đoạn nội dung hiển thị trên Featured Snippet. Thuật toán tự động của Google sẽ chọn ra các đoạn trích và đưa lên đầu các trang kết quả mà chúng ta không thể trực tiếp can thiệp.

Điều bạn có thể làm lúc này là tối ưu hóa nội dung trên trang của mình với các thông tin chính xác, dễ hiểu, chứa keyword để tăng tỷ lệ được chọn làm Featured Snippet.

2. Influencer: sự kết hợp giữa truyền thông xã hội và SEO

Influencer là những người có ảnh hưởng, kết hợp với các nhãn hàng trong các chiến dịch quảng cáo sản phẩm, thương hiệu. Vậy giữa Influencer và SEO sẽ có mối liên hệ như thế nào? Việc thuê hoặc hợp tác với một influencer có thể giúp bạn tăng phạm vi tiếp cận người dùng và tạo ra nhiều lưu lượng truy cập hơn nữa vào trang web. Họ cũng có thể giúp bạn xây dựng các backlink có giá trị.

Như bạn đã biết, backlink là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà Google sử dụng khi đánh giá xếp hạng của một trang web.

Khi phát triển chiến lược Influencer Marketing, hãy xem xét kỹ loại nội dung bạn muốn họ tạo ra và cách liên kết trở lại trang web của bạn. Hãy đảm bảo hợp tác với influencer có liên quan đến ngành và đối tượng khách hàng của bạn. Trong năm 2021, khi đầu tư vào influencer marketing, bạn sẽ không chỉ nâng cao nhận thức về thương hiệu và tạo ra khách hàng tiềm năng mà còn tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

3. Trang web an toàn: An toàn và quyền riêng tư là quan trọng

Thêm một yếu tố dường như không liên quan đến SEO nhưng sự đảm bảo an toàn trên website lại là bắt buộc đối với trải nghiệm người dùng. Nếu người dùng không cảm thấy an toàn khi truy cập một trang web, họ sẽ nhanh chóng rời đi để tránh các vấn đề như lộ thông tin cá nhân, link độc hại, virus. Hoặc nếu cảnh báo “không an toàn” xuất hiện, họ có thể quyết định không tiếp tục đến trang của bạn. Do đó, tỷ lệ thoát cao có thể ảnh hưởng đến vị trí của trang trong danh sách tìm kiếm của Google.

Điều quan trọng là bật giao thức HTTPS cho trang web của bạn. HTTPS cung cấp cho người dùng trang web một kết nối an toàn được mã hóa và xác thực. Theo Google , HTTPS “giúp ngăn những kẻ xâm nhập giả mạo thông tin liên lạc giữa trang web của bạn và trình duyệt của người dùng”. Nếu bạn đang cố gắng thu thập thông tin cá nhân từ người dùng trên trang web của mình thông qua biểu mẫu web, bạn có trách nhiệm bảo vệ quyền riêng tư của họ.

Trang web an toàn (cre: Hibu Blog)  

Trang web an toàn (cre: Hibu Blog)

4. Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói

Với việc sử dụng smartphone ngày càng nhiều, tìm kiếm bằng giọng nói đang trở thành một xu hướng phổ biến của người dùng Internet. Những tìm kiếm này không chỉ được thực hiện trên smartphone mà còn có thể được thực hiện trên các công cụ trợ lý thông minh tại nhà như Amazon Echo, Samsung Smart TV, Voice Pod,…Tìm kiếm bằng giọng nói ảnh hưởng lớn đến SEO vì tất cả chỉ là đặt câu hỏi qua giọng nói thay vì nhập từ khóa tìm kiếm.

Tuy nhiên, khi sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói, Google sẽ phải thực hiện nhiều công đoạn hơn để có được thông tin liên quan mà người dùng đang tìm kiếm tại thời điểm đó, khiến các từ khóa ngắn gọn không còn quan trọng nữa. Sự thay đổi này sắp xảy ra, vì vào năm 2021, dự kiến ​​hơn 50% tất cả các tìm kiếm trên internet sẽ được thực hiện thông qua giọng nói.

Do đó, nội dung của bạn nên được tối ưu hóa với xu hướng mới này để xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

5. Trí tuệ nhân tạo: Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những công nghệ quan trọng nhất hiện nay và đang được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp để tạo ra những trải nghiệm cá nhân, độc đáo cho người tiêu dùng. Các công ty như Google sử dụng trí thông minh nhân tạo để cung cấp kết quả tìm kiếm tốt hơn cho người dùng. Vậy làm thế nào mà AI trở thành tiêu chuẩn mới trong các thuật toán của Google? Đây là dòng thời gian quá trình Google ứng dụng AI trong Google Search:

Timeline Google ứng dụng AI (cre: SlideShare)  

Timeline Google ứng dụng AI (cre: SlideShare)

Không đi sâu vào các khía cạnh kỹ thuật phức tạp, trí tuệ nhân tạo giúp Google nhận ra đâu là các bài báo có giá trị và khớp nhất với truy vấn của người dùng. Sau đó, AI tự động phân loại các trang web này và xác định thứ hạng của chúng với độ chính xác hoàn hảo. Đây là lúc bạn cần nâng cao chất lượng trang web của mình để đạt được kết quả tốt nhất.

Xét cho cùng, Google là một công cụ xử lý thông tin dựa trên cách người dùng tìm kiếm và ngày càng trở nên chính xác hơn chính nhờ những cập nhật thay đổi mới trong thuật toán. Điều này đảm bảo rằng tất cả người dùng có thể nhận được câu trả lời cho truy vấn của họ trong vài phút hoặc thậm chí vài giây.

Điều quan trọng là bạn cần thích nghi ngay lập tức với những thay đổi của Google. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc và cần trợ giúp về dịch vụ SEO hay bất cứ các chiến lược digital marketing nào khác, hãy liên hệ với Chin Media ngay hôm nay để được hỗ trợ.

SEO