4 YẾU TỐ TẠO NÊN MỘT AFFILIATE MARKETING PLAN HIỆU QUẢ
Nếu doanh nghiệp của bạn đang sử dụng Affiliate Marketing nhưng gặp khó khăn trong việc đạt mục tiêu bán hàng hay doanh số, đó chính là dấu hiệu của sự bất ổn. Nhất là khi bạn dành hàng giờ cho affiliate marketing nhưng không mang lại hiệu quả thì có lẽ bạn đang bỏ lỡ một điều quan trọng – affiliate marketing plan. Rất nhiều doanh nghiệp có nghiên cứu về thị trường nhưng vẫn thiếu sự hiểu biết về khách hàng mục tiêu, thị trường và đối thủ.
Bạn có thể nhờ đến các chuyên gia để giúp đỡ mình trong việc này cũng như tạo một bản kế hoạch Affiliate Marketing hiệu quả. Với một bản kế hoạch chi tiết bạn sẽ biết rõ mình nên làm gì. Bạn sẽ có thể đảm bảo tất cả những gì bạn làm đều hướng đến mục tiêu cuối cùng của kế hoạch. Bài viết sau sẽ giới thiệu cho bạn về một Affiliate Marketing business plan, tại sao bạn cần chúng và những yếu tố thiết yếu cho một plan hiệu quả.
Vì sao lại cần đến Affiliate Marketing Plan?
Dù là một cửa hàng bình thường thì một bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh cũng giúp bạn rất nhiều cả về ngắn hạn và dài hạn. Với một kế hoạch kinh doanh tốt thì bạn sẽ có thể đạt được ít nhất hai điều:
- Một quá trình cụ thể để đi đến thành công. Thành công chính là mục tiêu hàng đầu của bất kỳ marketer nào. Kế hoạch kinh doanh (Business plan) sẽ giúp bạn có thể vẽ ra một con đường cụ thể để đạt được điều đó và điều chỉnh sao cho thích hợp khi cần thiết.
Affiliate Marketing plan là một điều rất quan trọng với doanh nghiệp (Nguồn ảnh: ezCloud)
- Quản lý được thời gian. Với một kế hoạch chi tiết đầy đủ, bạn có thể tận dụng được một nguồn lực quý giá là thời gian. Những thời gian tiết kiệm nhờ áp dụng kế hoạch kinh doanh có thể dùng để phát triển thêm nhiều hoạt động kinh doanh khác như đánh giá lại mục tiêu qua từng thời kỳ.
Chỉ hai điều trên thôi đã đủ cho bạn thấy vì sao bạn lại cần đến Affiliate Marketing plan. Cuối cùng, một kế hoạch hiệu quả có thể giúp bạn thành công. Vì thế việc bạn cần làm ngay bây giờ là tạo ra một kế hoạch Affiliate Marketing cho mình.
4 yếu tố tạo nên một kế hoạch Affiliate Marketing hiệu quả
Tạo một kế hoạch kinh doanh hiệu quả không phải là điều đơn giản nhưng đáng để bạn bỏ công sức ra nghiên cứu. Để cho việc lên kế hoạch trở nên dễ dàng hơn thì hãy xem qua 4 yếu tố cơ bản sau đây.
1. Mục tiêu của Affiliate Marketing plan
Không phải chỉ là nêu ra những gì bạn mong muốn đạt được mà còn là làm sao để đạt được những điều đó. Với một danh sách các mục tiêu và mục đích rõ ràng thì bạn sẽ biết mình phải làm gì tiếp theo. Để có thể đạt được nhiều lợi ích nhất từ việc kinh doanh thì các mục tiêu của bạn phải rõ ràng và cụ thể. Một cách hữu hiệu để xây dựng mục tiêu là sử dụng công thức SMART.
SMART goal là một công thức phổ biến cho việc xây dựng mục tiêu của kế hoạch (Nguồn ảnh: VComply)
Ví dụ một mục tiêu mà mọi người thường hay đặt ra là “Tôi muốn doanh nghiệp kiếm được nhiều tiền hơn”. Nhưng mục tiêu này rất không rõ ràng và mơ hồ. Thay vào đó bạn nên đặt mục tiêu rõ ràng, cụ thể, có thể đo lường được, có thể thực hiện được như “Tôi muốn doanh nghiệp tăng được 10% lợi nhuận trong vòng 3 tháng”. Như vậy sẽ dễ thực hiện hơn nhiều.
Các mục tiêu và mục đích này sẽ là nền tảng cho toàn bộ phần còn lại của Affiliate Marketing business plan vì doanh nghiệp sẽ cần biết mình sẽ đạt được điều gì trong thời gian sắp tới.
2. Nghiên cứu và phân tích thị trường
Khi bạn đã có định hướng rõ ràng mình muốn làm gì thì hãy tiếp tục với việc nghiên cứu và phân tích thị trường. Nói ngắn gọn thì bước này sẽ giúp bạn có được những hiểu biết cơ bản về khách hàng mục tiêu và đối thủ. Dưới đây là hai mẹo cho bạn để nghiên cứu và phân tích thị trường:
- Tạo chân dung người dùng (buyer personas). Các personas sẽ giúp bạn chỉ nhắm đến những người quan tâm đến sản phẩm affiliate của bạn. Do đó sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng cả doanh thu.
Xây dựng personas là bước cần thiết khi lập Affiliate Marketing plan (Nguồn ảnh: MedTech Momentum)
- Phân tích sự cạnh tranh. Đừng để đối thủ dẫn dắt bạn phải làm gì mà hãy tìm hiểu những cái họ đang cung cấp để giúp bạn có Affiliate Marketing thu hút hơn đối thủ.
Khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh đóng vai trò quan trọng trong những quyết định kinh doanh của bạn nên việc tìm hiểu thị trường là rất quan trọng khi xây dựng kế hoạch kinh doanh.
3. Tài chính
Đối với nhiều người thì đây là yếu tố quan trọng nhất khi nhắc đến bất cứ công việc kinh doanh nào. Vì không có tài chính thì việc kinh doanh sẽ ngưng trệ. Tất nhiên tiền là một yếu tố chính trong kinh doanh nên việc sử dụng tài chính thế nào cho hiệu quả là một câu hỏi lớn.
Để tạo ra một kế hoạch tài chính vững mạnh thì bạn nên nhớ rõ ba điều sau:
- Đầu tiên, phải hiểu rõ được các thuật ngữ chuyên môn. Để có thể quản lý tài chính thì trước hết bạn phải hiểu tài chính là gì và tìm kiếm những lời khuyên phù hợp về tài chính từ các chuyên gia.
- Hãy thực tế khi xây dựng dự án. Thường thì để quản lý được chi tiêu của mình, rất nhiều marketer nổi tiếng thậm chí còn đăng tải báo cáo thu nhập hàng tháng của mình lên blog để tiện theo dõi và xây dựng kế hoạch theo thực tế.
- Tạo một hệ thống theo dõi tài chính. Như vậy sẽ giúp bạn quản lý được chi phí và thu nhập trong suốt năm. Có rất nhiều phần mềm business tracking để bạn có thể lựa chọn như FreshBooks hay Wave.
Quan trọng nhất là bạn cần nhớ đừng chỉ dựa vào ước tính nếu bạn muốn đào sâu và kiểm tra chắc chắn những gì liên quan đến tài chính của mình.
4. Chiến lược khuyến mãi và Marketing
Là một marketer thì chiến thuật sử dụng ưu đãi và marketing là hai yếu tố quan trọng nhất của plan. Không có chương trình khuyến mãi và cách marketing hấp dẫn thì thông điệp của bạn không thể nhân rộng. Bạn cũng không thể cho mọi người thấy được sản phẩm của mình tốt thế nào. Không có khách hàng thì việc kinh doanh sẽ trở nên vô nghĩa.
Để bắt đầu với những chiến thuật marketing thì bạn có thể làm theo các bước sau:
- Phân tích dựa theo tình huống cụ thể. Bạn cần biết được chỗ đứng hiện tại của doanh nghiệp và làm sao để điều chỉnh các mục tiêu cho phù hợp.
- Tập trung vào sản phẩm. Bạn cần hiểu được sản phẩm mà bạn quảng bá có thể tạo nên thành công hoặc thất bại của doanh nghiệp nên hãy lựa chọn cho thật sáng suốt.
- Luôn theo dõi các thống kê. Theo dõi các con số báo cáo thống kê sẽ giúp bạn biết phải điều chỉnh plan thế nào cho phù hợp và đây là một bước quan trọng để thành công.
- Sử dụng những công cụ phù hợp. Với người mới thì bạn có thể bắt đầu bằng nền tảng email marketing như Active Campaign hoặc chatbot như Mobile Monkey để duy trì tương tác với khách hàng.
Theo các chuyên gia thì chiến thuật marketing của bạn là yếu tố quan trọng nhất cho sự thành công của doanh nghiệp và cũng là nhân tố quyết định lợi nhuận cho công ty.
Affiliate Marketing plan là một yếu tố còn bị nhiều doanh nghiệp online đánh giá thấp tầm quan trọng của nó. Với một plan phù hợp thì việc kinh doanh của bạn sẽ có thể phát triển với định hướng rõ ràng và vững chắc. Nếu bạn có thắc mắc thêm về Affiliate Marketing hoặc Affiliate Marketing plan hãy liên hệ với Chin Media để được tư vấn thêm.