Ad Fraud là gì? Những thủ thuật Ad Fraud thường gặp phải 2022

Công nghệ ngày càng phát triển là dấu hiệu đáng mừng thể hiện trí tuệ nhân loại ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, kéo theo đó là sự ra đời của những hành vi mạng không mấy tích cực. Trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo hiện nay đang tồn tại một khái niệm là Ad Fraud.

Đây là một vấn đề lớn đối với các mạng quảng cáo kỹ thuật số. Vậy Ad Fraud là gì? Cùng Chin Media tìm hiểu ngay qua bài viết.

Ad Fraud là gì?

Ad Fraud (gian lận quảng cáo) là hành vi công nghệ của những cá nhân/tổ chức nhằm lừa gạt các nhà quảng cáo kỹ thuật số để thu lợi tài chính. Những kẻ lừa đảo thường sử dụng bot để thực hiện gian lận quảng cáo, thường là gian lận nhấp chuột (click fraud). Tuy nhiên, cũng có nhiều phương pháp tinh vi khác mà những kẻ lừa đảo có thể sử dụng.

Ad Fraud (gian lận quảng cáo) là hành vi công nghệ thu lợi bất chính từ tội phạm mạng
Ad Fraud (gian lận quảng cáo) là hành vi công nghệ thu lợi bất chính từ tội phạm mạng

Ad Fraud (gian lận quảng cáo) là hành vi công nghệ thu lợi bất chính từ tội phạm mạng

Những thủ thuật thực hiện Ad Fraud

Có nhiều cách mà tội phạm mạng có thể thực hiện gian lận quảng cáo. Một số Ad Fraud phổ biến thường gặp phải bao gồm:

Quảng cáo ẩn hoặc xếp chồng quảng cáo

Thủ thuật này thuộc về kỹ thuật hiển thị. Những tội phạm mạng sẽ khiến cho quảng cáo hiển thị trong hình vuông kích thước siêu nhỏ chỉ 1 × 1 pixel, xếp chồng nhiều quảng cáo lên nhau hoặc cho hiển thị quảng cáo bên ngoài khu vực mà người xem nhìn thấy. Đây là các thủ thuật Ad Fraud phổ biến nhất.

Sử dụng cách tiếp cận này, chủ sở hữu trang web sẽ nhận được khoản thanh toán cho quảng cáo được hiển thị. Nhưng đối với nhà quảng cáo, họ sẽ thấy rất ít hoặc tệ hơn là không có lưu lượng truy cập hoặc nhấp chuột nào vào quảng cáo của họ.

Trang trại nhấp chuột

Trang trại nhấp chuột (click farm) là một trong những hình thức chính của Ad Fraud với lưu lượng truy cập được sản xuất hàng loạt để gian lận quảng cáo. Về cơ bản, bot hoặc người thật sẽ được thuê để nhấp vào quảng cáo của bạn.

Tất nhiên đây không phải là những khách hàng chân chính, họ chỉ nhấp vào quảng cáo để tạo lưu lượng truy cập và không hề có hứng thú đối với doanh nghiệp hay sản phẩm của bạn. Vì vậy nhấp chuột đó là vô giá trị đối với các nhà quảng cáo.

Lưu lượng truy cập từ click farm là vô giá trị đối với doanh nghiệp

Lưu lượng truy cập từ click farm là vô giá trị đối với doanh nghiệp

Người làm trong các trang trại nhấp chuột có thể làm ở dạng remote bởi công việc của họ đơn giản chỉ là nhấp chuột vào các quảng cáo. Trên thực tế, các doanh nghiệp trả tiền để thuê người nhấp chuột này đã phát triển rất nhiều trong những năm gần đây và hiện đang là một vấn đề thực sự đau đầu đối với các nhà tiếp thị.

Lưu lượng truy cập Bot

Lưu lượng truy cập bot (bot traffic) đề cập đến các hệ thống tự động được thiết lập để nhấp hoặc tương tác với các trang web. Tuy nhiên, không phải tất cả các bot đều được tạo ra như nhau.

Các chương trình bot đơn giản thường được thiết lập để thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại đơn giản như: quét qua các miền bằng cách nhấp vào một nhóm quảng cáo hoặc thực hiện một hành động lặp lại duy nhất trên nhiều trang web. Các loại bot này tương đối dễ phát hiện vì chúng có địa chỉ IP và hồ sơ cookie nhất quán.

Bạn có thể nhận thấy hành vi đơn giản của bot traffic chính là các tin nhắn rác trong hộp thư đến của mình. Hoặc nếu bạn đang điều hành một blog hoặc trang web, bạn sẽ thấy các bình luận spam.

Chiếm đoạt các nhấp chuột (clickjacking) hoặc quảng cáo

Phương pháp thông minh này sử dụng phần mềm độc hại để chiếm quyền điều khiển quảng cáo (còn được gọi là tấn công bằng nhấp chuột, đưa vào nhấp chuột hoặc quảng cáo độc hại) trên một trang web và thay thế theo lợi ích của những kẻ xâm nhập.

Ví dụ: Bằng cách thay đổi quảng cáo được hiển thị, kẻ tấn công có thể hiển thị quảng cáo của họ và không phải trả tiền cho vị trí hiển thị quảng cáo đó, hóa đơn vẫn tính cho nhà quảng cáo ban đầu.

Ad Fraud: Clickjacking là thủ thuật sử dụng phần mềm độc hại để chiếm quyền điều khiển quảng cáo

Clickjacking là thủ thuật sử dụng phần mềm độc hại để chiếm quyền điều khiển quảng cáo

Tội phạm mạng cũng có thể dùng thủ thuật này để chuyển hướng các nhấp chuột đến một trang web khác (không phải trang web của nhà quảng cáo ban đầu) ngay cả khi quảng cáo gốc được hiển thị. Vì vậy, nhà quảng cáo trả tiền cho nhấp chuột nhưng tội phạm mạng lại được hưởng lợi từ lưu lượng truy cập được tạo ra.

“Rửa” lần hiển thị

Hình thức gian lận quảng cáo thông minh này khiến cho quảng cáo hiển thị vào những trang web không cùng lĩnh vực của doanh nghiệp, thậm chí là những trang web bất hợp pháp. Các trang web này thường có lưu lượng truy cập cao nhưng sự hiển thị của quảng cáo là vô nghĩa khi những người xem không có hứng thú với sản phẩm của doanh nghiệp.

Thủ thuật Ad Fraud này thường đánh vào các nhà quảng cáo có chiến dịch CPM giá cao, khi sự hiệu quả của quảng cáo được đo bằng số lần hiển thị chứ không phải số lần nhấp thực tế.

Cách bảo vệ quảng cáo tránh khỏi các thủ thuật Ad Fraud

Mặc dù đây là những loại Ad Fraud phổ biến nhất, nhưng các hình thức gian lận mới ngày càng tinh vi và thường xuyên xuất hiện hơn. Vì hoạt động này không bị cấm, nên có thể rất khó để giảm thiểu hoặc thậm chí bạn còn không nhận thức được việc mình đã gặp phải gian lận quảng cáo.

Có một số điều bạn có thể làm để hạn chế việc tiếp xúc với Ad Fraud và kiểm soát chi tiêu cho quảng cáo của mình như sau.

Giám sát dữ liệu của bạn

Hãy theo dõi các nguồn lưu lượng truy cập và dữ liệu CTR, điều này sẽ giúp bạn xác định xem có điều gì không hợp lý đang xảy ra hay không. Nếu lưu lượng truy cập dường như đến từ một vị trí đáng ngờ hoặc bạn đang gặp CTR cao nhưng ít chuyển đổi thì hãy xem xét lại các đối tác quảng cáo trực tuyến của bạn.

Hoặc bạn cũng có thể hạn chế lưu lượng truy cập từ các vị trí nhất định mà bạn cho rằng đó là những truy cập ảo.

Danh sách đen

Nếu bạn nghi ngờ lưu lượng truy cập đến từ những nguồn không chân thực (ví dụ như click farm), bạn có thể đưa vào danh sách đen các miền và IP nhất định của người dùng nhấp chuột. Vì bạn khó kiểm soát phần mềm độc hại hoặc lưu lượng truy cập qua các trang web ảo đó, nên việc đưa chúng vào danh sách đen là cách tốt để tránh lưu lượng truy cập gian lận.

Hy vọng rằng những thông tin về Ad Fraud mà Chin Media đã chia sẻ có thể giúp bạn và doanh nghiệp tránh khỏi những thủ thuật gian lận quảng cáo, giúp chiến dịch quảng cáo hiệu quả và thu hút được những khách hàng tiềm năng thực sự. Hãy thường xuyên truy cập vào trang tin tức của Chin Media để khám phá nhiều vấn đề thú vị khác bạn nhé.

Digital Marketing