Mách bạn 5 chiến lược marketing phòng khám hiệu quả có thể áp dụng
Sau những mất mát mà Covid-19 gây ra, nền kinh tế hậu đại dịch có nhiều sự chuyển dịch khi y tế trở thành một trong những lĩnh vực đầu tư tiềm năng.khi người dân cũng dần quan tâm hơn đến vấn đề chăm sóc sức khỏe. Làm cách nào để phòng khám của bạn có thể tận dụng được những xu thế trên? Cùng khám phá ở bài viết này chiến lược marketing phòng khám hiệu quả!
Vì sao cần chiến lược marketing phòng khám?
Marketing phòng khám không chỉ là một công cụ để quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng mà còn là một yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và tạo sự tin tưởng cho bệnh nhân. Thông qua các chiến lược marketing, sản phẩm, dịch vụ sẽ được khách hàng phản hồi, từ đó phòng khám có thể cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ của mình.
Marketing cho phòng khám cũng giúp tối ưu hóa nguồn lực, tăng doanh thu và cạnh tranh với các đối thủ khác trong ngành. Tuy nhiên, để có được một chiến lược marketing phòng khám hiệu quả, đội ngũ marketing của phòng khám cần phải nghiên cứu thị trường, phân tích nhu cầu và hành vi của khách hàng.
Top 5 chiến lược marketing phòng khám hiệu quả
Tập trung xây dựng chất lượng dịch vụ y tế
Chất lượng dịch vụ y tế là yếu tố then chốt để tạo nên uy tín và sự hài lòng của khách hàng đối với phòng khám. Bạn cần đảm bảo rằng phòng khám của mình có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, thiết bị y tế hiện đại, quy trình khám và chữa bệnh chuyên nghiệp và an toàn. Ngoài ra phòng khám cũng cần có dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình để hỗ trợ bệnh nhân một cách kịp thời, giúp người bệnh an tâm với liệu trình điều trị bên cạnh giải đáp những thắc mắc về dịch vụ, sản phẩm của phòng khám.
Dịch vụ khám/chữa bệnh
Phòng khám cần cung cấp cho khách hàng những dịch vụ khám/chữa bệnh đa dạng và phù hợp với nhu cầu của họ. Bên cạnh đó, phòng khám cũng nên có những ưu đãi và chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút và giữ chân khách hàng. Ví dụ như tặng voucher khám miễn phí, giảm giá dịch vụ.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Nơi khám chữa bệnh cần tạo ra một hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và hiệu quả, bao gồm cả trước, trong và sau khi khám/chữa bệnh. Phòng khám cần có những kênh liên lạc dễ dàng và thuận tiện cho khách hàng, như điện thoại, email, website, mạng xã hội.
Phòng khám của bạn cũng cần có những nhân viên tư vấn nhiệt tình, thân thiện và chuyên nghiệp để có thể giải đáp mọi thắc mắc và vấn đề của khách hàng. Bạn cũng cần có những chính sách bảo hành, bảo hiểm, hoàn tiền, đổi trả để tăng sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng.
Tìm kiếm nhóm khách hàng mục tiêu
Một chiến lược marketing phòng khám hiệu quả cần phải dựa trên việc tìm kiếm và hiểu rõ nhóm khách hàng mục tiêu của phòng khám. Bộ phận marketing cần phân tích thị trường, nghiên cứu đối tượng khách hàng, xác định nhu cầu, mong muốn, hành vi và thói quen của họ.
Cụ thể, bạn cũng cần phân loại khách hàng theo các tiêu chí như độ tuổi, giới tính, địa lý, thu nhập, sở thích. Bằng cách này, bạn có thể tạo ra những thông điệp và nội dung marketing bệnh viện phù hợp và hấp dẫn với từng nhóm khách hàng.
Chọn kênh truyền thông marketing
Sau khi xác định nhóm khách hàng mục tiêu, phòng khám cần chọn kênh truyền thông marketing cho phòng khám phù hợp và hiệu quả để tiếp cận và tương tác với họ. Bộ phận marketing cũng cần kết hợp nhiều kênh truyền thông khác nhau để tăng hiệu quả marketing phòng khám. Một số kênh truyền thông marketing bệnh viện phổ biến và hiệu quả là:
- Website: Phòng khám cần tạo ra một website chuyên nghiệp, thân thiện và dễ sử dụng cho khách hàng. Website cần cung cấp đầy đủ và cập nhật thông tin về phòng khám, dịch vụ, bác sĩ, giá cả, khuyến mãi, liên hệ. Website cũng cần có những nội dung chất lượng, hữu ích và thú vị cho khách hàng, như bài viết, video, hình ảnh, infographics.
- Mạng xã hội: Bộ phần marketing của phòng khám cần tạo ra những trang mạng xã hội phổ biến và phù hợp với đối tượng khách hàng như Facebook, Instagram, YouTube, TikTok. Bạn cần đăng tải những nội dung hấp dẫn, thú vị và tương tác cao với khách hàng như hình ảnh, video, livestream, stories, polls, quizzes. Ngoài ra, bạn cũng cần tạo ra những cộng đồng và nhóm thảo luận liên quan đến phòng khám, dịch vụ, sức khỏe.
- Email: Email là kênh truyền thông hiệu quả và chi phí thấp để marketing phòng khám. Phòng khám cần xây dựng một danh sách email của khách hàng tiềm năng và hiện tại bằng cách sử dụng những công cụ như landing page, pop-up, form đăng ký.
Xác định tư duy 10X content
Tư duy 10X content là một khái niệm trong marketing phòng khám, nghĩa là marketer cần tạo ra nội dung có chất lượng cao gấp 10 lần so với nội dung của đối thủ cạnh tranh. Nội dung 10X content không chỉ là nội dung có thông tin chính xác, đầy đủ và cập nhật mà còn là nội dung có tính sáng tạo, hấp dẫn, thân thiện và tương tác cao với khách hàng.
Nội dung 10X content có thể là bài viết, hình ảnh, video, infographic, ebook, webinar, podcast. Mục tiêu của nội dung 10X content là tăng cường uy tín, niềm tin và sự gắn kết của khách hàng với phòng khám của bạn.
Không ngừng đo lường và học hỏi
Một chiến lược marketing phòng khám hiệu quả không chỉ dừng lại ở việc triển khai các hoạt động marketing mà còn cần có sự đo lường và đánh giá kết quả. Bạn cần có những công cụ và phương pháp để theo dõi và phân tích hiệu quả của các kênh truyền thông và nội dung marketing của mình.
Marketer cần xác định được những chỉ số cơ bản như lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ thoát, tỷ lệ trung thành và độ tương tác. Marketer cần dựa vào những số liệu này để nhận biết được những điểm mạnh và điểm yếu, những cơ hội và thách thức cũng như hướng cải thiện và tối ưu hóa cho chiến lược marketing bệnh viện.
Tổng kết
Trên đây là một số chiến lược marketing phòng khám hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để đạt được những mục tiêu của mình. Hy vọng những thông tin mà bài viết này mang lại thực sự hữu ích đối với bạn. Thường xuyên truy cập website của Chin Media để tham khảo thêm các thông tin bổ ích khác!