5 lợi ích của automation marketing đối với doanh nghiệp
Automation marketing được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng bởi những lợi ích to lớn đối với hoạt động marketing trong bán hàng mà nó mang lại. Tuy nhiên, với một số người khái niệm này vẫn còn khá mới mẻ. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, Chin Media sẽ cùng các bạn tìm hiểu kỹ hơn về công cụ này!
Automation marketing là gì?
Automation Marketing là dùng các phần mềm để tự động hóa quá trình làm marketing tại các doanh nghiệp. Nhờ vậy, hoạt động marketing được triển khai một cách tối ưu nhất và đạt hiệu quả tốt nhất.
Ví dụ: Thông qua các phần mềm hỗ trợ, email marketing hay các thông tin quảng cáo sẽ được tự động gửi tới khách hàng mà không cần marketer phải thực hiện các thao tác thủ công để gửi thông tin đến lần lượt từng người.
Hiện nay, khá nhiều công cụ marketing automation đang được ứng dụng. Theo đó, mỗi công cụ sẽ mang những đặc điểm riêng biệt và có khả năng hỗ trợ toàn phần hay một phần của hoạt động marketing.
Lợi ích to lớn của Marketing automation
Phần đầu tiên, Chin Media đã giới thiệu marketing automation là gì, vậy ở phần này chúng ta hãy tìm hiểu kỹ hơn về những lợi ích mà nó mang lại nhé!
Tối ưu công việc
Công cụ automation marketing sẽ giúp quy trình làm việc được rút ngắn lại thay vì phải mất nhiều giờ đồng hồ như trước kia. Không chỉ vậy, nó còn có thể hạn chế những sai sót mà khi các bạn sử dụng thao tác thủ công dễ mắc phải như gửi lặp thông tin hoặc sai thời điểm,… Đồng thời, đây cũng là một giải pháp hữu hiệu để có thể giảm bớt khối lượng công việc cho đội ngũ nhân sự.
Tiếp cận đúng đối tượng
Nếu bạn vẫn còn gọi điện hay gửi mail không có chọn lọc cho khách hàng sẽ khiến họ cảm thấy cực kỳ khó chịu. Tới một lúc nào đó, thông tin của bạn sẽ nằm trong danh sách hạn chế của họ và điều này đồng nghĩa với việc bạn mất đi cơ hội tiếp cận với khách hàng trong tương lai.
Tuy nhiên, sử dụng automation marketing có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn nhắm đến. Từ đó, doanh nghiệp tiến hành xây dựng chiến dịch quảng cáo phù hợp với đối tượng mà mình đã xác định và hạn chế tình trạng gửi thông tin tràn lan tới những đối tượng không có nhu cầu. Tiếp theo, các bạn có thể chăm sóc tệp khách hàng này trên diện rộng thay vì dành nhiều thời gian và công sức cho từng người một.
Tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí
Doanh thu có thể tăng lên và chi phí marketing có thể giảm bớt nếu marketing automation tool. Với khả năng tiếp cận đúng đối tượng, công cụ marketing automation sẽ gia tăng sự chú ý và mong muốn của những khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm của bạn.
Mặt khác, automation marketing ngoài tối ưu hiệu suất cho đội marketing thì công cụ này còn có thể tối ưu cho đội sales. Khi xác định chính xác đối tượng khách hàng đang có nhu cầu và thông tin chuyển đến cho khách hàng phù hợp thì có khả năng khách hàng tiềm năng sẽ trở thành khách hàng thực sự. Cùng với đó, họ cũng giảm bớt được một số hoạt động của quy trình bán hàng để tập trung vào việc những công việc khác.
Cùng với đó, quy trình làm việc được xây dựng một cách rõ ràng, bài bản hơn. Điều này được thể hiện ở chỗ, automation marketing sử dụng công nghệ tự động làm giảm sự phụ thuộc vào các thao tác thủ công. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tối ưu quy trình, tiết kiệm tối đa thời gian và công sức. Đồng thời, nó còn làm tăng tính liên tục và đồng bộ cho quy trình. Ví dụ: Khi sử dụng email marketing, thông tin được gửi đến cho khách vào đúng thời điểm một cách tự động.
Nâng cao trải nghiệm của khách hàng
Khi khách hàng được đáp ứng tốt các nhu cầu đồng nghĩa với việc trải nghiệm của họ sẽ được nâng cao. Nhờ công cụ automation marketing, doanh nghiệp có thể nhanh chóng gửi cho khách hàng những thông tin mà họ cần. Bên cạnh đó, quá trình tương tác với khách hàng cũng được tối ưu hóa bởi các hoạt động marketing như email marketing hoặc quảng cáo được diễn ra một cách tự động hóa.
Quản lý dễ dàng
Các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng đa kênh để quảng bá dịch vụ/sản phẩm của mình được tốt hơn. Điều này cũng vô tình trở thành áp lực vô cùng lớn với các nhà quản lý khi phải cập nhật thông tin lên từng kênh. Nhưng nếu bạn sử dụng marketing automation tool việc marketing sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn bởi thông tin có thể được cập nhật tự động.
Quá trình xây dựng chiến lược automation marketing
Xác định mục tiêu chiến lược
Đây là bước đầu tiên trong quá trình xây dựng chiến lược automation marketing. Mục tiêu có thể là tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh số hoặc tăng số lượng người truy cập website,… Xác định mục tiêu sẽ giúp bạn tìm được hướng đi phù hợp và lựa chọn được những phương án tối ưu nhất để thực hiện các công việc. Đồng thời, bạn cũng nhận thức được tính khả thi khi triển khai dự án cũng như những rủi ro có thể xảy đến.
Xác định đối tượng khách hàng
Xác định khách hàng mục tiêu cũng rất quan trọng khi thực hiện một chiến lược automation marketing. Theo đó, các bạn cần thu thập những dữ liệu liên quan tới khách hàng và tiến hành phân tích để hiểu được nhu cầu của họ. Nếu làm tốt điều này, các saler và marketer có thể tìm ra cách tiếp thị hiệu quả và tập trung thời gian cũng như nguồn lực vào đúng đối tượng nhằm tăng khả năng chuyển đổi.
Xây dựng hành trình khách hàng
Bước này sẽ giúp doanh nghiệp biết được quá trình khách hàng mua sắm như thế nào và họ có thể gặp rắc rối gì để kịp thời hỗ trợ. Ví dụ như tạo hệ thống chatbot để giải quyết những vấn đề cơ bản mà không cần sự can thiệp từ nhân viên. Đồng thời, các bạn cũng có được bức tranh toàn cảnh về cách mà họ tìm tới sản phẩm, từ đó có những cách thức để tiếp cận tới khách hàng phù hợp nhất.
Lựa chọn công cụ automation marketing
Marketing automation tool được sử dụng để triển khai chiến dịch nhằm đảm bảo tính tự động hóa và độ hiệu quả của chiến dịch. Tiêu chí để lựa chọn công cụ cần xem xét ở những điểm sau: Tính năng có đáp ứng được nhu cầu sử dụng, giá thành phù hợp với ngân sách, tích hợp được với hệ thống và các ứng dụng khác,…
Điều chỉnh chiến dịch
Để đảm bảo tính hiệu quả của chiến dịch automation marketing thì bước đánh giá và điều chỉnh cũng cần được chú trọng. Các bạn cần phân tích các dữ liệu liên quan tới khách hàng cùng với hiệu quả mà chiến dịch đạt được để kịp thời phát hiện vấn đề và có sự thay đổi cho phù hợp. Tiếp theo, hãy điều chỉnh nội dung thông điệp và tần suất gửi cho khách hàng. Điều này nhằm đảm bảo sự tương tác với khách hàng và tránh gây ra tình trạng quá tải khiến họ cảm thấy khó chịu.
Tổng kết
Với những thông tin mà Chin Media vừa chia sẻ hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu và ứng dụng công cụ automation marketing thật hiệu quả cho hoạt động marketing của doanh nghiệp mình. Bên cạnh đó, còn nhiều kiến thức hữu ích về marketing được cập nhật thường xuyên tại blog của Chin Media, mọi người đừng bỏ lỡ nhé!