10 XU HƯỚNG B2B DIGITAL MARKETING ĐỊNH HÌNH CÁC CHIẾN LƯỢC TRONG NĂM 2021

B2B là một phần của chuỗi cung ứng kinh doanh, là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo sự thành công liên tục và lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiệm vụ Marketing cho doanh nghiệp B2B lại khó hơn nhiều so với việc quảng bá trực tiếp sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp đến với khách hàng.

Hiện nay, chiến dịch Marketing B2B cho nhiều ngành công nghiệp lớn có thể tiêu tốn đến hàng tỷ đô la. Thực hiện chiến dịch quảng bá thành công sẽ giúp gia tăng doanh số của bạn một cách hiệu quả.

10 Xu hướng B2B Digital Marketing định hình các chiến lược trong năm 2021

1. Tự phục vụ

Hầu hết các doanh nghiệp đều muốn khách hàng của mình có thể tự phục vụ trong những công đoạn như: lựa chọn mặt hàng, hoàn thiện quy trình thanh toán và hẹn lịch vận chuyển. Phương pháp này khác biệt rất nhiều so với các tùy chọn dịch vụ truyền thống: yêu cầu khách hàng đặt hàng thông qua người đại diện dịch vụ.

Nếu đặt hàng theo cách truyền thống, khách hàng có thể sẽ phải đợi một khoảng thời gian, tùy theo lịch trình của bên đại diện dịch vụ. Đó cũng là lý do tại sao các doanh nghiệp thành công hiện nay đều có xu hướng hỗ trợ khách hàng có thể đăng nhập vào trang tổng quan đặt hàng trực tuyến.

Xu hướng cung cấp khả năng tự phục vụ đang ngày càng trở nên phổ biến (Ảnh: softwaresuggest.com)

Xu hướng cung cấp khả năng tự phục vụ đang ngày càng trở nên phổ biến (Ảnh: softwaresuggest.com)

2. Hỗ trợ khách hàng

Thông thường, khách hàng đều muốn các doanh nghiệp có thể hỗ trợ họ ngay lập tức khi phát sinh vấn đề. So với mô hình truyền thống, mô hình hỗ trợ khách hàng hiện nay sẽ dựa trên cơ sở dữ liệu trung tâm thay vì đại diện dịch vụ. Nếu khách hàng cần hỗ trợ, họ có thể trò chuyện trực tiếp với bất kỳ người đại diện đó.

Người đại diện sẽ có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu, có thể xử lý 90% tất cả các câu hỏi và vấn đề. Doanh nghiệp cần thiết lập cơ sở dữ liệu trung tâm nhằm đảm bảo các dịch vụ được sắp xếp hợp lý cho tất cả khách hàng trong giờ làm việc hoặc ngoài giờ làm việc.

3. Video

Hầu hết các khách hàng là doanh nghiệp đều thực hiện khá nhiều nghiên cứu trước khi ký kết hợp đồng với một doanh nghiệp khác. Vì vậy, bạn nên cung cấp các Video giới thiệu, quảng cáo hoặc tổng quan về sản phẩm cần thiết để thu hút khách hàng. Công đoạn này yêu cầu mỗi nhà cung cấp phải có kênh YouTube của riêng mình hoặc một số kênh có thể phát Video khác.

Video Marketing là xu hướng được chú trọng trong năm 2021 (Ảnh: schubertb2b.com)

Video Marketing là xu hướng được chú trọng trong năm 2021 (Ảnh: schubertb2b.com)

4. Email

Khách hàng thông thường sẽ có xu hướng sử dụng tin nhắn văn bản, nhưng khách hàng doanh nghiệp thường sẽ liên lạc với nhau bằng Email. Vì vậy, triển khai các loại mô hình Email Marketing phù hợp là một trong những phương pháp giúp duy trì lòng trung thành của khách hàng, chẳng hạn như:

  1. Newsletter
  2. Thông báo Email opt-in

Nếu không triển khai một chiến dịch Email chuyên dụng, nhà cung cấp sẽ không thể bảo mật và thông báo cho khách hàng một cách thường xuyên, điều này có thể khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng vì vấn đề thiếu chủ động giao tiếp.

5. Các chiến dịch Marketing hợp tác

Bạn hãy lưu ý một điều rằng B2B Marketing có mối liên hệ chặt chẽ với những giải pháp thông qua các đối tác. Khi tiếp thị trở thành giải pháp tổng thể, một doanh nghiệp thường sẽ kết hợp với nhiều đối tác khác nhau, phát triển nên các sản phẩm và dịch vụ đi kèm với việc tiến hành kinh doanh với doanh nghiệp chính.

6. SEO Content

Khả năng thu hút khách hàng doanh nghiệp thông qua kết quả tìm kiếm không phải trả phí đang trở thành một trong những trọng tâm hàng đầu đối với B2B Marketing. Khi nói đến SEO, doanh nghiệp của bạn cần có một đội ngũ có thể tạo ra Content chất lượng, vì nội dung không chất lượng khó đạt được thứ hạng cao cũng như không thể giữ chân được khách hàng về lâu dài. Do đó, nội dung của bạn nên bao gồm những yếu tố sau đây:

  1. Video và Infographic
  2. Nội dung dạng ngắn và dạng dài
  3. CTA
  4. Nổi bật lợi ích dành cho khách hàng
  5. Nêu rõ toàn bộ giải pháp
  6. Nội dung rõ ràng, dễ hiểu
SEO Content luôn đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch B2B Marketing (Ảnh: kinstacdn.com)

SEO Content luôn đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch B2B Marketing (Ảnh: kinstacdn.com)

Đối với SEO, bạn cần đảm bảo những yếu tố sau đây:

  1. Inbound Link và Outbound Link
  2. Thẻ HTML
  3. Từ khóa đuôi dài
  4. Sử dụng từ khóa trong URL hoặc tiêu đề trang
  5. Kết nối với mạng xã hội

Mặt khác, để đảm bảo hiệu quả SEO, doanh nghiệp nên tiến hành các phân tích chuyên sâu về kết quả SEO, bao gồm: giỏ hàng, tỷ lệ chuyển đổi và xếp hạng của Google. Việc thực hiện, đánh giá và điều chỉnh chiến dịch SEO chính là phương pháp duy nhất để bạn có thể theo kịp các đối thủ cạnh tranh và tạo ra lưu lượng truy cập miễn phí.

7. Cá nhân hóa

Việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa cho khách hàng doanh nghiệp có thể sẽ không dễ dàng như đối với khách hàng nói chung. Bạn cần phải đảm bảo đầy đủ những yếu tố sau đây:

  1. Dashboard đặt hàng được cá nhân hóa nhằm tiết kiệm thời gian
  2. Tiếp cận các sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể
  3. Sắp xếp thanh toán tùy chỉnh

Để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bạn chỉ cần điều chỉnh các thỏa thuận và kỹ thuật phù hợp với các quy trình cụ thể của họ.

8. Tận dụng chiến dịch B2C

Marketing đến khách hàng (B2C) thường được thực hiện tốt nhất thông qua các công cụ mạng xã hội và Video. Ngoài đặc tính cá nhân hóa và khả năng tiếp cận hỗ trợ 24/7, hầu hết các khách hàng ngày nay đều ưa thích việc nhập liệu, nhắn tin và tiếp cận các doanh nghiệp thông qua mạng xã hội. Các doanh nghiệp thành công nhất hiện nay đang có xu hướng vay mượn những chiến lược B2C và phục vụ khách hàng doanh nghiệp như thể họ là khách hàng cá nhân.

9. Đăng ký

B2B Marketing có liên quan đến tính năng đăng ký ứng dụng, các tiện ích hoặc khả năng API thu hút được nhiều khách hàng, vì các dịch vụ này có thể cung cấp giá trị dưới dạng lợi nhuận, kiến ​​thức chuyên môn hoặc thời gian.

Ngoài ra, tính năng đăng ký thường cho phép khách hàng doanh nghiệp nhận được dịch vụ hoặc thông tin trước khi triển khai, đảm bảo doanh nghiệp có thể phát triển dịch vụ hoặc sản phẩm của riêng họ một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Doanh nghiệp nên cung cấp tính năng Đăng ký (Ảnh: blog.2checkout.com)

Doanh nghiệp nên cung cấp tính năng Đăng ký (Ảnh: blog.2checkout.com)

Mặt khác, chức năng đăng ký còn liên quan đến hợp đồng hoặc thời hạn đã được thiết lập trước nên có khả năng duy trì mức doanh thu dự kiến, điều này đóng vai trò rất quan trọng trong việc dự báo hiệu suất hàng tháng hoặc hàng quý.

10. Pivot (Xoay vòng)

Các doanh nghiệp thành công nhất hiện nay có thể thay đổi 3 yếu tố hướng đến khách hàng để đảm bảo khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn.

10.1 Điều chỉnh trang Web

Ví dụ: Các doanh nghiệp ngày càng chú ý đến mức độ hiệu quả của một trang Web trong việc thu hút và chuyển đổi khách hàng. Do đó, doanh nghiệp hiện nay có xu hướng đánh giá hiệu suất trang Web và thiết kế lại các trang hoạt động kém. Các trang này có thể nhằm mục đích xoay vòng sản phẩm hoặc dịch vụ mới, cập nhật các tính năng mới…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hiện nay cũng có thể tiếp cận khách hàng doanh nghiệp và duy trì lòng trung thành của khách hàng thông qua các phương pháp sau:

  1. Điều chỉnh Persona trực tuyến
  2. Điều chỉnh tin nhắn
  3. Thu hút sự chú ý của khách hàng
  4. Kiểm tra trải nghiệm mua hàng của khách hàng

10.2 Cải thiện sản phẩm

Bên cạnh xu hướng Pivot (Xoay vòng) nhằm đáp ứng nhu cầu chung của khách hàng doanh nghiệp, doanh nghiệp của bạn cũng nên sáng tạo thêm những phương pháp mới để đối mặt với những thách thức do đại dịch gây ra. Từ việc phân phối sản phẩm đến thu hồi đơn đặt hàng, các doanh nghiệp có thể thay đổi các quy trình để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn.

10.3 Content

Chiến dịch Content Marketing luôn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp và thương hiệu. Điều chỉnh nội dung phù hợp với các từ khóa liên quan cũng là một cách giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng doanh nghiệp hơn. Ngoài ra, việc điều chỉnh thời gian đăng bài cũng là một cách xác định liệu nội dung của bạn có tiếp cận được khán giả hay không…

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn có thể nắm được bức tranh toàn cảnh của B2B Digital Marketing trong năm 2021. Tham khảo thêm các bài viết khác từ đội ngũ Blog Chin Media sẽ giúp bạn thu thập thêm nhiều tin tức thú vị.

Digital Marketing