Top 10 xu hướng marketing ngành y tế và chăm sóc sức khỏe năm 2024
Trong những năm gần đây, xu hướng marketing trong lĩnh vực y tế đã phát triển và thay đổi mạnh mẽ. Điều này chủ yếu là do sự phát triển của công nghệ và đại dịch COVID-19 buộc các marketer phải có những tư duy mới hơn. Những thay đổi này được dự đoán sẽ tiếp tục trong năm 2024. Cùng tìm hiểu xu hướng marketing ngành y tế và chăm sóc sức khỏe năm 2024.
10 xu hướng marketing ngành y tế và chăm sóc sức khỏe năm 2024
Xu hướng marketing ngành y tế và chăm sóc sức khỏe năm 2024 có lẽ sẽ được định hình bởi công nghệ, tập trung vào trải nghiệm và sự tương tác của bệnh nhân. Trong vài năm qua, công nghệ đã cho phép các nhà cung cấp dịch vụ y tế nhắm đến các bệnh nhân tiềm năng bằng cách tạo nội dung marketing trên các nền tảng mà bệnh nhân của họ đang sử dụng.
>> Xem thêm: Cách viết content lĩnh vực sức khỏe đơn giản mà hiệu quả 2024
Khám phá tính nhân bản (Human Touch) trong không gian kỹ thuật số
Thay vì chỉ tập trung vào kỹ thuật số, bạn hãy tập trung vào việc và mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn. Đó là xu hướng marketing ngành y tế và chăm sóc sức khỏe năm 2024, giúp chinh phục trái tim khách hàng và thúc đẩy sự phát triển cho doanh nghiệp.
Dịch vụ y tế thường khoác lên mình vẻ ngoài mang tính “lâm sàng”. Tuy nhiên, điều mà bệnh nhân thực sự mong muốn là cảm nhận được sự chăm sóc cá nhân từ các chuyên gia y tế.
Để biến điều này thành hiện thực, bạn hãy áp dụng chiến lược marketing tập trung vào:
- Tin nhắn được cá nhân hóa: Gửi gắm thông điệp phù hợp với từng đối tượng khách hàng, khơi gợi sự đồng cảm và kết nối.
- Giao diện thân thiện: Thiết kế website và ứng dụng dễ sử dụng, mang đến trải nghiệm thuận tiện cho người dùng.
- Nội dung ấn tượng: Chia sẻ thông tin hữu ích, câu chuyện truyền cảm hứng và hình ảnh bắt mắt để thu hút và giữ chân khách hàng.
Tìm kiếm bằng giọng nói
58% người từ 25-40 tuổi đang sử dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói trên các công cụ tìm kiếm. Bạn cần có những thay đổi trong chiến lược nội dung để bắt kịp xu hướng marketing ngành y tế và chăm sóc sức khỏe năm 2024.
- Nghiên cứu từ khóa: Các từ khóa dài, từ khóa câu hỏi và từ khóa trò chuyện là trọng tâm lý tưởng.
- Kiểm tra và tối ưu hóa nội dung website: Bạn nên tối ưu hóa nội dung hiện có cho các từ khóa bạn muốn nhắm tới sau khi nghiên cứu từ khóa.
- Cải thiện SEO kỹ thuật của website: Bạn cần đảm bảo website của bạn có thể được lập chỉ mục và truy cập được. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng xuất hiện của website trong kết quả tìm kiếm bằng giọng nói.
Marketing trên mạng xã hội
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 57% người tiêu dùng cho biết sự hiện diện trên mạng xã hội của một cơ sở y tế sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến lựa chọn của họ. Mạng xã hội là một công cụ tuyệt vời để truyền đạt thông tin y tế đến bệnh nhân mới. Đây tiếp tục sẽ là xu hướng marketing ngành y tế và chăm sóc sức khỏe năm 2024. Dưới đây là một số ý tưởng về cách bạn có thể sử dụng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng:
- Sử dụng nội dung được tạo bởi người dùng để trả lời các câu hỏi thường gặp
- Hợp tác với những người ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội để tạo ra một cuộc thảo luận xoay quanh lĩnh vực y tế của bạn.
- Tạo một mạng lưới trên mọi nền tảng mạng xã hội, giúp bệnh nhân dễ dàng kết nối với bạn.
Nếu tổ chức y tế của bạn hiện chưa sử dụng mạng xã hội, đây là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu. Mỗi bức ảnh trên Facebook, Tweet trên X hoặc Video trên TikTok có thể đưa bạn gần hơn một bước để chuyển đổi người dùng trực tuyến thành bệnh nhân mới.
>> Xem thêm: Lập kế hoạch marketing bệnh viện và những điều marketer nên lưu ý
Marketing đa kênh (Omnichannel Marketing)
Omnichannel Marketing là một phương pháp marketing tập trung vào khách hàng. Nó tích hợp tất cả các kênh (địa điểm vật lý, trang web, mạng xã hội, ứng dụng, vv.) và cung cấp trải nghiệm thương hiệu thống nhất và nhất quán trên tất cả các kênh.
Cách marketing này đảm bảo rằng các hình ảnh, tin nhắn và ưu đãi trên tất cả các kênh đều giống nhau. Điều này hạn chế sự nhầm lẫn và đảm bảo rằng trải nghiệm người dùng là như nhau bất kể kênh nào họ đang sử dụng. Omnichannel Marketing đã được chứng minh là rất thành công trong marketing y tế năm ngoái và sẽ tiếp tục là một xu hướng có giá trị trong năm 2024.
Thu hút và tương tác
38% người sẽ thoát khỏi một website nếu giao diện và nội dung không hấp dẫn. Một chiến lược nội dung vững chắc là cần thiết để đảm bảo rằng mỗi nội dung trên website của bạn thu hút người dùng và cung cấp thông tin mà họ sẽ thấy hữu ích. Dưới đây là một số nội dung mà các marketer nên sử dụng để tương tác với người dùng:
- Các nghiên cứu, câu chuyện thành công thực tế từ bệnh nhân trước đây.
- Ebook hoặc hướng dẫn thảo luận về các liệu pháp sức khỏe chi tiết
- Các buổi hội thảo về các chủ đề sức khỏe liên quan, khuyến khích tương tác và câu hỏi từ người tham dự.
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa (Telehealth Marketing)
Telehealth Marketing là một cách tuyệt vời để tiếp cận các bệnh nhân muốn tham khảo y tế tại nhà. Các chuyên gia có thể cung cấp lời khuyên và hỗ trợ bệnh nhân trong hành trình chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, mặc dù Telehealth Marketing đã là một trong những xu hướng marketing y tế hàng đầu trong những năm gần đây, phương pháp này vẫn là một trong những xu hướng marketing ngành y tế và chăm sóc sức khỏe năm 2024.
Tính toàn diện và khả năng tiếp cận
Trong năm 2021, W3C (tổ chức quốc tế tạo ra các tiêu chuẩn cho World Wide Web) đã phát hành WCAG 3.0, trong đó đề cập đến các hướng dẫn về truy cập cho internet. Vào tháng 7 năm 2023, họ đã phát hành bản cập nhật cho 3.0 dựa trên phản hồi từ người dùng internet. Vì vậy, đối với nhiều người, tập trung vào truy cập và làm cho websitecủa họ dễ truy cập nhất có thể là một xu hướng sẽ tiếp tục trong năm 2024.
Ứng dụng y tế
Một trong những cách tốt nhất để kết nối với bệnh nhân của bạn là thông qua ứng dụng. Các chuyên gia y tế nên chú ý đến các ứng dụng mà bệnh nhân của họ sử dụng trong năm 2024.
Các ứng dụng có thể được sử dụng để bệnh nhân đặt cuộc hẹn và cập nhật với các lời khuyên quản lý sức khỏe. Xu hướng marketing ngành y tế và chăm sóc sức khỏe năm 2024 này có thể tăng cường tương tác của bệnh nhân và nhắm mục tiêu vào các bệnh nhân tiềm năng với các tài nguyên trực tuyến hữu ích. Các nguồn tài nguyên này được thiết kế để giảm số lần đến phòng khám, hỗ trợ hành trình của bệnh nhân.
Trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo tiếp tục sẽ là xu hướng marketing ngành y tế và chăm sóc sức khỏe năm 2024. Các thuật toán được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu của bệnh nhân bao gồm lịch sử y tế, nhóm dân số, sở thích và tạo ra các chiến dịch marketing được cá nhân hóa. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể trên mạng xã hội, ứng dụng và website.
Chatbot kiểm tra triệu chứng
Chatbot sử dụng các thuật toán phức tạp (và đôi khi trí tuệ nhân tạo) có thể mang lại lợi thế cạnh tranh cho website y tế của bạn. Công cụ này có thể được sử dụng để tiến hành các cuộc trò chuyện ý nghĩa với bệnh nhân để xác định các bước tiếp theo trong quá trình điều trị.
Những giải pháp như vậy đã trở nên phổ biến trong mọi ngành và chúng sẽ tiếp tục là không thể thiếu trong năm 2024. Phương pháp này có thể giúp bệnh nhân giải quyết các vấn đề sức khỏe nhanh chóng, giảm áp lực lên các trung tâm gọi và hỗ trợ bệnh nhân trong những giờ không làm việc.
Tổng kết
Dù công nghệ phát triển đến đâu thì xu hướng marketing ngành y tế và chăm sóc sức khỏe năm 2024 nên là trải nghiệm của bệnh nhân. Việc cung cấp thông tin hỗ trợ, thông tin và hữu ích cho bệnh nhân của bạn trên các nền tảng dễ sử dụng là cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe của chiến lược marketing của bạn trong năm nay!