VÌ SAO TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG LÀ CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG TRONG DIGITAL MARKETING

Vì sao trải nghiệm người dùng là chìa khóa thành công trong digital marketing

Người tiêu dùng ngày nay biết được nhu cầu của mình là gì và mong muốn được đáp ứng ngay lập tức. Cho dù ở văn phòng làm việc, trên xe buýt hay khi ở nhà, mọi người thích truy cập internet vì nhiều lý do như mua sắm, đặt vé máy bay, chat với bạn bè hay chỉ đơn giản là tìm kiếm thông tin. Đối với các doanh nghiệp muốn thu hút khách hàng và chuyển đổi sự quan tâm thành doanh thu, trải nghiệm người dùng là yếu tố quan trọng thậm chí quyết định sự thành công trong lĩnh vực digital marketing. Tại bài viết này, Chin Media sẽ đưa ra những lý do tại sao trải nghiệm người dùng lại quan trọng đến vậy.

Tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng (cre: Inside Small Business)

Tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng (cre: Inside Small Business)

Trải nghiệm người dùng là gì?

Những người thiết kế website thường khá quen thuộc với hai thuật ngữ UI và UX. UI/UX là cách gọi tắt của User Interface (giao diện người dùng) và User Experience (trải nghiệm người dùng). Đây là 2 yếu tố rất quan trọng trong việc thiết kế 1 website. Khi nói đến việc phát triển và thực hiện các chiến lược digital marketing hiện đại, UX thường không được đánh giá cao. Trên thực tế, chỉ có 55% thương hiệu hiện đang trong quá trình thử nghiệm UX. Điều này thật khó tin khi theo báo cáo của Google, 74% người dùng trả lời sẽ quay lại trang web nếu UX của trang web đó được tối ưu hóa cho thiết bị di động. Sự gia tăng trong việc sử dụng smartphone đã thay đổi cách mọi người tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trên internet.

Thiết bị di động đã gắn liền với tâm lý của người tiêu dùng ngày nay đến mức người dùng có nhiều khả năng thoát khỏi một trang web trong vòng vài giây ngắn ngủi nếu trang web đó không được tối ưu hóa chính xác cho điện thoại của họ. Và nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp, điều này có thể dẫn đến việc thất bại trong khả năng chuyển đổi khách hàng. Có đến 52% người dùng cho biết trải nghiệm di động không tốt khiến họ không muốn tương tác với công ty. Điều này dẫn đến doanh nghiệp sẽ mất đến 60% traffic trên thiết bị di động. Vì thế UX là một yếu tố quan trọng không nên bỏ qua.

Content và trải nghiệm người dùng

Một trong những cách tốt nhất để truyền tải thông điệp của thương hiệu đến người dùng là đăng tải những nội dung hấp dẫn, đồng thời mang lại giá trị thực tiễn. Trên thực tế, theo Quick Sprout, 82% người dùng thích đọc nội dung từ blog của công ty thay vì trên mạng xã hội. Nội dung chuẩn SEO là thành phần quan trọng để mang lại trải nghiệm người dùng tốt. Không chỉ giúp trang web của bạn xếp hạng cao trên Google mà nội dung chuẩn SEO cũng sẽ cung cấp cho người tiêu dùng thông tin chính xác và phù hợp hơn với keyword mà họ tìm kiếm. Suy cho cùng, người dùng click vào một trang web chủ yếu với mục đích chính là tìm kiếm thông tin. Thông tin hữu ích sẽ mang lại trải nghiệm người dùng tốt. Từ đó, người dùng có nhiều khả năng quay lại trang web hơn hoặc có ấn tượng tốt với thương hiệu của bạn. 

UX và content marketing (cre: digitalmarketinginstitute)

UX và content marketing (cre: digitalmarketinginstitute)

Một chiến lược nội dung thành công mang lại kết quả thành công luôn phải được lập kế hoạch tốt từ ​​đầu. Có năm cấp độ cho một mô hình content marketing thành công, đó là:

  1. SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Đây là điều cần thiết vì nếu trang web của bạn không được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm, khách hàng mục tiêu của bạn sẽ không bao giờ tìm thấy trang web ngay cả khi bạn có đăng tải 1000 bài viết chất lượng đi nữa. 

  1. Tối ưu trải nghiệm người dùng

Theo một nghiên cứu quan trọng năm 2015 của Adobe, khi được dành 15 phút để đọc nội dung, 2/3 số người tham gia khảo sát trả lời rằng họ thích đọc những gì được thiết kế đẹp mắt hơn là đơn giản. Nội dung hay là không đủ vì UX còn có khả năng sẽ giữ chân người đọc ở lại trang web lâu hơn. 

  1. Lập chiến lược phát triển nội dung

Sau khi trang web của bạn được tối ưu hóa SEO và UX, điều cần làm là có một chiến lược hoàn hảo trước khi tiến hành kế hoạch. Bạn có thể sử dụng các chỉ số như số lượng khách truy cập và tỷ lệ thoát trang trong các kế hoạch marketing trước đó để xác định nhu cầu thực sự của đối tượng mục tiêu.

  1. Sáng tạo nội dung

Khi đã có kim chỉ nam, phần quan trọng nhất chính là sáng tạo nội dung chất lượng để thu hút người đọc. Bạn có thể sử dụng các yếu tố trending, giọng văn khác nhau để đa dạng hóa nội dung, cũng như khiến bài viết trở nên thú vị hơn.

  1. Phân phối nội dung

Một khi bạn đã tạo ra nội dung tốt, đã đến lúc thu hút sự chú ý của khán giả. Cách phổ biến nhất hiện nay là chia sẻ nội dung với những người phù hợp bằng cách sử dụng các nền tảng mạng xã hội khác nhau của công ty.

Vì trải nghiệm người dùng là bước thứ hai trong một chiến lược nội dung cơ bản nhất, nên cần phải được thực hiện đúng. Nếu không, toàn bộ chiến lược sẽ gặp thất bại trước khi bắt đầu thực hiện.

Sự phát triển của tìm kiếm trực quan (visual search)

Hiểu theo cách đơn giản nhất, “visual search” là một công nghệ cho phép người dùng có thể tra cứu thông tin bằng cách sử dụng hình ảnh như một truy vấn. Các công cụ tìm kiếm cũng có thể trả về các kết quả bằng hình ảnh đối với những truy vấn văn bản. Tuy nhiên, theo xu thế mới nhất hiện nay, tìm kiếm bằng hình ảnh và giọng nói đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Những người hoạt động trong ngành cần bắt kịp xu hướng của công nghệ và nhu cầu mới nhất của người tiêu dùng. Thực tế cho thấy tìm kiếm bằng hình ảnh mang lại kết quả chính xác hơn so với văn bản. Đôi khi bạn nhập một keyword nào đó vào thanh công cụ tìm kiếm của Google và vẫn nhận được các nội dung không liên quan. Ngược lại hình ảnh lại mang lại thông tin chi tiết và chính xác hơn rất nhiều. Ngày nay các bạn trẻ thường sử dụng hình ảnh tìm kiếm sản phẩm trên các trang thương mại điện tử. Google Images của Google là công cụ lớn nhất trên thị trường hiện nay, được ra mắt vào năm 2001. Cả hai loại hình tìm kiếm bằng văn bản hoặc tìm kiếm ngược bằng hình ảnh đều có thể được thực hiện với công cụ này. Nhờ vào những công cụ này mà việc tối ưu hóa UX cho trang web lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Xu hướng visual search (cre: SEMrush)

Xu hướng visual search (cre: SEMrush)

UX không phải là điều khó làm đối với bất cứ doanh nghiệp nào nhưng để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, bạn cần phải đầu tư thời gian, tiền bạc và nguồn lực xứng đáng. Đã đến lúc quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm người dùng để đạt được thành công trong bất cứ chiến dịch digital marketing nào. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để hoàn thiện trang web cũng như đầu tư thông minh vào các chiến lược marketing của công ty. Đừng quên theo dõi Chin Media Blog để cập nhật thêm nhiều nội dung thú vị khác nhé!

SEO