CÔNG TY TNHH CHIN MEDIA [email protected]

Vì sao LSI Keyword lại quan trọng đối với SEO và Content Marketing?

Thế giới Marketing hiện đại đã bước qua giai đoạn mà các Marketer gặp khó khăn bởi việc tìm kiếm từ khóa nhằm đạt được thứ hạng tốt. Ngày nay, chìa khóa để tạo ra content tuyệt vời chính là ngữ cảnh. Trên thực tế, hơn 15% tìm kiếm hàng ngày của Google là các cụm từ mới mà người dùng chưa bao giờ tìm kiếm trước đây. Và với hàng nghìn tỷ lượt tìm kiếm được thực hiện mỗi năm, điều đó làm tăng thêm rất nhiều truy vấn mới.

Gần đây, nhân viên của Google đã tìm ra rất nhiều cách khác nhau để tìm kiếm các vấn đề phổ biến, đây chính là lý do tại sao các từ khóa LSI đã trở thành một phần quan trọng trong các yếu tố xếp hạng của Google. Từ góc độ SEO, sử dụng từ khóa LSI cho ra các kết quả rất tích cực. Bằng cách sử dụng chúng trong content của mình, bạn sẽ có thể nâng cao ngữ cảnh của nó và cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm của mình.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp mọi thứ bạn cần biết về từ khóa LSI nhằm mục đích cải thiện SEO, thúc đẩy lưu lượng truy cập có liên quan hơn đến trang Web và thu hút nhiều khách hàng hơn.

Tìm hiểu về từ khóa LSI

Định nghĩa

Google đã nói về tầm quan trọng của các từ khóa LSI từ năm 2015. Tuy nhiên, họ đã không dành nhiều thời gian để giải thích cho các Internet Marketer chính xác từ khóa LSI là gì.

LSI là viết tắt của Latent Semantic Index (Chỉ số ngữ nghĩa tiềm ẩn). Đây là một chương trình máy tính được thiết kế để học nhiều loại từ đồng nghĩa dựa trên ngữ cảnh. Đó là một phương pháp sử dụng các kỹ thuật toán học để tìm ra mối quan hệ giữa các từ và khái niệm trong một phần nội dung.

Dưới đây là một định nghĩa thực tế hơn về các từ khóa LSI:

Về khía cạnh SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), từ khóa LSI là những cụm từ tìm kiếm liên quan đến từ khóa chính mà bạn đang nhắm đến. Chúng giúp hỗ trợ nội dung của bạn và thêm nhiều ngữ cảnh hơn để giúp cả người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận biết nội dung của bạn hơn.

Các từ khóa LSI có giống từ đồng nghĩa không?

Trên thực tế, một số từ khóa LSI có thể là từ đồng nghĩa, nhưng không phải tất cả các từ đồng nghĩa đều là từ khóa LSI. Phần lớn các từ khóa LSI là các từ và cụm từ có liên quan chặt chẽ đến từ khóa chính của bạn. Vì vậy, việc sử dụng các từ đồng nghĩa trong bài đăng của bạn có thể giúp tăng hiệu quả SEO trên trang của bài viết, nhưng các từ đồng nghĩa không phải là từ khóa LSI.

Ví dụ, từ đồng nghĩa với “jacket” sẽ là “Coat”. Tuy nhiên, các từ khóa LSI cho “jacket” sẽ bao gồm các từ như: winter (mùa đông), feather down (lông vũ), warm (ấm áp), padded (đệm)…

Cách tốt để hiểu sự khác biệt giữa từ đồng nghĩa và các từ khóa có liên quan là thực hiện tìm kiếm trên Google. Các tìm kiếm được đề xuất xuất hiện trong menu thả xuống chính là các từ khóa LSI:

Từ khóa LSI được gợi ý trong menu thả xuống của Google Search (Ảnh: wordstream.com)

Lợi ích của việc sử dụng từ khóa LSI là gì?

Như tôi đã đề cập trong phần giới thiệu, có hàng trăm nghìn truy vấn Google được thực hiện mỗi năm mà chưa bao giờ được tìm kiếm. Google đã thực hiện các cải tiến đối với thuật toán của mình theo ngữ cảnh để có thể hiểu rõ hơn các từ khóa liên quan. 

Việc kết hợp các từ khóa LSI vào nội dung của bạn sẽ tăng cường ngữ cảnh của nội dung và mang lại lợi ích SEO. Cụ thể:

  • Chúng nâng cao xếp hạng trang Web của bạn trong các công cụ tìm kiếm: Thêm từ khóa LSI xuyên suốt văn bản sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được trang của bạn và tăng xếp hạng của nó.

  • Từ khóa ngữ nghĩa cải thiện mức độ liên quan của nội dung: Việc thêm các từ liên quan cũng giúp đảm bảo bạn không làm nội dung của mình quá tải với các từ khóa, hay còn gọi là nhồi nhét từ khóa (keyword stuffing).

  • Các từ liên quan làm tăng số lượng người tìm thấy nội dung của bạn: Từ khóa LSI cũng giúp bạn cung cấp trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn cho người dùng, do đó, chuyển thành những cải tiến trong các yếu tố xếp hạng khác nhau, chẳng hạn như thời gian dành cho một trang, bounce rate (tỷ lệ thoát trang)…

Các từ khóa LSI có bất kỳ nhược điểm nào không?

Từ khóa LSI không nhất thiết có bất kỳ nhược điểm nào, nhưng phương pháp indexing (lập chỉ mục) sẽ có một số hạn chế. Chẳng hạn như:

  • Không xem xét thứ tự của các từ,  loại bỏ tất cả các liên từ và giới từ.

  • Coi các từ chỉ có cùng 1 nghĩa.

  • Không nhận ra những ý nghĩ tiềm ẩn của từ. Trong một số trường hợp, nghĩa của các từ có thể không khớp với nghĩa của văn bản.

Cách tìm từ khóa liên quan với công cụ từ khóa LSI

Bước đầu tiên trong việc tìm kiếm các từ khóa LSI là tạo cơ sở các từ khóa quan trọng cho doanh nghiệp của bạn. Sau khi hoàn tất, việc tìm ra các từ khóa liên quan sẽ trở nên dễ dàng. Tất cả những gì bạn cần làm là nghiên cứu từ khóa, và để làm được điều đó, bạn cần sử dụng một sử công cụ. Dưới đây là 5 công cụ tìm kiếm từ khóa LSI bạn có thể sử dụng để tìm ra các lựa chọn phù hợp của các từ liên quan.

1. Google Autocomplete

Công cụ Google Autocomplete là cách đơn giản nhất để tìm các từ khóa liên quan đến từ khóa chính của bạn. Tất cả những gì bạn cần làm là nhập từ khóa mục tiêu của mình vào hộp tìm kiếm của Google và bạn sẽ nhận được một loạt dự đoán về những gì bạn có thể nhập tiếp theo.

Tìm các từ in đậm dưới dạng gợi ý. Sau đó, lập danh sách những từ có liên quan đến chủ đề và kết hợp chúng vào nội dung.

Tính năng Google Autocomplete (Ảnh: wordstream.com)

2.  Google Related Searches

Bạn cũng có thể nhập từ khóa chính của mình vào Google, sau đó cuộn xuống cuối trang để tìm phần “Related Searches” (Tìm kiếm có liên quan). Lúc này, hãy kiểm tra các từ khóa được liệt kê để có thêm ý tưởng về các từ khóa LSI cho nội dung của bạn.

Công cụ Google Related Searches (Ảnh: wordstream.com)

3. People Also Ask

Một nguồn tài nguyên miễn phí nhưng hiệu quả đáng kinh ngạc khác mà bạn không thể bỏ qua chính là tính năng “People also ask” trong trang kết quả tìm kiếm. Tính năng này sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều lựa chọn khác nhau. Bạn có thể đi vào một số kết quả để xem liệu bạn có thể sử dụng thêm từ nào không. 

Mục People also ask cũng sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều ý tưởng từ khóa LSI cực đa dạng (Ảnh: wordstream.com)

4.LSI Graph

LSI Graph là một LSI Keyword Generator miễn phí, giúp bạn nhanh chóng tìm thấy tất cả các thuật ngữ liên quan đến từ khóa chính. Chỉ cần nhập từ khóa chính của trang vào và bạn sẽ nhận được danh sách các thuật ngữ LSI mà mình có thể lựa chọn.

LSI Graph (Ảnh: wordstream.com)

5. Serpstat

Serpstat là một công cụ hiệu quả khác giúp bạn tìm các cụm từ liên quan đến ngữ nghĩa cho bài viết của mình. Chỉ cần nhập từ khóa chính của bạn và nhấp vào SEO Research > Related Keywords. Bạn sẽ được cung cấp một danh sách rất nhiều các từ và cụm từ có thể lựa chọn.

Công cụ tìm kiếm từ khóa LSI Serpstat (Ảnh: wordstream.com)

Tất nhiên, có rất nhiều công cụ tìm kiếm từ khóa liên quan khác trên mạng, bao gồm cả các công cụ SEO của Ahrefs và Moz. Đây là những công cụ rất tuyệt vời vì chúng không chỉ cung cấp cho bạn danh sách đầy đủ các từ khóa có liên quan mà mọi người thường tìm kiếm về chủ đề này, mà còn cho phép bạn lọc các từ và cụm từ theo độ mạnh kết nối, search volume và CPC.

Giờ chắc hẳn bạn đã biết được một số cách tìm từ khóa LSI bằng các công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí. Tiếp đến, hãy cùng xem những cách tốt nhất để sử dụng chúng trong chiến lược SEO Content Marketing.

Cách sử dụng từ khóa LSI cho SEO

Các công cụ tạo từ khóa được đề cập ở trên sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các tùy chọn từ khóa LSI phù hợp cho nội dung. Bây giờ đã đến lúc thêm chúng vào content và trải nghiệm những lợi ích quan trọng của SEO.

Chọn các từ khóa LSI phù hợp nhất với chủ đề

Trước khi xác định cách kết hợp các từ khóa LSI vào văn bản của mình, bạn cần xác định những từ khóa phù hợp nhất với chủ đề của mình. Ví dụ: Nếu bạn đang viết một bài đăng trên Blog nhắm mục tiêu từ khóa chính “Blog SEO”, thì công cụ bạn đang sử dụng có thể đưa ra một danh sách các tùy chọn, bao gồm:

  • Danh sách kiểm tra Blog SEO

  • Chủ đề Blog SEO

  • Thủ thuật SEO bài Blog

  • SEO Blog cho người mới bắt đầu

  • Ưu điểm của SEO là gì

Như bạn thấy, hầu hết những từ khóa này đều có thể mang lại hiệu quả cao (tùy thuộc vào ngữ cảnh).

Mặt khác, nếu bài đăng nói về những cách khác nhau để tối ưu hóa SEO cho Blog, thì bạn nên chọn các cụm từ LSI như “Cách tối ưu hóa bài đăng của bạn cho SEO” và “Mẹo SEO bài đăng trên Blog”…

Xem xét tổng số ước tính tìm kiếm hàng tháng

Đôi khi, việc xác định các từ khóa LSI tốt nhất cho các cụm từ của bạn có thể gặp phải khó khăn, vì một số đề xuất có thể có ý nghĩa như một bài đăng hoàn toàn khác.

Ví dụ: Nếu bạn đang viết một bài đăng về “online course platforms”, bạn có thể sẽ thấy các đề xuất từ ​​khóa LSI như “online course learning platforms”.

Khi điều này xảy ra, bạn cần xác định xem gợi ý đó sẽ có ý nghĩa hơn với tư cách là một bài báo riêng lẻ hay là một phần bổ sung cho bài đăng gốc. Trên thực tế, các Marketer thường xem xét tổng số ước tính tìm kiếm hàng tháng để quyết định nên tạo một nội dung hoàn toàn mới hay chỉ đưa đề xuất vào như một phần của bài viết gốc.

Các từ khóa mà công cụ của bạn cung cấp sẽ thích hợp cho các ngữ cảnh khác nhau và bạn cần xác định từ khóa nào sẽ phù hợp nhất cho trang cụ thể mà bạn đang tạo. Trong quá trình nghiên cứu, nếu bạn bắt gặp những từ khóa không phù hợp với trang của mình, bạn vẫn có thể ghi lại chúng để sử dụng trên các trang khác và có thể cải thiện SEO tổng thể của trang Web của mình.

Thêm các từ khóa LSI vào trang của bạn

Bạn nên thêm các từ khóa LSI của mình vào cùng những vị trí mà bạn sẽ thêm từ khóa chính của mình, bao gồm:

  • Meta Title và Meta Description

  • Tiêu đề (H1, H2, H3)

  • Thẻ Alt hình ảnh

  • Xuyên suốt nội dung văn bản

Đảm bảo rằng bạn phân phối các từ và cụm từ liên quan xuyên suốt bài đăng của mình theo cách thật tự nhiên. Điều này sẽ giúp mở rộng cơ hội vì bạn không thể sử dụng từ khóa chính quá nhiều lần trong tất cả các khu vực quan trọng trên trang của mình.

Tập trung vào trải nghiệm người dùng

Đừng lạm dụng quá nhiều từ khóa LSI trong content. Mặc dù đây không phải là từ khóa của bạn, nhưng rất nhiều người đã từng phạm phải việc lạm dụng từ khóa một cách vô tội vạ. Và nếu làm như vậy, bạn sẽ bị phạt. Bổ sung nhiều từ liên quan để làm cho ngữ cảnh trang thêm rõ ràng với Google và các công cụ tìm kiếm khác là một phương pháp hiệu quả, nhưng nhất định không được làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người đọc.

Để thực hiện điều này, bạn phải thêm các từ khóa liên quan và giữ cho nội dung luôn được gắn kết với nhau, trôi chảy và tự nhiên. Điều này không chỉ giúp bạn tránh khỏi tình trạng bị phạt mà còn cải thiện trải nghiệm của khách truy cập và đặc biệt hơn, có thể kiếm thêm thu nhập khi viết Blog.

Mẹo cuối cùng để sử dụng từ khóa LSI cho SEO

Dưới đây là một số quy tắc chung để triển khai các từ liên quan trong nội dung nhằm nâng cao chiến lược SEO:

  • Đừng lạm dụng việc sử dụng các từ đồng nghĩa

  • Viết về những chủ đề thực tế

  • Sử dụng một tỷ lệ cố định của các từ và cụm từ có liên quan với phần còn lại của content (ví dụ: thêm 1 từ khóa LSI cho mỗi 200-300 từ)

Mặc dù tỷ lệ ở trên không hoàn toàn đảm bảo rằng bạn sẽ đạt được xếp hạng cao cho bất kỳ từ khóa LSI nào, nhưng đây là một gợi ý rất hữu ích để giúp bạn đi đúng hướng.

Bất kể bạn sử dụng từ khóa LSI thường xuyên như thế nào, thì việc mà bạn nên ưu tiên nhất chính là cung cấp những nội dung thật rõ ràng, ngắn gọn và hữu ích, giúp người đọc tìm thấy câu trả lời và giải pháp mà họ tìm kiếm. Đồng thời, giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh là chuyển đổi người đọc thành khách hàng trả phí.

Nếu bạn viết với mục đích ban đầu là cung cấp giá trị, thì bạn sẽ thấy rằng mình có thể dễ dàng sử dụng các từ khóa liên quan một cách tự nhiên trong suốt văn bản của mình mà không cần nỗ lực một cách có ý thức.

Kết hợp các từ khóa LSI vào nội dung và chiến lược SEO 

Google đã có những bước tiến dài trong trí tuệ nhân tạo và Machine Learning. Trên thực tế, có thể sẽ khá đáng sợ khi Google đang ngày càng trở nên tinh vi và thông minh như vậy! Công cụ tìm kiếm sử dụng từ khóa LSI ngày càng nhiều để tìm ngữ cảnh của bất kỳ phần nội dung nào và đó là lý do tại sao bạn nên dành thời gian để tìm hiểu về cách tận dụng những từ khóa có giá trị này trong chiến lược SEO và chiến dịch Content Marketing của mình.

Kết luận

Bài đăng này đã cung cấp cho bạn tất cả thông tin bạn cần về từ khóa LSI là gì, tại sao chúng lại quan trọng, cách tìm kiếm và những phương pháp khác nhau mà bạn có thể sử dụng để cải thiện khả năng hiển thị cho trang Web. Bây giờ, đã đến lúc bạn phải hành động! Hãy tìm một phần nội dung trên trang Web mà bạn có thể “biến tấu” lại và cải thiện bằng các mẹo bạn đã học được trong bài đăng này của Blog Chin Media.

 

Các bài viết liên quan