Tổng hợp kinh nghiệm marketing giáo dục hiệu quả 2024
Nếu bạn là marketer trong lĩnh vực giáo dục thì không thể bỏ qua các kinh nghiệm marketing giáo dục hữu ích trong bài viết này của Chin Media. Bạn hãy cùng đọc tiếp để tham khảo các mẹo hay và cách thực hiện chiến lược marketing trong giáo dục sao cho hiệu quả nhé!
Marketing giáo dục là gì?
Marketing giáo dục (tiếp thị giáo dục) là các hoạt động tiếp thị với mục đích quảng bá cho các tổ chức, đơn vị giáo dục, các chương trình, sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến vấn đề giáo dục tới khách hàng mục tiêu là học sinh, sinh viên, học viên hoặc bất kỳ đối tượng mục tiêu nào mà doanh nghiệp nhắm đến.
Quá trình marketing cho các tổ chức giáo dục về bản chất cũng không khác nhiều với việc tiếp thị cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực khác. Mục tiêu của nó cũng là truyền đạt thông tin đến đối tượng mục tiêu, thu hút và nuôi dưỡng mối quan hệ giữa người sử dụng sản phẩm, dịch vụ giáo dục với thương hiệu.
Tổng hợp kinh nghiệm marketing giáo dục hiệu quả
Bạn đã hiểu marketing giáo dục là gì, vậy marketer phải làm thế nào để đạt được hiệu quả cao khi thực hiện tiếp thị trong giáo dục? Dưới đây là một số kinh nghiệm hữu ích mà bạn có thể tham khảo và áp dụng vào chiến dịch của mình:
Tập trung vào giá trị thông tin truyền tải
Một trong những “chìa khóa” của tiếp thị giáo dục là cung cấp cho người sử dụng các thông tin giá trị và hữu ích với họ. Marketer cần xác định những khó khăn và nhu cầu của đối tượng mục tiêu trước và trong suốt hành trình họ trải nghiệm sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Bạn có thể sử dụng các hình thức truyền đạt nội dung phổ biến sau để cung cấp thông tin cho đối tượng:
- Bài viết trên website hoặc các trang social media;
- Bài nghiên cứu khoa học;
- Các bài PR, thông cáo báo chí;
- Sách điện tử (Ebook);
- Video (TikTok,YouTube,…);
- Hội thảo, sự kiện;
- Podcast;…
Tận dụng đánh giá từ cựu sinh viên, học viên
Review cụ thể từ những người đã trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ giáo dục mà bạn cung cấp chính là minh chứng đáng giá cho chất lượng mà bạn mang đến. Điều này giúp tăng độ tin cậy cho các khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng, chính là kinh nghiệm marketing giáo dục mà bạn nên “bỏ túi”.
Marketer có thể thực hiện các bài phỏng vấn, làm thành video để người học và giảng viên chia sẻ trải nghiệm, kinh nghiệm và câu chuyện của họ khi sử dụng sản phẩm của bạn. Bạn cũng có thể kết hợp các thông tin này vào các ấn phẩm tiếp thị như tờ rơi, brochure,… hoặc viết thành bài đăng trên các trang mạng xã hội.
Thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng bằng các sự kiện
Bạn có thể tổ chức các chương trình tham quan khuôn viên trường của bạn, các sự kiện hoặc hội thảo về các chủ đề như hướng nghiệp, bí quyết thành công,… để tăng tương tác giữa giảng viên với người học và các khách hàng tiềm năng khác. Trong các sự kiện này, bạn có thể mời các diễn giả nổi tiếng, những nhà lãnh đạo trong ngành để chia sẻ kinh nghiệm của họ với mọi người.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia các triển lãm hoặc hội chợ nghề nghiệp để giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ giáo dục của mình đến những người có nhu cầu. Phương pháp này thường được các trường cao đẳng, đại học sử dụng nhiều trong mùa tuyển sinh hàng năm.
Tạo nội dung hấp dẫn và sinh động bằng video
Hiện nay, các nội dung bằng video là sự lựa chọn tuyệt vời cho các marketer nếu họ muốn truyền tải đến khách hàng các nội dung một cách sinh động và hiệu quả. Đặc biệt, đối tượng mục tiêu trong ngành giáo dục cũng đa phần là người trẻ nên khả năng theo dõi các kênh truyền thông và sở thích xem video của họ cũng cao hơn.
Bên cạnh đó, ngoài cách học trực tiếp trên trường lớp thì việc học online hiện nay cũng ngày càng phát triển. Đây chính là cơ hội tuyệt vời để bạn quảng bá các dịch vụ, sản phẩm phục vụ cho việc học trực tuyến của khách hàng tiềm năng.
>>> Tham khảo thêm: Marketing gián tiếp là gì? Các loại hình tiếp thị gián tiếp cơ bản
Các bước thực hiện chiến lược marketing trong giáo dục
Chin Media vừa gửi đến bạn một số kinh nghiệm marketing giáo dục mà bạn có thể áp dụng. Sau đây sẽ là 5 bước cơ bản để bạn xây dựng một chiến lược tiếp thị giáo dục hiệu quả:
Bước 1: Tìm hiểu đối tượng mục tiêu
Marketer cần xác định được ai sẽ là người nhận được các thông tin về dịch vụ, sản phẩm giáo dục mà bạn đang cung cấp. Bạn nên lưu ý rằng tệp đối tượng này không chỉ có người học (ví dụ như bản thân các học sinh, sinh viên) mà còn bao gồm các thành viên khác trong gia đình họ, đặc biệt là ba mẹ.
Bạn cần tìm hiểu mục tiêu và mong đợi họ về những giá trị mà họ nhận được sau khi sử dụng sản phẩm của bạn, từ đó bạn sẽ có cách truyền tải tốt hơn các nội dung để họ cảm thấy sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp thực sự phù hợp và là những gì mà họ đang tìm kiếm. Để xác định được các thông tin này, marketer có thể tiến hành thực hiện các bài khảo sát và đánh giá ẩn danh để thu thập phản hồi từ các đối tượng mục tiêu.
Bước 2: Giới thiệu các điểm nổi bật của sản phẩm, dịch vụ
Để khách hàng có thể ra quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn để sử dụng thì họ cần biết sản phẩm có những điểm gì nổi bật hơn những gì mà thị trường chung đang cung cấp. Ở bước này, bên cạnh việc giới thiệu các thông tin cơ bản thì bạn có thể cung cấp thêm các thành tích cao mà người dùng cũ đã đạt được, các chương trình thú vị mà khách hàng sẽ được trải nghiệm, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất hiện đại,…
Bước 3: Lựa chọn các kênh marketing phù hợp
Để truyền tải các thông tin đến khách hàng tiềm năng thì marketer có rất nhiều phương thức để lựa chọn. Hiện nay, các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, Snapchat, LinkedIn,… cực kỳ phổ biến đối với thế hệ trẻ – tệp đối tượng mục tiêu chính của đa số các doanh nghiệp làm trong lĩnh vực giáo dục hiện nay.
Do đó, bạn có thể lựa chọn từ 2 đến 3 nền social media (có thể nhiều hơn nếu bạn có đủ nhân lực) để tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của mình. Lưu ý là bạn phải đảm bảo duy trì tính nhất quán trên tất cả các kênh truyền thông xã hội của mình.
Ngoài social media, marketer cũng có thể sử dụng tiếp thị qua email. Bạn có thể gửi email chứa nội dung về các khóa học, giới thiệu sản phẩm, thông tin các bài nghiên cứu,… để quảng bá và duy trì sự liên kết giữa doanh nghiệp với khách hàng.
>>> Tham khảo thêm: Điểm qua các mạng xã hội phổ biến được truy cập nhiều nhất
Bước 4. Thực hiện digital marketing
Digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) là bước quan trọng giúp bạn tiếp cận khối lượng khách hàng lớn trong phạm vi rộng. Các nền tảng quảng cáo kỹ thuật số như Google Ads, YouTube Ads,… sẽ cung cấp các tùy chọn nhắm mục tiêu chính xác theo địa lý, nhân khẩu học hoặc dựa trên sở thích để bạn thiết lập các chiến dịch quảng cáo phù hợp.
Bước 5: Theo dõi số liệu và tối ưu hóa
Marketer cần theo dõi liên tục các số liệu về tình trạng tương tác của khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng,… và tiến hành điều chỉnh, tối ưu lại các bước phía trên để đảm bảo KPI hoặc yêu cầu từ chủ doanh nghiệp.
Một số chiến lược marketing trong giáo dục
Ngoài việc cung cấp các kinh nghiệm marketing giáo dục thì Chin Media cũng sẽ gửi đến bạn một số chiến lược tiếp thị trong lĩnh vực giáo dục được sử dụng phổ biến hiện nay.
Sử dụng chiến lược social media để kết nối với người xem
Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, TikTok,… là nơi giúp mọi người kết nối với nhau một cách nhanh chóng. Việc tận dụng không gian mạng để marketing cho sản phẩm giáo dục của bạn là một chiến lược lý tưởng giúp bạn tiếp cận nhiều người một cách nhanh chóng.
Tùy thuộc vào đặc trưng của nền tảng social media và tính chất sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, marketer có thể sáng tạo các nội dung có giá trị và hấp dẫn để nhắm mục tiêu chính xác vào tệp khách hàng tiềm năng.
Sử dụng chiến lược Digital Advertising để nhắm mục tiêu chính xác
Digital Advertising (quảng cáo kỹ thuật số) là một cách tiếp thị dịch vụ giáo dục rất hiệu quả vì chiến lược này giúp doanh nghiệp nhắm mục tiêu chính xác hơn dựa trên các yếu tố nhân khẩu học (địa điểm, độ tuổi, giới tính,…). Việc nhắm mục tiêu này có tác động cực kỳ tích cực đến tỷ lệ nhấp của chiến dịch quảng cáo, giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu trên phạm vi rộng, dễ dàng theo dõi hiệu suất chính xác của chiến dịch, từ đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi nhanh chóng.
Sử dụng chiến lược cá nhân hóa cho từng khách hàng
Mỗi người đều có xu hướng quan tâm đến những nội dung có những điểm tương đồng với vấn đề mà họ đang gặp phải, đây là lý do vì sao bạn cần thực hiện các chiến lược mang tính cá nhân hóa khi tiếp thị sản phẩm của mình. Chiến lược cá nhân hóa marketing trong giáo dục có thể thông qua nhiều cách thức như marketing qua email, sử dụng quảng cáo kỹ thuật số, gặp mặt và tư vấn trực tiếp,…
Ví dụ, doanh nghiệp của bạn cung cấp các khóa học ngôn ngữ thì có thể chạy quảng cáo trên các trang web du lịch với đất nước tương ứng. Bạn có thể điều hướng sự chú ý của khách hàng bằng cách gợi ý họ học 1 khóa học ngắn về ngôn ngữ của đất nước mà họ chuẩn bị đến để du lịch.
Tổng kết
Trên đây là một số thông tin tổng hợp về tiếp thị trong giáo dục cùng các kinh nghiệm marketing giáo dục hữu ích. Chin Media hy vọng bài viết này đã cung cấp các kiến thức giúp công việc của bạn đạt hiệu quả cao hơn.
Nếu như bạn muốn tìm hiểu nhiều kiến thức khác về marketing trong giáo dục nói riêng và lĩnh vực marketing nói chung thì có thể ghé thăm mục Blog của Chin Media để tìm hiểu thêm nhiều bài viết khác.