CÔNG TY TNHH CHIN MEDIA [email protected]

Sự khác biệt giữa SEO vs SEM và lựa chọn nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn

Google hiện được biết đến là công cụ tìm kiếm lớn nhất trên thế giới và chiếm 92,42% thị phần trên toàn thế giới. Từ máy tính, điện thoại cho tới các thiết bị tablet đều được cài sẵn các ứng dụng và trình duyệt. Đặc biệt trong thời kỳ mà con người có thể tìm kiếm được câu trả lời cho mọi thứ trên Internet. Google cũng mang lại cho các doanh nghiệp cơ hội thu hút lượng lớn traffic (lưu lượng truy cập) để chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng và bán hàng thành công thông qua các chiến lược SEO và SEM. Thuật ngữ SEO và SEM từ đó cũng dần trở nên phổ biến cùng với sự phát triển như vũ bão của Google. Tuy vậy vẫn còn nhiều người chưa thực sự phân biệt được SEO và SEM cũng như đưa ra lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp hoặc mục đích cá nhân. Tại bài viết này, Chin Media sẽ cùng bạn giải đáp những thông tin cơ bản, sự khác biệt lớn nhất giữa SEO và SEM.

Sự khác biệt giữa SEO và SEM (cre: Online maketing)

Sự khác biệt giữa SEO và SEM (cre: Online maketing)

Điểm chung giữa SEO và SEM

SEO, viết tắt của Search Engine Optimization, là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để tăng khả năng hiển thị cho các tìm kiếm có liên quan. Trong khi đó, SEM, viết tắt của Search Engine Marketing và thường được gọi là quá trình bạn chi tiêu ngân sách cho các công cụ tìm kiếm để tăng khả năng hiển thị trang web của bạn trong kết quả của các truy vấn có liên quan. Mục tiêu của cả SEO và SEM là tăng khả năng hiển thị trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Điểm chung của hai thuật ngữ này là giúp bạn tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình, sử dụng list từ khóa để nhắm mục tiêu cho mỗi chiến dịch, đòi hỏi sự cập nhật và tối ưu hóa liên tục. Bạn có thể hiểu đơn giản nếu công cụ tìm kiếm là một chiếc ô tô, thì SEO sẽ là một chiếc ô tô điện và SEM sẽ là một chiếc ô tô chạy bằng xăng. Cả hai chiếc ô tô này đều có thể đưa bạn đến đích nhưng sẽ mang lại trải nghiệm và tốn chi phí khác nhau.

Sự khác biệt giữa SEO và SEM (cre: Noble Desktop)

Sự khác biệt giữa SEO và SEM (cre: Noble Desktop)

Sự khác biệt giữa SEO và SEM

1. Vị trí hiển thị

SEM được biết tới là những quảng cáo có phí nên vị trí của trang web của bạn cũng sẽ được ưu tiên hơn, hiển thị phía trên các kết quả tìm kiếm thông thường và đôi khi xuất hiện cả bên dưới danh sách này. Bạn có thể xác định và phân biệt các nội dung được quảng cáo bằng ký hiệu QC hoặc Ad ngay trên đầu kết quả tìm kiếm.

SEO ngược lại sẽ không khiến bạn tốn chi phí cho Google mà kết quả tìm kiếm lại hiển thị phần lớn diện tích trang. Tại thời điểm này, đối với một số cụm từ keyword, bạn có thể xếp hạng nhiều trang trên trang web của mình cho một từ khóa.

2. Mục tiêu

Bên cạnh yếu tố keyword, SEM cho phép bạn nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên các tiêu chí như: thời gian trong ngày, ngày trong tuần, vị trí địa lý, ngôn ngữ, thiết bị. Ngoài ra, bạn có thể trả một khoản tiền để website của mình hiển thị cho hầu hết mọi từ khóa, bất kể sự cạnh tranh. Điều này mang lại cho bạn tiềm năng tiếp cận không giới hạn cả về người dùng, thời gian và địa lý. Trong khi đó, khi thực hiện một chiến lược SEO, bạn chỉ có thể nhắm mục tiêu nội dung của mình dựa trên một tiêu chí là từ khóa. Và không giống như SEM, với SEO, bạn phải xem xét sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng lĩnh vực trên thị trường. Đôi khi, một người làm SEO thông minh sẽ không đánh mạnh vào các từ khóa có độ cạnh tranh cao mà khai thác những từ khóa thuộc thị trường ngách. Việc phân tích và đánh giá từ khóa có phần quan trọng hơn với SEO.

3. Mất bao lâu để có được hiệu quả?

Với SEM, thời gian có kết quả có thể là ngay lập tức sau khi quảng cáo của bạn được phê duyệt, thường mất chưa đến một giờ. Điều này làm cho SEM trở nên cực kỳ hấp dẫn đối với những người sẵn sàng trả phí để có được hiệu quả mà không cần mất quá nhiều thời gian, công sức. Trong khi đó, SEO tùy thuộc vào thẩm quyền của trang web doanh nghiệp, có thể mất trung bình từ 2 đến 12 tháng để bắt đầu nhận đượckết quả từ những nỗ lực trong việc tạo nội dung thường xuyên và cải thiện kỹ thuật SEO.

4. Giá trị lâu dài

Bạn cần xác định thời điểm bạn ngừng chi tiền cho SEM. Điều này cũng đồng nghĩa website của bạn sẽ biến mất khỏi trang kết quả tìm kiếm ngay lập tức. Về lâu dài, nguồn lưu lượng truy cập vào website trong một chiến lược SEM thực sự phụ thuộc vào việc bạn bỏ ra bao nhiêu tiền để đầu tư. Tương tự với Facebook Ads, bạn cũng phải làm quen với vấn đề này. Bạn có thể thu về cả trăm triệu đồng doanh thu 1 tháng từ quảng cáo nhưng cũng có thể quay về con số 0 nếu ngừng đầu tư. Với SEO, bạn có thể tạo được độ nhận diện nhất định với người dùng thông qua việc thực hiện backlink hay các thủ thuật SEO tương tự để tạo ra nguồn traffic lâu dài hơn. Điều tuyệt vời nhất của việc thực hiện SEO đúng cách là hiệu quả trong thời gian dài, chi phí để duy trì thứ hạng và tiếp tục nhận được lưu lượng truy cập. Nhiều website dù không cập nhật mới nhưng vẫn thường xuyên đạt thứ hạng cao và được người dùng ưa thích vì nội dung thực sự hữu ích.

5. CTR

Click through rate (CTR) là tỷ lệ nhấp/click chuột chia cho số lượt mà quảng cáo hiển thị. Với SEM, CTR trung bình trên Google Ads là 3,17%. Điều này có nghĩa là trung bình 3 người trong số 100 người xem quảng cáo của bạn sẽ nhấp vào đường link quảng cáo. Bên cạnh đó, kết quả đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của Google có tỷ lệ CTR trung bình lên tới 31,75%. Điều này có nghĩa là 37 người trong số 100 người tìm kiếm từ khóa trên google sẽ nhấp vào kết quả được xếp hạng số 1. Trên thực tế, chỉ cần xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm ở vị trí thứ 9, bạn sẽ nhận được CTR giống như sử dụng quảng cáo trả phí. Tuy nhiên, để xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên, công sức và trí tuệ bỏ ra cũng phải tương xứng.

Công thức tính CTR (cre: Forza Agency)

Công thức tính CTR (cre: Forza Agency)

Doanh nghiệp nên sử dụng SEO hay SEM?

Mỗi doanh nghiệp sẽ có các mục tiêu riêng đối với mỗi kế hoạch, chiến dịch kinh doanh. Vì vậy, không thể khẳng định SEO hay SEM hiệu quả hơn. Trên thực tế, hiện nay nhiều doanh nghiệp sử dụng song song SEO và SEM, đồng thời đạt được nguồn thu khổng lồ. Nếu bạn có một nguồn ngân sách đủ lớn, hãy thử cả 2 để thấy được hiệu quả. Tuy nhiên nếu chỉ được chọn một, hãy cân nhắc đến mục tiêu thực sự của chiến dịch. Nếu cần có kết quả ngay lập tức, hãy chọn SEM. Nhưng chúng tôi khuyên bạn đừng nên bỏ qua SEO vì rất nhiều công cụ trong SEO đều miễn phí, ngay cả khi bạn xây dựng một website cho riêng mình mà không mất nhiều chi phí, bạn hoàn toàn có cơ hội đứng top trong danh sách kết quả tìm kiếm.

Nếu bạn cần thêm trợ giúp trong việc xác định liệu SEO và SEM có thể giúp phát triển doanh nghiệp của bạn một cách cụ thể hay không, Chin Media có thể hỗ trợ bạn thông qua hotline và các kênh truyền thông xã hội. Và đừng quên theo dõi Chin Media Blog để cập nhật nhiều hơn các bài viết và nội dung mới nhất về SEO, SEM cũng như ngành marketing nhé!

Các bài viết liên quan