Về video marketing: Độ dài tối ưu của một video quảng cáo

Ngày nay, video marketing không chỉ là một cách làm truyền thống mà ngày càng trở nên đặc biệt quan trọng đối với bất kỳ chiến lược truyền thông quảng cáo nào. Các chuyên gia hàng đầu trong ngành marketing đã chia sẻ rằng trong năm 2021 và 5 năm tới, video marketing vẫn sẽ tiếp tục trở thành xu hướng và ngày càng phát triển.

Với 95% marketer cho biết video đã giúp tăng sự hiểu biết của người dùng về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Tuy vậy, nhiều người vẫn thắc mắc rằng nên tạo video quảng cáo như thế nào và độ dài tối ưu của một video là bao nhiêu. Đây là vấn đề còn khá mơ hồ với ngay cả những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất video marketing.

Tại bài viết này, Chin Media sẽ mang tới một số gợi ý về thời lượng video marketing update mới nhất cho năm 2021.

Thời lượng tối ưu của video marketing (cre: We Are Marketing)

Thời lượng tối ưu của video marketing (cre: We Are Marketing)

Quan điểm sai lầm khi làm video marketing

Quá nhiều người đang nghĩ rằng họ cần sản xuất video quảng cáo chất lượng cao, hạng A, giống như Hollywood mới có thể thu hút được người dùng. Nhưng chi phí để mời các ngôi sao lớn lại quá sức doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể chi trả được. Do đó, nhiều người tin rằng rào cản gia nhập quá cao nên họ quyết định sẽ không thực hiện bất kỳ video marketing nào cho chiến dịch quảng cáo sản phẩm của mình.

Đây là một nhận định sai lầm! Bạn không nên đòi hỏi một ekip chuyên nghiệp hay những ngôi sao để có được một video quảng cáo hay. Rất nhiều doanh nghiệp thu về hàng nghìn lượt mua nhờ một video marketing cực kỳ đơn giản, cũng mất rất ít thời gian để sản xuất như livestream hay đơn giản là các video tự công ty sản xuất. Viral video đôi khi chỉ cần bạn có khả năng sáng tạo và ứng biến tốt với các nguồn lực sẵn có, bạn vẫn có thể đạt được thành quả tuyệt vời.

Vì vậy đừng để nỗi sợ hãi về chất lượng video ngăn cản bạn bắt đầu sản xuất một sản phẩm viral. Đôi khi chỉ với chiếc smartphone, bạn hoàn toàn có thể làm được. Ngày nay cũng có rất nhiều phần mềm quay dựng hữu ích như Vivavideo hay TikTok. Quan trọng nhất nằm ở khả năng sáng tạo và tư duy phá vỡ mọi giới hạn của bạn.

Lưu ý khi sản xuất video marketing (cre: Tròn House)

Lưu ý khi sản xuất video marketing (cre: Tròn House)

Độ dài tối ưu của một video marketing

Trước khi đầu tư hay bắt tay vào làm một video marketing, đừng tự phát mà hãy lên kế hoạch rõ ràng để biết mình cần làm gì để đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt với độ dài của video. Yếu tố thời lượng không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người xem mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến chi phí đầu tư. Bạn nên nhớ chỉ tăng 5 – 10s quảng cáo trên TV thôi cũng có thể tăng vài chục đến vài trăm triệu.

Vì vậy, hãy xác định được độ dài tối ưu cho mỗi video marketing trên mỗi nền tảng. Sau đây là công thức bất biến giúp bạn xác định:

(Thời lượng video = vấn đề bạn đang giải quyết + nền tảng bạn muốn publish video)

Giải quyết được 2 vấn đề này, câu hỏi sẽ được giải đáp. Trên thực tế, khi bạn google “video nên dài bao nhiêu”, bạn sẽ nhận được đề xuất rằng video của bạn nên dài từ 2 phút trở xuống. Một đáp án khá chung chung và khiến bạn khó xác định được đâu mới là thời lượng tối ưu nhất của một video.

Mặc dù đây vẫn là một khuyến nghị khá tốt được nhiều người trong ngành áp dụng, nhưng nó có một nhược điểm là không tính đến các yếu tố quan trọng khác. Không phải bất cứ nền tảng nào cũng yêu cầu video ngắn hơn 2 phút, cũng không phải người dùng nào cũng chỉ muốn xem video với thời lượng như vậy.

Các yếu tố cần xem xét để xác định thời lượng video của bạn là vấn đề bạn đang giải quyết và nền tảng quảng cáo.

1. Vấn đề bạn đang giải quyết

Bạn cần sản xuất ra một video truyền tải được nội dung và giải quyết vấn đề mà khán giả đang gặp phải. Thực tế, lý do duy nhất khiến người xem click vào video của bạn là đang tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề mà họ gặp phải.

Có thể họ muốn được giải trí? Có thể họ muốn học một điều gì đó mới mẻ? Có thể họ muốn khám phá các sản phẩm hoặc dịch vụ mới? Bạn cần phải xác định vấn đề của họ là gì và làm video về vấn đề đó. Tùy vào độ phức tạp của vấn đề mà bạn nên xác định độ dài video cho phù hợp.

Ví dụ so với việc sản xuất video cho những người phân vân nên quyết định mua chiếc áo thun nào, video cho những người muốn mua ô tô mới chắc chắn sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Vì ô tô có rất nhiều thông số kỹ thuật và tính năng độc đáo, bạn sẽ cần phải trình bày thêm thông tin trong video marketing đó.

Nói tóm lại, video của bạn phải dài vừa đủ để truyền tải thông tin nhưng cần lưu ý ngắn gọn, súc tích, hiệu quả.

2. Nền tảng marketing

Trên một số nền tảng đặc biệt, video có thể thu hút sự chú ý lâu hơn các nền tảng khác. Ví dụ: người dùng trên TikTok hoặc Snapchat sẽ quen với việc xem các video rất ngắn. Trong khi đó trên các nền tảng như YouTube, Videomotion, mọi người lại quen với việc xem video dài trên 10 phút. Vì vậy, chúng ta hãy xem xét một số đề xuất độ dài video chung cho Facebook, Instagram, YouTube và Twitter.

  1. Facebook Organic Videos (Video tự nhiên không cần trả tiền)

Video tự nhiên không cần trả tiền là một video được đăng trên trang Facebook của bạn mà không có bất kỳ chi phí quảng cáo nào. Thông tin chi tiết được Facebook chia sẻ trên trang Q&A rằng “video được hiển thị một cách tự nhiên cho nhiều người hơn khi chúng dài ít nhất 3 phút”.

Nhưng tất cả các video Facebook của bạn có cần dài 3 phút hay không? Nếu bạn đang muốn kể những câu chuyện dài hoặc các vấn đề phức tạp thì 3 phút là thời gian hợp lý. Nếu bạn kinh doanh dịch vụ giải trí và muốn thu hút tương tác của người xem thì việc tạo video dài ít nhất 3 phút cũng là một ý tưởng hay.

Tuy nhiên, Facebook cũng khuyến nghị rằng điều quan trọng là bạn phải tập trung vào thông điệp của video hơn là thời lượng. Publish video 3 phút trên Facebook không có nghĩa là bạn sẽ nhận được phạm vi tiếp cận rộng hơn, vì thuật toán của Facebook không đề cập tới điều này. Độ dài khuyến nghị họ đưa ra chỉ dựa trên chỉ số trung bình của các video đạt lượng xem cao nhất.

  1. Video quảng cáo trên Facebook

Nếu bạn muốn tiếp cận nhiều người hơn trên Facebook, thì bạn có thể trả tiền để quảng cáo video của mình. Tuy nhiên, mỗi lần ai đó xem video của bạn từ 3 giây trở lên, Facebook sẽ tính phí lượt xem của bạn.

Khi bạn trả tiền để quảng cáo video marketing, bạn đang hiển thị trên news feed của những người xem có thể không biết bạn là ai hoặc không muốn tìm kiếm nội dung của bạn. Đó cũng là lý do bạn nên làm video chất lượng nhưng càng ngắn càng tốt để giảm chi phí quảng cáo.

  1. Video trên Instagram

Đăng tải video lên Instagram lại có 3 dạng: Instagram Story, IGTV và post thông thường. Giờ đây, video trên Instagram feed có thể dài tối đa 1 phút trước khi chuyển thành video IGTV. Nhưng các chuyên gia khuyên rằng nên giữ video ngắn hơn một phút. Bởi theo nghiên cứu của HubSpot, những video có thời lượng trung bình 26 giây nhận được nhiều bình luận nhất trên Instagram.

Đặc điểm của video dạng bài post và story trên Instagram là không thể tua nên họ thường có xu hướng cố xem hết để không bỏ lỡ thông tin. Instagram cũng đã tạo ra IGTV cho video dài mà người dùng có thể thoải mái thưởng thức thông điệp từ các thương hiệu cũng như chia sẻ các câu chuyện của cá nhân. Với IGTV bạn có thể sáng tạo tùy thích mà không bị ảnh hưởng quá nhiều từ thời lượng hạn chế.

  1. Video trên YouTube

Sự khác biệt chính giữa YouTube và các nền tảng như Facebook, Instagram và Twitter là mọi người trên YouTube truy cập vì MUỐN xem video. Họ đang tìm kiếm nội dung video thay vì cuộn qua newsfeed của các nền tảng truyền thông xã hội khác, vì vậy họ chủ động xem các video dài hơn.

Theo thuật toán của Youtube, tải lên các video dài hơn sẽ giúp bạn tăng thời gian xem, nhưng chỉ khi video của bạn hấp dẫn và người xem thực sự quan tâm.

Video Youtube (cre: Youtube) 

Video Youtube (cre: Youtube)

  1. Video Twitter

Trên Twitter, video của bạn có thể dài tới 2 phút 20 giây – phù hợp với số ký tự của một tweet. Những người dùng Twitter đã quen với các video siêu ngắn chỉ vài giây, vì vậy bạn nên làm video của mình ngắn hơn. Ban đầu, Twitter có giới hạn 30 giây cho video tải lên. Mặc dù giới hạn đó đã được mở rộng, nhưng 30 giây vẫn là tiêu chuẩn chung.

Mỗi nền tảng mạng xã hội lại yêu cầu một thời lượng video tối ưu riêng. Bạn nên hiểu rõ tính chất và đặc điểm người dùng của từng nền tảng so với đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp mình để lựa chọn nền tảng phù hợp. Từ đó, xác định nội dung cũng như thời lượng video phù hợp nhất. Điều này vừa giúp kế hoạch marketing đạt hiệu quả cao, vừa giảm các chi phí thừa phát sinh.

Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích khi sản xuất video cho kế hoạch marketing sản phẩm của mình. Đừng quên theo dõi Chin Media để cập nhật những nội dung mới nhất về lĩnh vực digital marketing nhé!

Digital Marketing