ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ MÀ NỘI DUNG SEO LONG FORM MANG LẠI CHO CHIẾN DỊCH MARKETING

Đánh giá hiệu quả mà nội dung SEO Long Form mang lại cho chiến dịch marketing

Nếu doanh nghiệp của bạn đã từng thực hiện nhiều chiến dịch quảng cáo trước đây, chắc chắn đã từng trải qua thời điểm mà nội dung tiếp thị càng ngắn sẽ càng mang lại thành công vượt trội. Tuy nhiên thời nay, khi nhu cầu của người dùng bắt đầu thay đổi, xu hướng này có còn thịnh hành? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Đánh giá chung về nội dung SEO dạng dài (Long form content)

Có thể nhiều doanh nghiệp vẫn chưa biết rằng, ngày nay nội dung quảng cáo dài có tiềm năng tạo ra thứ hạng tìm kiếm cao hơn. Nói một cách đơn giản, các nghiên cứu cho thấy rằng nội dung dài sẽ chiếm ưu thế hơn trên trang một của bảng xếp hạng tìm kiếm.

Thống kê về nội dung dạng dài (Ảnh: serpiq.com)
Thống kê về nội dung dạng dài (Ảnh: serpiq.com)

SerpIQ đã thực hiện một nghiên cứu về 10 kết quả hàng đầu trong các truy vấn tìm kiếm theo độ dài nội dung. Kết quả đầu tiên chứa 2.416 từ và kết quả thứ 10 có 2.032 từ, điều này cũng cho thấy rằng Google thích các trang web cung cấp thông tin đa dạng và phong phú hơn. Tuy vậy,  Google không quyết định xếp hạng của một trang chỉ bằng cách xem số từ của trang đó. Mặc dù độ dài nội dung có tương quan rõ ràng với thứ hạng tìm kiếm, nhưng các yếu tố thực sự giúp Google xếp hạng các trang có bao gồm nội dung SEO dạng dài.

Lợi ích mà nội dung SEO dạng dài mang lại

1. Long form content thu hút nhiều backlinks

Những nghiên cứu gần đây cho thấy nội dung dạng dài có xác suất thu hút được các liên kết ngược chất lượng cao hơn, góp phần đáng kể vào việc cải thiện thứ hạng tìm kiếm. 

Thống kê về mối quan hệ giữa nội dung dạng dài và liên kết ngược (Ảnh: hubpot.com)
Thống kê về mối quan hệ giữa nội dung dạng dài và liên kết ngược (Ảnh: hubpot.com)

Dưới đây là biểu đồ từ Hubspot mô tả mối tương quan giữa độ dài nội dung và các liên kết ngược:

  1. Nội dung dạng dài tốt có xu hướng mang lại giá trị thông tin hữu ích và toàn diện hơn nội dung ngắn, và từ đó càng cung cấp nhiều giá trị hơn cho người dùng.
  2. Google hiểu rằng người dùng không muốn tìm kiếm thông tin nhỏ lẻ hoặc mất thời gian tìm kiếm ở nhiều trang khác nhau. Họ muốn tất cả nhu cầu về thông tin chỉ cần được tìm kiếm tại một vị trí duy nhất, trong thời gian ngắn nhất.
  3. Nội dung dạng dài có xu hướng toàn diện hơn về một chủ đề nhất định, có khả năng chuyển đổi cao hơn khi cung cấp chính xác câu trả lời mà người dùng đang tìm kiếm, và đôi khi mang lại thêm nhiều những kiến thức bổ ích ngoài truy vấn của họ.

2. Nội dung dạng dài nhận được nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội hơn

Neil Patel của Quicksprout đã thực hiện một nghiên cứu về số lượt chia sẻ trên mạng xã hội với nội dung dài hơn 1.500 từ so với nội dung ngắn hơn 1.500 từ. Kết luận là các bài đăng dài nhận được nhiều hơn 68,1% tương tác trên Twitter và hơn 22,6% trên Facebook. Mối tương quan giữa lượt chia sẻ trên mạng xã hội và độ dài nội dung giống với mối tương quan giữa độ dài nội dung và các liên kết ngược.

3. Google’s RankBrain đánh giá cao nội dung dạng dài

Ngoài các backlink và lượt chia sẻ trên mạng xã hội, có nhiều cách khác nhau để hiểu tại sao Google lại đánh giá cao nội dung dạng dài để các bài viết này có vị trí tìm kiếm tốt hơn. Dựa trên thuật toán RankBrain của Google — một thuật toán machine learning được sử dụng để sắp xếp kết quả tìm kiếm và hiểu rõ hơn về các truy vấn tìm kiếm. Vì vậy doanh nghiệp nên chú ý vào những lợi thế này để tối ưu chiến dịch marketing của mình: 

  1. RankBrain là yếu tố xếp hạng quan trọng thứ ba của Google, vì vậy có tác động lớn đến nhiều khía cạnh của tìm kiếm.
  2. Dù chức năng chính của RankBrain là sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để giúp Google hiểu ý của mọi người khi họ nhập vào một truy vấn tìm kiếm cụ thể, Google cũng sử dụng để đo lường yếu tố khác khá quan trọng, đó là sự hài lòng của người dùng.
Công cụ đánh giá Google RankBrain (Ảnh: rushsem.com)
Công cụ đánh giá Google RankBrain (Ảnh: rushsem.com)

Nói cách khác, Google không chỉ giải thích các truy vấn và đưa mọi người đến một SERP (trang kết quả của công cụ tìm kiếm) có liên quan, Google còn xác định xem người dùng của trang có tìm thấy nội dung cần thiết để nhấp vào hay không. Google sử dụng nhiều số liệu khác nhau để phân tích điều này và tất cả chúng đều tương quan với độ dài nội dung.

Nhà sáng tạo nội dung nên sử dụng Long form content như thế nào?

Trong khi người dùng internet (và Google) ngày nay đã thể hiện rõ mong muốn của họ trong việc ưa chuộng các bài viết có chứa nội dung dạng dài hơn, chỉ 18% các bài đăng trên blog của các doanh nghiệp hiện này có 750 từ trở lên, số lượng từ này thậm chí không gần với độ dài trung bình của nội dung trên trang đầu tiên của Google.

Thực tế rằng, 60% nhà tiếp thị nội dung cho rằng thách thức tiếp thị lớn nhất của họ là tạo ra nội dung hấp dẫn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc thị trường tiếp thị sử dụng chiến lược nội dung dạng dài vẫn chưa được phổ biến, doanh nghiệp nên tận dụng và nắm bắt thời điểm này để áp dụng ngay công cụ này và tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình. 

Cảm ơn bạn đã đọc qua bài viết!

Đừng quên theo dõi blog Chin Media các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé!

Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media

SEO