5 THƯƠNG HIỆU CÓ CHIẾN LƯỢC FACEBOOK BUSINESS CỰC KỲ THÀNH CÔNG TRONG NĂM QUA

5 thương hiệu có chiến lược Facebook Business cực kỳ thành công trong năm qua

Ngay cả với sự phát triển trong những năm gần đây của các nền tảng mạng xã hội mới như Instagram, LinkedIn, Youtube, TikTok, Facebook vẫn là nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2,4 tỷ người dùng. Mặc dù vướng phải nhiều tranh cãi về vấn đề bảo mật thông tin người dùng nhưng không thể phủ nhận rằng đối với các doanh nghiệp, Facebook vẫn là một kênh Marketing không thể thiếu trong thời buổi hiện nay. Trong số doanh nghiệp đang hoạt động tích cực trên Facebook, làm thế nào để doanh nghiệp của bạn thu hút được sự chú ý của người xem và không bị nhầm lẫn bởi các thương hiệu khác? Dưới đây là 5 thương hiệu đưa hoạt động Marketing trên Facebook lên một tầm cao mới, có thể sẽ truyền cảm hứng cho chiến lược Facebook Business trong tương lai của chính thương hiệu của bạn.

1. GoPro – 10 triệu like

Khi bạn truy cập trang Facebook của GoPro, bạn sẽ ấn tượng ngay với các video và hình ảnh mang tính phiêu lưu, hành động cực kỳ kích thích. GoPro cũng đăng các nội dung tương tự trên Instagram và Twitter. Nội dung phổ biến nhất của GoPro là hình ảnh những người leo núi, nhảy ra khỏi máy bay, lướt sóng hoặc nhào lộn 360 độ trên chiếc xe đạp leo   núi với chiếc camera huyền thoại trên đầu. 

Nét đặc trưng trong nội dung của GoPro (cre: GoPro)

Bạn sẽ hiếm khi thấy GoPro đăng tải các video giới thiệu tính năng sản phẩm một cách chi tiết và dày đặc. Thay vào đó họ kết nối với người dùng thông qua phong cách sống gắn liền với sản phẩm của họ mang lại. Chiến lược Marketing độc đáo của GoPro đã giúp công ty thu hút sự chú ý của thị trường mục tiêu và tạo nên một cộng đồng GoPro đặc trưng, có những tiêu chí và phong cách sống rõ ràng. Ngoài ra, phần lớn nội dung của họ là do chính người dùng sản phẩm tạo ra sau những cuộc hành trình của họ bên chiếc GoPro. Với hàng loạt các chiến dịch như #GoProMillionDollarChallenge, người dùng có thể gắn thẻ video của họ với hashtag do GoPro tạo ra và được xuất hiện trên Fanpage của công ty. Chỉ với riêng #GoProMillionDollarChallenge, GoPro đã thu hút 42.000 video trong vòng bốn tháng và thu về lượt tương tác cực cao trên các nền tảng mạng xã hội đặc biệt là Facebook. 

Chúng ta học được gì từ chiến lược này?

Khi sáng tạo nội dung cho Facebook, bạn cần xác định rõ đối tượng hướng đến là ai, bạn muốn tạo ra một cộng đồng của riêng mình với những đặc điểm thế nào? Hiểu được những người hiện đang tương tác với Facebook sẽ giúp bạn không chỉ tạo ra nội dung tuyệt vời mà còn tạo ra nội dung phù hợp. Nội dung hay sẽ thu hút được nhiều người quan tâm nhưng nội dung phù hợp mới là lý do chính khiến người dùng theo dõi Facebook của bạn. Có rất nhiều công cụ có thể giúp bạn hiểu người theo dõi trên Facebook như công cụ Audience Insights của Facebook. Thông qua thông tin tổng hợp về địa lý, nhân khẩu học, hành vi mua hàng,…công cụ này giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về đối tượng mục tiêu và hành vi của họ trên Facebook. Mặc dù dễ dàng bắt tay ngay vào việc tạo nội dung trên Facebook, nhưng hãy dành thời gian để hiểu khán giả của bạn là ai và tạo ra chiến lược thu hút họ.

2. Nike – 33.7 triệu like

Nike được biết đến là một trong những thương hiệu thể thao lớn nhất trên thế giới bên cạnh Adidas, Under Armour. Các thương hiệu này đang cạnh tranh rất khốc liệt trên thị trường và chắc chắn sẽ khiến bạn suy nghĩ rằng, cuộc chiến này chính là cuộc chiến Marketing. Tuy nhiên, khi biết chiến lược quảng bá trên Facebook của Nike, nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ. Họ đã mất nhiều năm để xây dựng, duy trì một hình ảnh thương hiệu thời trang mạnh mẽ mà không cần đầu tư nhiều để thay đổi một yếu tố nào đó. Nike biết điểm mạnh thương hiệu của mình nằm ở đâu và đánh mạnh vào yếu tố đó thay vì chạy theo các trend hiện giờ. 

Chiến lược marketing trên Facebook của Nike (cre: Nike)

Facebook của Nike có sự cân bằng của các sản phẩm mới, các sáng kiến ​​từ thiện và chương trình khuyến mãi. Một cách để họ khác biệt với các đối thủ cạnh tranh chính là nhấn mạnh vào việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm trong mọi thiết kế. Các sản phẩm của họ được xem là kết quả của các thí nghiệm khoa học hoặc kỹ thuật mở rộng, điều này để lại cho người xem ấn tượng rằng những mặt hàng của Nike vừa tiên tiến vừa chất lượng cao.

Chúng ta học được gì từ chiến lược này?

Hãy nghĩ về cách bạn đã, đang và sẽ định vị thương hiệu của mình trên Facebook. Làm thế nào để thông điệp thương hiệu của bạn tác động tích cực hoặc bổ sung cho các sản phẩm bạn đang bán? Thay vì liên tục đăng tải nội dung về sản phẩm mới lên Trang Facebook để kích thích mua hàng, bạn có thể sử dụng Fanpage như một nơi để thiết lập và củng cố thông điệp thương hiệu của mình như cách mà Nike đang làm và cực kỳ thành công.

3. Tasty – 97 triệu like

Nếu bạn đã dùng Facebook trong một khoảng thời gian, chắc hẳn đã từng một lần bạn bắt gặp Tasty – thương hiệu thuộc sở hữu của BuzzFeed chuyên sản xuất các video ngắn về cách chế biến các món ăn ngon trong một thời gian ngắn. Tasty đã làm rất tốt khi thu hút người dùng bằng các đoạn video của họ. Nhiều người sẽ nghĩ rằng công thức tạo nên sự thành công của Tasty là thời lượng ngắn, hình ảnh đẹp, đồ ăn ngon. Nhưng thực sự chỉ đơn giản như vậy cũng có thể thu về gần 100 triệu like chăng? Có một yếu tố quan trọng là các nhà marketer đằng sau thương hiệu của Tasty hiểu bối cảnh và trải nghiệm của người dùng trên Facebook hiện nay. Ví dụ, như bạn đã biết, Tasty đăng tải chủ yếu là các đoạn video nấu ăn. Và điều khiến những video đó trở nên độc đáo là ngay cả khi không có tiếng, bạn vẫn sẽ hiểu video nói gì. Đây có vẻ là một chi tiết nhỏ, nhưng lại là chìa khóa vàng khi thói quen của người dùng Facebook hiện giờ là khi lướt newfeed, bắt gặp một đoạn video tự động chạy nhưng không có tiếng mà vẫn có thể hiểu và cảm thấy thú vị. Chắc chắn video đó sẽ khiến bạn dừng lại lâu hơn một chút, phải không?

Trang Facebook của Tasty (cre: Tasty)

Chúng ta học được gì từ chiến lược này?

Khi bạn đăng nội dung lên Facebook, hãy cố gắng suy nghĩ về tất cả các cách mà người dùng có thể tương tác với nội dung đó và đảm bảo rằng nội dung đã được tối ưu hóa trong mọi trường hợp. Điều quan trọng là bạn phải xem xét bối cảnh và trải nghiệm người dùng tổng thể khi tạo content trên Facebook.

4.  National Geographic – 46 triệu like

Trong những năm gần đây, National Geographic liên tục đứng đầu trong số các thương hiệu trên nhiều nền tảng mạng xã hội tại Mỹ, với hơn 2,6 tỷ lượt tương tác. National Geographic tự giới thiệu trang Facebook của họ là nơi cung cấp tài nguyên kỹ thuật số hàng đầu thế giới về những câu chuyện hay nhất trong lĩnh vực khoa học, khám phá và phiêu lưu. Và họ thực sự thành công trong việc thực hiện sứ mệnh mà mình đặt ra. Một lĩnh vực cụ thể mà National Geographic cực kỳ nổi bật trên Facebook là mức độ tương tác của khán giả trong thời gian thực. Điều này đã được kiểm chứng trong loạt “Safari Live”. Trong suốt loạt phim, các nhà khoa học, nhiếp ảnh gia của National Geographic đã phát sóng trực tiếp các công trình nghiên cứu và khám phá của họ bằng Facebook Live. Trong suốt chương trình phát sóng, người dùng có thể nhận xét, đặt câu hỏi và National Geographic sẽ trả lời ngay sau đó.

Chương trình National Geographic Live! nổi tiếng (cre: National Geographic)

Chúng ta học được gì từ chiến lược này?

Hãy suy nghĩ về cách bạn có thể sử dụng các công cụ như Facebook Live cho các sự kiện, triển lãm thương mại hoặc thậm chí là các chuyến đi chơi của công ty để tương tác trực tiếp với người theo dõi trên Facebook. Khuyến khích khách hàng và khách hàng tiềm năng tương tác với bạn bằng cách đặt câu hỏi hoặc tạo cuộc thăm dò ý kiến. Thay vì tạo nội dung tập trung vào giao tiếp một chiều, hãy tương tác với khán giả bằng cách tạo nội dung khuyến khích họ tham gia cuộc trò chuyện và tương tác nhiều hơn.

5. Netflix – 63 triệu like

Vào cuối năm 2019, Netflix đã có hơn 167 triệu người đăng ký với gần một phần ba đến từ Mỹ. Tuy nhiên, việc thu hút người đăng ký bằng cách cung cấp các nội dung hay không phải là điều duy nhất Netflix làm tốt. Thương hiệu này cũng làm rất tốt các chiến lược truyền thông xã hội của mình, đặc biệt là trên Facebook. Netflix nổi tiếng với hàng loạt film và chương trình bản quyền Netflix Original. Facebook chính là nơi họ bật mí những chương trình hấp dẫn và độc quyền cung cấp trên nền tảng này. Ví dụ như series “13 câu chuyện” – một loạt video ngắn với các diễn viên từ các chương trình nổi tiếng trên Netflix trả lời 13 câu hỏi khác nhau. Mỗi video này trung bình nhận được từ 300.000 – 800.000 lượt xem trên Facebook. Và đặc biệt, nội dung này không có trên Netflix. Hãy suy nghĩ về giá trị mà Netflix mang đến cho người theo dõi. Người dùng sẽ cảm thấy muốn tương tác với thương hiệu trên Facebook vì họ sẽ có thể xem các nội dung độc quyền. Trên thực tế, theo nghiên cứu của Facebook năm 2019, 58% người dùng Facebook mong đợi nội dung độc quyền từ các trang kinh doanh.

Nội dung độc quyền là giá trị cốt lõi của Netflix (cre: The Irish Times)

Chúng ta học được gì từ chiến lược này?

Hãy nghĩ về cách bạn có thể tạo ra giá trị trên Facebook mà khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn không thể tìm thấy ở những nơi khác. 

5 thương hiệu trên là những thương hiệu nổi tiếng và thành công cả trong đời thực lẫn trên mạng xã hội. Bạn hoàn toàn có thể học được những bài học quý giá từ các chiến lược kể trên. Nếu bạn có thể nắm vững những điều này, trang Facebook Business của bạn có thể sẽ đạt được kết quả vô cùng tích cực. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách cải tiến các chiến lược Facebook Business và Marketing trên Facebook, hãy theo dõi blog Chin Media để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

Case Study