5 CÁCH THAY ĐỔI MINDSET ĐỂ ĐẠT THÀNH CÔNG TRONG NGÀNH DIGITAL MARKETING

5 cách thay đổi mindset để đạt thành công trong ngành digital marketing

Trong giới marketing khá phổ biến cụm từ tư duy hay còn gọi là mindset. Nhiều người thường cho rằng muốn thành công trong Digital Marketing, điều đầu tiên và quan trọng nhất là phải có tư duy marketing. Theo Think Markus, tư duy marketing được hiểu là cách suy nghĩ của một người khi giải quyết các vấn đề kinh doanh (vì marketing gắn liền với kinh doanh) theo đường lối marketing. Một phẩm chất không thể thiếu đối với một marketer là có mindset sáng tạo. Đôi khi, trong quá trình làm việc, sự học hỏi và tiếp thu sẽ giúp thay đổi mindset theo hướng tích cực. Tại bài viết này, chúng tôi muốn giới thiệu cách định hình mindset giúp bạn đạt được thành công trong ngành digital marketing.

Mindset marketing (cre: Stephens College)
Mindset marketing (cre: Stephens College)

1. Kiên định

Kiên định với đam mê của bản thân khác với việc chỉ làm việc hàng ngày thật chăm chỉ. Sự kiên định thể hiện ở mức độ cống hiến vượt qua những giá trị tức thì. Khi bắt đầu lên kế hoạch để đạt được các mục tiêu marketing của mình, hãy nghĩ về thời gian như một khoản đầu tư có lời. Mỗi giờ bạn dành cho niềm đam mê của mình có nghĩa là bạn có nhiều bước tiến hơn trong quá trình đạt được mục tiêu của mình. Theo Isaac Kevelson chia sẻ: “Ngay khi tôi bắt đầu học đại học, tôi đã cảm thấy con đường này không thích hợp. Đại học là con đường dẫn tới thành công nhanh nhất nhưng không phù hợp với đam mê của tôi. Tôi cảm thấy bản thân sẽ hối hận nếu không tập trung vào việc kiếm tiền online. Tôi đã quyết định bỏ học ngay khi học kỳ đầu tiên kết thúc và đầu tư thời gian và tiền bạc vào đam mê của mình.” Bạn có thể sẽ hối tiếc khi không thực hiện đam mê mà từ bỏ ngay từ đầu. Cách đầu tiên để bắt đầu thành công đơn giản là đầu tư thời gian của bạn một cách thích hợp. 

2. Tư duy 1%

Nếu muốn thành công trong một ngành nào đó, điều tất nhiên là bạn phải có tư duy của người đứng đầu. Tư duy của những người đứng đầu là không giải quyết vấn đề theo quan điểm của những người bình thường. Bạn rất dễ đi vào lối mòn nếu không tạo được sự khác biệt trong lối tư duy. Và để có được mindset khác biệt, bạn phải tìm được một góc nhìn mới trước sự kiện hoặc vấn đề cụ thể. Điều này cực kỳ quan trọng trong ngành marketing với những đặc thù của nhiều nhóm khán giả khác nhau. Bạn sẽ phải suy nghĩ thế nào để thu hút được số đông người dùng theo dõi một campaign quảng cáo của công ty? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu ý tưởng không có tính mới, bị trùng hoặc bình thường đến mức ít ai quan tâm? Lúc này thất bại là điều chắc chắn sẽ xảy ra . Ở một ngành đầy cạnh tranh, thay đổi không ngừng cùng với những người có tư duy đột phá, bạn sẽ phải trở thành top 1% đó. Một phương pháp phổ biến để phát triển tư duy đa góc nhìn là brainstorm ý tưởng. Càng nhiều ý tưởng được đưa ra, càng nhiều khía cạnh mới được khám phá.

3. Tin vào cảm xúc

Cảm xúc có thể là một mảng màu xám được nhiều người nhìn nhận là một yếu tố không tốt không xấu trong sự nghiệp của mỗi người. Rất nhiều người đã lựa chọn lý trí, gạt đi cảm giác của bản thân mình và cố gắng tìm kiếm những công việc không khiến họ hạnh phúc. Một trong những cách tốt nhất để biết liệu bạn có đang đi đúng hướng hay không là tạm dừng, sau đó suy nghĩ về những gì bạn thực sự thích làm và công việc lý tưởng sẽ như thế nào. Bạn có thể thay đổi hướng đi bất cứ lúc nào và hoàn toàn có thể đạt được thành công sau khi bước ra khỏi vòng an toàn trước đó. Đôi khi, cảm xúc mang lại cho chúng ta sự thăng hoa trong công việc. Bạn có thể ngày ngày làm việc chăm chỉ nhưng nếu không có sự yêu thích, hiệu quả công việc không bao giờ đạt 100%. 

4. Dự trù rủi ro

Trong bất cứ lĩnh vực nào không riêng gì marketing, thất bại là một điều cực kỳ phổ biến. Không chỉ nên dự trù những rủi ro và thất bại có thể phát sinh trong quá trình làm việc, bạn còn nên đón nhận một cách tích cực để rút ra những bài học trên con đường dẫn tới thành công trong tương lai. Bạn có thể phải nhận hàng ngàn comment chỉ trích sản phẩm, mất một khoản tiền lớn, thử vô số cách nhưng vẫn không đạt được hiệu quả mong muốn. Hãy chấp nhận những rủi ro và cả các kết quả xấu nhất vì đó là hành trang quan trọng trong sự nghiệp của bạn. Điều quan trọng là không nên mắc một sai lầm trong nhiều lần vì điều này sẽ khiến bạn khó thành công trong ngành Digital Marketing.

5. Tìm người cố vấn và network phù hợp

Mặc dù bạn không nhất thiết phải cần một người cố vấn để thành công, nhưng với những người mới bắt đầu sự nghiệp, hãy tìm cho mình những người thành công trong lĩnh vực và kết nối với họ. Hãy học hỏi từ họ thay vì cố gắng tự mình tìm hiểu mọi thứ. Bạn sẽ đạt được thành công nhanh hơn chỉ trong thời gian ngắn. Tự học là một quá trình không thể thiếu nhưng bài học của những người đã thành công còn quý giá hơn rất nhiều. Không chỉ là những cuốn sách xuất bản dạy bạn cách làm giàu mà cần có sự giao tiếp, chia sẻ, giúp bạn giải quyết những điều còn thắc mắc. Ngoài những người cố vấn, việc tận dụng các công cụ và mạng lưới phù hợp cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của bạn. Một công ty marketing, một môi trường làm việc, một team với nhân sự có đầy đủ kỹ năng và kiến thức chuyên môn sẽ là các nhân tố quan trọng giúp bạn phát triển bản thân trong lĩnh vực Digital Marketing. Để lựa chọn chính xác, bạn cần tìm hiểu thông tin cũng như mở rộng network trong ngành hơn. Sẽ có rất nhiều người sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ cùng bạn.

Network marketing (cre: Daily Marketing News)
Network marketing (cre: Daily Marketing News)

Nếu muốn nhắc đến yếu tố quan trọng nhất trong mindset của người làm marketing có lẽ chính là sự khác biệt không đi vào lối mòn. Những người có cá tính rõ ràng và một tư duy làm marketing sáng tạo, hiện đại sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn. Điều bạn cần phải nhớ là luôn tin tưởng vào chính bản thân mình dù có chuyện gì xảy ra. Nếu bạn không hoàn toàn tin tưởng vào bản thân, bạn sẽ bỏ cuộc khi công việc trở nên khó khăn. 

Hy vọng bài viết này đã phần nào định hình cho bạn những gì một marketer cần xác định trong tư duy làm nghề. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành marketing, Chin Media tự hào có thể chia sẻ với bạn những thông tin hữu ích nhất. Đừng quên theo dõi blog Chin Media để cập nhật nhiều bài viết mới nhé!

Digital Marketing