4 CHIẾN LƯỢC MARKETING B2B MANG LẠI THÀNH CÔNG CHO DOANH NGHIỆP VÀO NĂM 2021

Bước sang năm 2021 đồng nghĩa với việc bước sang một năm hoạt động mới đầy hứa hẹn nhưng cũng nhiều thử thách phía trước. Các công ty cũng đã chuẩn bị sẵn sàng tâm thế, các chiến lược, kế hoạch trong năm mới để thúc đẩy tăng trưởng cũng như đạt được mục tiêu riêng. Thay vì xem xét một loạt các xu hướng cần chú ý cho năm 2021, Chin Media muốn định vị bài viết này xoay quanh các mục chính sau:

– Tại sao doanh nghiệp cần chi nhiều ngân sách và nguồn lực hơn cho hoạt động marketing

– Cách bắt đầu thuận lợi với việc lập kế hoạch marketing năm 2021

– Những chiến thuật marketing B2B cụ thể nào sẽ thực sự hiệu quả

Chiến lược marketing B2B năm 2021 (cre: Grow)  

Chiến lược marketing B2B năm 2021 (cre: Grow)

Tại sao cần đầu tư nhiều hơn cho hoạt động marketing

Theo số liệu thống kê, các tổ chức B2B chỉ phân bổ 5% ngân sách của họ cho hoạt động marketing được thực hiện thường xuyên, ít có sự thay đổi, bất chấp hiệu quả trong doanh số bán hàng mà tập trung nhiều hơn vào các hoạt động chăm sóc khách hàng qua gọi điện hoặc gặp gỡ, email. Tỷ lệ chuyển đổi MQL sang SQL trung bình là 13%. Và để đạt hiệu quả, con số này cần phải cao hơn nhiều.

Điều này cũng cho thấy sự mất cân bằng giữa hoạt động sales và marketing chắc chắn có thể gây tốn kém cho bất kỳ tổ chức B2B nào. Vì vậy, việc hoàn thiện và đầu tư cân bằng giữa các quy trình sẽ giúp công ty chốt được nhiều giao dịch hơn. 46% các công ty B2B được khảo sát có kế hoạch tăng chi tiêu cho digital marketing của họ trong vòng 12 tháng tới.

Cách bắt đầu thuận lợi với việc lập kế hoạch marketing năm 2021

Cũng giống như câu nói: “Không lập kế hoạch là có trong tay 50% thất bại.” Không khác gì so với việc bạn dự định tập luyện cho một cuộc thi marathon, việc lập kế hoạch cho các hoạt động marketing của bạn cần có từng đề mục về nội dung công việc, KPI chính, quản lý rủi ro, dự toán ngân sách,… để xác định các bước đi chính xác. Dành 8 tuần để củng cố kế hoạch chiến lược và chiến thuật của bạn cho năm mới sẽ mang lại lợi thế lớn.

Thay vì chờ đợi cho đến khi kỳ nghỉ lễ kết thúc và quay trở lại khởi động, bạn có thể chuẩn bị sẵn sàng ngay từ bây giờ bằng cách lên kế hoạch trước. Vì kỳ nghỉ lễ Tết Âm Lịch của Việt Nam tương đối dài và đây cũng là một cơ hội bạn có thể tận dụng đẩy mạnh thương hiệu hoặc sản phẩm của mình.

Các chiến lược marketing B2B tiềm năng

Một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất về B2B là giao tiếp và bất cứ nội dung trao đổi đều phải chuyên nghiệp. Bạn nên hiểu rằng đưa ra quyết định mua hàng là con người, không phải cỗ máy. Bởi vậy, sự sáng tạo, phá cách một cách hợp lý sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn là cứng nhắc, khô khan.

1. Marketing qua email

Đừng bỏ qua sức mạnh của kênh marketing qua email, đặc biệt vì 59% các nhà marketer B2B nói rằng đây là một trong những kênh mang lại doanh thu hiệu quả nhất. Tuy nhiên, bạn nên tiếp cận khách hàng mục tiêu có mục đích rõ ràng thay vì chỉ bận rộn với việc đảm bảo các bản tin được gửi đi đúng giờ và có bao nhiêu người mở email đó để đọc. Trên thực tế, theo Toast, các email với một lời kêu gọi hành động giúp tăng số lần nhấp lên 371% và doanh số bán hàng lên 1617%.

Tất nhiên, việc ngồi soạn email cho từng cá nhân cụ thể sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, bạn có thể phân khách hàng thành các nhóm nhỏ theo tính cách, lĩnh vực, thói quen mua hàng,…để soạn các nội dung tương ứng. Lời gọi hành động được cá nhân hóa sẽ chuyển đổi tốt hơn 202% so với lời gọi hành động mặc định chung bởi vậy cũng không nên sử dụng một CTA trên tất cả các email.

Thay vào đó, hãy làm cho CTA liên quan và phù hợp với từng cá tính, hành vi của khách hàng.

Email marketing đóng vai trò quan trọng (cre: Mailmunch)  

Email marketing đóng vai trò quan trọng (cre: Mailmunch)

2. Quảng cáo

Một sai sót mà các doanh nghiệp B2B mắc phải là họ nghĩ rằng phải quảng cáo trên mọi kênh truyền thông hoặc không theo dõi hiệu suất của quảng cáo hàng ngày. Đây có thể là một sai lầm cực kỳ tốn kém cho bất cứ công ty nào. Quảng cáo là một công cụ mang đến hiệu quả một cách kỳ diệu nhưng cũng sẽ cực kỳ tốn kém nếu bị lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách.

Một trong những điều tuyệt vời nhất mà các nền tảng quảng cáo mang lại là bạn có thể dễ dàng tìm thấy những khách hàng tiềm năng mới bằng cách tải danh sách email hiện có.

Facebook là ví dụ điển hình nhất khi bạn có thể tải danh sách khách hàng dưới dạng tệp CSV hoặc TXT lên nền tảng. Từ đó, bạn có thể nhắm mục tiêu quảng cáo đến đối tượng tùy chỉnh đó. Tuy nhiên, một khả năng hấp dẫn hơn mà Facebook mang lại là cho phép bạn tìm thấy những người mới có cùng hành vi và sở thích với khách hàng hiện tại của bạn.

3. Content marketing

Tương tự như với email, thay vì chỉ chăm chỉ đăng tải nội dung mới lên website hoặc các kênh truyền thông của công ty, bạn nên nghiêm túc suy nghĩ rằng mình viết nội dung đó cho ai và làm thế nào để thu hút họ click vào bài viết khi chỉ đọc từ tiêu đề hoặc đoạn meta description. Công cụ hỗ trợ SEMRush’s Keyword Magic hiện đang cung cấp bản dùng thử miễn phí nếu bạn muốn tìm kiếm các từ khóa tốt cho website của mình.

Bạn có thể nhập một từ khóa gốc và công cụ này sẽ cung cấp các từ khóa liên quan và cũng xếp hạng chúng để bạn có thể biết mình có thể tạo ra những phần nội dung nào để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Những nội dung được dự đoán sẽ cực kỳ hot năm 2021 là các câu đố tương tác. 93% các chuyên gia marketing nói rằng nội dung tương tác là một cách tuyệt vời để kết nối với người mua. Các nội dung kết nối với khách hàng chắc chắn sẽ thu về lượng tương tác khủng cũng như khả năng chuyển đổi cao đối với các doanh nghiệp B2B.

4. LinkedIn Marketing

Nhắc tới mạng xã hội kinh doanh thì chắc chắn LinkedIn nắm vị trí số 1. Nếu mục đich là làm thương hiệu thì Facebook là lựa chọn thông minh nhưng với các doanh nghiệp B2B, LinkedIn là một kênh marketing trọng yếu thu về những nguồn khách hàng uy tín. Tuy nhiên, hiện không nhiều người chuyên về xây dựng và phát triển LinkedIn nên thường trang LinkedIn chỉ được sử dụng để dẫn link các bài viết trên blog hoặc các nội dung share thông tin kinh doanh.

Tuy nhiên, bạn có thể tham gia các nhóm LinkedIn có liên quan và tương tác với những người dùng trong ngành và tiếp cận với các khách hàng mục tiêu. Hãy sáng tạo và chạy quảng cáo LinkedIn để quảng bá kiến ​​thức chuyên môn của bạn thông qua trang doanh nghiệp, giới thiệu các vấn đề bạn có thể giải quyết và lý do bạn là người tốt nhất có thể hợp tác với các doanh nghiệp.

Bạn có thể dễ dàng nản lòng vì bạn có thể không nhìn thấy kết quả tức thì nhưng việc thuyết phục các doanh nghiệp khác là một vấn đề không hề dễ dàng.

Ứng dụng LinkedIn trong hoạt động marketing (cre: Lynda.com)  

Ứng dụng LinkedIn trong hoạt động marketing (cre: Lynda.com)

Hãy cân bằng giữa việc thử nghiệm những điều mới trong khi vẫn giữ đúng được giá trị cốt lõi của công ty và giành được thị phần trong lĩnh vực kinh doanh. Các chiến thuật marketing B2B trên không phải là những cách duy nhất để tạo ra sự tương tác, lưu lượng truy cập trang web, khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng, nhưng đó đều là những cách chắc chắn sẽ giúp bạn phát triển doanh nghiệp nhiều hơn trong tương lai dù có điều gì xảy ra.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn nhiều hơn trong quá trình hoạch định chiến lược marketing cho năm mới. Và đừng quên theo dõi Chin Media để cập nhật thêm nhiều thông tin hay và bổ ích về marketing nữa nhé!

Digital Marketing