PASSAGE INDEX LÀ GÌ VÀ TẦM QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI SEO

Google Passage Index là một trong những thuật ngữ khá quen thuộc và được sử dụng cực kỳ phổ biến đối với các chuyên gia SEO. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của Google Index là gì và cách yếu tố này tác động đến hiệu quả SEO. Thực tế, passage index không phải là một cập nhật đặc biệt quan trọng được Google công bố.

Đó là một sự thay đổi nhỏ để giúp công cụ tìm kiếm hiểu content tốt hơn và cung cấp kết quả chính xác nhất cho người tìm kiếm. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sự thay đổi này không quan trọng đối với SEO.

Tại bài viết này, Chin Media sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về passage index và một số mẹo để giúp bạn tận dụng tối ưu công đoạn này.

Passage Index là gì? (cre: BSS Commerce)

Passage Index là gì? (cre: BSS Commerce)

Google Passage Index là gì?

Index hay còn được gọi là quá trình “lập chỉ mục”, mô tả quá trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất hiện nay là Google) đối với website. Sau đó, công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá và lưu lại trong kho dữ liệu cho đến khi người dùng có nhu cầu tìm kiếm, cơ sở dữ liệu sẽ trích xuất và cung cấp câu trả lời chính xác nhất mà người dùng đang truy vấn.

Passage Index (Lập chỉ mục đoạn văn) có thể hiểu đơn giản là cách Google thu thập, lưu trữ nội dung từ các website và cung cấp trên kết quả tìm kiếm ngay cả khi nội dung cả trang vốn không liên quan đến từ khóa tìm kiếm nhưng lại bao gồm một đoạn văn phù hợp.

Ví dụ: Giả sử bạn đã viết một bài phân tích về affiliate marketing. Mục tiêu của bạn là bao quát toàn bộ chủ đề về cách trở thành một nhà affiliate marketer thành công, những công cụ nào nên sử dụng, network nào phổ biến nhất. Dù cung cấp một lượng kiến thức lớn và hữu ích nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể dễ dàng đứng vị trí cao với từ khóa “affiliate marketing”.

Nhưng với Passage Index, Google sẽ lấy ra các phần nội dung trong bài và xếp hạng nội dung này độc lập với phần còn lại của trang. Ví dụ: phần “các network affiliate phổ biến” của bạn có thể được xếp hạng cao trong khi toàn bộ bài đăng không được tối ưu hóa cho từ khóa đó.

Sự khác biệt giữa Passage Index và Featured Snippets (Đoạn trích nổi bật)

Featured Snippets cung cấp cho người dùng câu trả lời tức thời cho các câu hỏi ngắn, có nghĩa là người dùng không phải nhấp vào trang để nhận câu trả lời cho câu hỏi của họ mà có được đáp án ngay sau khi truy vấn từ khóa. Ngoài ra, Featured Snippet chọn nguồn dữ liệu dựa trên mức độ liên quan của toàn bộ trang web đối với câu hỏi người dùng đặt ra.

Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm “giờ Paris”, Google sẽ cung cấp câu trả lời ở đầu kết quả của công cụ tìm kiếm mà không yêu cầu bạn nhấp vào link cụ thể.

Ví dụ về Featured Snippet (cre: www.sistrix.com)

Ví dụ về Featured Snippet (cre: www.sistrix.com)

Trong khi đó, passage index là một hệ thống hoàn toàn khác, xem xét nội dung của toàn bộ trang web, sau đó xác định xem các phần của trang có chứa câu trả lời cho các truy vấn tìm kiếm hay không và cung cấp các kết quả đó trong SERPs. Vậy quá trình lập chỉ mục đoạn văn của Google hoạt động như thế nào? Một điều thú vị là Google chưa bao giờ công khai về cách thức, chính xác, tính năng hoạt động của bất cứ công cụ nào.

Trên blog chính thức của Google đã đăng tải, Google sử dụng BERT và mạng neural để hiểu nội dung và xếp hạng các đoạn văn tốt hơn.

Google vẫn lập chỉ mục toàn bộ trang nhưng chú trọng hơn vào việc tìm kiếm nội dung và ý nghĩa của từng đoạn nhỏ trong khi thu thập thông tin toàn trang. Mỗi đoạn văn được chú thích và có thể được xếp hạng và cho điểm một cách độc lập.

Google cũng cho biết passage index chỉ ảnh hưởng đến 7% các truy vấn tìm kiếm, vì vậy sẽ không có những thay đổi quá lớn. Nếu trang của bạn đã được xếp hạng tốt, lập chỉ mục đoạn văn có thể không ảnh hưởng đến trang web của bạn.

Có vẻ như lập chỉ mục đoạn văn là bước tiếp theo trong việc sử dụng các chương trình AI như RankBrain để hiểu rõ hơn ngữ cảnh của nội dung được đăng tải trên internet thay vì xem xét các yếu tố công thức như mật độ từ khóa như xưa. Đây là một bước tiến lớn của Google trong quá trình kiểm duyệt thông tin để mang đến nguồn dữ liệu ngày càng chất lượng cho người dùng.

Ví dụ về passage index (cre: BSS Commerce)

Ví dụ về passage index (cre: BSS Commerce)

Passage Index ảnh hưởng đến SEO thế nào?

Đối với hầu hết các trang web, passage index nhìn chung sẽ có ít hoặc không ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả SEO của bạn. Tuy nhiên chắc chắn khi có đoạn văn được hiển thị ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm, traffic vào website đương nhiên sẽ tăng. Ngoài ra, với passage index, nội dung dài sẽ giữ lợi thế hơn trong việc xếp hạng cho nhiều từ khóa cùng một lúc.

Điều đó có nghĩa là các trang web có nội dung ngắn hơn sẽ bị tụt hạng tương đương khi nội dung dài hơn được tăng hạng.

Một lần nữa, chúng ta có thể nhận ra rằng Google muốn chủ sở hữu trang web tập trung nhiều hơn vào việc tạo nội dung mà người dùng thấy hữu ích hơn là những gì bot tìm kiếm muốn. Từ khóa đuôi dài và các cụm từ liên quan có khả năng giúp kích hoạt lập chỉ mục đoạn văn tốt hơn.

Cũng cần lưu ý rằng passage index sẽ không làm tăng các hình phạt của Google với các website hoặc dẫn đến giảm lưu lượng truy cập. Đây là một thay đổi nhỏ nhằm giúp người dùng tìm thấy các trang web có nội dung hữu ích dù chưa có kỹ thuật SEO hoàn hảo.

Cách tối ưu hóa Passage Index

Để website của mình được lập chỉ mục đoạn văn, bạn có thể thực hiện một số thay đổi đơn giản như tăng độ dài nội dung bài, sử dụng các tiêu đề rõ ràng, từ khóa phân bổ rõ ràng nhưng không lạm dụng. Bạn nên mở rộng chủ đề nội dung để cung cấp nhiều thông tin hơn bao gồm nhiều chủ đề nhất có thể, trả lời các câu hỏi phổ biến và sử dụng các từ khóa dài.

Hiện tại, chưa có công cụ nào giúp bạn tối ưu hóa cho việc xếp hạng thông qua passage index.  Cách làm tốt nhất hiện tại là làm theo các đề xuất bên trên và tập trung vào việc tạo nội dung cung cấp chính xác những gì người dùng muốn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về passage index, tại sao cập nhật mới này lại quan trọng đối với trang web của bạn và cách nó có thể giúp tăng thứ hạng SEO trên Google. Nếu bạn cần trợ giúp về SEO và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn, hãy liên lạc theo hotline của Chin Media để được hỗ trợ.

Và đừng quên theo dõi blog của Chin Media để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích và các cập nhật mới nhất của Google nhé!

SEO