CÔNG TY TNHH CHIN MEDIA [email protected]

Tất tần tật về marketing automation là gì

Marketing là một chuỗi hoạt động cần được thực hiện liên tục. Tuy nhiên, trong thực tế, khi công việc quá bận rộn khiến chúng ta không thể kiểm soát dẫn đến một số việc không hoàn thành như mong muốn. Vì lẽ đó, marketing automation (MA) được ra đời nhằm hỗ trợ quy trình làm việc hiệu quả hơn. Vậy marketing automation là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài biết này nhé.

marketing automation là gì

1. Marketing automation là gì?

Marketing Automation là một khái niệm đề cập đến việc sử dụng phần mềm tự động trong quá trình làm Marketing của Doanh nghiệp. Phần mềm này sẽ được thiết kế để đảm nhận và tối ưu các đầu việc của Marketing được hoạt động trơn tru, hiệu quả, đúng tiến độ. Marketing automation sẽ giúp nhóm Marketing tiết kiệm được một phần thời gian mà không ảnh đến chất lượng công việc. Từ đó giúp bạn đạt mục tiêu nhanh hơn.

Khách hàng của bạn sẽ không hề bài xích, thậm chí là không biết mình đang làm việc với máy móc. Bởi, chúng được thiết kế đặc biệt để biết chính xác các yếu tố như: thói quen chi tiêu của khách, họ đang ở đâu, những tương tác trong quá khứ,… Từ đó, chúng đưa ra những nội dung phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách nhất. 

Hiểu rộng hơn, hình thức này chính là sự kết hợp một số việc Marketing và phát triển kinh doanh. Trong đó, chúng bao gồm Email Marketing, Content Marketing, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và tạo khách hàng tiềm năng.

2. Lợi ích khi ứng dụng Marketing automation

a. Theo dõi các hoạt động trực tuyến của khách hàng

Đây là một trong những tính năng quan trọng nhất của bất kỳ chương trình/nền tảng MA được đánh giá là tốt trên thế giới. Đó là khả năng theo dõi các chuyển động của khách hàng tiềm năng trên các website khác nhau trong hệ thống mà bạn kiểm soát.

b. Tự động hóa các chiến dịch email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Ngoài việc giám sát các hoạt động trực tuyến của khách truy cập trên trang web của bạn, chương trình marketing automation của bạn có thể chạy các chiến dịch nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bằng email để giữ tương tác giữa họ và thương hiệu của bạn.

marketing automation là gì

c. Giúp bạn xác định được ai là khách hàng tiềm năng đủ điều kiện để bán hàng

Thông thường, gần như tất cả các chương trình marketing automation đều có module scoring (chấm điểm khách) – giúp bạn xác định được vị trí của khách hàng tiềm năng trên chu kỳ mua hàng và mức độ phù hợp về người mua lý tưởng (do bạn định nghĩa).

d. Giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng vào những thời điểm tốt nhất có thể

Tùy thuộc vào chương trình MA mà bạn đang sử dụng, bạn có thể có quyền sử dụng các tính năng như giám sát khách hàng tiềm năng theo thời gian thực. Với mỗi hành động cụ thể mà bạn có thể xác định được bằng chương trình MA, bạn có thể công/trừ số điểm nhất định cho hành động đó.

Thực tế, ưu điểm ở đây là bạn có thể thực hiện hành động ngay (gọi điện, gửi link mua hàng…) khi bạn thấy một khách hàng tiềm năng thể hiện mức độ tham gia cao.

marketing automation là gì

e. Tiết kiệm thời gian và năng lượng cần thiết để chốt đơn

Khi bạn kết hợp tất cả các tính năng khác nhau lại với nhau kết qủa cuối cùng là các chương trình MA có thể làm giảm đáng kể những nỗ lực để đạt được một đơn hàng thành công.

Thay vì đối xử bình đẳng với mọi khách hàng tiềm năng và mất thời gian cho những người chưa đủ điều kiện hoặc chưa sẵn sàng chi tiền thì bạn có thể tập trung nỗ lực tiếp thị và bán hàng chô những người đã thể hiện sự quan tâm và gắn kết với thương hiệu của bạn.

Có thể nói, Marketing automation chính là kim chỉ nam cho hoạt động marketing của bạn. Nó giúp bạn tìm ra những người có thật sự có khả năng mua hàng và giúp tăng trưởng hoạt động marketing của bạn.

3. Lưu ý cho các đối tượng sử dụng Marketing automation

a. Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên chọn các công cụ công nghệ hoạt động mạnh, không dư thừa tính năng để tránh tốn kém chi phí. Tốt nhất bạn nên lập kế hoạch cẩn thận, sau đó tìm hiểu và lựa chọn nhà cung cấp có các gói tính năng phù hợp với độ lớn danh sách khách hàng hoặc nhu cầu của doanh nghiệp. Không ai lại muốn chi trả cho cả ngàn chiến dịch trong khi chỉ cần phần mềm marketing automation để tối ưu hóa social media và email marketing, đúng không

b. Đối với doanh nghiệp tập đoàn

Các tập đoàn doanh nghiệp sẽ không ngại ngần khi chi trả tiền nếu cần, và cũng linh hoạt hơn một chút vì doanh thu của họ cao hơn, và còn đặc biệt cung cấp cho bộ phận marketing tùy chọn công cụ để chạy các chiến dịch khác nhau. Thế nên các doanh nghiệp nên chú ý tính đến nhu cầu tiếp thị của tất cả các phòng ban trước khi mua để đảm bảo rằng mua được công cụ tốt nhất tích hợp cả tính năng phân tích và báo cáo.

4. Các bước quan trọng trong việc tạo ra một chiến lược Marketing Automation

marketing automation là gì
  • Xác định mục tiêu của bạn: Bạn cần biết chính xác những gì bạn muốn Marketing Automation giúp bạn đạt được, để có thể lập kế hoạch chiến lược của mình cho phù hợp. Bạn đang cố gắng tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn? Cố gắng tăng doanh số bán hàng trong mùa vãn khách? Mỗi mục tiêu đó sẽ đòi hỏi một chiến lược khác nhau, vì vậy điều quan trọng là phải hiểu chính xác mục tiêu chính của bạn là gì.
  • Xác định đối tượng mục tiêu: Chẳng hạn, nếu bạn không gặp vấn đề với việc tạo khách hàng tiềm năng nhưng bạn muốn nhiều người chuyển đổi hơn, hãy tập trung thời gian và nguồn lực vào phần giữa và phần dưới của phễu chuyển đổi.
  • Bản đồ phác thảo chuyển động người dùng: Bằng cách sử dụng sơ đồ để phác thảo chuyển động của người dùng, bạn sẽ thấy chính xác cách một người đến được một trang web và họ cần bao nhiêu bước để thực hiện hành động mong muốn.
  • Phân khúc và đánh giá khách hàng tiềm năng: Cơ sở dữ liệu liên hệ của bạn chắc chắn sẽ là một tập hợp của những khách hàng sắp mua hàng, những người vẫn đang tìm hiểu và những người có thể sẽ mua hàng, thế nên bạn không thể tạo ra một thông điệp hiệu quả cho tất cả. Vì vậy, đánh giá khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn tìm ra được chính xác ai cần chăm sóc thêm và ai sẵn sàng được bàn giao cho đội ngũ bán hàng.

5. Đo lường ROI đối với Marketing automation

Nhu cầu đo lường ROI trong marketing automation là rất lớn bởi theo nghiên cứu, 84% các công ty đang sử dụng marketing automation cho chiến dịch marketing của họ. Tuy nhiên, khi có quá nhiều lựa chọn, người ta sẽ dễ dàng bị phân vân. Vậy thì có một vài tiêu chí sau đây bạn có thể dựa vào để đo lường ROI cho chiến dịch marketing automation của mình.

a. Tỷ lệ chuyển đổi

Có thể nói, tất cả các chiến dịch tiếp thị hay chăm sóc khách hàng đều hướng tới mục tiêu chuyển đổi. Nếu dùng marketing automation, các công ty được cho rằng tỷ lệ chuyển đổi của họ lên 53%, thay vì chỉ 9.3% so với những công ty không sử dụng. 

b. Lượng khách hàng tiềm năng có tỷ lệ chuyển đổi cao

Một nghiên cứu đã chứng minh, bằng cách tối ưu việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng trong toàn bộ quá trình tiếp thị, doanh nghiệp đã tạo ra tăng 50% doanh số bán hàng, tăng 20% ​​cơ hội bán hàng với chi phí thấp hơn 33%. Vì lẽ đó, nhiều nhà tiếp thị và doanh nghiệp đã đo ROI Marketing Automation dựa trên tính điểm Lead.

c. Nguyên nhân nào khiến việc tính ROI Marketing Automation trở nên khó khăn?

Trước khi ứng dụng Marketing automation, kênh tiếp thị của bạn đã là một chiếc bánh với nhiều mảng, chẳng hạn: mạng xã hội, email marketing, quảng cáo trả tiền. Mặc dù những công cụ này vẫn là một phần quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số, trước đây chúng tách biệt với nhau và đều có mục đích riêng. Tuy nhiên, tiếp thị Tự động hóa đã kết nối tất cả thành một kế hoạch tiếp thị tổng thể, liền mạch.

marketing automation là gì

Vì lý do này, đo ROI của Tự động hóa Tiếp thị rất phức tạp vì có nhiều biến bên trong. Do đó, việc xác định yếu tố nào quan trọng nhất đối với doanh nghiệp sẽ xác định được ROI của Marketing automation. Nếu có thể làm điều này, bạn sẽ có được một bức tranh toàn cảnh về mức độ hiệu quả của các chiến dịch Marketing automation.

NÓI TÓM LẠI, marketing automation đang dần trở thành xu hướng trong các doanh nghiệp tại Việt Nam. Việc tích hợp Marketing automation giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quản trị, giải phóng sức lao động, thu gọn mô hình doanh nghiệp và chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp hơn, từ đó mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho doanh nghiệp.

Chin Media – Digital agency hàng đầu với kinh nghiệm 1000+ chiến dịch thành công – sẵn sàng cùng bạn chinh phục khách hàng trên mọi hành trình trải nghiệm của người dùng với một chiến lược Digital Marketing toàn diện và tối ưu nhất. 

Tìm hiểu thêm về Chin Media: https://bit.ly/Chin-credential

Các bài viết liên quan