LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO UY TÍN CHO THƯƠNG HIỆU THÔNG QUA INFLUENCER MARKETING?

Làm thế nào để tạo uy tín cho thương hiệu thông qua Influencer marketing?

Trong giai đoạn đầy biến động thì sự ổn định, nhất quán và định hướng là những điều vô cùng quan trọng. Ví như năm 2020, người tiêu dùng đã dựa vào Influencer để tìm hướng đi cho mình và các thương hiệu cũng đã nhanh chóng tận dụng kênh influencer marketing để tạo uy tín cho thương hiệu của mình.

Ý kiến từ các chuyên gia

Lauren Sherman, phóng viên của tạp chí Business of Fashion đã nói “Để xây dựng cộng đồng thì bạn cần sự xác nhận từ những chuyên gia mà mọi người tin tưởng”. Jennifer Powell, CEO và nhà sáng lập của công ty tìm kiếm tài năng Jennifer Powell Inc., và Jarno Vanhatapio, CEO của NA-KD – công ty bán lẻ trực tuyến của Thụy Điển cũng đồng ý với quan điểm trên.

NA-KD, một trong 20 công ty phát triển nhanh nhất Châu Âu, được thành lập vào năm 2015 và hiện đã có mặt hơn 180 quốc gia cùng với mức doanh thu 222 triệu USD vào năm ngoái. Còn Vanhatapio là người đã làm việc với các influencer từ năm 2003, thời điểm mà lúc đó họ chỉ đơn giản là những blogger. 

Vanhatapio nói: “Về cơ bản, Influencer Marketing lúc đó chỉ đơn giản là một cách làm content marketing vào thời điểm đó.” Các blogger đã được mời đến tham dự các hội chợ thời trang và giới thiệu những cách lựa chọn trang phục.

Influencer marketing đang là xu hướng mới (Nguồn ảnh: relevance)

Influencer marketing đang là xu hướng mới (Nguồn ảnh: relevance)

Lúc đó, những nội dung không có kịch bản trước từ các blogger lại rất có sức thuyết phục với người mua hàng. Đặc biệt là khi các blogger có thể thoải mái đặt các câu hỏi tùy hứng theo kinh nghiệm mua sắm của họ với các nhãn hàng. Đó chính là sức ảnh hưởng của influencer đã được các công ty chú ý từ rất lâu trước đây. Đến thời điểm hiện tại thì influencer marketing đã trở thành một xu hướng thật sự bùng nổ.

Trao quyền cho các storyteller

Vanhatapio cho biết, trong năm 2020 NA-KD đã làm việc với các influencer giống như mọi khi, không chỉ để marketing mà còn để hợp tác trong các dự án thời trang. Đặc biệt trong giai đoạn đại dịch thì công ty càng thấy rõ được tầm quan trọng của việc trao quyền cho các storyteller như influencer nên đã tiếp tục bổ sung ngân sách cho kênh marketing này. Trong năm 2021, công ty sẽ đầu tư hơn 30 triệu USD cho influencer marketing.

Vanhatapio nói thêm, lợi ích lớn nhất là kênh marketing này cung cấp “giao tiếp hai chiều” với những người có ảnh hưởng đến công chúng nhằm cải thiện chiến lược cho cả công ty. Ban đầu, 100% ngân sách marketing của NA-KD được sử dụng cho influencer, nhưng bây giờ công ty đã có một kế hoạch đa dạng hơn. Vanhatapio thừa nhận rằng influencer marketing không hề dễ dàng và có thể là một cách tốn tiền nhanh chóng nếu không có chuyên môn trong lĩnh vực này.

Hãy để các influencer kể câu chuyện thương hiệu cho bạn (Nguồn ảnh: anymind group)

Hãy để các influencer kể câu chuyện thương hiệu cho bạn (Nguồn ảnh: anymind group)

Powell, người làm việc trong lĩnh vực quản lý thương hiệu và chiến lược cho influencer, đã tạo hẳn một agency chuyên về influencer. Lúc đầu, Powell không hề nghĩ ngành này sẽ phát triển nhanh. Tuy nhiên, influencer marketing đã phát triển một cách vượt bậc. Powell đã rời khỏi Next Models bốn năm trước để thành lập công ty quản lý của riêng mình nhằm xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực tìm kiếm tài năng.

Powell nói “Thực sự, năm nay rất thú vị khi chúng tôi có thể giúp cung cấp dịch vụ cho các thương hiệu, thực sự trở thành đối tác trong lĩnh vực này và giúp mọi người biết phải làm gì. Hãy để chúng tôi kể những câu chuyện để giúp bạn bán sản phẩm”. Powell cũng nói thêm “Chúng tôi phải có những cuộc trò chuyện liên tục, những cuộc gọi Zoom liên tục, để cố gắng tìm ra cách phục vụ tốt nhất cho các đối tác của mình và cách chúng tôi có thể giúp sản phẩm phát triển”.

Thời gian qua đã cho phép những influencer thể hiện giá trị thực sự của họ đối với các thương hiệu trong việc tạo nội dung cũng như tạo dựng các mối quan hệ. Powell cũng đã làm việc với thiết kế 3D, mô hình CGI và hình ảnh đại diện. “Thực sự rất thú vị khi cố gắng tìm ra cách khác mà chúng ta có thể kể chuyện và những gì có thể làm được trong lĩnh vực influencer marketing”. 

Tìm kiếm những tiếng nói độc đáo

Sherman đã từng nói về mức độ các thương hiệu nên sẵn sàng từ bỏ quyền kiểm soát của mình với các influencer. Powell nói rằng thường thì các thương hiệu sẽ trao đổi với influencer về yêu cầu của mình, nhưng các thương hiệu cũng đang bắt đầu làm quen với influencer marketing và hiểu được tiếng nói riêng của họ.

Powell nói: “Tôi nghĩ rằng các thương hiệu sẽ bớt lo lắng hơn và sẵn sàng hợp tác với với cả những người không phải là người nổi tiếng theo một cách truyền thống. Đó là một cơ hội tuyệt vời, vì influencer có thể là những người nhân viên trong chính công ty bạn, chẳng hạn như giám đốc sáng tạo hoặc biên tập viên của thương hiệu. Những người này có những câu chuyện, giọng nói và cách kể chuyện rất mạnh mẽ, rất thú vị của riêng mình”.

Vì vậy Powell cho rằng “Tại sao không hỗ trợ cho những người đang làm việc trong nội bộ công ty mình và xem bạn có thể làm gì cùng nhau để cùng kể một câu chuyện marketing tuyệt vời?” Sherman cũng đồng ý với ý kiến đó. Sherman nói: “Mở rộng ý tưởng của bạn về influencer là 

như thế nào sẽ góp phần quan trọng cho việc phát triển. Bởi vì influencer có thể là tất cả mọi người. Nghe có vẻ khá khó hiểu, nhưng điều đó hoàn toàn đúng.”

Nhân viên cũng có thể là những influencer cho công ty bạn (Nguồn ảnh: Netbase Quid)

Nhân viên cũng có thể là những influencer cho công ty bạn (Nguồn ảnh: Netbase Quid)

Powell cũng bổ sung thêm danh sách các việc làm có hiệu quả nhanh chóng như: Đầu tư vào influencer marketing, đa dạng hóa việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội của thương hiệu, chú trọng việc tạo ra cộng đồng với influencer, hay đầu tư vào quy trình làm việc trên các nền tảng digital. Powell tin rằng năm 2021 sẽ là về các mối quan hệ hợp tác để phát triển.

Influencer marketing là cách nhanh chóng và hiệu quả để bạn tạo nên uy tín và sự độc đáo cho thương hiệu. Vì influencer marketing là cách các storyteller có thể là những người nhân viên trong công ty truyền đạt với cộng đồng về những tiếng nói độc đáo của mình về thương hiệu. Đây là xu hướng mới và sẽ không bao giờ lỗi thời khi digital marketing ngày càng phát triển. Nếu cần hỗ trợ thêm về các dự án influencer marketing hoặc digital marketing bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp đến Chin Media để được tư vấn thêm.

Influencer