CÔNG TY TNHH CHIN MEDIA [email protected]

Làm thế nào để tạo sự đồng cảm khi thực hiện content marketing

Trong Marketing, tầm quan trọng của content được ví với “King”. Quan trọng là thế nhưng không phải ai cũng có thể dễ dàng tạo ra được content marketing thu hút. Bạn đã bao giờ mất cả ngày trời để suy nghĩ nhưng không thể tìm ra ý tưởng? Bạn cảm thấy bức bối và bế tắc trong quá trình viết nội dung? Dưới đây là cách khai thác cảm xúc của chính bản thân mình và đưa cảm xúc đó vào nội dung để tác động nhiều hơn tới người đọc mà bạn có thể tham khảo.

Tuyệt chiêu khi thực hiện content marketing (cre: 1Office)

Tuyệt chiêu khi thực hiện content marketing (cre: 1Office)

Thế nào là tạo sự đồng cảm trong content marketing?

Chúng ta thường nhầm lẫn giữa thông cảm và đồng cảm. Thông cảm là sự thấu hiểu và cảm thấy tồi tệ với những khó khăn mà ai đó có thể đang trải qua. Thông cảm là một mức độ quan tâm sâu sắc hơn, cá nhân hơn, sự thể hiện hơn cả thương cảm,nhưng không dựa trên trải nghiệm của bản thân. Mặt khác, đồng cảm là khi bạn có khả năng thực sự hiểu được tình trạng hoặc hoàn cảnh của người khác và hiểu lý do tại sao.

Trong bài đăng này, chúng tôi muốn nhấn mạnh vào sự đồng cảm về mặt nhận thức, đó là khả năng hiểu được cách người khác có thể đang suy nghĩ hoặc cảm nhận điều gì, từ đó sản xuất content có khả năng tác động ngược lại đối tượng mục tiêu. Sự đồng cảm ở đây giúp chúng ta truyền tải thông tin tốt hơn và gây ấn tượng hơn với người đọc.

Cách tạo sự đồng cảm khi thực hiện content marketing

Tạo sự đồng cảm là một kỹ năng khó trong bất cứ một loại hình quảng cáo nào ngay cả trong TVC, hình ảnh hay content marketing. Những người nắm vững nó sẽ có khả năng tạo ra nội dung không chỉ giải quyết một vấn đề hoặc vấn đề bề mặt mà còn đạt đến cấp độ sâu hơn bằng cách tiếp cận các quan điểm và cảm xúc của người đọc, tạo mối liên kết bền chặt hơn với người đọc cũng chính là đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn.

Xác định đối tượng hướng đến của nội dung là ai

Muốn thuyết phục người đọc của bạn click vào link hay mua sản phẩm, bạn cần hiểu họ là ai và họ muốn gì. Có thể bạn muốn người đọc của mình sẽ quyết định làm nhiều việc hơn là chỉ đọc blog của bạn và tiếp tục cuộc sống của họ. Cho dù bạn chỉ đang tạo một bài đăng trên blog cá nhân hay một video clip về sở thích cá nhân, hãy hình dung ai sẽ đọc hoặc xem những gì bạn đang chia sẻ và thông qua đó bạn có thể “giao tiếp” với khán giả. Tốt hơn, hãy tự tưởng tượng ra một hình mẫu đại diện cho đối tượng mục tiêu của bạn. Khi đó, nội dung của bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn vì người đọc cảm thấy được hiểu có nhiều khả năng áp dụng những gì họ đọc hơn.

Xác định đối tượng mục tiêu cho content (cre: Single Grain)

Xác định đối tượng mục tiêu cho content (cre: Single Grain)

Đặt mục tiêu cho nội dung của bạn

Ví dụ: mục tiêu của bài đăng này là giúp các chủ doanh nghiệp và marketer muốn gửi email marketing cho khách hàng hoặc viết các bài đăng trên blog để tăng tương tác với khách hàng trong thời gian đối phó với đại dịch. Đó không phải là công việc kinh doanh như thường lệ, và sự đồng cảm là điều chúng ta cần hơn bao giờ hết. Khi bắt đầu một bài viết mới, bạn nên xác định ngay mục tiêu bạn viết ra nội dung này là gì.  Bạn nên cân nhắc và suy nghĩ thật kỹ trong khi viết và xem lại bản nháp nhiều lần. Thậm chí, bạn có thể xóa nó ngay trước khi đăng bài bài bởi nhận ra bài đăng ấy đang đi chệch với định hướng ban đầu, khi đó, bài đăng trở nên vô dụng. Nó chỉ hữu ích thực sự khi nói lên được những điều bạn muốn truyền tải.

Chia sẻ những câu chuyện cá nhân hoặc giai thoại ý nghĩa

Có một câu chuyện của Lev Tolstoy khiến nhiều người bị ám ảnh trong một thời gian rất dài. Đó là một câu chuyện về lòng tham có tựa đề “ Một người đàn ông cần bao nhiêu đất? ” Mục đích của Tolstoy có thể là viết một câu chuyện đánh giá lòng tham tác động đến con người như thế nào, nhưng có lẽ nhiều người sẽ không nhớ từng chi tiết của truyện như vậy. Thay vào đó, họ lại có thể nhớ lại một cách sống động về một người nông dân đã chết trong cuộc đấu tranh để có thêm một miếng đất mặc dù anh ta đã có quá đủ rồi. Bạn có những ấn tượng sâu đậm với một nội dung bất kỳ chính nằm ở sự đồng cảm mà tác giả đã truyền đạt thành công. 

Có những chuyện vụn vặt trong cuộc sống hàng ngày của bạn mà bạn có thể đưa lên trang giấy. Nghĩ về những kỷ niệm thời thơ ấu, các sự kiện trong quá khứ, các mối quan hệ quan trọng hay đơn giản là đoạn văn yêu thích của bạn trong một cuốn sách cũng có thể trở thành tài nguyên cho bạn sáng tạo. Làm thế nào bạn có thể đưa những điều này vào content marketing của bạn để kết nối với người đọc?  Trở lại bước đầu tiên của quá trình, khi bạn đã xác định được khán giả của bạn là ai. Một khi bạn biết được điều đó, bạn sẽ nhận ra mình cần chia sẻ những gì.

Đặt khách hàng làm trung tâm của việc sản xuất content (cre: Blog - Automile)

Đặt khách hàng làm trung tâm của việc sản xuất content (cre: Blog – Automile)

Đừng đặt nặng vấn đề pr, marketing trong content

Bạn đã bao giờ đọc một bài viết và cảm thấy khó chịu, thậm chí hối hận vì đã mất thời gian cho nó? Vấn đề nằm ở đâu? Tất nhiên, mục tiêu cuối cùng của content marketing vẫn là khuyến khích người đọc content đó hành động theo định hướng của mình. Tuy nhiên, để thành công trong khi thực hiện content marketing, bạn nên đặt trải nghiệm và mục đích cung cấp giá trị thực cho người đọc lên trên yếu tố pr cho thương hiệu của mình. Hãy lồng ghép thật khéo léo để dù người đọc biết rằng đây là một bài quảng cáo cũng sẽ không cảm thấy khó chịu và giữ ấn tượng xấu với thương hiệu của bạn.

Học hỏi từ nhiều nguồn

Là một marketer, chúng ta có thể bị mắc kẹt trong suy nghĩ phải đọc thật nhiều content marketing hay để học hỏi. Tuy nhiên, đọc các tài liệu như báo chí, văn học sẽ cải thiện kỹ năng tạo sự đồng cảm của bạn vì thường các tác phẩm văn học sẽ tác động mạnh mẽ đến người đọc nhiều hơn và sống lâu hơn là content marketing. Đây là điều bạn có thể học hỏi để áp dụng vào công việc của mình.

Content thực sự tốt sẽ khiến bất cứ ai khi đọc cũng sẽ cảm thấy được một điều gì đó. Cảm giác ấy gắn bó với chúng ta rất lâu, đọng lại sau khi những từ ngữ đã thoát ra khỏi tâm trí. Content là cầu nối vô hình kết nối mối quan hệ của copywriter với người đọc. Bạn cần bỏ ra đủ công sức, thời gian để phát triển content cho chiến dịch marketing của mình. Để tham khảo thêm nhiều tips bổ ích về content marketing, đừng bỏ qua Blog Chin Media để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

Các bài viết liên quan