CÔNG TY TNHH CHIN MEDIA [email protected]

Học được gì từ các chiến lược social marketing thành công nhất năm 2020

Giả sử bạn lần đầu trồng dâu tây tại mảnh vườn sau nhà, bạn sẽ làm gì? Phát minh ra phương pháp trồng dâu tây của riêng mình hay học hỏi từ các chuyên gia làm vườn thành công, những người đã thu hoạch hàng tấn dâu tây trong suốt nhiều năm? Nếu là người thích mạo hiểm, bạn chắc chắn sẽ chọn phương án 1. Nhưng nếu tất cả những gì bạn cần là được ăn dâu tây ngon ngọt, tại sao bạn không chọn phương án 2? Điều này cũng đúng với các chiến dịch social marketing. Chúng ta có thể tiến hành A/B test để thử nghiệm các ý tưởng chiến dịch hoàn toàn mới của mình. Hoặc chúng ta có thể xem xét những case study nổi tiếng, chọn ra các chiến dịch tốt nhất và tìm hiểu lý do tại sao chúng thành công. Đó là lý do tại bài viết này, Chin Media sẽ giới thiệu những chiến lược social marketing thành công nhất năm 2020 và những bài học rút ra từ đó.

  1. Thương hiệu thời trang Manu Atelier

Năm 2020 được đánh giá là một năm lịch sử của cả thế giới. Khi đại dịch COVID-19 hoành hành khắp nơi, con người đã đánh mất nhiều thứ quan trọng như việc làm, doanh nghiệp và thậm chí cả những người thân yêu. 2020 cũng là một năm đáng buồn cho cả những thương hiệu kinh doanh lâu đời. Với Manu Atelier cũng vậy. Thương hiệu thời trang cao cấp này đã phải đóng cửa nhiều cửa hàng và đi tới bờ vực sụt giảm doanh số nghiêm trọng. Đây là lúc các chiến lược marketing cần phát huy tính hiệu quả cần thiết. Nhân viên công ty đã liên hệ với bạn bè và kết nối người hâm mộ của thương hiệu thông qua social media và khuyến khích mọi người chụp những bức ảnh trong các sản phẩm của Manu Atelier ngay tại nhà riêng của mình. Nhờ đó mà bộ sưu tập mới của họ vẫn ra mắt cực kỳ thành công trong thời điểm đầy khó khăn này.

Bài học được rút ra từ trường hợp này là mỗi doanh nghiệp cần linh hoạt và chấp nhận thay đổi kế hoạch truyền thông của mình sao cho phù hợp với tình hình hiện tại. Là một thương hiệu cao cấp, Manu Atelier có thể đã chuẩn bị kế hoạch marketing từ 6 tháng cho tới 1 năm trước để ra mắt bộ sưu tập mới nhưng họ vẫn sẵn sàng thay đổi tất cả và làm lại từ đầu. Điều quan trọng hiện nay là bạn cần biết thích nghi với những tình huống phát sinh.

2. Thương hiệu bia Coors Light

Vào tháng 4, trong thời gian cao điểm của việc lockdown của các thành phố tại châu Âu, một cụ bà đã đăng tải hình ảnh với một lon Coors Light trên tay và thông điệp gửi tới hàng xóm: ”Tôi cần thêm bia!!”. Bức ảnh nhanh chóng trở nên viral trên mạng xã hội và bỗng nhiên Coors Light nhận được sự chú ý lớn từ công chúng. Không bỏ qua thời cơ đó, ngay ngày hôm sau, công ty nhanh chóng giao 10 thùng bia đến trước cửa nhà của cụ bà Olive Veronesi – chủ nhân bức ảnh và nhận được phản hồi tích cực từ truyền thông. Không dừng lại ở đó, Coors Light đã lên kế hoạch cho một trong những chiến dịch truyền thông xã hội tốt nhất năm 2020 dựa trên những gì đã xảy ra bằng cách kéo dài chương trình tặng quà miễn phí. Tất cả những gì bạn phải làm để tham gia là tweet cho họ bằng # chiến dịch của họ: #CouldUseABeer. Cuối cùng, họ đã tặng tổng cộng 500.000 cốc bia nhưng nhận lại là độ nhận biết thương hiệu và tình cảm của công chúng ngày càng tích cực. 

Chiến dịch marketing thành công của Coors Light (cre: Global News)

Chiến dịch marketing thành công của Coors Light (cre: Global News)

Những gì chúng ta học được từ Coors Light là đừng lãng phí những khoảnh khắc ngẫu nhiên mà thương hiệu của bạn được chú ý. Sự nổi tiếng của Coors Light cùng với bài đăng ngẫu nhiên của người dùng có thể sẽ trôi qua lãng phí nếu họ không biết tận dụng cơ hội này.

3. Chiến dịch #ExploreBCLater của Hello BC

Du lịch có lẽ là ngành chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ đại dịch Covid-19 khi việc hạn chế đi lại được áp dụng trên toàn cầu. Đứng trước vấn đề nghiêm trọng này, Hello BC đã quyết định thực hiện một chiến dịch có tên #ExploreBCLater. Chiến dịch này có liên quan đến chiến dịch trước đó của họ có tên là #ExploreBC. Họ khuyến khích mọi người ở nhà và tận hưởng du lịch ảo bằng cách đăng những bức ảnh đã từng chụp tại BC lên mạng xã hội. Kết quả thật đáng kinh ngạc khi có tới 12.722 bài đăng sử dụng hashtag #ExploreBCLater. Chiến dịch không chỉ nâng cao độ nhận diện thương hiệu cho Hello BC mà cũng là một cách tuyệt vời để các nhiếp ảnh gia trưng bày tác phẩm trước công chúng. Đôi khi những ý tưởng hết sức đơn giản nhưng lại mang đến thành công ngoài mong đợi của chúng ta.

Hình ảnh từ chiến dịch #ExploreBClater (cre: Twitter)

Hình ảnh từ chiến dịch #ExploreBClater (cre: Twitter)

4. Chiến dịch #WhatsYourName của Starbucks

Bạn đã bao giờ đến Starbucks và tên trên cốc của bạn order bị ghi sai chính tả? Đây có lẽ là một lỗi khá phổ biến vì Starbucks thường xuyên đông khách và nhân viên cũng không thể dành thời gian đánh vần tên của từng vị khách ghé thăm. Vào tháng 2 năm 2020, doanh nghiệp này đã đưa ra một quyết định táo bạo khi sử dụng cách viết tên lên cốc nổi tiếng này để khởi động một chiến dịch truyền thông xã hội chưa từng có. Họ hợp tác với Mermaids, một tổ chức hỗ trợ thanh niên chuyển giới và đa dạng giới, đồng thời bắt đầu chiến dịch #WhatsYourName. Để tham gia, tất cả những gì bạn phải làm là đăng bằng hashtag hoặc ảnh cốc Starbucks có ghi tên lên mạng xã hội. Hoạt động này nhằm gây quỹ cho tổ chức Mermaids từ nguồn tài trợ của Starbucks. Bài học rút ra ở trường hợp này là nên tránh xa các tranh cãi về tôn giáo và chính trị trong các chiến dịch của mình nhưng đứng lên bảo vệ quyền lợi của một nhóm thiểu số sẽ giành được rất nhiều tình cảm từ công chúng.

Chiến dịch Whatsyourname của Starbucks (cre: Time Magazine)

Chiến dịch Whatsyourname của Starbucks (cre: Time Magazine)

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích hoặc quan tâm đến các chiến dịch Social marketing, hãy theo dõi blog Chin Media để cập nhật thêm nhiều nội dung thú vị được chúng tôi update liên tục và không bỏ lỡ tin tức mới nhất về các case study nói riêng, cũng như ngành digital marketing nói chung.

Các bài viết liên quan