Google Merchant Center là gì? Cách đăng ký GCM cho “newbie”

Với lợi thế có nguồn không gian mạng khổng lồ giúp ích cho mọi phương diện trong đời sống con người, Google đã cho ra đời Google Merchant Center (GMC) – một phương tiện giúp doanh nghiệp đưa thông tin về sản phẩm của mình đến với số lượng lớn người sử dụng Google phù hợp.

Vậy cách tạo một tài khoản Google Merchant Center ra sao? Cùng Chin Media tìm hiểu ngay!

Google Merchant Center là gì?

Google Merchant Center viết tắt là GMC, là một giao diện trực tuyến của Google, nơi các doanh nghiệp có thể quản lý giao diện của họ trên tất cả các sản phẩm thương mại điện tử của Google và thực hiện các thay đổi đối với danh sách trực tuyến của họ nếu cần.

Mục tiêu chính của Google Merchant Center là cho phép các doanh nghiệp tải lên và duy trì thông tin sản phẩm, bao gồm cả hình ảnh và giá cả, để hiển thị trong các tìm kiếm có liên quan trên Google Mua sắm.

Google Merchant Center (GMC)

Google Merchant Center (GMC)

Google Merchant Center cũng được tích hợp vào các dịch vụ khác của Google, chẳng hạn như Google Doanh nghiệp của tôi (Google My Business), để giám sát và kiểm soát chặt chẽ hoạt động tiếp thị và thương mại điện tử trên Google.

GMC không phải là một cửa hàng trực tuyến để doanh nghiệp bán sản phẩm của mình. Thay vào đó, GMC là một nền tảng giúp người mua hàng tìm thấy các sản phẩm bạn bán trên trang web hoặc thị trường trực tuyến của mình. Bằng cách thêm dữ liệu sản phẩm vào GMC, bạn sẽ tiếp cận được những khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm sản phẩm mà bạn có.

Những lợi ích của Google Merchant Center đối với doanh nghiệp nhỏ

Google Merchant Center có sẵn cho các công ty thuộc mọi quy mô. Tuy nhiên, nền tảng này có những lợi thế cụ thể đối với các doanh nghiệp nhỏ.

1. Cải thiện nhiều cơ hội hiển thị hơn

Doanh nghiệp của bạn có thể nhỏ, nhưng chiến lược trực tuyến của bạn không nhất thiết nhỏ. Với GMC, bạn có cơ hội giới thiệu sản phẩm của mình ngang bằng với những người dẫn đầu trong ngành của bạn.

2. Tăng lượng người xem sản phẩm của bạn

Liệt kê sản phẩm của bạn trên Google có thể tăng khả năng hiển thị của bạn. Nhờ danh sách sản phẩm, khách hàng mới có thể thấy rằng bạn đang bán sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ. Các doanh nghiệp có cửa hàng cũng có thể tiếp cận khách hàng địa phương bằng quảng cáo trên Google Merchant Center để người mua hàng biết sản phẩm hiện đang được bán tại cửa hàng. 

3. Xây dựng lòng tin

Bất kỳ ai cũng có thể bán hàng trực tuyến, nhưng danh sách sản phẩm của Google có thể khiến cho người xem cảm thấy có nhiều niềm tin hơn. Phần lớn người mua hàng coi thông tin hiển thị trên Google là những thông tin đáng tin cậy và có tính xác thực cao.

Ví dụ: Nếu danh sách sản phẩm của bạn có 50 đánh giá năm sao, điều đó sẽ có tác động lớn đến những người có khả năng mua hàng của bạn trong tương lai.

4. Thuận tiện để tiến hành nghiên cứu giá cả 

Báo cáo cạnh tranh về giá của Google sẽ cung cấp dữ liệu miễn phí về giá của các sản phẩm tương tự để bạn có thể hiểu lợi thế của mình so với đối thủ cạnh tranh.

5. Nổi bật giữa đám đông

Thật khó để các doanh nghiệp nhỏ có thể nổi bật so với đối thủ, nhưng sân chơi bình đẳng của Google có thể giúp bạn cạnh tranh tốt hơn. Điều quan trọng là bạn phải sử dụng tất cả các kỹ thuật tối ưu hóa có sẵn để người mua hàng luôn muốn biết nhiều hơn về sản phẩm ngay cả khi họ không biết tên thương hiệu của bạn. 

6. Thuận tiện chi tiêu theo ngân sách

Nếu bạn có ngân sách eo hẹp, bạn có thể cho hiển thị các sản phẩm của mình tại những không gian miễn phí và chỉ chọn triển khai quảng cáo trả phí ở những nơi có khả năng chuyển đổi tốt nhất.

Bạn có thể truy cập những dịch vụ nào của Google thông qua GMC?

Google Merchant Center được sử dụng cho nguồn cấp dữ liệu sản phẩm của bạn, nhưng nó không phải là một ứng dụng độc lập. Thay vào đó, bạn có thể liên kết nó với các dịch vụ và nền tảng công nghệ khác của Google. Với các dịch vụ được tích hợp và liên kết này, bạn sẽ có thể tối ưu hóa cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của mình để hiệu quả chuyển đổi cao hơn.

1. Google Doanh nghiệp của tôi (Google My Business)

Google My Business cho phép bạn thiết lập vị trí, thông tin liên hệ, giờ hoạt động, liên kết trang web và mô tả doanh nghiệp. Bạn có quyền kiểm soát thông tin mà Google sẽ hiển thị và hồ sơ doanh nghiệp của bạn có thể xuất hiện bên cạnh Google Search hoặc trong Google Map.

Liên kết với Google My Business để GMC hoạt động hiệu quả hơn

Liên kết với Google My Business để GMC hoạt động hiệu quả hơn

2. Google Ads

Đây là một nền tảng quảng cáo có trả tiền mà bạn có thể sử dụng cho các loại quảng cáo hiển thị khác nhau trên Google. Bằng cách liên kết Google Ads với tài khoản GMC, bạn có thể sử dụng danh sách sản phẩm trong các chiến dịch quảng cáo của mình.

3. Google Analytics

Công cụ báo cáo này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về hoạt động trực tuyến của mình. Mặc dù các công cụ báo cáo hiệu suất cũng đã có sẵn trong Merchant Center, nhưng Google Analytics có thể cung cấp các báo cáo bổ sung về lưu lượng truy cập sản phẩm, bao gồm cả kết quả không phải trả tiền và có trả tiền.

Cách đăng ký tài khoản Google Merchant Center (GCM)

Sau đây là cách đăng ký tài khoản Google Merchant Center đơn giản, dễ hiểu dành cho bạn.

Bước 1. Đăng nhập vào website merchants.google.com

Bắt đầu chiến dịch quảng cáo tuyệt vời với Google Merchant Center

Bắt đầu chiến dịch quảng cáo tuyệt vời với Google Merchant Center

Bước 2. Nhấp để đăng ký (nếu bạn chưa có tài khoản Google, hãy tạo tài khoản Google tại trang web accounts.google.com trước khi tạo tài khoản GMC).

Bước 3. Làm theo hướng dẫn để hoàn thành các quy trình đăng ký.

Bước 4. Điền thông tin doanh nghiệp (tên doanh nghiệp, địa chỉ, website,…).

Bước 5. Chọn phương thức và tiến hành xác minh quyền sở hữu trang web của mình.

Bước 6. Sau khi tài khoản GMC được tạo và thiết lập, bạn có thể thiết lập liên kết giữa GMC và tài khoản quảng cáo của mình hoặc những ứng dụng khác của Google để Google Merchant Center hoạt động hiệu quả hơn.

Trên đây là toàn bộ thông tin cơ bản về Google Merchant Center (GMC) và các bước để tạo một tài khoản GMC nhanh gọn. Hy vọng với tài khoản GMC được tạo, bạn sẽ có cơ hội đưa sản phẩm của mình đến với nhiều người tiêu dùng hơn.

Nếu bạn là người yêu thích những vấn đề trong lĩnh vực Marketing Online, hãy truy cập vào trang tin tức của Chin Media ngay để khám phá nhiều điều thú vị khác!

Google Marketing Digital Marketing