GIỚI THIỆU GOOGLE PLACE VÀ GOOGLE+ LOCAL CHO DOANH NGHIỆP

Giới thiệu Google Place và Google+ Local cho doanh nghiệp

Làm thế nào để phân biệt Google Place với Google+ Local? Doanh nghiệp của bạn nên sử dụng Google Place hay Google+ Local để phát triển công việc kinh doanh? Câu trả lời sẽ được Chin Media giải đáp ngay trong bài viết sau đây!

Google Place dành cho doanh nghiệp là gì?

Google Place là thông tin mà công cụ tìm kiếm nhận được và sử dụng khi liệt kê doanh nghiệp. Công cụ tìm kiếm có thể đã liệt kê tên doanh nghiệp của bạn trong kết quả tìm kiếm, nhưng trang Google Place còn cho phép bạn kiểm soát thông tin mà Google đang hiển thị cho người dùng về doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể điền vào trang Place một vài thông tin cần thiết như: mô tả công ty, hình ảnh, giờ hoạt động và thông tin liên hệ…

Bạn có thể quản lý và thay đổi tất cả thông tin này tại trang tổng quan của Google Place. Để thực hiện được những công đoạn này, người dùng cần đăng ký Google Place, điền thông tin đầy đủ và sau đó xác minh tài khoản qua điện thoại hoặc qua Email theo hướng dẫn của Google.

Google Place cho phép bạn kiểm soát thông tin của doanh nghiệp (Ảnh: belmontconferencecenter.com)

Google Place cho phép bạn kiểm soát thông tin của doanh nghiệp (Ảnh: belmontconferencecenter.com)

Google+ Local cho doanh nghiệp là gì?

Google+ Local bao gồm tất cả những khía cạnh xã hội của công đoạn tìm kiếm thông tin. Đây là nơi mà bạn có thể kết nối với khách hàng hoặc những người khác trong ngành bằng cách đưa họ vào vòng kết nối (tương tự như tính năng “Friends” trên Facebook hoặc “Followers” trên Twitter).

Những người đã đặt doanh nghiệp của bạn vào vòng kết nối có thể xem các thông tin được cập nhật từ công ty, xem được những bài đăng trên Blog hoặc bình luận…Mặt khác, thông tin doanh nghiệp chung và hình ảnh cũng được hiển thị nhằm cung cấp cho người dùng bức tranh toàn cảnh về công ty của bạn. Bạn có quyền kiểm soát việc thêm tất cả thông tin này cũng như cập nhật news feed của mình theo ý muốn.

Yếu tố xã hội trở thành một tiêu chí xếp hạng quan trọng (Ảnh: seowiki.vn)

Yếu tố xã hội trở thành một tiêu chí xếp hạng quan trọng (Ảnh: seowiki.vn)

Điều đặc biệt thú vị liên quan đến Google+ chính là Google đang bắt đầu cung cấp các kết quả tìm kiếm đã được cá nhân hóa dựa trên các kết nối Google+ của người dùng. Ví dụ: nếu người A đưa công ty của bạn vào kết quả tìm kiếm của họ, thì khi người A tìm kiếm bất cứ điều gì đó liên quan đến công ty, bạn sẽ có khả năng được xuất hiện ở vị trí đầu trên trang kết quả tìm kiếm. Nếu người B nhập cùng một truy vấn nhưng không đặt bạn trong vòng kết nối trên Google+ của họ, bạn không thể xuất hiện tại vị trí đầu tiên trên SERP.

Doanh nghiệp địa phương nên sử dụng Google Place hay Google+ Local?

Trên thực tế, các doanh nghiệp đều nên tham gia vào cả Google Place và Google+ Local vì 2 lý do chính như sau:

  1. Thứ nhất, cả 2 sự lựa chọn này sẽ giúp bạn kiểm soát thương hiệu của mình. Trên thực tế, công ty của bạn sẽ được nhắc đến ở đâu đó trên Internet bởi bình luận hoặc review từ khách hàng. Để đảm bảo rằng thông tin phù hợp được hiển thị và Google+ và Google Place, doanh nghiệp cập nhật thông tin liên hệ, hình ảnh…, kết nối với khách hàng bằng cách trả lời câu hỏi hoặc phản hồi các đánh giá trực tuyến.
  2. Thứ hai, Google+ và Google Place sẽ giúp các doanh nghiệp tăng khả năng hiển thị. Google đang bắt đầu chuyển sang cách tiếp cận toàn diện hơn đối với kết quả tìm kiếm. Việc xây dựng liên kết vẫn đóng vai trò quan trọng, nhưng yếu tố xã hội đang bắt đầu trở thành một tiêu chí cần thiết khi đánh giá xếp hạng. 
  3. Thứ ba, Google+ và Google Place đều là những tính năng miễn phí và rất dễ sử dụng. 

Lưu ý rằng, có khoảng 100 tỷ lượt tìm kiếm được thực hiện trên Google mỗi tháng, do đó, khả năng hiển thị và kiểm soát sự hiện diện trực tuyến của bạn là yếu tố vô cùng quan trọng.

Doanh nghiệp nên cân nhắc đến việc kết hợp cả Google Place và Google+ Local (Ảnh: dichvuseohot.com)

Doanh nghiệp nên cân nhắc đến việc kết hợp cả Google Place và Google+ Local (Ảnh: dichvuseohot.com)

Điểm giống nhau giữa Google Place và Google+ Local

Sau đây là những yếu tố Google Place và Google+ Local đều sở hữu:

  1. Thông tin doanh nghiệp: Thông tin doanh nghiệp chung bao gồm tên, mô tả, vị trí, giờ hoạt động và thông tin nội dung.
  2. Hình ảnh: Cả 2 trang đều cho phép bạn tải ảnh lên.
  3. Nhận xét và đánh giá: Người đọc có thể nhận xét và đánh giá doanh nghiệp trên cả 2 trang khác nhau này.

Điều gì giúp cho các trang Google+ Local trở nên khác biệt?

Được thiết kế giống như Google Place: Trang Google+ Business có thiết kế giao diện gần giống như danh sách Google Place, khác với trang tài khoản Google+ truyền thống của bạn. Đây là một nỗ lực để tạo nên sự dễ dàng trong quá trình sử dụng, nhưng vẫn gây ra không ít nhầm lẫn. 

Tính năng Social: Trang Google+ Business là nơi bạn có thể tìm thấy tất cả các tính năng xã hội của mình. Bạn có thể chia sẻ các bài viết của mình trên news feed Google+ để tất cả những người theo dõi có thể đọc được những thông tin này. Bên cạnh đó, trang Google+ Business cũng là nơi bạn kết nối và tương tác với những người khác trong ngành cũng như người dùng.

Dễ nhận dạng: Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những tab Post, About, Photos và Video trên trang Google+ Business. Nếu như không tìm thấy tab Video hoặc tab dành cho bài Post, nghĩa là bạn đang không xem trang Google+ Business mà chỉ đang hiển thị trang tài khoản Google+ điển hình.

Kết hợp Google Place và trang Google+ Business

Hiện nay, bạn có thể quản lý trang Google+ Business của mình ngay tại trang tổng quan của Google Place, điều này có nghĩa rằng, cả Google Place và Google+ Business đều có thể được kết hợp với nhau nếu đứng từ khía cạnh quản lý. Bạn sẽ chỉ nhìn thấy Tab này nếu sở hữu trang tổng quan của Google Place và đã xác minh tài khoản trang Google+ Business.

Bạn có thể xác minh trang Google+ Local và sau đó, danh sách Google Place hiện có của doanh nghiệp cũng sẽ được hợp nhất với trang Google+ Local này. Nhờ vậy, bạn sẽ sở hữu được một trang Google Local có kết hợp các tính năng của cả 2 loại trang khác nhau. Trang này sẽ được gọi đơn giản là Google+ Local, được hoàn chỉnh với các tính năng từ Google Place cũng như tùy chọn để quản lý trang Google+ Business.

Dưới đây là ví dụ về giao diện tích hợp này. Tab “Google+” ở cột bên trái là nơi mà bạn có thể nhấp vào. Điều này có nghĩa rằng, tài khoản cụ thể này đã hợp nhất Google Place với Google+ Local và hiện có thể quản lý cả hai trang từ một vị trí:

(Ảnh: searchenginewatch.com)

(Ảnh: searchenginewatch.com)

Bạn có thể xác minh trang Google+ Local của mình bằng cách nhấp vào theo trình tự sau: 

  1. Manage this page
  2. Verify your business
  3. Adding in contact information
  4. Request postcard
  5. Wait for your postcard and receive a PIN number to verify online. 

Những doanh nghiệp nào nên kết hợp cả 2 trang Google Place và Google+ Local?

Việc kết hợp 2 trang sẽ không giúp ích nhiều cho SEO nhưng sẽ mang lại lợi ích trong việc quản lý thông tin và khả năng hiển thị của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc hợp nhất 2 trang này chỉ thực sự đem lại hiệu quả tốt nhất nếu bạn phù hợp với các điều kiện sau:

  1. Bạn phải có khả năng nhận được xác minh.
  2. Bạn phải có trang Google+ Business
  3. Bạn không sử dụng các tính năng tải lên hàng loạt.
  4. Danh sách Google Place và trang Google+ Business của bạn đã được xác nhận quyền sở hữu bởi cùng một địa chỉ Email.

Nếu bạn đã sở hữu danh sách Google Place, Google sẽ yêu cầu bạn chờ đợi cho đến khi tính năng kết hợp mới được triển khai cho tài khoản. Nếu bạn chỉ sở hữu trang Google+ Business chứ không phải trang Place, hãy đăng ký danh sách Place và bạn sẽ có được khả năng quản tài khoản Google+ Business của mình tại trong trang tổng quan mới đó. 

Hy vọng rằng bài viết này đã có thể giải đáp một số vấn đề thắc mắc và nhầm lẫn có liên quan đến Google Place và Google+ Local. Doanh nghiệp và các Marketer nên tận dụng cả 2 tính năng này để quản lý khả năng hiện diện trên các công cụ tìm kiếm và tăng mức độ nhận diện thương hiệu.

Tham khảo thêm các bài viết khác từ Blog Chin Media để thu thập thêm nhiều thông tin thú vị về Google Business nhé!

Google Marketing