Danh sách kiểm tra Digital Marketing tối ưu 2024

Trong bối cảnh kinh doanh ngày nay, Digital Marketing đóng vai trò then chốt trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, việc triển khai một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả đòi hỏi một danh sách kiểm tra chi tiết để đảm bảo không bỏ sót yếu tố nào. Bài viết này sẽ cung cấp danh sách kiểm tra toàn diện, giúp bạn nâng cao hiệu suất và tối đa kết quả.

Danh sách kiểm tra toàn diện Digital Marketing tối ưu

  1. Content marketing
  2. Websites & landing pages
  3. SEO
  4. Social Media
  5. Social Media ads
  6. Google ads
  7. Analytics
  8. Lead generation
  9. Mẹo tăng năng suất
  10. Webinars

1. Danh sách Content Marketing

Không còn nghi ngờ gì nữa,Content marketing nên là một phần quan trọng của các nhóm Marketing. Theo khảo sát của SEMRush, hầu hết các nhóm Marketing đều đánh giá chiến lược tiếp thị nội dung của họ từ ổn đến tốt. Sau đây là các công cụ có thể giúp nhóm của bạn biến tiếp thị nội dung của mình từ mức ổn lên xuất sắc.

Lịch biên tập Content

Điều quan trọng là phải lập kế hoạch nội dung trước để tránh căng thẳng về deadline sắp tới. Đó là lý do tại sao việc có một content calendar tối ưu là rất quan trọng đối với mọi nhà tiếp thị. Có nhiều tùy chọn để lựa chọn khi nói đến lịch biên tập.

Ví dụ: monday.com – là một công cụ hữu ích để các Marketer lên kế hoạch cho toàn bộ quy trình lên chiến lược nội dung

Nghiên cứu từ khóa

Đây là một bước vô cùng quan trọng giúp Marketer trong hành trình chinh phục khách hàng. Tìm đúng những từ khóa sẽ là công thức để chiến thắng, gợi ý cho bạn những gì cần viết và tối ưu hóa bài đăng của mình để ưu tiên trên công cụ tìm kiếm. Một vài công cụ trợ giúp như:

Tiêu đề bài đăng trên blog

Nội dung hay nhưng nếu tiêu đề không hấp dẫn, thì trong thời đại thông tin ở khắp mọi nơi như thế này. Bài viết của Marketer sẽ dễ dàng bị bỏ qua. Dẫn đến không thể thu được chuyển đổi và có lưu lượng truy cập vào website). Tham khảo nguồn tìm kiếm cảm hứng cho người sáng tạo nội dung: 100+ Mẫu tiêu đề bài đăng trên blog thu hút sự chú ý

Kiểm tra chính tả

Chính tả luôn là công việc cơ bản nhất của Marketer trước khi đăng bất kì tài liệu nào. Nếu bạn viết các tài liệu bằng tiếng anh, thì có thể tham khảo công cụ này để kiểm tra chính tả hoặc paraphase nó qua một câu từ mới hợp với ngữ cảnh hơn như: Grammarly

Mẹo cho chuyên gia: bạn có thể dùng extension chrome của Grammarly để các bài đăng trên MXH và các ấn phẩm trực tuyến khác không còn lỗi nữa.

Giám sát Media

Có nhiều cách để giám sát Media có thể hỗ trợ Content Marketing:

  • Tìm đúng loại nội dung khi tìm kiếm cảm hứng cho nội dung mới
  • Theo dõi hiệu suất của nội dung được xuất bản trên phương tiện Media và kênh mạng xã hội
  • Tương tác với khán giả

2. Danh sách kiểm tra trang Web

Lập một website đại diện cho doanh nghiệp không hề đơn giản, để duy trì và vận hành trang web đó, các Marketer còn cần thêm kiến thức về CNTT.

CMS

Khi muốn thiết kế lại website, hệ thống quản lý nội dung CMS là giải pháp tốt nhất để lưu trữ và quản lý dữ liệu của trang web:

  • Tối ưu hóa di động
  • Tối đa hóa SEO
  • Quản lý nội dung
  • Xây dựng các trang đích được thiết kế riêng
  • Theo dõi hành vi của khách truy cập

Landing page

Hầu như các doanh nghiệp hiện nay rất ưa chuộng tạo ra Landing page để thu hút khách hàng tiềm năng. Với mỗi chiến dịch, Marketer có thể tối ưu hóa định dạng để phục vụ cho mục tiêu.

Bản đồ nhiệt

Muốn nghiên cứu về người dùng, các Marketer phải trả lời được những câu hỏi như:

Những trang nào đang được khách hàng truy cập nhiều nhất?

Những khu vực nào trên Landing page/ nhận được nhiều lượt nhấp nhất?

Bản đồ nhiệt giúp cho chúng ta có thêm góc nhìn để tạo cơ sở dữ liệu trả lời những câu hỏi trên. Công cụ Hotjar có thể giúp chúng ta giải quyết được vấn đề đó.

A/B Testing

Một trang web luôn chứa nhiều tính năng bên trong, đẫn đến chúng ta phải tìm ra được: Định dạng Landing page hoặc Tiêu đề nào đang mang lại nhiều lượt chuyển đổi nhất cho chiến dịch. A/B Testing là một công cụ ra đời để giải quyết cho vấn đề này. Bạn có thể tham khảo VWO để biết được lựa chọn nào tối ưu nhất cho mục tiêu chuyển đổi.

3. Danh sách kiểm tra SEO

Đầu tư vào SEO là một điều cần thiết nhất là với Organic search. Nhưng vì cần rất nhiều kỹ thuật liên quan đến SEO nên các công ty thuờng outsource phần này. Tuy nhiên không phải cứ SEO thì cần đến kỹ thuật, mà còn nhiều yếu tố khác cũng quan trọng không kém để cải thiện thứ hạng tìm kiếm. Chúng ta có thể chia làm 2 checklist: Onpage và Offpage

Onpage

  • Moz Open Site Explorer là một công cụ để phân tích tình hình SEO hiện tại của Website, bên cạnh đó chúng ta có thể kiểm tra được vị trí của đối thủ cạnh tranh trên Google.
  • Tìm keyword tiềm năng khi khách hàng tìm kiếm công ty của bạn là rất quan trọng. Semrush là một phần mềm tuyệt vời để nghiên cứu từ khóa. Bên cạnh đó còn có Ahrefs là một mỏ vàng để nghiên cứu từ khóa và kiểm tra SEO, tuy nhiên đây là một nền tảng cần trả phí để bắt đầu.
  • Bạn có thể dùng Google Search Console là một công cụ phân tích lưu lượng tìm kiếm tự nhiên trực tiếp từ Google.

Offpage

Phần này xoay quanh việc quảng bá nội dung và xây dựng liên kết hiệu quả, bạn có thể tham khảo các công cụ:

  • Hướng dẫn xây dựng liên kết của Backlinko
  • Mẫu tiếp cận cho mọi tình huống của SEMRush, như yêu cầu viết blog của khách và xây dựng liên kết

4. Danh sách kiểm tra Social Media

Dù cho bạn là một SME hay một doanh nghiệp lớn thì việc có danh sách các nguồn này là rất quan trọng

Bảng kích thước hình ảnh trên Social Media

Hướng dẫn về kích thước hình ảnh chuẩn trên các kênh mạng xã hội năm 2024 này giúp cho bạn trình bày nội dung được rõ ràng và đúng tiêu chuẩn hơn.

Lịch Social Media

Số lượng nội dung bạn đang tạo ra là bao nhiêu? Bạn nên chia sẻ những nội dung hoặc sự kiện đã tham gia lên mạng xã hội. Bạn có thể tham khảo một vài công cụ dưới đây để lên kế hoạch trước cho mọi ấn phẩm của mình:

  • Hướng dẫn chi tiết của CoSchedule về cách tạo lịch nội dung truyền thông xã hội
  • Bạn cũng có thể dùng thử Buffer hoặc Hoosuite – phần mềm lập lịch mạng xã hội

Emoji

Biểu tượng cảm xúc vô cùng quan trọng giúp bạn biểu đạt được nhiều cảm xúc hơn trong bài viết. Có thể dùng trong extension Chrome để thêm.

5. Danh sách kiểm tra Social Media ads

Lượng tiếp cận tự nhiên của một bài đăng trên Facebook chỉ chiếm khoảng 6,4% tổng số lượt thích của trang. Các ấn phẩm truyền thông cần được chạy quảng cáo nếu muốn mở rộng phạm vi tiếp cận. (Theo SocialMediaToday)

Tham khảo một số công cụ để hỗ trợ bạn thực hiện chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội:

Hướng dẫn quảng cáo trên Social Media

Mỗi nền tảng đều yêu cầu khác nhau về kích thước hình hình ảnh, số lượng từ trong bài viết và các thông số quan trọng.

Trình xây dựng URL

Đo lường ROI là một trong những thách thức lớn nhất của tiếp thị truyền thông xã hội. Sử dụng UTM và tự động hóa tiếp thị, giúp bạn có thể đo lường ROI trên các kênh mạng xã hội khác nhau. Một số công cụ để tạo UTM:

6. Danh sách kiểm tra Google Ads

Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm ngày càng trở nên quan trọng, các doanh nghiệp ngày càng nhận thức và coi trọng việc thiết lập và chạy quảng cáo, tuy nhiên cũng có độ phức tạp nhất định, nên cần có những công cụ để giúp các Marketer thiết lập:

Tham khảo ngày một vài kênh đào tạo chạy quảng cáo Google như Google Ads Youtube, Skillshop

7. Danh sách kiểm tra Analytics

Dữ liệu ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm hơn, nó giúp các Marketer tối ưu hiệu suất, một vài công cụ hỗ trợ:

8. Lead generation

Một khách hàng mới trung bình tốn từ 5 đến 25 lần so với việc giữ chân một khách hàng hiện tại. Một vài công cụ để Marketer giữ chân khách hàng:

Công cụ tiếp thị qua email

Email Marketing mang lại ROI cao nhất trong số các kênh tiếp thị.

Công cụ tiếp thị qua email marketing
Công cụ tiếp thị qua email marketing

Tự động hóa Marketing

Nhắm mục tiêu trong email marketing có khả năng cải thiện hơn nhờ vào việc tự động hóa. Giúp nuôi dưỡng khách hàng tiêm năng để thực hiện các bước hướng tới khách hàng cũng như giữ chân khách hàng hiện tại:

  • Một tin nhắn chào mừng với chương trình khuyến mãi đặc biệt
  • Lời chúc mừng sinh nhật
  • Email tự động cung cấp hỗ trợ khách hàng

Công cụ CRM

Công cụ quản lý quan hệ khách hàng (CRM) cho phép bạn quản lý danh bạ của mình theo cách có hệ thống. Với hệ thống CRM, khách hàng được phân khúc dễ dàng và chính xác hơn. Công cụ giúp bạn có thể gửi email cho khách hàng vào đúng thời điểm, chuyển tải những thông điệp mà họ quan tâm, giúp tăng doanh số bán hàng và mức độ hài lòng để giữ chân khách hàng – pipedrive 

9. Mẹo tăng năng suất

Một ngày Marketer phải kiểm tra nhiều tin nhắn email, thông báo từ tin nhắn, vô số thứ gây xao nhãng. Một vài công cụ giúp tăng năng suất khi làm việc

  • Notion
  • StayFocused

10. Webinar

73% các B2B Marketer và sale leader cho biết hội thảo trên website là cách tốt nhất để tạo ra các khách hàng tiềm năng chất lượng cao. Một vài công cụ để tổ chức hội thảo trên web thành công:

Bài thuyết trình 

Một bài thuyết trình được chuẩn bị kĩ lưỡng sẽ là chất xúc tác cho một hội thảo diễn ra thành công. Một vài công cụ bổ trợ:

  • Prezi được các Marketer dùng vì nó ở trên nền tảng đám mây
  • Haiku Deck cũng là một công cụ dễ sử dụng được nhiều Marketer lựa chọn
  • Keynote/ Google Slides
Digital Marketing