CẨM NANG HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG GOOGLE NEWS

Cẩm nang hướng dẫn sử dụng Google News

Khi Google tiếp tục thống trị thị phần công cụ tìm kiếm, thì những chủ sở hữu trang Web cũng liên tục tìm kiếm những phương pháp mới để tăng lưu lượng truy cập. Được liệt kê thông tin trong Google News là một cách thu hút sự chú ý của người dùng đến nội dung, nhờ khả năng hiển thị ngày càng tăng mà Google cung cấp các tin bài hàng đầu. Bài viết ngày hôm nay sẽ cung cấp nội dung hướng dẫn sử dụng Google News cần thiết dành cho các Marketer.

Google News là gì?

Google News là một công cụ tìm kiếm do máy tính tạo ra, có khả năng thu thập và tổng hợp các tin bài và tiêu đề từ hàng nghìn nguồn thông tin trên toàn thế giới. Sau đó, Google sẽ hiển thị chúng dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm: sở thích của người dùng, mức độ liên quan, độ mới của nội dung và thẩm quyền.

Mặc dù người dùng có thể truy cập Google News trực tiếp bằng cách truy cập https://news.google.com/, nhưng Google cũng có khả năng làm nổi bật các bài tin tức trong các trang kết quả tìm kiếm chính của họ.

Dưới đây là ví dụ về giao diện màn hình chính của Google News (chế độ xem mặc định là tin bài hàng đầu và được điều khiển theo vị trí cũng như tùy chọn của người dùng):

(Ảnh: cdn.searchenginejournal.com)

(Ảnh: cdn.searchenginejournal.com)

Các tính năng đáng chú ý bao gồm:

  1. Chức năng thanh tìm kiếm (sử dụng công cụ tìm kiếm điển hình)
  2. Lọc (khu vực và loại tin tức tức là hiện đại, cổ điển, tiêu đề hoặc nhỏ gọn)
  3. Điều hướng (chức năng lọc chủ đề nhanh)
  4. Ứng dụng thời tiết
  5. Tiện ích thông tin vị trí và dựa trên sở thích (hiển thị tin tức địa phương dựa trên sở thích và dữ liệu vị trí)
  6. Lựa chọn của ban biên tập
  7. Tin bài hàng đầu (khu vực và toàn cầu)
  8. Được đề xuất cho bạn (hành vi của người dùng và dữ liệu dựa trên sở thích)
  9. Lĩnh vực

Tại sao các trang Web muốn truy cập vào Google News?

Google News có khả năng giúp các doanh nghiệp gia tăng phạm vi tiếp cận, khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập của thương hiệu/chuyên gia/dịch vụ. Tuy nhiên, trên thực tế, Google News còn có khả năng mang đến nhiều lợi ích đa dạng hơn.

Theo kết quả khảo sát, có hơn 60% người dùng đặt niềm tin vào Google News mạnh mẽ hơn rất nhiều so với các các nguồn tin tức khác. Mức độ tin cậy này, khi được kết hợp với các kết quả mong muốn được đề cập ở trên, sẽ mở ra giá trị kinh doanh vô cùng rộng lớn, vượt qua cả các chỉ số tìm kiếm truyền thống về số lần hiển thị, lưu lượng truy cập và doanh thu.

Google News mang lại nhiều lợi ích cho trang Web của doanh nghiệp (Ảnh: stateofdigitalpublishing.com)

Google News mang lại nhiều lợi ích cho trang Web của doanh nghiệp (Ảnh: stateofdigitalpublishing.com)

Niềm tin có thể là yếu tố phân biệt trực tuyến chính giữa thương hiệu và trang Web, tác động đến hành vi của người dùng ở cả giai đoạn trước khi nhấp chuột (quảng cáo) và sau nhấp chuột (trang Web). Mặt khác, đối với nhiều doanh nghiệp, việc được đưa vào Google News giống như một cách khác để tận dụng nội dung ở hiện tại và tương lai.

Khi bạn đầu tư rất nhiều thời gian, tiền bạc và tài nguyên vào bất kỳ khu vực nào trên trang Web của mình, bạn cần phải thực hiện công việc đầu tư đó để thu lại lợi nhuận. Ngoài ra, phần tin bài hàng đầu có thể là một điểm cộng có lợi dành cho các kết quả tìm kiếm có tính cạnh tranh cao.

Làm quen với Google News

Cũng như tất cả các kết quả tìm kiếm của Google, việc tuân theo các nguyên tắc và những phương pháp hay nhất có thể đưa nội dung của bạn đạt được vị trí xếp hạng cao trong Google News. Sau đây là các nguyên tắc cốt lõi mà bạn phải tuân theo để đạt được thành công với Google News.

Hướng dẫn chung

Loại nội dung

Doanh nghiệp cần tạo nội dung có đặc tính phù hợp với từng thời điểm, có liên quan và được khán giả Google News quan tâm. Một số nội dung không thuộc danh mục này bao gồm: mẹo và lời khuyên, quảng cáo việc làm hoặc nội dung chỉ cung cấp thông tin như thời tiết hoặc giá cổ phiếu.

Tính nguyên bản và dễ đọc

Nội dung phải cung cấp những thông tin chính xác và nguyên bản. Nếu trang Web của bạn có hỗn hợp nội dung tự tạo và tổng hợp, bạn cần phân biệt rõ điều này. Nếu không, sẽ không có tin tức nào vào được (hoặc ở lại) tại trang Google News. Ngoài ra, nội dung phải được hệ thống hóa hiệu quả, đồng thời, bạn không nên chèn quá nhiều quảng cáo hoặc Video khiến người đọc bị phân tâm.

Tin tức trên Google News cần đảm bảo cung cấp những thông tin bổ ích (Ảnh: smartinsights.com)

Tin tức trên Google News cần đảm bảo cung cấp những thông tin bổ ích (Ảnh: smartinsights.com)

Chuyên môn và uy tín

Bạn nên nhớ rằng, những nội dung phản ánh kiến ​​thức chuyên môn hàng đầu trong ngành có cơ hội được “gia nhập” vào Google News cao hơn. Nội dung này nên đưa ra một quan điểm rõ ràng, dựa trên chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực. Ngoài ra, nội dung cũng phải được hỗ trợ bởi các tín hiệu tin cậy, chẳng hạn như: địa chỉ thực, quyền tác giả hỗ trợ và số điện thoại.

Hướng dẫn kỹ thuật

Google sử dụng quy trình xử lý dựa trên thuật toán khi phát hiện và thu thập dữ liệu các bài báo để đưa vào Google News. Mặt khác, có một số yếu tố kỹ thuật mà doanh nghiệp nên đáp ứng, chẳng hạn như những yếu tố xếp hạng SEO truyền thống và những yếu tố khác liên quan đến Google News, cụ thể bao gồm:

  1. URL và liên kết cố định mang tính mô tả nội dung, duy nhất và vĩnh viễn
  2. Nội dung chỉ được cung cấp ở định dạng HTML. Không thể thu thập hoặc hiển thị tệp PDF, JavaScript và các loại nội dung khác. Trong hầu hết các trường hợp, nội dung đa phương tiện sẽ không được đưa vào.
  3. Miền của nội dung cần có khả năng truy cập đối với các bot của công cụ tìm kiếm.

Nguyên tắc về chất lượng

Chất lượng luôn hiện diện trong mọi khía cạnh của đặc tính Google. Nếu bạn vẫn không chắc chắn yếu tố nào có mang tính quyết định đến chất lượng nội dung, hãy tham khảo trong phần nguyên tắc về chất lượng dành cho quản trị viên Web. Tốt nhất, nên nhìn vào nội dung của mình một cách khách quan để có thể so sánh nó với các trang Web xếp hạng hàng đầu về cùng chủ đề.

Ngoài ra, hãy đảm bảo nội dung có khả năng vượt qua các yêu cầu cơ bản như mức độ cung cấp thông tin, sự biến đổi, ý kiến chuyên môn, độ tin cậy và số liệu thống kê. Điều đáng lưu ý là tại thời điểm này, Google News chỉ chấp nhận những loại nội dung mang đặc tính của tin tức.

Các Publisher nên chú trọng đến việc đảm bảo đầy đủ các nguyên tắc về chất lượng nội dung (Ảnh: kinsta.com)

Các Publisher nên chú trọng đến việc đảm bảo đầy đủ các nguyên tắc về chất lượng nội dung (Ảnh: kinsta.com)

Trong hầu hết các trường hợp, nội dung sẽ được phân chia theo ngành cụ thể và trung lập với công ty, vì vậy, nội dung sẽ không dựa trên Marketing hoặc PR. Ngoài ra, nội dung có thể bao gồm các trích dẫn và ý kiến ​​của chuyên gia, nhưng không thể triển khai dưới dạng quảng cáo kinh doanh hoặc các hình thức khuyến mãi khác.

Lời khuyên và mẹo của Google News

Có một số chiến thuật khác mà bạn có thể sử dụng để hiển thị và xếp hạng nội dung của mình trong Google News.

Hiểu rõ những kiến ​​thức cơ bản

Những yếu tố quan trọng hơn có thể tác động tích cực đến đặc tính đủ điều kiện và xếp hạng Google News. Trong số đó, bao gồm cả việc bạn có hiểu đúng những nội dung cơ bản hay không. Nội dung tin tức nên được bảo đảm các yếu tố sau:

  1. Sở hữu một thư mục con duy nhất (tức là exampledomain.com/news).
  2. Mỗi tin bài cần có một URL mô tả phản ánh chủ đề nội dung.

Nội dung mới cần phải dễ tiếp cận, tốc độ tải nhanh và mang nhiều thông tin bổ ích. Ngoài ra, thông tin cung cấp cho người đọc phải có giá trị, mang tính thời sự, được hỗ trợ bởi điều kiện thực tế và không phụ thuộc vào cách triển khai nội dung bán hàng.

Bên cạnh đó, bạn nên xuất bản tin tức thường xuyên và nhất quán, ví dụ: hàng tuần hoặc hàng ngày. Ngoài ra, nên tạo ra những nội dung dễ đọc, dễ chia sẻ và thu hút người dùng hiệu quả.

Tính dễ đọc của nội dung đóng vai trò rất lớn trong việc quyết định thứ hạng nội dung cho trang Web (Ảnh: blog.sli.do)

Tính dễ đọc của nội dung đóng vai trò rất lớn trong việc quyết định thứ hạng nội dung cho trang Web (Ảnh: blog.sli.do)

Sơ đồ trang Web tin tức

Bằng cách tạo một sơ đồ trang Web duy nhất cho Google News và gửi trực tiếp đến Google, bạn có thể kiểm soát các mục nội dung tin tức đáp ứng hoặc vượt quá các tiêu chí nguyên tắc của Google và làm nổi bật những mục có nhiều khả năng mang lại kết quả mà bạn đang tìm kiếm.

Giống với tất cả các sơ đồ trang Web khác, hồ sơ trang Web tại Google News có khả năng giúp tăng tốc và cải thiện tỷ lệ thành công để Google tìm thấy nội dung của bạn và hiển thị nội dung đó trong kết quả tìm kiếm.

Trang trên thiết bị di động được tăng tốc (Accelerated Mobile Pages – AMP)

Ở cấp độ cao nhất, AMP chính là phiên bản của các trang Web đã bị loại bỏ hầu hết các loại nội dung không phải văn bản và có khả năng gây ra tình trạng tải chậm. AMP chủ yếu dành cho các nhà xuất bản, vì mọi người luôn muốn đọc nội dung tin tức nhanh chóng, có khả năng ứng dụng với hầu hết mọi thiết bị và các mức độ kết nối Internet khác nhau.

Xác nhận trang Web

Việc đăng ký và xác nhận trang Web qua Publisher Center của Google sẽ mang lại một số lợi ích bổ sung như được mô tả bởi Google:

  1. Kiểm soát nội dung và thương hiệu: Thiết kế, xây dựng thương hiệu và tùy chỉnh những nội dung trong Google News.
  2. Cơ hội kiếm tiền: Chạy quảng cáo nội dung trong ứng dụng. Google News hỗ trợ phân phối quảng cáo qua Google Ad Manager. 
  3. Tính đủ điều kiện của vị trí: Các ấn phẩm đạt được những điều khoản kinh doanh đủ điều kiện sẽ được hiển thị trong phần Newsstand của ứng dụng (ở các quốc gia/khu vực hiện hành). Các ấn phẩm sẽ được Google lựa chọn độc lập cho Newsstand dựa trên thời gian quảng cáo, chất lượng trải nghiệm người dùng và mức độ phù hợp với chủ đề quảng cáo.

Thẻ từ khóa Meta News và lựa chọn của ban biên tập

Trước đây, Google đã sử dụng thẻ meta news (meta name = ”news_keywords”) và các lựa chọn của biên tập viên (Editors’ Pick) nhằm cho phép các nhà xuất bản xác định chủ đề cho các bài viết của họ. Tuy nhiên, khi việc tổng hợp Google News trở nên phức tạp và có xu hướng dựa vào công nghệ AI, Google đã ngừng sử dụng cả 2 tính năng này.

Thay đổi này đã ngăn các nhà xuất bản lạm dụng thẻ và nhấn mạnh tầm quan trọng của các phương pháp tạo nội dung hiệu quả.

Doanh nghiệp khi được liệt kê trong Google News sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Google News có khả năng giúp trang Web của bạn trở thành một yếu tố nổi bật trong các kết quả tìm kiếm có tính cạnh tranh cao. Các doanh nghiệp nên đảm bảo tuân thủ cả các nguyên tắc và những phương pháp đã được đưa vào trong bài viết này. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm những bài viết khác tại Blog Chin Media để thu thập thêm nhiều thông tin mới nhất!

Google Marketing