CÁCH TIKTOK THU HÚT HÀNG TRĂM TRIỆU LƯỢT XEM MỖI NGÀY

Cách TikTok thu hút hàng trăm triệu lượt xem mỗi ngày

Hiện nay, TikTok được đánh giá là nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất trên thế giới với hơn 800 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng, gấp nhiều lần so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Twitter, Reddit, SnapChat và Pinterest. TikTok nhận được nhiều tương tác hơn so với Instagram và trung bình người dùng TikTok dành 52 phút mỗi ngày trên nền tảng này. Đây là những con số thống kê cực kỳ ấn tượng đến từ một nền tảng có tuổi đời khá trẻ, chỉ mới bắt đầu vào cuối năm 2016. Bài viết này sẽ khám phá cách thức hoạt động của TikTok và làm thế nào TikTok có thể thu hút hàng trăm triệu lượt xem mỗi ngày. 

TikTok – nền tảng dẫn đầu trong lĩnh vực mạng xã hội video

TikTok không phải là nền tảng đầu tiên mang theo sứ mệnh và mong muốn thu hút người dùng hoàn toàn bằng các đoạn video ngắn, nhưng tính đến hiện nay TikTok lại thành công nhất trong lĩnh vực. Điều gì là chìa khóa giúp TikTok chiến thắng trên thương trường đầy cạnh tranh này? Thông thường, bạn có thể nhận ra rằng các nền tảng xã hội cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát. Họ có thể quyết định những gì họ làm, đăng và không muốn nhìn thấy ngay cả khi lướt newfeed. Lấy Instagram làm ví dụ, trọng tâm của ứng dụng này là cung cấp cho người dùng một nền tảng chia sẻ ảnh và video. Ngay khi khởi chạy app, người dùng sẽ thấy ngay hình ảnh do những người mà họ theo dõi chia sẻ.

Trang đề xuất của TikTok (cre: Medium)

Trang đề xuất của TikTok (cre: Medium)

Tuy nhiên, TikTok lại đi theo một hướng hoàn toàn mới. New feed chính của TikTok lại là newsfeed “dành cho bạn”, phía bên trái sẽ là newsfeed của những người bạn theo dõi. Ngay khi bước vào nền tảng từ những giây đầu tiên, bạn sẽ được trải nghiệm xem vô hạn các video 15 giây thú vị, đạt lượng view khủng và được tạo bởi những Tiktoker trẻ mà bạn chưa bao giờ nhìn thấy. Những điều mới lạ và thú vị sẽ lôi cuốn người xem từ clip này sang clip khác. Sứ mệnh của TikTok là ghi lại và thể hiện sự sáng tạo, kiến ​​thức và những khoảnh khắc của tất cả mọi người trên thế giới chỉ với chiếc smartphone cơ bản. TikTok tạo cơ hội để bất cứ ai cũng có thể trở thành một nhà sáng tạo và khuyến khích người dùng chia sẻ niềm đam mê, cá tính thông qua những đoạn video ngắn. Nhiều nền tảng mạng xã hội sử dụng thuật toán để cung cấp nội dung chính xác phù hợp với hành vi lịch sử của người dùng. Để cung cấp các nội dung thu hút như hiện nay, TikTok có thể đã sử dụng các thông tin cá nhân để tìm ra những gì bạn hay xem, bạn đang quan tâm hay dừng lại lâu ở một nội dung nào đó. 

Đặc trưng người dùng TikTok

Đáng kinh ngạc là 41% người dùng TikTok có độ tuổi từ 16 đến 24. Vì nền tảng được giới hạn cho những người từ 13 tuổi trở lên và do đặc trưng nội dung của nền tảng mà ta cũng không quá ngạc nhiên nếu TikTok thu hút chủ yếu lượng khán giả trẻ tuổi. Thế hệ trẻ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho một nền tảng mạng xã hội nhưng cũng tiềm ẩn vô số nguy cơ. Thế hệ Z thường bị thu hút bởi công nghệ mới, khả năng thể hiện bản thân mình. Chính vì những đặc điểm này mà giới trẻ sẽ cảm thấy việc tham gia TikTok hay làm clip trên TikTok theo trend như một xu hướng không thể bỏ qua. Qua một khoảng thời gian dài sử dụng và gắn bó, giới trẻ ngày càng thiếu quyền kiểm soát nội dung và không thể tách khỏi nền tảng. TikTok càng có nhiều dữ liệu để đề xuất chính xác nội dung phù hợp cho từng cá nhân và tất nhiên, vòng tròn bất biến của cơn nghiện TikTok sẽ không bao giờ dừng lại. Hiệu ứng này diễn ra theo chiều xoắn ốc và khả năng người dùng sẽ ngày càng dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn cho TikTok.

Đặc điểm người dùng TikTok (cre: Medium)  

Đặc điểm người dùng TikTok (cre: Medium)  

Một sinh viên Đại học Cornell – Niko Nguyen đã đưa ra những quan điểm cá nhân về trải nghiệm khó khăn anh đã gặp phải với nền tảng này. “Phần lớn thời gian nghỉ đông vừa qua của tôi đã dành cho TikTok. Tôi đã lướt qua vô số những điệu nhảy “Renegade” gây nghiện và những tips thú vị trong cuộc sống. Bỗng nhiên tôi nhận ra, tôi lướt TikTok khi có thời gian rảnh. Thậm chí TikTok cũng dần trở thành một phần của những cuộc trò chuyện với bạn bè khi chúng tôi chia sẻ với nhau những video hài hước, rủ nhau cùng quay một trend thú vị. Chỉ trong chớp mắt, TikTok bằng cách nào đó đã thống trị ngành truyền thông xã hội, ảnh hưởng đến giới trẻ ngày nay ”.

TikTok ảnh hưởng đến người dùng như thế nào?

Nghiện TikTok cũng giống như bạn nghiện sử dụng internet – một “chứng bệnh” khá phổ biến với nhiều người hiện đại. Các triệu chứng phổ biến của nghiện TikTok cũng vô cùng đa dạng như không thể ngừng sử dụng, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, ám ảnh với các clip TikTok và còn ảnh hưởng đến cả cuộc sống thực tế. Vậy loại nội dung nào có thể gây nghiện? Điều thú vị là video của TikTok bị giới hạn trong 15 giây. Tại sao lại là con số 15?

Các video ngắn trên TikTok cung cấp cho người dùng những thông tin có khả năng kích thích phản ứng dopamine. Quá trình này được duy trì bằng cách liên tục đề xuất các video ngày càng phù hợp hơn với nhu cầu của người dùng. Việc TikTok cho phép người xem tương tác dễ dàng và ẩn danh với nhiều TikToker nổi tiếng là nền tảng của chứng nghiện TikTok. 

TikTok dần trở thành một phần của cuộc sống (cre: The Hans India)  

TikTok dần trở thành một phần của cuộc sống (cre: The Hans India)  

TikTok mang lại lợi ích gì cho người dùng?

TikTok hiện đang vướng phải rất nhiều tranh cãi xung quanh việc sử dụng dữ liệu người dùng nhưng nhìn một cách khách quan, nền tảng này đã làm rất tốt vai trò giải trí cũng như kết nối người dùng. Nền tảng này giúp các cá nhân thoải mái thể hiện sự sáng tạo của họ trong bất kỳ lĩnh vực nào. Nếu bạn thể hiện bản thân đủ tốt, TikTok sẽ giới thiệu bạn với hàng triệu người. Nếu bạn muốn trở thành người sáng tạo nội dung hay một KOL, TikTok là một nền tảng tiềm năng giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân và được nhiều người biết đến. Điều quan trọng là phải hiểu những vấn đề như TikTok đang gặp phải. Biết cách quản lý cũng như dự đoán hậu quả có thể xảy ra khi đăng tải các nội dung trên TikTok. Một hiện tượng khá phổ biến trên TikTok là trường hợp của hot girl “trứng rán cần mỡ” Trần Thanh Tâm với những đoạn clip thả thính thu hút hàng trăm ngành lượt xem. Chỉ sau một đêm, cô bé 18 tuổi bỗng chốc vụt thành “sao” với hàng ngàn bình luận ghét của cộng đồng mạng. Bất cứ lý do hay một đặc điểm nào của bạn cũng có thể trở thành điều khiến người khác công kích. Nhưng vượt qua sóng gió, Trần Thanh Tâm ngày càng trưởng thành hơn, thay đổi nội dung đăng tải trên TikTok và có cơ hội tham gia vào rất nhiều bộ phim, TVC quảng cáo và nhận được cảm tình trở lại.

Trên đây là cách TikTok thu hút hàng trăm triệu lượt xem mỗi ngày và đang phát triển như vũ bão trên thị trường mạng xã hội, ngày càng khẳng định vị thế của mình giữa muôn vàn các nền tảng khác. Mặc dù phát sinh nhiều vấn đề nhưng không thể phủ nhận, đây là một kênh tiềm năng cho cả người dùng cá nhân cũng như các doanh nghiệp. Đừng quên cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về Digital Marketing tại blog Chin Media nhé!

Social Media Marketing