CÁCH SỬ DỤNG PINTEREST ĐỂ THÚC ĐẨY CHIẾN LƯỢC INFLUENCER MARKETING CỦA BẠN

Pinterest là một nền tảng mạng xã hội hình ảnh cạnh tranh trực tiếp với Instagram nhưng lại khai thác thị trường ngách riêng và đến nay vẫn đạt được thành công nhất định. Đặc biệt đối với các marketer và designer, Pinterest là nguồn tham khảo cực kỳ phong phú và hữu ích. Khoảng 85% Pinners đến với nền tảng này khi họ bắt đầu lên kế hoạch cho các dự án mới và cứ 10 Pinners thì có 8 người nói rằng họ đã mua hàng dựa trên hình ảnh họ đã xem trên Pinterest.

Đó cũng là lý do ngày nay các marketer dần chú ý hơn đến việc quảng bá sản phẩm của mình trên nền tảng Pinterest. Pinterest không chỉ mang đến một cơ hội đưa sản phẩm của bạn đến với những người mua tiềm năng mà còn thúc đẩy lượng lớn traffic vào trang web của bạn. Tại bài viết này, Chin Media sẽ cùng bạn tìm hiểu cách sử dụng Pinterest để thúc đẩy chiến lược Influencer Marketing của bạn.

Tổng quan về Pinterest

Pinterest là một nền tảng khám phá các nội dung trực quan hiện có tới 367 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Người dùng tạo (hoặc “ghim”) các nội dung như hình ảnh, clip, gif của riêng họ hoặc ghim các nội dung của người dùng khác. Bạn có thể tưởng tượng đơn giản rằng Pinterest là sự kết hợp hoàn hảo giữa Instagram và Google.

Pinterest một phần nào đó là nền tảng truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm và cũng là thư viện hình ảnh của mỗi người. Hiện có hơn 240 tỷ ghim được tải lên Pinterest. Mỗi ghim thường chứa tiêu đề, mô tả và liên kết đến trang web (thường là liên kết đến blog hoặc trang bán hàng).

Ví dụ một bài ghim trên Pinterest (cre: theshelf)

Ví dụ một bài ghim trên Pinterest (cre: theshelf)

Khi Pinterest ra mắt lần đầu tiên vào năm 2010, nền tảng này giới hạn chỉ những người được mời mới có thể sử dụng được. Bất chấp điều đó, Pinterest đã trở thành trang web đạt được 10 triệu người dùng hoạt động hàng tháng nhanh nhất trong lịch sử. Pinterest được biết tới là nền tảng thu hút những người tìm kiếm cảm hứng về những việc cần làm, những thứ cần mua.

Điều đó có nghĩa là bạn có thể tiếp cận rất nhiều người dùng tiềm năng trên Pinterest. Theo Pinterest, 86% Pinners đăng ký tài khoản vì muốn tìm kiếm sản phẩm và 49% cho biết họ đang tìm kiếm các mẹo và thủ thuật DIY. Ngày nay Pinterest là nền tảng mà cứ 10 người Mỹ thì có 7 người biết và 3 người đang sử dụng.

Những ai đang sử dụng Pinterest?

Pinterest là nền tảng giúp mọi người cảm thấy sáng tạo hơn, truyền cảm hứng và dễ dàng sử dụng. Ngay từ rất sớm, Pinterest đã nổi tiếng là nơi các bà mẹ và thợ thủ công truy cập và lên ý tưởng, nhưng đối tượng của Pinterest có sự đa dạng hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ.  Theo Statista, cứ 3 người lớn ở Mỹ từ 18 đến 49 tuổi thì có 1 người sử dụng Pinterest và 25% người lớn từ 50 đến 64 tuổi sử dụng Pinterest.

Số người dùng thuộc thế hệ millennials là cực kỳ lớn. 80% phụ nữ thế hệ millennial và 40% nam giới millennials hiện đang sử dụng Pinterest. Hầu hết mọi người sử dụng Pinterest để xem ảnh (60%) và tìm hoặc mua sản phẩm (55%).

Đây cũng là nơi để chia sẻ nội dung (24%) và xem video (15%). Pinterest cũng là một công cụ tìm kiếm phổ biến mà 39% người dùng nữ và 48% người dùng nam lựa chọn thay vì các công cụ tìm kiếm truyền thống như Google hoặc Bing, theo AdEspresso. Nếu bạn tìm kiếm “kiểu cắt pixie tóc vàng ngắn” trên Google thì hãy thực hiện tìm kiếm tương tự trên Pinterest, bạn sẽ ngạc nhiên với những gì mình thấy.

Với bất cứ ai đã và đang sử dụng Pinterest, ưu điểm lớn nhất và dễ dàng nhận ra là Pinterest lọc kết quả thông minh hơn.

So sánh kết quả tìm kiếm của Google và Pinterest (cre: theshelf)

So sánh kết quả tìm kiếm của Google và Pinterest (cre: theshelf)

97% tìm kiếm trên Pinterest là các từ khóa không gắn thương hiệu, điều này cũng có nghĩa là người dùng sẵn sàng đón nhận đề xuất từ ​​các thương hiệu. Trên thực tế, 78% người dùng Pinterest nói rằng họ muốn xem nội dung có thương hiệu vì sẽ rất khó chịu nếu tìm được một sản phẩm ưng ý nhưng lại không thể tìm ra nơi mua nó.

Tối ưu hóa chiến dịch Influencer của bạn với Pinterest

Trong năm 2020 vừa qua, Pinterest đã tung ra liên tiếp các bản cập nhật và thay đổi khiến hoạt động marketing được hỗ trợ tốt hơn rất nhiều. Pinterest muốn đảm bảo nội dung trong news feed hiển thị của Pinners là nội dung có chất lượng cao, mới mẻ, chứa nhiều giá trị và giữ chân người dùng ở lại. Với thuật toán mới, news feed của người dùng sẽ là sự kết hợp của nội dung từ những người mà họ theo dõi, chủ đề mà họ quan tâm nhất, quảng cáo và video hoặc nội dung đa phương tiện.

Tạo quảng cáo đa phương tiện từ nhiều định dạng ghim

Hãy nhớ rằng Pinterest cũng giống như tất cả các nền tảng truyền thông xã hội khác, đặt ưu tiên vào nội dung có thể thu hút mọi người tham gia và dành nhiều thời gian hơn trên nền tảng. Người dùng pinterest có thể sử dụng nhiều định dạng ghim khác nhau để thu hút người khác như hình ảnh, video, gif, story,…

Nếu bạn có khả năng sắp xếp và chụp những bức ảnh tuyệt đẹp hoặc có một sản phẩm hoàn toàn bằng hình ảnh, thì chỉ cần đăng tải toàn bộ hình ảnh đó lên sẽ đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Trong trường hợp đó, mục tiêu quan trọng nhất là tạo ra một ghim được thiết kế đẹp, bắt mắt, trong đó tiêu đề đủ hấp dẫn. Với sự thay đổi của nhu cầu người dùng, Pinterest ngày càng tối ưu cho định dạng video. Lượt xem video trên nền tảng này đã tăng 6 lần từ năm 2018 – 2019, chủ yếu là xoay quanh chủ đề thực phẩm, làm đẹp, DIY, giải trí và trang trí nhà cửa.

Thời lượng video đề xuất dài từ 45 giây – 3 phút. Sử dụng các video siêu ngắn này (có âm thanh) để thu hút các Pinners đang là xu hướng hot trên Pinterest.

Tạo nhiều ghim và tối ưu hóa từ khóa

Bạn nên tạo nhiều ghim cho mỗi bài đăng quảng cáo trên website của mình, được tối ưu hóa cho các từ khóa khác nhau. Một cách dễ dàng để thực hiện là lấy các tiêu đề khác nhau từ các H2 và H3 có liên quan có trong bài đăng blog đó. Nếu bạn đang tạo nhiều ghim cho từng đối tượng mà bạn đang nhắm mục tiêu trong chiến dịch của mình, thì tối ưu hóa từ khóa là một trong những chiến lược chính mà bạn cần lưu ý vì bạn sẽ có thể tiếp cận pinners bằng những cách như sau:

  1. Xoay quanh sở thích của họ
  2. Từ khóa cụ thể họ đã tìm kiếm trong quá khứ
  3. Những người dùng có nhiều điểm tương đồng với những người theo dõi hiện tại của bạn

Đừng quên tạo bảng (board)

Bảng là nơi bạn lưu các ghim của mình. Bạn có thể tạo bảng mới từ hồ sơ hoặc khi lưu Ghim. Đó là cách bạn tạo ra 1 album hoặc quản lý ghim theo từng nhóm nội dung nhất định. Mỗi bảng bạn tạo có thể được phân loại là Công khai, Bí mật hoặc Nhóm nhưng. Pinterest phục vụ hai tỷ lượt tìm kiếm mỗi tháng. Từ đó bạn có thể tưởng tượng, chiến lược từ khóa sẽ giúp Pinterest tìm kiếm và mã hóa nội dung mà bạn đăng tải. Từ khóa sẽ rất quan trọng khi đặt tên và tạo bảng.

Việc chọn chủ đề nào để tạo một bảng mới nên dựa trên các từ khóa mà bạn cho là quan trọng nhất đối với thương hiệu của mình tương tự như cách bạn tạo Album ảnh trên Facebook. Tuy nhiên việc sắp xếp và đặt tên cũng như cài đặt đối tượng cho mỗi bảng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng hiển thị nội dung.

Kết hợp với các Blogger và Influencer hoạt động trên Pinterest

Trong quá trình lựa chọn Influencer, hãy chọn một vài blogger đã có nhiều ghim được repin nhiều lần và nổi bật trong ngành mà bạn kinh doanh. Lưu ý là các blogger thường tạo kiểu ghim blog của họ khác với ghim sản phẩm, vì vậy bạn nên xác định rõ vấn đề khi làm việc với các influencer về nội dung ghim liên kết với trang sản phẩm của bạn.

Chỉ cần chắc chắn rằng cung cấp cho blogger cả những bức ảnh chất lượng cao về sản phẩm của bạn, sau đó họ sẽ có trách nhiệm thu hút traffic và cung cấp thông tin tới khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu bạn để ý ở bên phải của ghim, bạn sẽ thấy rằng Pinterest cho phép Pinner nhận xét và đăng ảnh về các ghim mà họ đã thử.

Bạn có thể kết hợp với những người có ảnh hưởng khác trong chiến dịch đăng ví dụ về cách họ đã sử dụng sản phẩm của bạn hoặc những gì họ tìm thấy trong cửa hàng của bạn để tăng độ tin cậy và tính thuyết phục cho sản phẩm.

Pinterest hỗ trợ người dùng thử và review các ghim mà họ thích (cre: theshelf)

Pinterest hỗ trợ người dùng thử và review các ghim mà họ thích (cre: theshelf)

Quảng cáo ghim của bạn

Nếu bạn có nguồn ngân sách marketing riêng, bạn cũng nên cân nhắc việc đưa một số tiền vào chiến lược Pinterest. Quảng cáo Pinterest hoạt động theo cách khá giống với các bài đăng được quảng cáo trên bất kỳ mạng xã hội nào khác. Bạn trả tiền để Pinterest hiển thị ghim của bạn cho những người bạn chọn nhắm mục tiêu.

Có bao nhiêu người nhìn thấy quảng cáo sẽ phụ thuộc vào ngân sách quảng cáo của bạn. Người dùng cũng có thể nhận biết và xác định những bài đăng này bằng dòng chữ “quảng cáo” nhỏ ở cuối hình ảnh của bạn và người xem có thể chọn nút đó để xem thêm thông tin về người đã quảng cáo nó.

Tuy nhiên, sự khác biệt là một khi người dùng pin ghim của bạn vào bảng của họ, các ghim này sẽ bắt đầu hoạt động giống như các ghim bình thường không có quảng cáo khác. Trên thực tế, theo Pinterest, các thương hiệu khởi chạy chiến dịch quảng cáo trên nền tảng này đã nhận được thêm trung bình 20% số lần nhấp không phải trả tiền. Bạn có thể kết hợp quảng cáo với ghim của những influencer hợp tác với nhãn hàng để thúc đẩy hiệu quả nhiều hơn.

Pinterest là một trong những công cụ trực tuyến tuyệt vời mà bạn thực sự có thể nhận được kết quả từ đó mà không tốn một xu nào cho chiến lược marketing.

Tuy nhiên, nền tảng này vẫn còn ít được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy bây giờ thực sự là thời gian để tận dụng cơ hội và đi trước đối thủ cạnh tranh của bạn. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn một cơ hội mới trong kế hoạch marketing của doanh nghiệp. Đừng quên theo dõi Chin Media để nhận thêm nhiều thông tin mới hơn nữa trong lĩnh vực digital marketing nhé!

Influencer