CÁCH PHÂN TÍCH DỮ LIỆU FACEBOOK ĐỂ HIỂU RÕ CÁCH TIẾP CẬN ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU

Cách phân tích dữ liệu Facebook để hiểu rõ cách tiếp cận đối tượng mục tiêu

Với hơn 2,7 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và 1,82 tỷ người dùng hàng ngày, Facebook là mạng xã hội lớn nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Một nền tảng bắt đầu như một phương tiện để sinh viên đại học kết nối và liên lạc đã trở thành một công cụ marketing thiết yếu cho hơn 90 triệu doanh nghiệp. Tất cả người dùng Facebook đã tạo ra một nguồn thông tin khổng lồ. Để giúp các công ty khai thác lượng thông tin đó một cách hiệu quả, Facebook đã phát hành công cụ Insights chia sẻ dữ liệu về ngày tốt nhất để đăng, thời điểm lý tưởng để đăng và những bài đăng nào đang hoạt động tốt.

Nếu bạn đang thực hiện các chiến dịch marketing qua Facebook, tất cả yếu tố đó đều liên quan mật thiết đến doanh nghiệp và đối tượng mục tiêu của thương hiệu. Bài đăng này sẽ giới thiệu cho bạn cách phân tích dữ liệu Facebook để có được những thông tin có giá trị về những người đã truy cập trang của bạn. Cuối cùng, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách Insights có thể giúp bạn kết nối với cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.

Facebook Insights (cre: PA Marketing)

Facebook Insights (cre: PA Marketing)

Cách phân tích dữ liệu Facebook

Facebook Insights được chia thành hai danh mục chính: Audience Insights và Page Insights.

  1. Audience Insights cung cấp các số liệu về người dùng đã tương tác và theo dõi Fanpage của bạn, giúp bạn tạo nội dung phù hợp, cải thiện các lựa chọn quảng cáo và thu hút nhiều người hơn đến với Fanpage.
  2. Page Insights hiển thị số liệu phân tích các yếu tố trên trang, vì vậy bạn có thể biết bài đăng nào đang hoạt động tốt và bài đăng nào không.

Để truy cập vào kho dữ liệu trong Audience Insights, trước tiên bạn phải tạo Trang doanh nghiệp. Sau khi Fanpage của bạn được thiết lập, hãy click vào Audience Insights bằng cách nhấp vào Analyze and Report trong menu Business Tools. Hãy tìm đến phần profile của đối tượng mục tiêu để nghiên cứu.

Bước 1: Chọn đối tượng của bạn.

Một cửa sổ pop-up sẽ xuất hiện và yêu cầu bạn lựa chọn:

  1. Everyone on Facebook (mọi người trên Facebook) tại đây, bạn có thể biết thông tin nhằm điều chỉnh lại đối tượng mục tiêu của bạn hoặc thu hút những người mới vào page.
  2. People connected to your Page (Những người được kết nối với Trang của bạn): Nhấp vào liên kết này để tìm hiểu thêm về những người đã like page

Bạn có thể đối chiếu thông tin này với đối tượng mục tiêu bạn định hình trong kế hoạch marketing để đánh giá  chiến lược của bạn có đang thu hút đúng người hay không.

Bước 2: Lọc để phù hợp với mục tiêu của bạn.

Với mục tiêu đã đặt ra cho từng chiến lược, đã đến lúc thu hẹp đối tượng tiếp cận. Bạn có thể lọc dựa trên:

  1. Vị trí

Việc biết được vị trí của người dùng hay truy cập fanpage của bạn sẽ cho chúng ta nhiều thông tin hữu ích hơn bạn tưởng tượng. Ví dụ nếu bạn đang muốn mở rộng thị trường mới sang các quốc gia khác, bạn có thể dựa vào yếu tố này để xác định xem mức độ quan tâm của thị trường đối với sản phẩm của công ty bạn. Nếu công ty của bạn có văn phòng đại diện, hãy chọn thành phố đó để biết các chỉ số địa phương có liên quan. Trong trường hợp bạn không bị ràng buộc bởi bất kỳ vị trí địa lý nào, hãy lựa chọn tất cả các quốc gia trên toàn thế giới.

  1. Tuổi và giới tính

Tất cả người dùng Facebook phải từ 18 tuổi trở lên, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó khi đánh giá đối tượng. Nếu bạn đang nghiên cứu tính cách người mua cụ thể, hãy lọc theo độ tuổi đó. Nhưng nếu bạn đang muốn mở rộng đối tượng của mình, bạn nên mở rộng độ tuổi hoặc xem xét nhiều giới tính để xem liệu bạn có đang bỏ lỡ khách hàng tiềm năng hay không.

  1. Sở thích

Việc lọc dựa trên yếu tố sở thích khá phức tạp nhưng vô cùng thú vị. Bạn có thể thêm các bộ lọc khi tìm kiếm bằng cách chọn một số sở thích chung thường thấy như ăn uống, xem phim, đọc sách, hoặc chọn hàng chục sở thích cho một nhóm người cụ thể. Bạn hoàn toàn có thể sáng tạo và nhập tất cả thứ gì bạn nghĩ ra vào thanh công cụ tìm kiếm.

  1. Kết nối trang

Bộ lọc này hiển thị các fanpage được “thích” bởi những người trong profile đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn có thể biết được đâu là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất trong ngành để tham khảo và có những lựa chọn hợp lý để triển khai phát triển fanpage. Có thể bạn đang tìm kiếm cảm hứng về nội dung hoặc ý tưởng cho một chiến dịch marketing hoặc chương trình promotion. Dù bằng cách nào, thật tốt khi biết những fanpage nào xuất hiện trong news feed của người dùng của bạn.

Facebook audience (cre: Golden Arrow Digital)

Facebook audience (cre: Golden Arrow Digital)

Bước 3: Hiểu khán giả của bạn

Sau khi đã lọc hồ sơ người dùng, đã đến lúc đi sâu hơn vào bốn danh mục: Nhân khẩu học, lượt thích trang, vị trí và hoạt động.

Nhân khẩu học

Facebook Insights cho phép bạn thu thập những thông tin cơ bản về đối tượng bao gồm ngôn ngữ, tình trạng mối quan hệ, học vấn, chức danh công việc và phân khúc thị trường. Giả sử bạn là một blogger thực phẩm mới với mục đích hướng đến nam giới từ 18-32 tuổi. Nếu có thông tin về những người dùng trong độ tuổi đó, bạn có thể xem chi tiết những gì khán giả của bạn làm như công việc, trình độ học vấn của họ hoặc thậm chí liệu họ thường xuyên nấu ăn cho bản thân hay gia đình. Nếu khán giả lý tưởng của bạn phần lớn là độc thân và mất nhiều thời gian với các công việc văn phòng, thông tin này có thể giúp chiến lược nội dung của bạn tập trung cụ thể vào đúng đối tượng hơn.

Lượt thích trang

Tương tự như bộ lọc Sở thích, tùy chọn này hiển thị những gì khán giả của bạn đã nhấn like trên Facebook. Kiểm tra “Danh mục hàng đầu” để tìm hiểu những gì mọi người quan tâm nhất, với các tùy chọn như phim, tổ chức từ thiện, công ty, âm nhạc, hình ảnh công khai, tin tức và sản phẩm. Ví dụ có thể những người đàn ông có thói quen nấu ăn tại nhà thường quan tâm đến các bộ phim truyền hình như “The Chef Show” hoặc “Chef’s Table.” Nếu bạn đăng tải một bài đăng trên blog tổng hợp các chương trình hoặc phim về nấu ăn được yêu thích chắc chắn sẽ thu hút được nhiều đối tượng mục tiêu click vào bài.

Vị trí

Sử dụng bộ lọc này để khám phá các quốc gia, thành phố và ngôn ngữ hàng đầu trong audience profile (hồ sơ đối tượng) của bạn. Giả sử thị trường chính của bạn là Mỹ nhưng Facebook giúp bạn khám phá ra rằng người theo dõi bạn tại Canada rất nhiều. Khi con số lớn đến mức bạn có thể suy nghĩ tới việc phát triển tại thị trường Canada, bạn nên điều chỉnh các kế hoạch marketing với các nội dung hướng tới cả người Mỹ và người Canada. Và nếu bạn mở rộng đối tượng của mình, bạn thậm chí có thể xem xét thêm nhiều tùy chọn ngôn ngữ vào trang web của mình để phục vụ cho khách hàng.

Vị trí của người dùng (cre: Plus24h)

Vị trí của người dùng (cre: Plus24h)

Hoạt động (Activity)

Tiếp theo, bạn nên so sánh mức độ hoạt động của audience của bạn với người dùng Facebook bình thường. Thông tin quan trọng nhất trong phần này là hoạt động trong vòng 30 ngày qua, được chia nhỏ theo các đầu mục nhỏ như nhận xét, bài đăng đã thích, bài đăng được chia sẻ và quảng cáo đã nhấp. Với dữ liệu về Hoạt động, bạn sẽ dễ dàng đo lường được hiệu quả của bài đăng hoặc quảng cáo và có cái nhìn chi tiết hơn về cách phân tích hiệu suất Quảng cáo Facebook và cải thiện các chiến dịch quảng cáo của mình.

Giờ đây, bạn có thể sử dụng sức mạnh của Audience Insights để xây dựng tính cách người mua, phân tích và nhắm đúng đối tượng mục tiêu cũng như mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, bạn có thể khám phá thêm các chỉ số trong Thông tin chi tiết về trang để xem nội dung bạn đã đăng tải đang hoạt động như thế nào, những gì mọi người đang quan tâm và những bài đăng nào cần quảng cáo. Hy vọng bài viết này đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích để cải thiện Facebook Business. Đừng quên theo dõi Chin Media để cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị về digital marketing được chúng tôi tổng hợp hàng ngày nhé!

Social Media Marketing