CÔNG TY TNHH CHIN MEDIA [email protected]

Cách landing page tác động đến quality score trên mọi nền tảng quảng cáo

Đối với quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), hiện vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh tác động của Landing Page đối với điểm chất lượng (quality score). Hiện nay vẫn còn rất ít thông tin chi tiết về cách Google Ads, Microsoft Advertising (trước đây là Bing Ads) và các nền tảng quảng cáo trên mạng xã hội tính toán và sử dụng quality score. Landing Page thường là nơi tương tác đầu tiên của khách hàng với thương hiệu và tạo tiền đề cho mối quan hệ lâu dài về sau. Việc ước tính quality score thành một con số dễ gây hiểu lầm cho các nhà quảng cáo PPC vì nó đánh giá thấp tầm quan trọng của Landing Page trên một số thành phần quan trọng khác của chiến dịch quảng cáo. Tại bài viết này, đội ngũ Chin Media muốn giới thiệu định nghĩa quality score là gì và cách landing page tác động đến điểm số này trên các nền tảng quảng cáo. Hãy cùng theo dõi nhé!

Quality Score là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với các nhà quảng cáo PPC?

Quality score (điểm chất lượng) là thước đo mức độ phù hợp của nội dung quảng cáo, từ khóa và Landing Page với người đang xem nội dung quảng cáo của bạn. Quality score thường được hiển thị trong nền tảng quảng cáo dưới dạng số từ 1-10. Các công cụ tìm kiếm và nền tảng truyền thông xã hội sử dụng số liệu này để quyết định quảng cáo nào sẽ được hiển thị và nhà quảng cáo sẽ tính phí bao nhiêu cho mỗi nhấp chuột hoặc hiển thị. Google Ads đã tiên phong về quality score trong thuật toán Xếp hạng quảng cáo của họ để tặng bonus (ví dụ như chi phí mỗi lần nhấp thấp hơn) cho các nhà quảng cáo đã tạo ra nội dung quảng cáo phù hợp. Các nhà quảng cáo cố gắng hiển thị quảng cáo không liên quan cho những người dùng sẽ phải nhận được quality score thấp hơn và phải trả chi phí cho mỗi lần nhấp chuột cao hơn nếu vẫn muốn hiển thị.

Bạn có thể thấy trong công thức bên dưới, việc cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời để tăng quality score có thể cải thiện xếp hạng quảng cáo và giảm giá chi phí cho mỗi nhấp chuột của khách. Hầu hết các nền tảng PPC sử dụng một phương trình như phương trình bên dưới để xác định vị trí quảng cáo của bạn xuất hiện.

Công thức xác định vị trí quảng cáo (cre: unbounce)

Công thức xác định vị trí quảng cáo (cre: unbounce)

Tuy nhiên, mỗi nền tảng quảng cáo có cách đánh giá các Landing Page khác nhau trong công thức quality score. Các nhà quảng cáo PPC nên hiểu rõ quy cách của từng nền tảng để điều chỉnh chiến dịch quảng cáo để có kết quả tốt nhất. Bảng dưới đây cho thấy những điểm giống và khác nhau trong cách tính quality core của các nền tảng quảng cáo chính cũng như các yếu tố liên quan:

Điểm giống và khác nhau trong cách tính quality core (cre: unbounce)

Điểm giống và khác nhau trong cách tính quality core (cre: unbounce)

Nói một cách dễ hiểu, đây là câu hỏi mà các nền tảng đặt ra khi họ đánh giá quảng cáo của bạn:

  • Trải nghiệm landing page: Landing page của bạn có phù hợp với mục đích của khách truy cập hay không? 
  • Tỷ lệ nhấp qua quảng cáo/Tương tác: Quảng cáo của bạn có được nhấp thường xuyên như các quảng cáo của đối thủ không?
  • Mức độ liên quan của quảng cáo: Quảng cáo của bạn có phù hợp với sở thích và mục đích của đối tượng không?
  • Tỷ lệ chuyển đổi sau khi nhấp chuột: Khách truy cập có khả năng chuyển đổi hoặc mua hàng sau khi nhấp vào quảng cáo của bạn không?
  • Lần truy cập gần đây: Quảng cáo của bạn có được tạo gần đây, có được cập nhật thường xuyên không?

Nếu câu trả lời cho bất kỳ câu hỏi nào trên đây là “không” thì rất có thể điểm chất lượng của bạn đang bị ảnh hưởng.

Landing Page tác động như thế nào đến quality score trên các nền tảng quảng cáo khác nhau?

Landing Page là một phần quan trọng của thuật toán tính điểm chất lượng và may mắn thay, đây cũng là một trong những yếu tố dễ kiểm soát nhất của chiến dịch PPC. Phần quan trọng nhất của thành phần “Trải nghiệm Landing Page” là cung cấp trải nghiệm tích cực cho khách truy cập. Nói một cách đơn giản, cung cấp trải nghiệm tích cực là đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của họ bằng nội dung có liên quan, tốc độ trang nhanh như chớp và đảm bảo trang web của bạn trông đẹp trên mọi kích thước màn hình. 

Khi được thực hiện đúng cách, landing page có thể có tác động tích cực đến quality score. Điều đó có nghĩa là giá mỗi nhấp chuột thấp hơn và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Và mặc dù một số nền tảng quảng cáo không công bố tính điểm landing page một cách rõ ràng vào quality score, nhưng các marketer không nên bỏ qua việc cải thiện trải nghiệm của khách truy cập vì landing page sẽ góp phần duy trì một mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

1. Google Ads

Nội dung hỗ trợ của Google Ads đề cập rõ ràng tầm quan trọng của landing page trong việc tạo trải nghiệm tích cực cho người dùng. Ở đây, chúng tôi muốn nhấn mạnh đến yếu tố trải nghiệm vì hầu hết mọi người đều cho rằng quality score của Google Ads chỉ tập trung vào mức độ liên quan của landing page. Tất nhiên, landing page của bạn phải có liên quan đến các từ khóa và quảng cáo mà khách truy cập của bạn đã nhấp vào nhưng điều quan trọng không kém đối với Google là landing page của bạn phải tải nhanh, an toàn và dễ nhìn trên tất cả các màn hình. 

Cách tính điểm quality score trên Google Ads (cre: blog.travelpayouts.com)

Cách tính điểm quality score trên Google Ads (cre: blog.travelpayouts.com)

Landing page sẽ không có bất kỳ tác động trực tiếp nào đến các thành phần CTR dự kiến ​​hoặc Mức độ liên quan của quảng cáo trong quality score của Google Ads, nhưng tên miền và URL bạn hiển thị trong quảng cáo của mình có thể gián tiếp trợ giúp hoặc ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp của bạn. Đó là lý do tối ưu Landing page vô cùng quan trọng với Google Ads.

2. Microsoft Ads

Cách tính của Microsoft Ads cũng gần giống với Google. Điểm khác biệt là Microsoft đề cập rõ ràng rằng yếu tố trải nghiệm landing page là “dựa trên số lần khách hàng rời khỏi trang đích của quảng cáo của bạn ngay sau khi nhấp vào”. Điều này ngụ ý rằng việc giảm tỷ lệ thoát của trang đích (trong số những thứ khác) sẽ cải thiện quality score của bạn.

3. Facebook Ads

Dữ liệu chẩn đoán mức độ phù hợp của quảng cáo là một loại thước đo hoàn toàn khác với quality score của Google. Ba thành phần liên quan đến Dữ liệu chẩn đoán mức độ phù hợp của quảng cáo được Facebook công bố là:

  • Xếp hạng chất lượng: Chất lượng được đo bằng phản hồi về quảng cáo của bạn và trải nghiệm sau nhấp chuột.
  • Xếp hạng tỷ lệ tương tác: Tương tác bao gồm tất cả các lần nhấp, lượt thích, nhận xét và chia sẻ.
  • Xếp hạng Tỷ lệ Chuyển đổi: Xếp hạng tỷ lệ chuyển đổi dự kiến ​​của quảng cáo của bạn.

Đáng chú ý, việc nhắm mục tiêu đối tượng của Facebook không dựa vào từ khóa tìm kiếm. Vì vậy, để xác định ý định của người dùng mạng xã hội sẽ rất khó. Thay vào đó, Facebook cung cấp nhiều chiến dịch quảng cáo khác nhau, cho phép người dùng chuyển đổi, giao dịch hoặc tương tác với nội dung trên chính nền tảng. (Vì vậy, họ không yêu cầu landing page) Trong những trường hợp này, Facebook chủ yếu dựa vào tương tác xảy ra trên nền tảng của mình để xác định xem một quảng cáo có liên quan hay không. 

Hầu hết các phương pháp tăng điểm quality score hiện nay đều tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm của khách truy cập từ Landing page. Các landing page của bạn sẽ (trực tiếp và gián tiếp) ảnh hưởng đến quality score. Nhưng các thuật toán hay công thức đều chỉ mang tính chất tham khảo, đừng quá ám ảnh về điểm chất lượng mà nên tập trung cải thiện trải nghiệm khách hàng của bạn. Trên đây là một số thông tin hữu ích được Chin Media tổng hợp từ nhiều nguồn xác thực về quality score. Để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích về Digital Marketing, hãy theo dõi blog Chin Media thường xuyên nhé!

Các bài viết liên quan