TỪ KHOÁ NGỮ NGHĨA LÀ GÌ VÀ CÁCH TÌM TỪ KHÓA TRONG SEO

Khi nói về các từ khoá ngữ nghĩa (semantic keyword) liên quan đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), bạn đang nói về các từ khóa có liên quan về mặt khái niệm với từ khóa gốc. Ví dụ: nếu chúng ta nói về “digital marketing”, một từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa có thể là “SERP” hoặc “SEO”. Tìm từ khoá ngữ nghĩa thông qua nghiên cứu từ khóa là một phần quan trọng trong việc tạo chiến lược SEO.

Các từ khoá ngữ nghĩa có liên quan chặt chẽ với từ khóa gốc và do đó chúng giúp việc thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm cái nhìn sâu sắc hơn về chủ đề mà nội dung được thảo luận và độ sâu mà nó cung cấp. Thông tin này cho phép thuật toán của công cụ tìm kiếm xếp hạng trang chính xác hơn.

Ngoài ra, các nhà phát triển nội dung nên lưu ý các công cụ tìm kiếm muốn xem nội dung chất lượng cao giống như ngôn ngữ tự nhiên. Không giống như trước đây, mọi người thường sử dụng các chiến lược nhồi nhét từ khóa khi thực hiện SEO. Các marketer giờ đây biết rằng các công cụ tìm kiếm theo dõi mật độ từ khóa khá chặt chẽ và sẽ có những hình phạt cho hành vi spam từ khoá.

Thuật toán thích nội dung cung cấp giá trị và chiều sâu một cách tự nhiên hơn. Đó là lúc các từ khoá ngữ nghĩa phát huy tác dụng. Trong hướng dẫn này, bạn sẽ biết được tầm quan trọng của từ khoá ngữ nghĩa, cách nó liên quan đến việc indexing và cách cả hai có thể được sử dụng trong chiến lược SEO để cải thiện xếp hạng nội dung.

Semantic Keyword (từ khóa ngữ nghĩa): Những điều bạn cần biết

Trước năm 2013, các công cụ tìm kiếm như Google tìm kiếm tần suất xuất hiện của các từ khóa trên một trang để tìm ra nội dung. Điều này dẫn đến việc nhồi nhét từ khóa để xếp hạng cho các bài viết với những từ khóa cụ thể. Nghĩa là các marketer sẽ thêm từ khóa trên một trang nhiều lần để xếp hạng cho keyword đó.

Từ khoá ngữ nghĩa là gì? (Nguồn ảnh: Finkk Marketing)

Từ khoá ngữ nghĩa là gì? (Nguồn ảnh: Finkk Marketing)

Tuy nhiên, tất cả điều này đã thay đổi vào năm 2013 với sự ra đời của Google Hummingbird. Thuật toán đã làm thay đổi cách các công cụ tìm kiếm thu thập nội dung: thay vì tìm kiếm tần suất xuất hiện của một cụm từ cụ thể, các kết quả có liên quan giờ đây cần phải toàn diện hơn về những từ nào được đưa vào nội dung.

Ví dụ như bài viết về “giày chạy bộ”, thay vì lặp lại từ khóa đó trong suốt nội dung của bạn, Hummingbird muốn thấy các từ bổ sung như “huấn luyện” hoặc “thể thao” để nội dung hoàn thiện hơn. Đây là lúc từ khoá ngữ nghĩa trở thành một chiến lược SEO hiệu quả. Semrush định nghĩa các từ khóa ngữ nghĩa là các từ hoặc cụm từ có liên quan đến nhau về mặt khái niệm.

Làm thế nào để tìm các từ khoá ngữ nghĩa?

Có thể khó để phân tích một danh sách các từ khóa ngữ nghĩa chính xác để giúp thúc đẩy chiến lược content marketing của bạn. May mắn thay, có một số chiến lược bạn có thể sử dụng để hiểu rõ hơn các thuật ngữ sẽ hoạt động tốt nhất cho từ khóa mục tiêu và phù hợp với từng đối tượng mà bạn muốn thu hút. Khi bạn sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa này, hãy kiểm tra số liệu của các từ khóa như lượng tìm kiếm (search volume), để đánh giá tốt hơn tần suất từ của bạn xuất hiện trong các tìm kiếm. Điều này sẽ giúp bạn lựa chọn từ tốt nhất có thể.

Đề xuất tìm kiếm liên quan của Google

Khi người dùng tìm kiếm thông tin trên Google, công cụ tìm kiếm sẽ trả về danh sách các tìm kiếm liên quan ở cuối SERP (trang kết quả tìm kiếm). Danh sách này bao gồm các từ liên quan phổ biến và các ý tưởng có thể liên quan. Tuy nhiên, Bill Slawski – một huyền thoại về SEO đã viết về kết quả xuất hiện ở cuối SERPs trong bài viết của mình như sau:

“Tôi đã nghe một số người nói rằng việc sử dụng các đề xuất tìm kiếm xuất hiện ở cuối trang SERP cũng đang sử dụng “Từ khóa LSI” và đó là việc làm không cần thiết. Google đã cho mọi người thấy rằng họ sẽ viết lại các cụm từ mà mọi người tìm kiếm. Từ đó hiển thị các trang mà Google tin rằng đáp ứng nhu cầu tìm kiếm trong một tình huống cụ thể hoặc thông tin về cơ bản có ý nghĩa tương tự như nội dung người dùng đang tìm kiếm. Đó là ý tưởng đằng sau Hummingbird của Google.”

Đề xuất liên quan từ Google (Nguồn ảnh: Rank Ranger)

Đề xuất liên quan từ Google (Nguồn ảnh: Rank Ranger)

Tuy nhiên, có những lợi ích khi xem những gì mọi người đang tìm kiếm và câu trả lời mà Google cung cấp. Bạn có thể sử dụng tính năng “Mọi người cũng hỏi” (People also ask for) ở giữa SERP. Trong tính năng này, Google cố gắng xác định các câu hỏi liên quan mà người dùng có thể hỏi. Các nhà phát triển nội dung và marketer có thể sử dụng hai tính năng này để tìm hiểu thêm về các chủ đề và thuật ngữ mà mọi người có thể sử dụng liên quan đến từ khóa chính của họ.

Kết quả tìm kiếm của Google

Google cũng cung cấp thông tin có giá trị liên quan đến các thuật ngữ mà nó xem như từ khóa ngữ nghĩa trong kết quả tìm kiếm. Khi Google trả về kết quả tìm kiếm, Google sẽ cố gắng giúp người dùng xem mỗi kết quả cụ thể có liên quan như thế nào với truy vấn tìm kiếm ban đầu của người dùng bằng cách in đậm cụm từ tìm kiếm trong meta description (phần mô tả dưới mỗi kết quả tìm kiếm).

Tham khảo từ các kết quả tìm kiếm (Nguồn ảnh: wordstream)

Tham khảo từ các kết quả tìm kiếm (Nguồn ảnh: wordstream)

Ngoài việc in đậm cụm từ tìm kiếm trực tiếp, Google cũng in đậm bất kỳ cụm từ liên quan nào xuất hiện trong meta description. Ví dụ: cụm từ tìm kiếm “cách bắt đầu dịch vụ giữ trẻ ban ngày” sẽ in đậm các cụm từ “giữ trẻ” và “mở nhà trẻ” và các cụm từ tìm kiếm trong tình huống thực tế khác. Điều này có thể được sử dụng để thu thập một vài từ khóa bổ sung mà Google chú ý đến.

Công cụ Google Ads

Công cụ Keyword Planner của Google Ads cũng có thể là một tài nguyên tuyệt vời cho những người đang tìm cách xây dựng danh sách các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa của họ. Khi nhập vào bảng lập kế hoạch, mọi người có thể tìm hiểu về mức độ phổ biến và tỷ lệ tìm kiếm cho các từ khóa họ đang xem xét.

Google Keyword Planner (Nguồn ảnh: keywordtool)

Google Keyword Planner (Nguồn ảnh: keywordtool)

Google cũng cung cấp thông tin có giá trị cho những người đang tìm kiếm từ khóa, chẳng hạn như đưa ra các đề xuất dựa trên các ngành cụ thể. Danh sách các thuật ngữ mà Google trả về trên bảng lập kế hoạch có thể giúp xác định các từ khóa tìm kiếm theo ngữ nghĩa.

Những người làm nội dung có thể xác định các từ khóa phổ biến cao và các cụm từ tìm kiếm phổ biến khác liên quan đến chúng. Điều này giúp các marketer hiểu rõ hơn về các loại tìm kiếm mà khách hàng có thể thực hiện liên quan đến ngành cụ thể của họ.

Google Trends

Google Trends cung cấp một số thông tin hữu ích để tìm từ khóa. Sử dụng Google Trends, người dùng có thể khám phá các nội dung mẫu trong các tìm kiếm mà mọi người thường thực hiện. Mọi người có thể xem liệu các cụm từ cụ thể đang có xu hướng hay không và các khu vực nào mà chúng xuất hiện phổ biến nhất.

Google Trends là một cách để khám phá nội dung liên quan (Nguồn ảnh: Search Engine Journal)

Google Trends là một cách để khám phá nội dung liên quan (Nguồn ảnh: Search Engine Journal)

Google Trends cũng cung cấp thông tin về các tìm kiếm và chủ đề liên quan. Ví dụ: ai đó quan tâm đến việc tạo nội dung cho thiết bị tập thể dục có thể tìm kiếm “thiết bị tập thể dục” trên Google Trends. Bên dưới biểu đồ hiển thị thông tin mới nhất về hiệu suất của cụm từ tìm kiếm, họ sẽ thấy các tìm kiếm có liên quan, chẳng hạn như “thuê thiết bị tập thể dục” và “nơi tốt nhất để mua thiết bị tập thể dục”.

Người dùng cũng sẽ thấy các chủ đề liên quan, chẳng hạn như “máy tập bụng dạng ghế ngồi”, được liệt kê trong một biểu đồ khác. Nhìn chung, hai danh sách này cung cấp thông tin có giá trị về những gì mọi người tìm kiếm và những gì được kết nối với cụm từ “thiết bị tập thể dục” trên Google.

Công cụ theo dõi mạng xã hội

Các công cụ theo dõi mạng xã hội có thể giúp bạn dễ dàng theo dõi các cuộc trò chuyện mà khách hàng thực hiện về ngành của bạn trên các kênh social media.

Bạn có thể thiết lập thông báo cho bạn biết khi mọi người thảo luận về chủ đề mà bạn quan tâm và điều đó có thể cung cấp cho bạn các cuộc thảo luận thời gian thực về chủ đề đó. Điều này có thể cung cấp cho bạn nhiều ý tưởng hơn cho các từ khóa ngữ nghĩa.

Bạn cũng có thể tìm kiếm các từ khóa mà bạn muốn viết trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến. Các tìm kiếm sẽ giúp bạn tìm thấy các bài đăng công khai về chủ đề của bạn. Bạn có thể sử dụng các bài đăng này để tìm thêm các từ khóa ngữ nghĩa và các chủ đề liên quan mà mọi người trong ngành của bạn thường thảo luận.

Lưu ý đến Insight cho chiến thuật SEO

Khi nói đến SEO, bạn cần tạo nội dung chất lượng được tối ưu hóa tốt để thấy được kết quả nhanh nhất. Hiểu những gì các công cụ tìm kiếm muốn bạn đạt được và cách chúng xếp hạng các trang web có thể giúp bạn hoàn thành rất nhiều việc.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách bạn có thể tìm các từ khóa ngữ nghĩa có liên quan để đưa vào tài liệu của mình, hãy liên hệ với Chin Media để được tư vấn thêm và thành công hơn trong năm 2021.

SEO