CÔNG TY TNHH CHIN MEDIA [email protected]

7 mẹo marketing automation phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ

Đặc trưng của các doanh nghiệp nhỏ là nguồn lực về tài chính và nhân lực khá hạn chế. Việc tự động hóa các quy trình và giảm tải những nhiệm vụ lặp đi lặp lại cho phép doanh nghiệp làm được nhiều việc hơn và đạt được hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, ngay cả các phần mềm tự động hóa cũng cần sự trợ giúp của con người để thực hiện các công đoạn một cách suôn sẻ nhất. Điều này cũng đặt ra một câu hỏi lớn cho các nhà lãnh đạo rằng liệu có nên sử dụng marketing automation dành cho các doanh nghiệp nhỏ. Bài viết này sẽ phần nào giúp bạn giải đáp câu hỏi đó bằng cách đưa ra một số mẹo phù hợp mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng thành công.

Mẹo marketing automation cho các doanh nghiệp nhỏ (cre: Hoandesign.vn)

Mẹo marketing automation cho các doanh nghiệp nhỏ (cre: Hoandesign.vn)

1. Chọn phần mềm marketing cẩn thận

Không phải tất cả các công cụ marketing đều được tạo ra giống nhau ngay cả khi phục vụ cho cùng một chức năng, mục đích. Hãy nhớ rằng, mặc dù chắc chắn có rất nhiều lựa chọn nhưng không phải tất cả các phần mềm đó đều phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Cần dành đủ thời gian và công sức nghiên cứu các phần mềm marketing automation để bạn có thể chắc chắn đưa ra lựa chọn phù hợp và đừng ngại tìm hiểu kỹ dịch vụ họ mang lại, bao gồm khả năng tích hợp dữ liệu với các giải pháp phần mềm hiện có cũng như điểm mạnh và điểm yếu của nền tảng. Ví dụ, bạn muốn một phần mềm marketing automation cung cấp khả năng tạo landing page và có thể tích hợp với công cụ thực hiện tính điểm khách hàng tiềm năng đã cài sẵn. Hãy tự đặt ra những yêu cầu mà quy trình hoạt động của doanh nghiệp mình cảm thấy cần thiết trước khi bạn bắt đầu quá trình lựa chọn công cụ phù hợp.

2. Đặt mục tiêu chiến lược lên hàng đầu

Thật khó để tối đa hóa tiện ích và công cụ của nền tảng marketing automation nếu chính bạn không chắc chắn chính xác những gì mình đang cố gắng đạt được. Xác định một chiến lược rõ ràng là chìa khóa thành công của tất cả các bước trong quy trình, từ việc chọn phần mềm tốt nhất cho đến cách hoạt động, theo dõi và phân tích dữ liệu khách hàng của phần mềm đó đều cần khớp với mục tiêu toàn chiến lược marketing. Bạn càng hiểu rõ những gì mình đang tìm kiếm, bạn càng có thể quản lý quá trình tự động hóa tiếp thị của mình đi đúng hướng. 

3. Sản xuất nội dung tuyệt vời

Tự động hóa tiếp thị có thể trở thành công cụ đắc lực để phân phối nội dung đó tới người đọc mục tiêu, nhưng không thể tạo ra nội dung cho bạn. Bạn vẫn cần lập kế hoạch, tạo và tinh chỉnh nội dung mà mình muốn đăng tải hoặc sử dụng trong email marketing gửi cho khách hàng tiềm năng của mình. Dù có sự hỗ trợ của phần mềm, đội ngũ của bạn vẫn cần tập trung vào chất lượng và tính độc đáo. Ngoài ra, hãy tạo nội dung dạng dài để đăng tải trên landing page để có thể dễ dàng quảng cáo. Hiện nay có những công cụ tạo ra content từ content gốc bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa. Cách này thường được những đội ngũ làm content không chất lượng sử dụng để tránh Google đánh giá là spam hoặc đạo văn. Tuy nhiên, để làm lâu dài và thực sự gắn bó với marketing, việc tạo ra content chất lượng là một trong những giá trị cốt lõi. Đừng lạm dụng các công cụ tự động hóa vì có thể để lại hậu quả khó lường.

Có nên tự động hóa nội dung? (cre: TMV Digital)

Có nên tự động hóa nội dung? (cre: TMV Digital)

4. Xem xét đến vấn đề hướng dẫn và đào tạo

Các phần mềm hiện nay đều khá đơn giản và dễ sử dụng, thậm chí có tích hợp cả tiếng Việt giúp các doanh nghiệp dễ dàng sử dụng hơn. Tuy nhiên, không phải phần mềm nào cũng đều không cần học gì nhưng lại có thể áp dụng được. Ngay cả những giải pháp tự động hóa tiếp thị tốt nhất cũng có thể khiến bạn sử dụng sai hoặc bỏ qua các tính năng chính. Đó là lý do mà mỗi công ty khi quyết định sử dụng phần mềm tự động hóa cần quan tâm đến vấn đề hướng dẫn sử dụng. Cần phải tốn thời gian và nhân lực để đào tạo người mới sử dụng phần mềm này hay sẽ có nhân viên từ nhà cung cấp hỗ trợ đào tạo. Đây sẽ là một vấn đề đáng cân nhắc. Ngày nay, các dịch vụ tự động hóa marketing tại Việt Nam thường cung cấp hướng dẫn bằng tài liệu, video sẵn có và hỗ trợ hỏi đáp 24/24 qua hotline hoặc tin nhắn trên hệ thống. 

5. Suy nghĩ linh hoạt

Thay vì cố gắng thiết lập mọi thứ cùng một lúc, hãy bắt đầu chỉ với một hoặc hai quy trình và xây dựng dần dần từ đó. Bạn có thể tối ưu hóa cả quy trình thông qua từng công đoạn, hoàn toàn không phải sử dụng nhiều phần mềm tự động hóa sẽ đạt được kết quả tốt. Các phần mềm hoặc plugin cung cấp cùng một công cụ tương tự nhau nhưng chính vì bạn không tìm hiểu kỹ đã áp dụng nên dẫn đến việc trùng lặp. Bạn có thể áp dụng các phần mềm bằng cách thực hiện một số chiến lược nhỏ trong từng giai đoạn và sau đó theo dõi dữ liệu để biết thông tin chi tiết kết quả đạt được sau khi áp dụng. Đồng thời, cách làm này cũng sẽ giúp bạn tránh được một số lỗi phổ biến mà bạn có thể lặp lại từ chiến dịch này sang chiến dịch khác. Cách tiếp cận này hiệu quả hơn và sẽ giúp đảm bảo thực hiện đúng chiến lược marketing của mình.

6. Phân đoạn danh sách khách hàng

Phần mềm phân khúc khách hàng là công cụ để tự động hóa tiếp thị hiệu quả và giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng tiềm năng có logic hơn. Cá nhân hóa là yếu tố cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành. Bằng cách chia danh sách liên hệ của bạn thành các tập hợp con được nhắm mục tiêu rõ ràng, bạn có thể tiếp cận đúng người với đúng thông điệp vào đúng thời điểm. Phân đoạn danh sách là một phương pháp thiết thực để tiếp cận khách hàng tiềm năng và giúp cho quy trình sales sản phẩm dễ dàng hơn. Với các doanh nghiệp nhỏ, lựa chọn một công cụ giúp tổng hợp và phân đoạn danh sách khách hàng là cần thiết.

Phân đoạn khách hàng (cre: Hubspot)

Phân đoạn khách hàng (cre: Hubspot)

7. Phân tích nhân khẩu học, cá tính riêng của khách hàng

Nói về phân đoạn, các phần mềm chỉ có thể giúp bạn nhóm liên hệ của khách hàng thành nhiều nhóm nhỏ. Tuy nhiên chính bạn vẫn phải là người đặt ra các tiêu chuẩn phân loại đó bằng cách phân tích nhân khẩu học cũng như tính cách của khách hàng. Khi phát triển sản phẩm, hãy cố gắng xác định cụ thể nhất có thể, không chỉ xác định nhân khẩu học cốt lõi của một số loại khách hàng mà còn cả những điểm khó khăn, hành vi và mục tiêu của họ. Như vậy sẽ giúp team sales của công ty xác định rõ hơn đối tượng mà họ nên tập trung vào trong quá trình tiếp cận và thuyết phục. Việc xây dựng những tính cách của khách hàng có thể giúp bạn xác định các từ khóa mà đối tượng của bạn có thể đang sử dụng khi tìm kiếm trực tuyến, điều này cũng sẽ hỗ trợ cho chiến lược content marketing và SEO.

Tự động hóa vẫn là một trò chơi tương đối mới trong thị trường marketing. Mặc dù không thể dự đoán chính xác xu hướng này sẽ thay đổi và phát triển như thế nào theo thời gian, nhưng thực hiện các mẹo ở trên sẽ giúp bạn nhận được nhiều giá trị hơn từ công cụ tự động hóa của mình, bất kể cách thức hoạt động diễn ra như thế nào. Nếu bạn cần trợ giúp triển khai kỹ thuật này và các chiến lược marketing khác, Chin Media sẵn sàng trợ giúp. Đừng quên theo dõi blog Chin Media để cập nhật những thông tin thú vị và hữu ích về digital marketing nhé!

Các bài viết liên quan